Kaz Hirai và con đường Sony quay trở lại: lửa cháy thì phải nhảy vào dập

Duy Luân
19/1/2018 1:40Phản hồi: 90
Kaz Hirai và con đường Sony quay trở lại: lửa cháy thì phải nhảy vào dập
Theo CEO Kaz Hirai, bí quyết của Sony trong chiến dịch "bùng lên trở lại" nằm ở tính cá nhân hóa. Họ sử dụng dữ liệu khách hàng một cách khéo léo để tạo ra những giá trị cộng thêm cho người dùng, ngoài ra còn tạo được một phản hồi về mặt cảm xúc đối với những sản phẩm gắn logo Sony. "Tiếp cận gần với khách hàng là cách duy nhất", Kaz Hirai cho hay, và ông đã thành công khi Sony dự báo năm nay họ sẽ đạt doanh thu lợi nhuận hoạt động lên đến 5,8 tỉ USD.

Hirai là một người rất tin vào Kando, một khái niệm của nhật nói về việc cần thiết lập được mối liên kết về cảm xúc, nên ông đã áp dụng điều đó cho các sản phẩm của công ty mình. Thậm chí Sony còn gay gắt trong chuyện này đến nỗi họ đặt mục tiêu phải "chạm đến từng inch cuối cùng" của người dùng. Những thứ này sẽ góp phần xây dựng sự đồng cảm và lòng trung thành của người dùng.

"Cha và ông nội của tôi là fan bự của Sony", Hirai nói. "Khi tôi 5 tuổi, cha tôi thu âm giọng của tôi vào băng rồi bật lên cho tôi nghe. Việc nghe thấy giọng nói của tôi là một sự kinh ngạc. Chúng tôi cũng có một cái TV lớn ở nhà, nhưng cũng có một cái TV 5 inch, và tôi rất thích việc Sony có thể thu nhỏ những sản phẩm này".

Đáng tiếc, ở thời điểm Hirai lên làm CEO hồi năm 2012. "Sản phẩm của Sony cần phải có cả giá trị về tính năng và cảm xúc. Bất kì ai cũng có thể mang đên giá trị tính năng ở thời này, nhưng cảm xúc là thứ đã luôn là một phần trong triết lý thiết kế của Sony, một phần trong ADN của Sony kể từ khi chúng tôi thành lập công ty 71 năm về trước. Chúng tôi đã đánh mất nó trong ít lâu, và nhiệm vụ của tôi là hồi sinh lại sự tự hào này".

Có lửa cháy thì phải tự nhảy vào dập


"Nếu ở đây có thách thức, về mặt cấu trúc công ty hay tài chính, tôi phải nhảy vào tự mình làm. Khi công việc đang chạy ổn, chúng tôi có những viên chức cấp cao để vận hành ngày qua ngày. Nhưng khi có lửa bốc lên, phải có ai đó bước vào và nhận lấy phần khó, dập lựa rồi đưa doanh nghiệp trở lại". Phong cách lãnh đạo này của Hirai còn mở rộng ra cả Hollywood khi Hirai cố gắng duy trì văn hóa tích cực khi bị lộ email hồi năm 2014.

"Ở Sony, chúng tôi không chỉ không chấp nhận quấy rối tình dục, mà bất kì loại quấy rồi nào. chúng tôi muốn tạo ra một trường an toàn, thoải mái và đáng tin cậy cho nhân viên trên toàn cầu. Chúng tôi có khoảng 120.000 nhân viên và chúng tôi đưa ra những quy định nhằm đảm bảo rằng nhân viên và quản lý đều hiểu chúng tôi không chấp nhận những thứ như thế nào và nếu có điều gì xảy ra, nhân viên phải cảm thấy thoải mái báo cáo việc này với cấp lãnh đạo của họ sớm nhất có thể, và biết rằng những hành vi này sẽ bị điều tra".

Sony_Kaz_Hirai_quay_tro_lai_2.jpg

Từ tháng 2 đến tháng 8 năm ngoái, khi Hirai đang tìm lãnh đạo mới cho mảng Sony Pictures Entertainment khi Michael Lynton nghỉ việc để qua Snapchat, Hirai đã dành hẳn 2 tuần mỗi tháng ở studio tại Culver City, California. "Tôi muốn hiểu doanh nghiệp của mình. Tôi muốn có những đoạn đối thoại nhiều thông tin với những ứng viên tiềm năng để tôi có thể trả lời câu hỏi của họ và nói với họ tôi kỳ vọng họ sẽ làm gì".

