Kể chuyện đi Lyft, Uber tại Mỹ, Singapore và sự khác biệt so với Việt Nam

Duy Luân
9/12/2018 2:27Phản hồi: 139
Kể chuyện đi Lyft, Uber tại Mỹ, Singapore và sự khác biệt so với Việt Nam
Sau khi đi nhiều nước, mình nhận ra UberGrab ở Việt Nam có 2 điểm khác biệt lớn so với dịch vụ chia sẻ xe ở các nước khác, đặc biệt là Mỹ và Singapore. Nó là sự khác biệt đến từ tài xế, và sự khác biệt và nơi bạn có thể đón xe. Lyft cũng là dịch vụ cạnh tranh với Uber nhưng phổ biến tại Mỹ, Mỹ không có Grab.

Nói trước về nơi đón xe, vì đây là cái khá ngắn gọn. Ở Việt Nam, bạn có thể đón xe gần như tại bất kì điểm nào, tài xế chỉ việc lái tới đó là xong. Nhưng ở Singapore và Mỹ, họ chỉ có thể đón bạn ở một số nơi nhất định, gọi là pickup point. Những chỗ đón là những chỗ được phép đỗ xe hoặc dừng xe, chứ giữa đường thì người ta không thể nào dừng lại được. Có khi chỗ pick point nằm ngay sát bạn, nhưng cũng có khi nó cách bạn vài chục đến trăm mét nên phải chịu khó đi bộ ra đó. Cả Grab và Uber đều tương tự như nhau.

Khi mình đáp xuống sân bay tại Honolulu, Hawaii, mình ấn tượng nhất là sân bay này có hẳn khu vực riêng để đón trả khách dành cho các dịch vụ chia sẻ xe. Họ ghi rõ điều đó, có bảng hiệu riêng luôn, đảm bảo phần đường dành cho xe cá nhân và taxi không bị tắc vì các xe như Uber, Lyft. Mình chưa thấy sân bay nào khác có vụ này, nó cho thấy phản ánh nhanh nhạy của nhà quản lý sân bay đối với xu hướng không thể chối bỏ của công nghệ. Thay vì cấm hay mặc kệ xu hướng, họ quy hoạch nó rõ ràng và nhắm tới đối tượng hưởng lợi chính là người dân.

ride_share.jpg

Điểm khác biệt thứ 2 là về tài xế. Ở Việt Nam chúng ta đa số những người chạy Grab, Uber ngày xưa hay Go-Viet... đều là những người được tuyển dụng riêng hoặc họ mua xe chỉ để chạy dịch vụ này mà thôi. Nói cách khác, lái xe chính là nghề chính của họ. Trong khi đó, tại Mỹ hay Singapore thì việc lái xe chỉ là việc làm lúc rảnh rỗi để kiếm thêm thu nhập và cũng để bớt chán (vụ này thì Mỹ nhiều hơn, còn ở Singapore mình thỉnh thoảng vẫn thấy các bác tài chuyên chạy xe).

Mấy hôm ở Singapore mình gặp một anh bạn lái Grab đang là kĩ sư phần mềm, hôm đó chủ nhật ở nhà chán nên ảnh xách xe chạy vòng vòng để kiếm khách cho vui, lại có thêm tiền thay vì chỉ nằm ở nhà không. Còn mấy hôm tại Hawaii, mình gặp một bạn lái Lyft đang là giảng viên đại học mảng kinh doanh, và một bác khác từng làm trong nhà máy sản xuất chip, giờ đã nghỉ hưu mà sợ ở nhà buồn, bệnh nên xách xe chạy Lyft cho vui.

