Irkut MC-21 - câu trả lời của Nga đối với A320neo và 737 MAX, tiếp tục bay thử nghiệm thành công
bk9sw
bk9sw
26/12/19 Bình luận: 108 Lượt xem: 25,611

Irkut MC-21 - câu trả lời của Nga đối với A320neo và 737 MAX, tiếp tục bay thử nghiệm thành công

Thảo luận trong 'Giao thông & PTVC khác' bắt đầu bởi bk9sw, 26/12/19. Trả lời: 108, Xem: 25611.

  1. bk9sw

    bk9sw Moderator

    Tham gia:
    30/3/08
    Được thích:
    75,477
    Best Answers:
    2
    bk9sw
    VIP
    #1 bk9sw, 26/12/19
    Sửa lần cuối: 27/12/19
    Nguyên mẫu thứ 4 của Irkut MC-21-300 - chiếc máy bay được mệnh danh là 737 MAX hay A320neo của Nga đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên hôm 25 tháng 12 vừa qua. Theo thông báo chính thức từ Ikrut Corp thì chuyến bay thử này kéo dài 1 giờ 40 phút, chiếc MC-21-300 đã đạt vận tốc hành trình 500 km/h ở độ cao 3000 m


    Chuyến bay thành công của nguyên mẫu MC-21 thứ 4.

    2 phi công thực hiện chuyến bay này là Roman Taskaev và Oleg Mutovin, cả 2 cho biết chiếc máy bay đã đạt hiệu năng như kỳ vọng. Chiếc MC-21-300 thực hiện chuyến bay là chiếc thứ 4 và cũng là mới nhất trong số 4 chiếc MC-21 được chế tạo cho mục đích thử nghiệm.

    MC-21 là dòng máy bay vận tải thương mại thân hẹp, 2 động cơ được phát triển bởi Xưởng thiết kế Yakovlev và chế tạo bởi Irkut - một công ty con của UAC (United Aircraft Corp - một tập đoàn hàng không và quốc phòng của Nga trong đó bao gồm các công ty thành viên như Ilyushin, Irkut, Mikoyan, Sukhoi, Tupolev và Yakovlev, tất thảy đều là những cái tên gạo cội trong ngành công nghiệp hàng không của Nga).


    Giới thiệu về MC-21

    Tên gọi của nó viết tắt của Магистральный Самолёт 21 века (Magistralny Samolyot 21 veka - máy bay chủ đạo của thế kỷ 21). Tên gọi tắt MC-21 được chọn để quảng bá tại phương tây kể từ năm 2013, trước đó là MS-21. MC-21 là hy vọng lớn của ngành công nghiệp hàng không Nga trên thị trường hàng không thương mại. Khách hàng chính sẽ là các hãng hàng không Nga và những hãng hàng không đến từ các nước Liên Xô cũ.

    Đang tải MC-21_300_4.jpg…
    Hoạt động thiết kế bắt đầu từ năm 2006 và bước vào giai đoạn thiết kế chi tiết vào năm 2011. Cũng giống như chương trình Sukhoi Superjet trước đó thì MC-21 cũng đối mặt với các vấn đề gây chậm trễ khách quan lẫn chủ quan, đặc biệt là chủ nghĩa bảo hộ của Nga khiến việc tiếp cận các nhà cung cấp quan trọng của phương Tây về các hệ thống điện tử hàng không, thiết bị hạ cánh, thủy lực, điện và động cơ trở nên khó khăn hơn. Đến tháng 6 năm 2016 thì Irkut mới chế tạo xong nguyên mẫu đầu tiên và MC-21 cất cánh lần đầu vào ngày 28 tháng 5 năm 2017.
    Đang tải MC-21-300_4.jpg…
    Ngoài chuyến bay thử thành công nói trên thì MC-21-300 cũng đã từng thực hiện chuyến bay quốc tế đầu tiên hồi cuối tháng 10 đến sân bay Ataturk, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ sự kiện TEKNOFEST. Tính đến nay, những con số tốt nhất mà MC-21-300 đạt được là bay liên tục trong 6,2 giờ, đạt độ cao 12.500 m, vận tốc hành trình 949 km/h.


