Không hẳn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Apple về mảng kinh doanh nhạc trực tuyến, trang Lala của ngài chủ tịch gốc Việt, Bill Nguyễn, sẽ đem đến lợi ích gì cho Apple sau thương vụ sáp nhập trị giá 85 triệu USD mới gần đây? Rõ ràng là ngài Steve Jobs không có ý định chiếm lấy thị phần nhỏ bé do Lala nắm giữ, mà muốn sở hữu công nghệ và phương pháp kinh doanh độc đáo của trang nhạc trực tuyến này để đổi mới iTune chuẩn bị cho cuộc đua mới trong thị trường giải trí trực tuyến.
Với phương thức hoạt động giống với điện toán đám mây, Lala cho phép người dùng "tải lên" các bản nhạc trong máy vi tính cá nhân vào máy chủ của trang nhạc này và mở nghe trên các máy tính khác ở bất kỳ nơi nào có nối mạng. Thêm vào đó, khách hàng được quyền nghe trực tuyến một lần bất kỳ bài hát nào để xem xét có nên trả phí 10 cent để tiếp tục mở ca khúc đó mà không gặp phải giới hạn nào. Cách thức vận hành hoàn toàn trực tuyến của Lala sẽ là thêm vào các tiện ích đa dạng cho kho nhạc iTunes vốn dĩ kinh doanh theo kiểu "tiền trao cháo múc" và chỉ cho nghe trước một trích đoạn nhỏ trong bài hát. Được biết trước khi sáp nhập, Lala cũng đang chuẩn bị đăng ký phần mềm nghe nhạc trực tuyến cho iPhone.
Sự vươn rộng của Internet là mảnh đất màu mỡ cho mọi hoạt động kinh doanh nếu biết khai thác linh hoạt. Từng nhớ rằng, vào thời điểm 1998-2000, thị trường chứng khoán Mỹ đã chứng kiến sự sụp đổ của các công ty kinh doanh Internet được dựng lên vội vàng để chạy theo cung cầu ảo (tra cứu thêm: Dotcom Bubble).
Nguồn: Gizmodo
[relate]itunes, lala, "nhạc số", itune[/relate]