Do nghề chính của các bác tài không phải là lái taxi, nên họ có thể kể được cho bạn rất nhiều câu chuyện hay ho, hấp dẫn và đôi khi liên quan đến chính lĩnh vực bạn đang làm nữa kìa. Nó tạo ra một mối gắn kết vô hình giữa người lái xe và người đi xe, đồng thời tạo ra một cuộc hội thoại vui vẻ, đầy ý nghĩa, thậm chí bạn còn học được thêm một số thứ mới mẻ nữa. Mình luôn thích di chuyển bằng Lyft, Uber và Grab cũng vì thế, vì mình được gặp những con người mới, góc nhìn mới, hướng đi mới.

uver_grab.jpg

Và cũng vì nghề chính của họ không phải là lái xe nên họ thường không ngại đón bạn đi các chỗ gần gần, giới thiệu cho bạn những nhà hàng ngon, những địa điểm tốt để khám phá, và cũng không ngần ngại cho bạn lời khuyên hữu ích cho những ngày đi chơi sắp tới. Đó là một trải nghiệm rất thú vị mà không phải lúc nào cũng có được khi ở nhà.

Mình may mắn chưa từng gặp sự cố gì với tài xế khi đi Uber, Grab hay Lyft, mình biết là nhiều anh em ở nhà gặp bác tài "cà chớn" thì cũng khổ tâm lắm. Mình vẫn hay nghi ngờ rằng liệu việc chạy xe như là công việc toàn thời gian có khiến họ trở nên gắt gỏng, khó chịu hơn khi đi xe hay không?

Còn anh em thì sao? Các bạn đi nước ngoài có cảm thấy như mình không?
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ở Việt Nam, bạn có thể đón xe gần như tại bất kì điểm nào, sang đường bất kỳ chỗ nào cũng đc . Tài xế thì hay vòi thêm tiền ... Lâu lại thấy nó cũng là 1 cái văn hoá chả đâu có , cũng thấy hay .
lubu08
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc thế quái nào. mình vote cho lái xe 4 sao, xong kết quả toàn 5 sao nhỉ?
@Đào Anh Thành Đi taxi thì là 120k nhé :v
@lubu08 Vì chả bao giờ lái xe xuống 4 sao cả. Vì nó tính là 4.9, 4.8.
@minhthuvc Văn hoá lộn xộn, văn hoá bát nháo số 1 thế giới, chỉ mỗi VN và TQ có, hãnh diện và tự hào quá
bhuubao
CAO CẤP
5 năm
Ở đâu cũng cần tiền thôi
@bhuubao Bây giờ thì thế nhưng thời Uber mới vào mình cũng đã gặp những người chạy xe không hoàn toàn vì tiền như trong bài viết (có thời gian rảnh đi cho đỡ buồn, đi để hy vọng tìm đối tác làm ăn...). Thời đó mỗi chuyến đi là một câu chuyện vui, chứ không như bây giờ toàn lái xe chuyên nghiệp nên không khác gì taxi cả.
@Cookie210206 Vì chính sách của grab đã thay đổi. Đi cho vui thì có khi còn ko đủ tiền xăng. Nên mọi người nghỉ chơi hết rồi
😁 đã từng lái xe ôm chuyên grabbike. Nhận ra chân lí là khách nào thì tài xế đó, mình lịch sự thì tài xế sẽ lịch sự, còn gặp ông khách nào mà khó chịu y như rằng sẽ kể về tài xế khó chịu, dĩ nhiên vẫn có trường hợp khó ở, tới tháng nhưng không đáng kể. Ví dụ rất đơn giản đi, ở mình mà có mấy điểm pickup point như Sin (hồi sg có làm) thì khách chửi bỏ mẹ luôn. Như mấy ông Grabcar nhiều khi kể cũng tội, khách bắt đậu ngay điểm cấm dừng đỗ, vừa ra phát có mấy anh áo xanh da trời hỏi thăm liền, thương lượng mất 3l
@Hunglong96 Cũng thấy bạn bác. Khách thì cũng đừng nghĩ mình là bố người ta, khách lúc nào cũng coi mình là thượng đế, là bề trên thì người ta phục vụ không thoải mái.
@vicktorbui Ờ ông, tư tưởng này nhất ở thủ đô thì nặng phết, bảo sao dịch vụ kém hơn. Nhưng nói nghiêm túc thì tớ thấy mọi người văn minh nhiều rồi, cũng dễ chịu hơn tầm cỡ 8x đời cuối trở lại tâm lý bề trên bớt nhiều
sohohaiphong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hunglong96 nói chung là văn hoá kém và xấu tính nên như nhau cả thôi
ngoctu208
TÍCH CỰC
5 năm
Grab Taxi gần ko bao giờ đón còn taxi thường lên xe cự ly gần mặt nó một đống.
@ngoctu208 Mình cứ lạnh lùng đi thôi, ngta vui vẻ thì mình luôn sẵn sàng bo thêm tiền khi đi gần, còn kiểu mặt mày khó chịu là mình kệ.
Chưa dc đi nước ngoài nên ko biết gì kkk
quankino
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các sbay ở úc cũng có khu riêng cho uber nhưng có thu phí nhẹ nhẹ. Đặc biệt có tính năng short trip protection. Đại loại vì bạn đã tốn thời gian đợi ở sbay và đóng phí nên để không mất quyền lời của driver thì những trip quá ngắn sẽ không book được Uber tại sbay.
đi grab bên Malaysia rất lịch sự nhưng mà tên mấy ông tài toàn cái gì Muhamed bin la din dạng vậy ko, hơi ghê ghê😁

