Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kế hoạch tuyệt mật cẩu một chiếc tàu ngầm Xô Viết lên từ đáy biển của CIA

Duy Luân
1/10/2017 4:11Phản hồi: 87
Kế hoạch tuyệt mật cẩu một chiếc tàu ngầm Xô Viết lên từ đáy biển của CIA
Ở thời điểm cao trào của Chiến tranh lạnh, một chiếc tàu ngầm của Xô viết đã bị chìm một cách bí ẩn tại biển Thái Bình Dương vào ngày 8/3/1968. Chiếc tàu mang số hiệu K-129 chở theo 98 thủy thủ nhưng điều quan trọng nhất là nó còn (có thể) mang theo tên lửa hạt nhân. Sau sự cố đó, Hải quân Mỹ nhận thấy Xô Viết đã tổ chức rất nhiều hoạt động để định vị chiếc tàu đắm nhưng vẫn chưa thành công nên Mỹ nghĩ rằng đây là cơ hội để họ tiếp cận những bí mật quân sự của đối thủ. Mỹ quyết định sẽ định vị và đánh cắp chiếc tàu đó, tuy nhiên ở thời điểm 1968 thì các kĩ thuật và công nghệ khi đó vẫn chưa đủ để vớt một xác tàu khổng lồ đắm ở độ sâu 4,8km. Vậy Mỹ đã làm thế nào?

Câu chuyện bên dưới được viết lại bởi tác giả, nhà báo Josh Dean trong cuốn sách The Taking of K-129: How the CIA Used Howard Hughes to Steal a Russian Sub in the Most Daring Covert Operation in History.

Glomar Explorer - kiệc tác tàu biển


K-129 là chiếc tàu ngầm động cơ điện - diesel thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Xô Viết. Nó là 1 trong 6 chiếc tàu ngầm tác chiến có khả năng mang tên lửa hạt nhân thuộc đội tàu ngầm đóng tại căn cứ hải quân Rybachiy ở Kamchatka. Đô đốc Rudolf A. Golosov là người lãnh đạo hạm đội.

Vào tháng 8/3/1968, K-129 mang số đuôi 722 khi đang thực hiện nhiệm vụ thì bị chìm một cách bí ẩn. Đây là một trong số 4 chiếc tàu ngầm mất tích chỉ trong năm 1968 mà người ta chưa biết lý do vì sao. Những chiếc còn lại là tàu Dakar của Israeli, Minerve của Pháp và Scorpion của Mỹ.


Giả thiết chính thức được Hải quân Xô Viết đặt ra đó là chiếc K-129 trong lúc lặn đã vượt qua độ sâu mà nó được phép hoạt động. Sự kiện này kết hợp với hỏng hóc máy móc và phản ứng không thích hợp của thủy thủ đoàn đã khiến nước tràn vào quá nhiều làm đắm tàu.

Tuy nhiên nhiều người không đồng ý với giả thuyết trên và họ đặt ra một số giả thuyết khác liên quan đến vụ việc:
  1. Một vụ nổ pin hydron khi đang sạc
  2. Va chạm với tàu USS Swordfish của Mỹ
  3. Một tên lửa phát nổ do seal cửa khoang chứa bị rò rỉ
  4. Lỗi cố ý hoặc vô tình của thủy thủ đoàn K-129 vì tàu đã vi phạm quy trình hoạt động thông thường và / hoặc ra khỏi phạm vi được phép hoạt động
Soviet_ballistic_missile_submarine_K-129.jpg

Để vớt được chiếc tàu ngầm K-129 cần tới một chiếc tàu khổng lồ tên Glomar Explorer. Nó không giống bất kì chiếc tàu nào từng được con người làm ra. Phần giữa của boong tàu dài 600 foot, tương đương 182m, nơi đặt một chiếc cần cẩu khổng lồ dùng để đặt 5km đường ống kim loại xuống đáy biển. Tàu cũng có một cánh tay gắp rất lớn có thể thả sâu 4,8km để gắp chiếc tàu ngầm lên rồi cất vào trong khoang trống khổng lồ.

Vì là một trong những con tàu lớn nhất từng được đóng nên Glomar Explorer rất dễ bị phát hiện. Nó quá lớn tới mức có thể bị phát hiện từ không gian, trong khi lại buộc phải hoạt động ở vùng biển quốc tế và chạy một cách công khai nên CIA phải nghĩ ra câu chuyện nào đó để phía Nga không nghi ngờ hành động của họ. Sau khi bàn bạc, CIA quyết định xây dựng một câu chuyện rằng chiếc Glomar Explorer được làm ra để nghiên cứu và thăm dò đáy biển phục vụ cho việc khai thác maganese nodule, ngành chưa hề xuất hiện vào thời điểm đó.