Trong thời gian ông ở đó, ông đã dành nhiều thời gian nói chuyện với nhiều người. "Sony Pictures là một công ty lớn, và tôi không muốn lướt qua trong một chiếc xe golf. Tôi muốn mọi người nhìn thấy tôi đi loanh quanh trong công ty, nói chuyện với nhân viên và động viên họ. Thông qua những việc tương tác này, tôi có thể nói cho họ biết rằng người chủ tịch từ tận Tokyo sẽ dành 2 tuần mỗi tháng để hiểu và tìm CEO thích hợp cho họ. Vậy là văn hóa ở Sony Pictures Entertainment đã thay đổi vì họ biết rằng Tokyo sẽ giúp họ".

Thiết kế tốt thì nên giữ


Hirai đã giúp cho mọi mảng kinh doanh mà ông dẫn dắt quay trở lại lợi nhuận. Năm 2006, khi ông trở thành chủ tịch Sony Computer Entertainment, PlayStation đang lỗ 230 tỉ Yên. Hirai cải thiện tình hình, mang dàn lãnh đạo mới vào và họ đã tạo ra chiếc PS4 cực kì thành công.

Trung tâm kế hoạch của Hirai là tạo ra những thương hiệu bền bỉ và việc này liên quan đến quá trình thay đổi văn hóa thiết kế của Sony. Khi Hirai lên làm CEO, mọi thứ đều cần thiết kế lại, giống như bao sản phẩm tiêu dùng khác. "Tôi ngồi lại với các quản lý của từng nhóm sản phẩm lớn và nói với họ. 'Nếu bạn nghĩ rằng thiết kế này tốt, đừng thay đổi. Hãy tự hào về những gì bạn đã làm, và hãy đủ tự hào để duy trì nó".

Quảng cáo


Cách này đã chứng tỏ hiệu quả rõ rệt với dòng camera cao cấp RX và các tai nghe xịn của Sony. Nhưng Sony không dừng lại ở đó, trọng tâm của họ chuyển sang AI, robot tự động, cảm biến ảnh và PlayStation chứ không phải là những món đồ điện tử tiêu dùng nữa.

Sony_Kaz_Hirai_quay_tro_lai_1.jpg

Hirai vẫn không hài lòng về vị trí dẫn đầu của PlayStation’s trong mảng game hay Sony Pictures trong mảng phim. "Sony Pictures đã có nhiều thành công trong năm nay, nhưng họ cần một mô hình bền vững. Chúng tôi đã có một cú hit với Spider Man hồi năm ngoái, giờ chúng tôi có rất nhiều việc phải làm để phát hành DVD, Bluray, giấy phép dùng hình ảnh Spider-Man và hơn thế nữa. Đây là một ngành rất phức tạp".

Và như đã nói ở trên, Sony cũng đang tìm kiếm nhiều ứng dụng mới về AI, cảm biến, tự động hóa trong xe tự hành. Sony cho biết các cảm biến hàng đầu của họ có thể giúp xe "nhìn" tốt hơn cả con người, các ống kính góc rộng hỗ trợ việc tăng góc nhìn cũng như thay đổi nhanh chóng tùy theo điều kiện đường xá, thời tiết. Sony đã bắt tay với nhiều hãng xe để triển khai ý định này.

Cảm biến Sony đang được dùng cho smartphone của nhiều hãng "nhỏ" ở Cupertino (ý nói Apple), Hàn Quốc (ý nói Samsung) và Trung Quốc. Nhưng bản thân mảng di động của Sony lại đang gặp khó khăn ở ngoài Nhật Bản. "Lý do mà chúng tôi còn làm smartphone không phải vì chúng tôi nghĩ điện thoại sẽ là tương lai, mà vì chúng tôi cần một thiết bị để kết nối. Nếu chúng tôi rời khỏi ngành truyền thông, chúng tôi sẽ không có cơ hội để thực hiện dự định của mình".

"Không phải là về smartphone, mà hơn thế nữa - về những gì chúng tôi chuẩn bị làm - và để trở thành một tay chơi trong lĩnh vực này và trở thành một người dẫn đầu. Vì những lý do chiến lược, tôi muốn chắc rằng chúng tôi ở lại thị trường truyền thông."