nói chung grab malaysia quá rẻ so với VN, và xe bus thì gom 1 chỗ ko cho phép bắt khách loạn như bus mafia ở VN. Đường xá chạy như thiên đàng, hơn xa Singapore, Thai, kể cả mức độ xanh sạch.
@AZwarrior 😃)) bác nói xe máy chạy loạn nhất thì chuẩn rồi, ai bảo sinh ra cái xe máy cơ động cho đám dân ý thức kém làm chi
okimdull
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 Bus ở SG nghỉ sớm lắm bạn ơi 😃) Mấy xe mình đi như 31, 03 toàn 7h là nghỉ rồi (không nắm chính xác vì hôm nào làm OT 7h30 về là đợi hoài ko thấy luôn). Vé thì bán vè tập nên mắc hơn mua vé tháng như Hà Nội nhiều. Xe bus HN thì mình đi 02 thôi, toàn 10h mới nghỉ.
okimdull
TÍCH CỰC
5 năm
@congthanhgiong :D Từ sân bay về thành phố thì phải đi bus rồi, đường công nhận là mượt thật cơ mà nắng quá. Mình thì sang KL theo diện công tác 1 tuần thôi, được ở chỗ xịn vãi hàng.

IMG_0239.JPG
_ Đơn giản là: ở Mỹ hay Sing, người làm nghề chính là lái xe đón khách "kiểu taxi" họ sẽ lái taxi vì lương và đãi ngộ sẽ cao hơn, còn lái chơi chơi kiếm thêm thì mới vào các dịch vụ như uber lyft. Ở vn ngược lại lái taxi kiếm không nhiều như lái grab nên dân lái "chuyên nghiệp" họ nhảy sang. Tiếp là ở Vn giá xe 4 bánh rất cao so với thu nhập, không như ở nước ngoài nên chuyện lái grabcar sẽ phải đầu tư rất nhiều tiền (tính theo thu nhập trung bình) và vì thế không lái chuyên nghiệp thì sao thu hồi vốn ^^. Nói chung đặc thù điều kiện kinh tế xã hội thì sẽ xuất hiện khác biệt là chuyện rất bình thường.
@skyline2 Chắc bác sĩ mới, bác sĩ lâu năm một chút thời gian ăn còn không có 😁
skyline2
TÍCH CỰC
5 năm
@Hunglong96 Tuỳ người bạn, làm bác sĩ coi vậy cực lắm, với lại có người ng ta làm vừa đủ sống thôi, cơ bản ông mình gặp nhà cũng khá giả làm đủ rảnh chạy uber cho vui
gallantman
TÍCH CỰC
5 năm
@skyline2 Tôi cũng là nha sỹ và rảnh xách xe chạy Grap vừa cho vui vừa để có thêm tý đổ xăng. Rất vui vẻ buôn với các thượng đế vui vẻ, lịch sự còn các thượng đế coi mình như kiểu bố đời thì xin phép như một thằng câm lái xe thôi.
Phần đa những người Sd dịch vụ Grap đều rất văn minh lịch sự , nhưng cũng vẫn còn một số phải liệt họ vào danh sách cực kỳ củ chuối.
skyline2
TÍCH CỰC
5 năm
@gallantman Chuẩn bạn, mình cũng thấy nhiều khách hàng kiểu bố đời heh, mình đi xe grab hay uber mình cũng thích tài xế vì nhiều người học thức cao phết mà họ chạy chủ yếu cho vui
dual1
CAO CẤP
5 năm
Thị trường SEA & AP lớn và là miếng bánh ngon, ai năng động hơn thì sống đó là quy luật. Uber hay và mình rất thích nhưng mang kiểu đó qua đây là chết trong trứng nước rồi. Anh không thể chờ thị trường thay đổi được đâu, đến như apple mà giờ đẻ iphone như vịt.