    Hoạt động lắp ráp MC-21.
    Mục tiêu thiết kế của UAC đối với chương trình MC-21 là một mẫu máy bay với khả năng chuyên chở 130 - 170 hành khách, tầm bay 5000 - 6350 km nhằm thay thế cho huyền thoại Tu-154. Để cạnh tranh với Airbus A320 hay Boeing 737 NG, MC-21 được đặt mục tiêu đạt hiệu quả cao hơn từ 20 đến 25% với trọng lượng nhẹ hơn 15%, chi phí vận hành thấp hơn 20% và tiết kiệm nhiên liệu hơn 15%. Giá của mỗi chiếc sẽ vào khoảng 35 triệu USD, rẻ hơn 737-700 20 triệu USD.

    Để đạt được những mục tiêu thiết kế nói trên thì MC-21 được trang bị rất nhiều công nghệ tiên tiến, điển hình như cánh được chế tạo bằng vật liệu sợi carbon tổng hợp, hộp tâm cánh và các tấm ốp cánh được đổ khuôn bằng công nghệ tiêm chân không. Cánh ổn định ngang và cái lái đuôi cũng được làm bằng vật liệu tổng hợp và đạt hiệu quả khí động học cao. Thành phần vật liệu tổng hợp của chiếc máy bay này lên đến 45%.

    Đang tải MC-21-300_5.jpg…
    Riêng phần thân cũng được làm bằng hợp kim nhôm-lithium, chiếm đến 40% trọng lượng cấu trúc khung thân. Nếu so về chiều rộng thì MC-21 rộng hơn A320 11 cm và rộng hơn Boeing 737 đến 27 cm. Từ đó, lối đi có bề ngang 61 cm, đủ không gian cho xe đẩy phục vụ lẫn trong khi hành khách vẫn có thể đi qua dễ dàng mà không phải nhường đường.

    Đang tải MC-21-300_9.jpg…
    MC-21-300 là biến thể vừa thực hiện chuyến bay thành công nói trên. Biến thể này có sức chứa tối đa 211 hành khách với thiết lập 1 hạng ghế, tầm bay tối đa 6000 km. Biến thể MC-21-200 ngắn hơn có thể chở tối đa 165 hành khách với thiết lập 1 hạng ghế, tầm bay 6400 km. Ngoài ra còn có biến thể MC-21-400 với khả năng chở tối đa 212 hành khách và một biến thể tầm bay xa MS-21-200LR. Với tầm bay từ 6000 đến 6400 km thì MC-21 sẽ có thể nối liền Moscow với hầu hết các điểm đến tại châu Âu.

    Đang tải MC-21-300_8.jpg…
    Thứ mang lại tầm bay lẫn tính hiệu quả về chi phí của MC-21 là động cơ Pratt & Whitney PW1000G, mỗi động cơ cho lực đẩy 130 kN (30.000 lbf). Động cơ này tương tự động cơ trên Airbus A220 và Embraer E2.

    Đang tải Aviadvigatel_PD-14.jpg…
    Một tùy chọn động cơ khác là Aviadvigatel PD-14 - một dòng động cơ turbofan tỉ lệ dòng tách cao được sản xuất trong nước. Động cơ này đã được phê chuẩn bởi Cơ quan vận tải hàng không liên bang Nga (Rosaviatsiya) vào năm 2018 và vẫn đang chờ được phê chuẩn tại châu Âu.

    Đang tải MC-21-300_7.jpg…
    Đang tải MC-21-300_6.jpg…
    MC-21 sử dụng hệ thống điện tử hàng không của Rockwell Collins và đối tác Avionika của Nga. Hệ thống điện do Hamilton Sundstrand - một công ty con của United Technologies cung cấp. Buồng lái của MC-21 rất hiện đại vói các màn hình kích thước 9 x 12, màn hình HUD trước phi công như 787 Dreamliner, hệ thống cải thiện tầm nhìn và radar tiên tiến, điều khiển cũng là cần xoay sidetick như trên máy bay của Airbus. Các thành phần này được cung cấp bởi nhiều hãng phương Tây như Honeywell, Thales, Elbit Systems, UTC Aerospace … trong khi đó, ghế hành khách cũng là loại ghế tốt của Zodiac Aerospace - một trong những tên tuổi lớn trong làng nội thất hàng không.