Hirai chốt lại: "Giờ chưa phải là lúc ăn mừng chiến thắng vì chúng tôi vẫn còn một quý nữa để làm việc trước khi năm tài chính kết thúc. Chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi đạt đủ số và thậm chí làm tốt hơn thế. Đó là việc số một. Việc số hai là đảm bảo chúng tôi không lao lại xuống dốc trong năm sau như những gì đã diễn ra trong quá khứ. Chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi đang tích cực đầu tư cho các mảng kinh doanh tương lai về công nghệ và mô hình kiếm tiền, để chúng tôi có thể rời khỏi khi công ty đang ở trong trạng thái tốt và bàn giao nó cho thế hệ kế tiếp".

Quảng cáo



Nguồn: The Guardian
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

badboyasd
TÍCH CỰC
6 năm
dập í
HPSS
TÍCH CỰC
6 năm
Fan Sony nhưng đang xài smartphone của hãng nhỏ ở Cupertino. Cá nhân thấy 2 smartphone tuyệt vời nhất từng được dùng là Xperia Z3 và XZ Premium 😁
@HPSS hồi ấy Z3 đẹp lung linh cầm sang cực kỳ. Chỉ tổ phần mềm kém 😔(
HPSS
TÍCH CỰC
6 năm
@phuongnam2207 Trừ cam SIDA thì tất cả ngon nghẻ mà 😁
@HPSS Phần mềm về CAM kém đó bạn. Về UI thì cũng không được thân thiện lắm
HPSS
TÍCH CỰC
6 năm
@phuongnam2207 UI mình thấy ổn vì hỗ trợ theme tốt, đơn giản và sạch sẽ. Hơn nữa mình có thể tuỳ chỉnh thêm 😁
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@HPSS Z3 mà không bị lỗi liệt dương, cảm ứng dễ vỡ thì giờ nó vẫn là con mình đang dùng. Chẹp. Chụp ảnh mình thấy z3 đập cho 6s+ te tua.
zippi
TÍCH CỰC
6 năm
Đúng zoy`

Lò đang nóng, củi về thì cứ đốt tưng bừng thôi
rosejaooh
TÍCH CỰC
6 năm
Fan mấy hãng Tung Của vào dạy đời đi chứ Sony báo lãi kha khá kìa. Năm nào cũng chỉ dám báo cáo doanh số chứ không thấy khoe lợi nhuận nhỉ 😁
K310i - K750i - W800i - W700i - K850i - Xperia X10i - Xperia ArcS - Xperia TX - Xperia Z/ZU/Z1/Z2/Z3/Z3+
@rosejaooh không dùng sony bao giờ nhưng nghe bác cmt cũng =]]
DarkCross
ĐẠI BÀNG
6 năm
@rosejaooh Wow wow
@rosejaooh cứ bài nào liên quan đến SONY là lại có mấy thằng vào dạy đời phải làm thế nọ thế kia, rồi thì SONY sắp phá sản, bán thân cho Tàu, bla bla. nghĩ thấy hài vl
thach273
TÍCH CỰC
6 năm
@rosejaooh Gia đình mình từng mua tivi , loa đài hifi , walkman băng của sony , tuy nhiên sau một thời gian dài thì còn tivi vega vẫn tồn tại (trâu quá) còn lại toàn mua samsung với lg , mình quyết định tiếp cận riêng với sony lần đầu khi mua chiếc XA1 ultra , cảm giác như mang một dáng dấp 90's thoang thoảng trên một thiết kế thời đại , sợ các thánh chê viền dày khi bình luận nhưng nói thật , khả năng mình sẽ mua smp sony tiếp sẽ cao nếu samsung không ra mắt A9 nữa :D
Lò đang rực lửa mà, cứ cháy to lên. Cháy nữa đi cho cháy cả rừng luôn cũng được.

