Hướng dẫn theo dõi nhịp tim trên thiết bị wearable của Garmin

Thảo luận trong 'Đồng hồ thông minh' bắt đầu bởi techB, 8/2/18. Trả lời: 0, Xem: 609.

Chia sẻ

  1. techB

    techB Mod

    Tham gia:
    27/11/17
    Được thích:
    29
    techB
    Đang tải monospace-garmin-heart-rate-guide-1.jpg…
    Tính năng theo dõi nhịp tim đã xuất hiện từ khá lâu trên các sản phẩm wearable của Garmin nhằm phục vụ cho các nhu cầu đa dạng của cả người dùng không chuyên lẫn chuyên nghiệp. Sau mẫu Forerunner 225 ra mắt vào năm 2015 đi kèm cùng cảm biến nhịp tim, hằng hà sa số các hãng khác cũng lần lượt đi theo phong trào này và tích hợp bộ đếm nhịp tim vào thiết bị của mình. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là phần lớn người dùng đều xem tính năng này như 1 yếu tố phụ thêm, trong khi về cơ bản nó lại là cảm biến quan trong nhất trong chiếc smartwatch

    Vậy chúng ta sẽ làm thế nào để có thể tận dụng tốt nhất bộ cảm biến nhịp tim này?

    Công nghệ theo dõi nhịp tim của Garmin làm việc như thế nào?

    Đang tải monospace-garmin-heart-rate-guide-2.jpg…

    Garmin sử dụng công nghệ độc quyền Elevate để theo dõi nhịp tim của người đeo nhờ vào phần tiếp xúc của lưng đồng hồ và da cổ tay. Từ đây bề mặt đồng hồ sẽ phát các chuỗi tia sáng xuyên qua da và nhận biết lượng máu lưu thông trong mạch máu, từ đó cho ra được mức nhịp tim có độ chính xác cao nhất.

    Những sản phẩm wearable nào của Garmin có tích hợp công nghệ theo dõi nhịp tim?

    Đang tải monospace-garmin-heart-rate-guide-3.jpg…

    Những sản phẩm smartwatch thể thao có tích hợp cảm biến nhịp tim gồm Vivoactive 3, Forerunner 645 Music/645, Forerunner 935, Forerunner 735XT, Forerunner 30, Forerunner 35, Forerunner 235, Fenix 5 Series, Fenix Chronos, Vivomove HR và Approach X40. Ngoài ra còn có thêm 2 mẫu fitness tracker là VivosportVivosmart 3.

    Tất cả các sản phẩm wearable của Garmin có cảm biến nhịp tim đều sẽ cho những thông số như nhau?

    Điều này không hoàn toàn đúng nhưng cũng không sai. Những sản phẩm wearable tầm thấp / tầm trung vẫn có thể cho các thông số có độ chính xác cao tuy nhiên sẽ thiếu đi các thông số chi tiết khác chỉ có ở các dòng sản phẩm cao cấp. Vì thế bạn cần lưu ý lựa chọn 1 chiếc smartwatch phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.

    Chú ý khi tập luyện

    Đang tải monospace-garmin-heart-rate-guide-4.jpg…

    Khi đang tập luyện, thông số quan trọng nhất có thể được theo dõi chính là số nhịp tim của bạn. Thông số này được hiển thị với giá trị BPM (số nhịp mỗi phút) và sẽ giúp bạn biết được mức độ nặng hay nhẹ của bài tập mà mình đang ứng dụng. Bạn có thể lướt qua các giao diện của chiếc smartwatch và xem thêm thông tin về ngưỡng nhịp tim hiện tại của bản thân.

    Đang tải monospace-garmin-heart-rate-guide-5.jpg…

    Nếu bạn muốn theo dõi nhiều thông tin khác nhau về nhịp tim của mình, hãy vào menu Settings của chiếc smartwatch để thêm hay bớt các thông số theo ý muốn.

    Mức nhịp tim nghỉ ngơi 24/7

    Đang tải monospace-garmin-heart-rate-guide-6.jpg…

    Đa số các sản phẩm wearable của Garmin ngoài tính năng sử dụng thông số nhịp tim để hiển thị cường độ tập luyện còn cung cấp thêm khả năng theo dõi nhịp tim liên tục 24 giờ. Giao diện smartwatch sẽ hiển thị mức nhịp tim cao nhất và thấp nhất trong ngày từ đó giúp bạn (hay bác sỹ) chẩn đoán được tình trạng sức khỏe tổng quát của mình.

    Đang tải monospace-garmin-heart-rate-guide-7.jpg…

    Các vận động viên thường có mức nhịp tim nghỉ ngơi từ 40 ~ 60 còn ở người lớn bình thường là 60 ~ 100. Thông số này còn được 1 số dòng smartwatch sử dụng để phục vụ cho các bài tập tăng ngưỡng nhịp tim.