    Đang tải MC-21-300_10.jpg…
    Tính đến triển lãm hàng không MAKS 2019 thì MC-21 đã có tổng cộng 175 đơn đặt hàng, đa phần là các hãng hàng không Nga trong đó có Aeroflot và số ít của Azerbaijan Airlines (10 chiếc MC-21-300), Bek Air của Kazakhstan (10 chiếc MC-21-300), Peruvian Airlines của Peru (10 chiếc MC-21-300) và Merpatic Nusantara Airlines của Indonesia (10 chiếc MC-21-300). Hoạt động chuyển giao máy bay sẽ bắt đầu vào nửa sau năm 2021.

    MC-21 đang thể hiện là một lựa chọn mới, đầy hứa hẹn nhưng nhiều hãng hàng không ngoài Nga vẫn dè chừng. Hoa Kỳ có thể sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt và điều này khiến họ lo ngại hơn khi biết các vật liệu tổng hợp của cánh máy bay bắt buộc phải được sản xuất tại Nga.

    Ngoài ra, Irkut cũng đang xem xét khả năng chỉ sử dụng động cơ nội địa là PD-14 của Aviadvigatel thay cho Pratt & Whitney. Những lý do về địa chính trị này cũng như việc chuyển sang dùng động cơ Nga khiến các hãng hàng không ngoài Nga lo ngại họ không thể bảo trì máy bay đúng cách.



    Mặc cho những thách thức trước mắt, Irkut vẫn theo đuổi kế hoạch sản xuất 1000 chiếc MC-21 trong vòng 20 năm tới với chiếc đầu tiên đi vào hoạt động vào năm 2020 bởi hãng hàng không Aeroflot.\

     

    File đính kèm:

    nui, lhxung2009, LinhVN18077 người khác thích nội dung này.
    #1 bk9sw, 26/12/19
    Sửa lần cuối: 27/12/19
  2. nhanho@ussg

    Tham gia:
    9/3/18
    Được thích:
    70
    Best Answers:
    0
    nhanho@ussg
    ĐẠI BÀNG
    Còn phải thử nghiệm nhiều không dám làm chuột bạch đâu
     
  3. from team b with love

    Tham gia:
    25/11/19
    Được thích:
    1,903
    Best Answers:
    0
    from team b with love
    TÍCH CỰC
    Có vẻ như các linh kiện cốt lõi đều phải nhập khẩu.
     
    1. khoac500

      Tham gia:
      31/1/13
      Được thích:
      48
      Best Answers:
      0
      khoac500
      ĐẠI BÀNG
      khoac500 @from team b with love Cốt lõi nào nhập khẩu!? Không đọc hết bài à, động cơ của Nga, vật liệu thân máy bay của Nga, hệ thống điện tử hàng không của Nga, rồi ghế hành khách cũng của Nga!
       
      Leubaovitien thích nội dung này.
    2. lincole123456

      Tham gia:
      19/3/08
      Được thích:
      332
      Best Answers:
      0
      lincole123456
      ĐẠI BÀNG
      lincole123456 @khoac500 Có mà anh ko chịu đọc chữ nào trong bài thì có, mấy thiết bị lõi và phần mềm điều khiển bay đều là do các công ty phương Tây cung cấp, động cơ hiện tại đang được dùng là Pratt & Whitney cũng là của Mỹ, có tuỳ chọn động cơ nội địa Nga nhưng hiện tại động cơ này vẫn chưa được cục an toàn hàng không Châu Âu và Mỹ cấp phép, nên mặc định động cơ hiện tại vẫn là PW, nhưng cho dù sau này có gắn động cơ nội địa thì ko ai dám chắc chắn động cơ đó có tốt như PW hay ko, vì ai cũng biết xét về động cơ thì chỉ có 3 hãng làm động cơ tốt nhất hiện nay là Roll Royce, GE và PW, các hãng này đều của Anh và Mỹ
       