Cây to mấy cũng đốt hết, kể cả cây già cây con cây cháu. Cháy lên nào Sony.
Bữa giờ củi lò cháy dữ quá nhỉ 😆
@Duy Luân Củi tươi củi khô cũng cháy mà bác .
Vẫn luôn tin dùng sản phẩm của Sony, từ game cho tới các thiết bị giải trí nghe nhìn. Và chưa hề hối hận.
Lò đã nóng, củi tươi anh cũng đốt nhé!
Hoang Tommy
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sony do nhà nước bảo trợ ít nhiều nên chậm chân với thế giới ngoài.
@Hoang Tommy Sony là một trong những hãng “thoát Nhật” nhiều nhất đấy bạn à. Thậm chí người Nhật có người ko nghĩ Sony là cty Nhật nữa. Mitsu, Pana, Sharp là những hãng nằm trong keiretsu lớn của Nhật, còn Sony thì ko.
@Hoang Tommy chậm chân mà lại có những công nghệ hàng đầu 😆 hài quá
hhiepbi
TÍCH CỰC
6 năm
@Hoang Tommy Chuẩn quá. Sony cách đây hơn chục năm vẫn còn là 1 thế lực trong ngành điện tử dân dụng, giờ nghe tên và biểu tượng logo SONY sao thấy chán toàn tập! Không còn 1 sp nào để mình còn sự chú ý nữa kể cả mảng TV. 😔
dacviet
TÍCH CỰC
6 năm
Doanh thu của Sony mà chỉ được 5,8 tỷ đô thôi á ??
Mien Que
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dacviet Chắc là lợi nhuận chứ doanh thu j có mấy tỉ dô
@dacviet Đã update
dlcky
TÍCH CỰC
6 năm
nhìn cái tiêu đề mình đã thấy ko ổn rồi =)) vào đọc cmt thì đúng thật :p
Mortos
ĐẠI BÀNG
6 năm
Năm 2015 hay 2016 có 1 loạt dòng TV Sony lỗi màn hình, cứ dùng hết bảo hành là chết màn. Bác mình chuyên buôn Sony xong nản quá chuyển qua buôn hãng khác, nhà mình trước vẫn thích sony xong giờ cũng sợ rồi.
kimthoaduy
TÍCH CỰC
6 năm
@QLNN Nhà t có cái 55” 3D đây, mua nguyễn kim 29 chai, xài 2 năm bị sọc màn cạnh trên, gọi lên bảo hành thay 13 chai, chỉ muốn f**k sony, cần kể thêm ko? Sony 2014-2016 tivi chúa chết màn đấy, đừng có bào chữa khi mình ko nằm trong số ngỏm củ tỏi
kimthoaduy
TÍCH CỰC
6 năm
@kimthoaduy Giống như cái kiểu lg đột tử, nói đột tử chả ma nào chịu( hồi đó lúc xài g2 đâu có bị, nên t cũng nằm trong số cãi cố cãi cùn), rồi mua g3 bootloop cũng nghi nghi, chuyển qua v10 thì ngỏm luôn, đấy, đến thế mới tin, giờ định mua g6 mà còn phân vân vl ra, sợ hết năm nó lại lăn ra ngủ thì khổ 😃
Mortos
ĐẠI BÀNG
6 năm
@QLNN Mình không nhớ tên con Sony vì không quan tâm lắm tv, toàn xem mạng. Nhưng thật sự có 1 đợt tv Sony bị lỗi màn nhưng vẫn bán ra ngoài thị trường. Ngoài ông bác thì con tv nhà ông cậu cũng sony mua 13 củ dùng còn 2 tháng hết bảo hành thì hỏng màn, thợ vào thay màn xong dùng thêm được 1 thời gian thì cũng lại chết cái màn thay. Đành ngậm ngùi bán đi vì thay màn quá bằng mua mới. Em họ mình thì làm PG ở mediamart gần trường Thương Mại, HN. Nó ko bán tv sony nhưng cũng bảo tv sony chết màn rất nhiều, khuyên mua của hãng khác. Mình không nói tất cả tv sony bị thế, mình cũng chả tự dưng vào dìm hàng sony làm gì vì có được lợi gì đâu, mình chỉ nói theo những gì mình biết thôi. Các bạn thích sony thì mua đó là quyền của các bạn. Sắp tới theo mình thì màn sony với samsung cũng giống nhau thôi vì sony cũng có kế hoạch đặt hàng samsung sx màn tv cho họ.
@Mortos Samsung đi đặt hàng LG kìa!
Còn sắp tới Sony đặt hàng Samsung thì chú cho cái dẫn chứng!
shensai_1
TÍCH CỰC
6 năm
I love sony
Chắc lại xịt ở xu mình rồi, bên đây lo nóng rồi sony nhảy vào là cháy luôn
viết bài chả hiểu được tí gì
meoghe
ĐẠI BÀNG
6 năm
tivi sony thì tuyệt nhất.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019