Để củng cố, họ còn nói thêm rằng con tàu này được sở bữu bởi tỉ phú Howard Hughes (ông này đồng ý giúp CIA) và dùng cho chính công ty Global Marine Development Inc của ông. Số tiền dùng để đóng tàu là 350 triệu USD, quy ra ngày nay là 1,7 tỉ USD. Tàu được đóng từ năm 1973 đến 1974.

CIA_truc_vot_Glomar_Explorer_day_bien_K_129_5.jpg

Chưa hết, CIA còn thuê một số chuyên gia viết các báo cáo khoa học liên quan đến việc thăm dò và đóng tàu, giới thiệu Glomar Explorer đến các hội nghị khoa học và các tạp chí, thậm chí còn "rò rỉ" toàn bộ câu chuyện ra báo giới để họ nói nhiều về nó trên các tin tức. Đây là một chiếc lược thông minh để tránh Nga nghi ngờ.


Tác giả Dean nói: "Tôi gọi đây là công cụ tinh tế nhất từng được chế tạo. Nó không được làm ra để nhắm tới tương lai xa hay phục vụ nhiều thứ. Nó được thiết kế để làm một thứ duy nhất, đó là gắp 2 triệu pound (900 tấn) thép khổng lồ lên khỏi đáy biển". Vào thời đó, năng lực của chiếc tàu này vượt qua tất cả mọi cỗ máy trên thế giới nên việc chế tạo nó đòi hỏi rất nhiều trí lực, một khoản tiền lớn 9 con số, đồng thời cần tới công cụ khoa học, những học giả và nhà thầu tốt nhất của Mỹ.

Quảng cáo



Thực ra những nỗ lực dạng này không phải là hiếm ở những năm 1960 - 1970. Ở thời này, nếu có một thách thức hay tiến bộ khoa học kỹ thuật nào được đặt ra mà người ta tin rằng họ có thể giải quyết nó, chính phủ thường là nguồn tài trợ chính. NASA là một ví dụ, cơ quan này đã tài trợ cho không biết bao nhiêu dự án liên quan đến hàng không và vũ trụ cũng như khoa học máy tính. Dean tin rằng CIA cũng là một nguồn tài trợ lớn cho các dự án tuy rằng những thứ này thường được che giấu kĩ hơn do liên quan tới an ninh quốc gia.

"Bởi vì bản chất bí mật của CIA nên chuyện này không được nhiều người biết, nhưng Giám đốc khoa học và kĩ thuật khi ấy rất tin vào những thứ như thế này", Dean nói. "Trong ít hơn 20 năm, họ đã làm ra U2, chiếc máy bay do thám bay cao nhất, họ làm cả SR-71, hiện vẫn là một trong những chiếc may bay nhanh nhất từng được con người chế tạo. Nhưng riêng cho trường hợp của Glomar Explorer, lúc ấy là đỉnh điểm của Chiến tranh lạnh nên người ta nói rằng sự tồn tại của quốc gia và của cả thế giới phụ thuộc vào những thứ như thế này".

glomar-explorer-o.png

Giống với nhiều chương trình thử nghiệm khác của thời đó, các công nghệ được phát triển cho chiếc Glomar Explorer lại có thể được dùng cho những thứ khác. "Định vị động là một thứ như thế", Dean nói. Công nghệ này sử dụng các động cơ đẩy ở những góc tàu để lái tàu đi theo đúng đường dựa theo vị trí của những "con dấu" đặc biệt được thả xuống lòng biển. Công nghệ này quan trọng với ngành khoan dầu và thậm chí còn trở thành một tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi vì nó cho phép tàu thả khoan xuống đúng vị đang khoan trước đó.

Glomar Explorer cũng là một trong những con tàu đầu tiên, nếu không phải là chiếc đầu tiên, sử dụng hệ thống định vị vệ tinh nhằm đảm bảo nó đi đúng chỗ trên bản đồ. Dean nhận xét đây là những tiến bộ vượt bậc vào những năm mà GPS còn chưa ra đời. Tất cả đều được vận hành bởi những chiếc máy tính đầu tiên được gắn lên tàu biển, tất nhiên khi đó kích thước của chúng vẫn còn rất lớn và mỗi máy tính bự bằng cả một căn phòng.

Nhưng vượt trên tất cả, điều đáng kinh ngạc nhất là nỗ lực của con người đã dồn vào để thiết kế, chế tạo nên chiếc tàu khổng lồ này cùng những hệ thống hiện đại nêu trên. Nói về nhóm kĩ sư, Dean cho hay tất cả đều được thiết kế bằng thước kẻ và máy tính chứ thời đó làm gì có những hệ thống mô phỏng hiện đại như bây giờ, làm gì có những mô hình 3D có thể vẽ ra trên màn hình. "Những anh chàng này về cơ bản là toàn dùng bút chì và giấy mà thôi".