    Thông số VO2 Max

    Đang tải monospace-garmin-heart-rate-guide-8.jpg…

    VO2 Max là thông tin mà người tập thể thao chuyên nghiệp rất chú trọng. Nó có liên quan đến lượng oxy mà tim và phổi cung cấp cho cơ bắp. Thông số này càng cao thì chứng tỏ cơ thể bạn càng khỏe mạnh. Với Forerunner 935, điểm VO2 Max được hiển thị bằng cả màu sắc để người tập đạp xe hay chạy bộ có thể nhìn lướt nhanh mà vẫn nắm được hiệu năng tập luyện của mình. Các màu được chia ra như sau:

    · Đỏ: Mức thấp
    · Cam: Dưới trung bình
    · Xanh lá: Tốt
    · Xanh dương: Cực tốt
    · Tím: Tuyệt vời

    Thời gian phục hồi cơ thể

    Đang tải monospace-garmin-heart-rate-guide-9.jpg…

    Các sản phẩm cao cấp của Garmin cung cấp thêm khả năng theo dõi sức khỏe xem bạn có cần nghỉ ngơi trước khi có thể tiếp tục bài tập hay không. Nó kết hợp cả thông tin nhịp tim từ thiết bị đeo tay hay đeo ngực cùng thông số VO2 Max để có thể tính toán được kết quả chính xác nhất. Bạn có thể xem lại kết quả lưu trên smartwatch sau khi tập luyện hoặc đưa widget của nó ra màn hình chính để theo dõi thời gian thực.

    Mức phục hồi nhịp tim

    Thêm 1 tính năng nữa chỉ có ở các dòng sản phẩm Garmin cao cấp giúp bạn nắm được thời gian mà nhịp tim của mình sẽ phục hồi lại trạng thái bình thường sau khi tập luyện. Thông số số này cũng rất quan trọng nếu bạn cần theo dõi trạng thái tim mạch của mình. Với số điểm càng lớn, trái tim của bạn cũng khỏe mạnh hơn.

    Tính năng Training Effect

    Tính năng Training Effect của Garmin sẽ đo đạc và nhận biết hiệu quả từ các bài tập lên cơ thể bạn, từ đó mang lại cho bạn cái nhìn tổng quát hơn về bài tập mà mình đang ứng dụng để có thể thay đổi nó cho phù hợp hơn. Thông số này được tính toán dựa trên 3 thông tin chính gồm mức nhịp tim, cường độ tập luyện và thời gian tập luyện.

    Tập luyện cường độ cao

    Đang tải monospace-garmin-heart-rate-guide-10.jpg…

    Đây là tính năng rất mới được tích hợp vào Vivosmart 3 và sau đó là Series Fenix 5 cũng như dòng smartwatch Forerunner. Thiết bị sẽ đếm số nhịp tim và nhận biết xem cơ thể bạn có đang trong tình trạng mệt mỏi hay không. Không giống như khi đo nhịp tim và hiển thị số nhịp mỗi phút, theo dõi HRV (Heart Rate Variability) cho thấy rõ hơn các mốc biến động trong nhịp tim để bạn chú ý hơn đến sức khỏe của mình. Thông số này cũng thay đổi tùy vào từng độ tuổi, tình trạng sức khỏe hay các khoảng thời gian trong ngày.

    Mức mệt mỏi (stress) sẽ được hiển thị với mốc từ 1 ~ 100. 1 nghĩa là bạn đang rất thoải mái còn 100 thì sẽ biểu hiện việc bạn cần thư giãn bản thân 1 chút. Thông tin về mức stress cũng sẽ được lưu lại theo từng mốc mỗi 4 giờ để bạn xem lại và biết được điều gì đã gây stress cho mình.

    HRV Stress Test

    Đang tải monospace-garmin-heart-rate-guide-11.jpg…

    Để thực hiện bài test này bạn sẽ cần 1 thiết bị đo nhịp tim đeo ngực và phải sử dụng nó trong vòng tối thiểu 3 phút khi đứng yên để có thể cho số đo chính xác nhất. Sau đó bạn có thể tiếp tục nghỉ ngơi hoặc bắt đầu 1 bài tập nặng HIIT. HRV Stress Test có thể được kích hoạt dễ dàng trên các giao diện theo dõi môn tập của thiết bị Garmin.

    Xem lại thông tin nhịp tim trên Garmin Connect

    Đang tải monospace-garmin-heart-rate-guide-12.jpg…

    Ngoài việc theo dõi thông tin tập luyện trên màn hình của chiếc smartwatch, Garmin còn cho phép người dùng theo dõi 1 cách trực quan hơn trên màn hình lớn hơn của smartphone hay laptop qua app Garmin Connect. Thông số nhịp tim và mức stress sẽ được hiển thị trên màn hình chính, trong khi tab My Day sẽ hiển thị 1 biểu đồ các hoạt động trong ngày của bạn, đi kèm cùng các ghi chú mức nhịp tim hay các sự kiện quan trọng nào đó.

    Đang tải monospace-garmin-heart-rate-guide-13.jpg…

    Bạn cũng có thể dùng giao diện lịch biểu để chuyển đổi giữa các ngày tập, từ đó biết được sự tiến bộ (hay thụt lùi) của bản thân. Trong menu sổ xuống là tùy chọn Health Stats với các thông số chi tiết gồm All-Day Heart Rate, VO2 Max, Training Effect và HRV Stress Test.

    Đang tải monospace-garmin-heart-rate-guide-14.jpg…

    Garmin Connect còn cho phép người dùng thay đổi thông số ngưỡng nhịp tim cho phù hợp với nhu cầu tập luyện của mình. Tùy chọn này sẽ nằm trong mục User Settings của app.

    Nguồn wareable
     

    Chia sẻ

Chia sẻ

Đang tải...