      hieneken, Congcu, MNDung2 người khác thích nội dung này.
    3. bobebi

      bobebi Dự bị

      Tham gia:
      14/9/09
      Được thích:
      1
      Best Answers:
      0
      bobebi
      Trứng
      bobebi @from team b with love Động cơ máy bay chiến đấu và dân dụng khác nhau ! Nói chung từ số 0 lên số 10 là không thể một lúc nghĩ vậy cho dễ.
       
    4. khoac500

      Tham gia:
      31/1/13
      Được thích:
      48
      Best Answers:
      0
      khoac500
      ĐẠI BÀNG
      khoac500 @lincole123456 Ồ xin lỗi bạn, có thể tôi cuồng Nga quá nên chỉ để ý rằng Nga có tùy chọn động cơ cho dòng này và chưa dùng được rộng rãi là vì chưa được châu Âu duyệt, và hệ thống điện tử hàng không có từ liên doanh của United Tech với Avionika của Nga! :) :) :)
       
      nguoi_moi9x thích nội dung này.
    5. trungnthut

      Tham gia:
      5/11/13
      Được thích:
      208
      Best Answers:
      0
      trungnthut
      ĐẠI BÀNG
      trungnthut @from team b with love Nhập khẩu là 1 phương án thông minh. Thời buổi bây giờ nông nghiệp còn ko tự cung tự cấp :)). Hơn nữa đối với những thứ liên quan đến tính mạng con người thì chi phí phát triển để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cũng như đạt được chứng chỉ cao gấp n lần so với 1 thiết bị mang tính hoạt động được.
       
  4. Blitzwaffen

    Tham gia:
    15/3/12
    Được thích:
    2,190
    Best Answers:
    3
    Blitzwaffen
    CAO CẤP
    Nhớ hồi xưa độ chục năm Nga cũng qua VN & DNA giới thiệu máy bay, xong máy bay rơi lúc bay demo chết mớ người. Xong luôn.
     
    hieneken, Run4yrlife, cooh236 người khác thích nội dung này.
    1. tobe2405

      Tham gia:
      4/6/10
      Được thích:
      5,028
      Best Answers:
      0
      tobe2405
      VIP
      tobe2405 @senfall chiến đấu cái gì , chở khách nhé
       
    2. senfall

      Tham gia:
      23/1/15
      Được thích:
      450
      Best Answers:
      0
      senfall
      ĐẠI BÀNG
      senfall @#NoName à tưởng vụ ở cam ranh hồi xưa !
       
    3. senfall

      Tham gia:
      23/1/15
      Được thích:
      450
      Best Answers:
      0
      senfall
      ĐẠI BÀNG
      senfall @tobe2405 ờ mà rơi ở đâu chứ có phải ở vn đâu, tưởng ông kia nói vụ mấy e su rơi ở cam ranh
       
    4. nguoi_moi9x

      Tham gia:
      3/10/10
      Được thích:
      2
      Best Answers:
      0
      nguoi_moi9x
      ĐẠI BÀNG
      nguoi_moi9x @senfall Ở phú yeen
       
  5. annaphuong

    Tham gia:
    5/11/12
    Được thích:
    2,855
    Best Answers:
    0
    annaphuong
    CAO CẤP
    Hàng dân dụng Nga không cạnh tranh nổi
     
    1. gauto988

      Tham gia:
      2/5/11
      Được thích:
      5,961
      Best Answers:
      3
      gauto988
      VIP
      gauto988 @NGUYENVANHIEU1212 :)) tôi nói đúng rồi đúng không? :))
       