Quảng cáo


Ngoài công dụng bí mật là đi câu một chiếc tàu ngầm, thực chất chiếc Glomar Explorer và những câu chuyện do CIA dựng nên cũng đã tạo ra một cuộc chạy đua khám phá đáy biển trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia bắt đầu đóng những chiếc tàu kĩ thuật cao để thăm dò đáy biển cũng như phục vụ mục đích thăm dò dầu khí. Nga đương nhiên không nằm ngoài cuộc chơi, mà rõ là họ đã cắn câu từ câu chuyện của Glomar Explorer rồi.

Chiến dịch trục vớt và số phận của Glomar Explorer sau đó

Quay trở lại chiến dịch trục vớt xác tàu ngầm, chiến dịch này ban đầu được biết tới cái tên Project Jennifer và nó lần đầu được tiết lộ ra công chúng vào tháng 2 năm 1975 khi thông qua tờ Los Angeles Times. Tuy nhiên, mãi tới năm 2010, theo luật tiết lộ tự do thông tin yêu cầu giải mật nhiều tài liệu sau vài chục năm, người ta mới biết tên mã của dự án thực chất là Project Azorian.

Lúc đầu, tàu được gửi đi thử nghiệm tại đảo Catalina ở bang California. Nó có thể bốc thành công các module giả được thả dưới biển. Tuy nhiên có một vấn đề: "Chúng tôi bốc nhiều hơn so với những gì chúng tôi dự tính và đã làm kẹt hệ thống", Steve Bailey, một kĩ sư cơ khí vận hành cánh tay cẩu, cho biết. "Và một khi nó bị kẹt, chúng tôi không thể làm gì để gỡ nó ra cả". Chưa rõ sau đó thì làm sao tàu về lại cảng, có lẽ bạn phải đọc cuốn sách trên để biết.

CIA_truc_vot_Glomar_Explorer_day_bien_K_129_3.jpg
Cần nâng được cho là nơi giữ tàu ngầm K-129 bên trong chiếc Glomar Explorer

Theo quyển sách Red Star Rogue (2005) năm 2005, dự án Azorian đã trục vớt được gần như mọi thứ từ chiếc K-129 từ đáy biển. Tác giả Kenneth Sewell nói: "Mặc dù nhiều nỗ lực che giấu và nói rằng dự án này thất bại nhưng hầu như mọi thứ của chiếc K-129 cùng thủy thủ đoàn của nó đã được kéo lên từ đáy Thái Bình Dương và chứa trong khoang bí mật của tàu Glomar Explorer". Nhưng cũng có những nguồn tin khác nói rằng chỉ có 38 feet, tương đương 11,58m phần đầu của K-129 được trục vớt.

Sự thật của dự án này chưa bao giờ được khẳng định bởi CIA. Các quan chức Mỹ cho rằng việc tiết lộ dự án sẽ dẫn đến việc lộ những thông tin rất quan trọng về an ninh quốc gia nên các hồ sơ, hình ảnh, video và bất kì tài liệu nào liên quan đến chiến dịch trục vớt đều được giữ bí mật. Một vài hình ảnh xuất hiện trong một phim tài liệu năm 2010 có cho thấy xác tàu của chiếc K-129 đã bị hư hỏng nghiêm trọng, trong đó chỉ khoan tên lửa bị hỏng khá nặng và chỉ còn 1 ống phóng còn gắn vào cấu trúc của tàu.

Tháng 10/1992, Robert Gates, giám đốc CIA, đến thăm Moscow và gặp Tổng thống Boris Yeltsin. "Như là một cử chỉ thiện chí, một dấu hiệu của thời đại mới, tôi mang theo bên mình lá cờ Xô Viết đã quấn quanh quan tài của 6 thủy thủ được trục vớt lên từ chiếc Glomar Explore khi nó bốc những phần còn lại của chiếc tàu tác chiến tên lửa từ sâu trong lòng biển Thái Bình Dương vào những năm 1970. Tôi cũng cầm cho Yeltsin một video của khu vực mà tàu bị đắm, cùng với tất cả lời cầu nguyện cho những người đã chết và quốc ca Xô Viết".

CIA_truc_vot_Glomar_Explorer_day_bien_K_129_1.jpg
HMB-1, tàu nổi đi kèm theo chiếc tàu Glomar Explorer

Khi Glomar Explorer đã kết thúc nhiệm vụ, có một số kế hoạch liên quan đến việc dùng tàu trở lại để thật sự khai thác khoáng sản và kim loại từ lòng biển. Bailey nói: "Lockheed vẫn đang sở hữu một số quyền với phần đáy biển mà chúng tôi đã làm việc. Có người ước tính rằng với tốc độ tiêu thụ niken hiện nay, nguồn nguyên liệu này sẽ cạn kiệt trong vài năm tới, và một số module lại chứa nhiều niken trong đó. Cũng có những nodule chứa nhiều nguyên tố hiếm, mà những nguyên tố đó hiện chỉ được khai thác tại Trung Quốc. Biết đâu sau này người ta lại hứng thú với nó thì sao".