terryson
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vừa rồi có chuyến ct Sing và Malay nhưng chưa có cơ hội sd taxi bên đó vì được đối tác đưa rước 😃
nokia_love
ĐẠI BÀNG
5 năm
@terryson Chả liên quan gì
Ở Mỹ cũng có những Uber và Lyft chuyên nghiệp. Có thể đó là người Mỹ không đi làm nữa, mà mua xe chạy kiếm sống, hoặc là dân nhập cư xin đi làm rất khó khăn vì sinh ngữ kém, họ mua cái xe mới rồi chạy kiếm sống. Minh gặp đủ cả.
Nếu muốn dừng tại chỗ không có bảng cấm thì không có vấn đề gì, họ sẽ dừng ngay cho bạn xuống thôi. Pick up cũng vậy, còn ở sân bay thì có chỗ có nơi, có tài đúng rồi.
sohohaiphong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@The little wind Chỉ có dân VN mới có khái niệm đón hay thả khách ở hwy thôi
@Duy Luân Bạn cho địa chỉ là nó đón hết
@nguyenthephong mình cho địa chỉ mà, nó đâu có chịu đón đâu 😁 bắt ra pickup point, không thôi cảnh sát phạt vì dừng sai
@Duy Luân Hồi mình ở Phil vs Boston, cứ book địa điểm là nó đều tới tận nơi đón hết á. Nhà hàng hay khách sạn gì nó cũng tới hết.
long_pn
TÍCH CỰC
5 năm
Đi bộ ở Vn và các nước trên khác nhau một trời một vực. 😃
Còn các dịch vụ gọi xe nó phản ánh tầm phát triển của xã hội. Vietnam thì 4.0 còn các nước kia mới 3.x
tinhte2104
TÍCH CỰC
5 năm
Nhiều người nói văn hóa khác nhau, nhưng theo mình thì văn minh tiến bộ chậm hơn ng ta thì có.
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
Mod sướng quá, đi nhiều trải nghiệm nhiều. Hồi nhỏ đọc Doremon tối ngày Nobita Gato nhà Xeko hè đi Hawai du lịch còn nhà nó nghèo ko đi đâu. Hix! Giờ mình cũng Gato với Xêko mập quá 😁
@ntlvn Xách vali lên và đi thôi bác, Sing ngay kề bên lại không cần visa :D
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
@finalmagic Ha oai bác ơi chứ sin đi còn rẻ hơn đi hà nội :D. Kỷ niệm tuổi thơ, từ bé đã nhớ như in mấy cái tên ha oai, hokkaido thì hái nấm 😔
Daihung4000
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sai. Tôi đi sing nhiều lần. Gần đây nhất là tháng 3/2018. Uber grap taxi đầy. Tôi toàn đi uber grap vì có trẻ con đi chơi cùng. Tôi bắt grap uber như ở việt nam luôn khắp các địa điểm nó đến tận nơi nó đón. Có lần nó tìm mãi không thấy địa chỉ ấy lúc gẶp hắn giải thích vì cái đường này rất khó tìm số nhà.
@Daihung4000 Vậy là bạn chưa đi bắt xe ở trung tâm, ở những chỗ chỉ được phép dừng ở khu khác. Nếu bạn đã đi Sing thì thử ra khu Orchard Road bắt đại xem xe nó có tới được không
okimdull
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Luật của Sing đúng là chỉ cho dừng ở khu pick up mà thi thoảng tài nó vẫn làm liều á, kk, đặc biết mấy lão già người Hoa tiếng Anh lớ ngớ