    2. Greycloud

      Tham gia:
      29/5/09
      Được thích:
      1,833
      Best Answers:
      0
      Greycloud
      TÍCH CỰC
      Greycloud @gauto988 Thật buồn cười, hồi còn liên bang Xô viết thì bọn họ cho là LX sắp xây dựng thành công cái CN cmn gì đó, ưu việt hơn xa tư bản, làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu, người với người sống để yêu nhau...hổng có bóc lột gì hết....
      Sau khi Liên xô sụp đổ và lão Putin độc tài kế vị thì nó lại cho là dân Nga giờ đỡ hơn trước nhiều lắm dù là còn thua xa Mỹ, EU, Hàn,...???
      Lưỡi không xương nói ccm gì cũng được,
       
    3. gauto988

      Tham gia:
      2/5/11
      Được thích:
      5,961
      Best Answers:
      3
      gauto988
      VIP
      gauto988 @Greycloud Tôi nghĩ bạn có vấn đề về đọc-hiểu nội dung. Mô hình XHCN tan rã thì ai cũng thấy, mọi chế độ đều huy hoàng cho đến khi nó sụp đổ và nó sụp đổ thì chắc chắn là nó thất bại điều đó khỏi phải bàn cãi. Dân Nga sau khi liên xô tan rã thì đói dã họng vì mô hình cũ sụp đổ, trong khi nước Nga mới thành lập, tôi nhớ năm đó tôi tầm 8 tuổi xem thời sự cứ vài tuần ông Yelsin lại đổi thủ tướng 1 lần cho đến khi ông bổ nhiệm Putin, nước Nga dù có thua Nhật-Hàn về kinh tế nhưng đố thằng nào dám đụng đến lông chân của Nga, lơ mơ Nga nó xoá sổ ko mống người. Sau năm 91 dù muốn mở cửa với thế giới phương tây nhưng phương tây lại quay mặt buộc nước Nga phải chấp nhận rằng méo thể làm bạn được vì phương tây cần 1 kẻ thù hơn một người bạn mới
       
    4. Greycloud

      Tham gia:
      29/5/09
      Được thích:
      1,833
      Best Answers:
      0
      Greycloud
      TÍCH CỰC
      Greycloud @MinhQuynh2468 Thằng này phản động thật, chế độ CS như ta mới là ưu việt, dân chủ gấp ngàn lần tư bản thối nát nhé ;)
       
  6. lovegameisme

    Tham gia:
    27/10/11
    Được thích:
    372
    Best Answers:
    0
    lovegameisme
    TÍCH CỰC
    tiếp viên nhìn như búp bê luôn
     
    1. dangthangcdbk53

      dangthangcdbk53 Dự bị

      Tham gia:
      28/12/19
      Được thích:
      0
      Best Answers:
      0
      dangthangcdbk53
      Trứng
  7. concobebe2411

    Tham gia:
    21/9/17
    Được thích:
    444
    Best Answers:
    0
  8. travelus

    Tham gia:
    8/11/18
    Được thích:
    32
    Best Answers:
    0
    travelus
    ĐẠI BÀNG
    năm rồi nhiều vụ rơi máy bay hãi quá, ko biết con này như nào nữa
     
  9. anhtuhn

    Tham gia:
    13/12/07
    Được thích:
    1,010
    Best Answers:
    0
    anhtuhn
    TÍCH CỰC
    Nhớ không nhầm thì có một chiếc thử nghiệm rơi ở Indo. Không biết có phải trước này không!
     
    1. ho xuan phu

      Tham gia:
      29/7/15
      Được thích:
      403
      Best Answers:
      0
      ho xuan phu
      TÍCH CỰC
      ho xuan phu @nguyenvung09 thằng nào dẫn đường bạn? là thằng không lưu dẫn đường chứ ai.
       
    2. nguyenvung09

      Tham gia:
      23/3/10
      Được thích:
      75
      Best Answers:
      0
      nguyenvung09
      ĐẠI BÀNG
      nguyenvung09 @ho xuan phu Không lưu dẫn đường nhưng phải kết hợp với rada máy bay chứ. Vụ đam núi đó là do máy bay là chủ yếu, định vị sai vị trí rồi ko thiết lập được địa hình thực tế, ko có cảnh báo va chạm núi...
       
    3. ho xuan phu

      Tham gia:
      29/7/15
      Được thích:
      403
      Best Answers:
      0
      ho xuan phu
      TÍCH CỰC
      ho xuan phu @nguyenvung09 mình vừa đọc lại vụ này, lỗi do thằng phi công tắt hệ thống cảnh báo vì tưởng là nó hư, hệ thống đã cảnh báo nhiều lần nhưng phi công phớt lờ cảnh báo và tắt hệ thống đi, ko phải radar kém nhé.
       
    4. nguyenvung09

      Tham gia:
      23/3/10
      Được thích:
      75
      Best Answers:
      0
      nguyenvung09
      ĐẠI BÀNG
      nguyenvung09 @ho xuan phu Giờ nó nói vậy thôi, chã nhẽ nói do máy bay, nói vậy ai mua
       
  10. QuanLyNhaNghi

    Tham gia:
    1/7/18
    Được thích:
    6,330
    Best Answers:
    0
    QuanLyNhaNghi
    VIP
    lại xàm lông nữa rồi!
    Vũ khí nổ trên giấy thì thiện hạ cũng kệ mợ chứ đồ dân dụng có nổ mà chả ma nào xài thì cũng vứt!
     
    Run4yrlifepeterh thích nội dung này.
  11. Tinh tướng chấm vê en

    Tham gia:
    25/9/19
    Được thích:
    195
    Best Answers:
    0
    Tinh tướng chấm vê en
    ĐẠI BÀNG
    Sản xuất được nhưng phụ thuộc nước ngoài khá nhiều nhất là về vật liệu, ví dụ vật liệu composite phụ thuộc vào nhật như carbon fiber của toray, muốn tìm nguồn cung khác e rất khó
     
    ks20 thích nội dung này.
  12. quana75

    Tham gia:
    21/12/07
    Được thích:
    402
    Best Answers:
    0
    quana75
    TÍCH CỰC
    Con này nó làm lối đi rộng ghê.
    Nhưng mà xài PW1000 thì như shit rồi :confused:
     
    1. climax

      Tham gia:
      27/6/11
      Được thích:
      233
      Best Answers:
      0
      climax
      ĐẠI BÀNG
      climax @quana75 Thử nghiệm thôi, gú PD-14 đi
       
  13. motconvit2020

    Tham gia:
    16/12/17
    Được thích:
    10
    Best Answers:
    0
    motconvit2020
    ĐẠI BÀNG
    ncl ra sau khó cạnh tranh lắm nhất là không có gì nổi bật hơn mấy nữa
     
  14. vipkp3

    Tham gia:
    28/3/13
    Được thích:
    130
    Best Answers:
    0
    vipkp3
    TÍCH CỰC
    Thích mỗi em tiếp viên thôi nha
     
  15. caocaolatre199x

    Tham gia:
    2/12/11
    Được thích:
    2,607
    Best Answers:
    0
  16. sontinh1911

    Tham gia:
    26/10/09
    Được thích:
    332
    Best Answers:
    0
    sontinh1911
    TÍCH CỰC
    Vô ngắm e tiếp viên Nga, chứ giao diện khá giống A32x quá
     
  17. nkh24288

    Tham gia:
    18/6/19
    Được thích:
    15
    Best Answers:
    0
    nkh24288
    ĐẠI BÀNG
    thế giới giờ có nhiều thế lực đáng sợ quá
     
  18. Hentai Ouji

    Tham gia:
    7/6/14
    Được thích:
    621
    Best Answers:
    0
    Hentai Ouji
    TÍCH CỰC
    cánh con nay không làm kiểu đuôi cánh vuốt cong lên nhỉ
     
  19. vantung_h

    Tham gia:
    24/2/12
    Được thích:
    23
    Best Answers:
    0
  20. hoangduong-lgc

    Tham gia:
    24/1/13
    Được thích:
    410
    Best Answers:
    0
    hoangduong-lgc
    ĐẠI BÀNG
    Mới đọc thấy MIC 21 tưởng Nga bổ sung gì mới cho con máy bay trở nên lừng danh dưới tay lái của các phi công hàng đầu thế giới Việt Nam chứ .
     
Đang tải...