blackhat007
ĐẠI BÀNG
5 năm
@okimdull vừa đi Sing, đi grab cũng 2 lần, dễ bắt không phải đễn pickup point, chỉ có băt taxi thì phải đi tìm pickup point mới dc
qua nước ngoài thích nhất việc đón taxi/uber ở pickup point, đón taxi thì cũng phải xếp hàng đàng hoàng, rất văn minh. Ở VN người dân đeos biết luật giao thông con mẹ gì cứ đứng ở đâu là ngoắc taxi ở đó, bởi vậy mới gây ra tình trạng xe taxi/uber buộc phải tấp vào giữa đường, dừng ngay lane trái, dừng nơi cấm dừng ... để đón/trả khách, gây kẹt xe, làm loạn giao thông. Nực cười ở chỗ mấy người đón xe bậy bạ đó lại về nhà chửi bọn taxi/uber chuyên gia gây kẹt xe
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
@Methylamine Đi xe thì hối tài xế như cha chết mẹ chết “nhanh lên bác tài ơi”, còn lúc nhìn Hoa Mai, Toàn Thắng nó xào chẻ, lấn lần thì lôi hết tổ tông nhà người ta ra chửi. Logic vkl 😁
@Methylamine Thiết nghĩ mình có thể áp dụng, không quá khó
quangtaiqn
TÍCH CỰC
5 năm
Vốn bản thân các ứng dụng này kinh doanh dựa trên nền kinh tế chia sẻ. Nhưng về Việt Nam biến tướng thành ra các tài xế coi như nghề chính của họ luôn, vay nợ cầm cố để mua con xe mà chạy dịch vụ. Âu cũng vì dân ta nghèo quá mà trí thức không cao. Còn nhà nước ta quản lý kiểu nửa vời nên thành ra loạn.
thangnv2412
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình đã từng gọi grab ở Thái và tài xế cũng không khác Việt Nam. Mình nghĩ chỉ những nước phát triển thu nhập cỡ xấp xỉ 20.000 usd/năm thì giống bài viết trên.
Bacutri
TÍCH CỰC
5 năm
Tài xế ở cộng nghệ ở vn đa phần từ taxi chuyển qua họ mua xe trả góp xem đây là công việc chính nên đôi khi đi cuốc gần..vv đều từ chối và ko vui vẻ, còn xe cá nhân chạy khi lúc rãnh rỗi họ ko quan trọng cuốc gần..vv khi lên xe họ luôn vui vẻ trò chuyện như một người bạn vậy thôi 😃
@Bacutri Không có đâu, mấy ông chạy thêm mới là mấy ông chảnh chọe. Tâm lí "xe mình đứa khác bỏ tí tiền còn đòi làm mình làm mẩy" đám tài xế chuyên, họ biết là cái tài khoản là cần câu cơm, khóa phát mất cơm nên họ không dễ lộ ra thái độ đâu
@Hunglong96 Tổ cha bữa nọ đi grab lên xe đóng cửa hơi mạnh một tí mà nó kêu như đập xe nó đến nơi rồi, dừng quá điểm đến có 30m mà nó cũng thái độ, trong khi mọi khi đi lúc nào các bác tài cũng bảo đóng mạnh tay lên, cho cửa nó khít, có lỡ đi thêm khoảng 400-500m thì cũng vui vẻ không lấy thêm tiền.
gallantman
TÍCH CỰC
5 năm
@nịnastorm Số Gaber kiểu vậy cũng ít thôi, vì lx nếu bị phản hồi thái độ phục vụ kém sẽ bị Gab xl rất nặng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019