CIA_truc_vot_Glomar_Explorer_day_bien_K_129_4.JPG

Tháng 9/1978, Công ty Khoáng sản Đại dương Mỹ ở California tuyên bố họ đã thuê lại Glomar Explorer và tháng 11 năm ấy sẽ tiến hành thử nghiệm một hệ thống khai khác mới. Tới năm 1997, tàu được đem về sửa chửa, nâng cấp để chuyển đổi thành một con tàu khoan dầu với chi phí hơn 180 triệu USD (tương đương 268 triệu USD hiện nay) và đã hoàn thành trong quý 1 của năm 1998.

Năm 2010, công ty Transocean mua lại chiếc tàu này với giá chỉ còn 15 triệu USD, sau đó nó được đưa về Vanuatu trong quý 3 năm 2013. Tháng 4/2015, Transocean thông báo con tàu sẽ được xẻ ra bán phế liệu, và tờ tạp chí World Ship Society số tháng 11/2015 cho hay tàu đã được kéo tới một nơi chuyên xử lý xác tàu tại Trung Quốc vào 5/7/2015.

Thêm một video tài liệu nữa về K-129, trong đó đặt ra giả thuyết có điệp viên và tên lửa đang ở vị trí sẵn sàng phóng



87 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hai đội đã sẵn sàng.. !
icon929
TÍCH CỰC
6 năm
Ý bài viết là mĩ nó định vớt và ăn cắp công nghệ của Nga hả
Có lẽ không phải mĩ nó giỏi hơn Nga cơ mà...sao phải ăn cắp
hoanlkpr
TÍCH CỰC
6 năm
@ho xuan phu Cách tác chiến của Mỹ vs Nga hoàn toàn khác nhau, Mỹ sau này ít đưa người lính tham gia vào trận chiến nên họ cũng ít phát triển những máy bay tiêm kích vừa tốn tiền, kém an toàn trong chiến đấu mà họ chuyển sang phát triển nhiều biến thể UAV và tên lửa hủy diệt hơn. Bây giờ họ phát triển nhiều máy bay không người lái, máy bay tàng hình tốt hơn Nga . Máy bay tiêm kích bây giờ hỗ trợ lính đánh bộ là chính , Nhiều vụ thực tập su-27 phi công bị mất ý thức vì máy bay quá mạnh vượt qua giới hạn con người giảm khả năng chiến đấu rồi, không có cái gì mạnh quá cũng tốt,Mỹ nhận ra điều đó cho nên con F35 chã cần nhanh mà cần cái cơ động .
@hoanlkpr thôi nào, tôi đang đọc cái gì thế này ??? Ông lái thì chả ngất, phi công huấn luyện cả chục năm, sức chiu đựng gấp chục lần ng thường. F35 của mỹ thực tế họ thiết kế là loại tiêm kích cực kì ưu việt nhưng khu sản xuất thì ôi thôi rồi, lỗi tùm lum, ko được như tk. Đang bay thì rada bị mất đk, súng và vũ khí ko dùng đk, mãi sau này mới fix, thân hình to béo chậm chạp, khoang vũ khí thì nhỏ, đánh dog fire thì e nó đầu hàng. Nói chung f35 là chương trình gần như thất bại nhưng vì tình hình là máy bay cũ sắp nghĩ mà máy bay mới chưa có, tiền thì lên đến 1500 tỏi rồi nên ko thể bỏ nó. Nhắm mắt ăn tiếp, sau Này đắp tiền sửa lỗi. F22 thì nó dừng sx cmnr. Còn uav à, chỉ dùng hỗ trợ thôi, đk từ xa mà bị phá sóng thì ăn cám.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
6 năm
@ho xuan phu Suy nghĩ của bạn quá lạc hậu, muốn phá sóng UAV thì phải qua rất nhiều thứ mới phá dc sóng của nó, nó xài dual kênh tức nhận vừa mặt đất và vệ tinh tức bạn phải có thật nhiều tiền đế sắm phần cứng Vệ Tinh Trạm Phát Sóng tương thích để chỉ mà phá được sóng con UAV , muốn phá được sóng thì phải giải mã tìm đúng kênh của UAV nếu muốn tìm đúng kênh nhanh và chính xác cũng cần có máy tính khủng để giải mã, và khi bắt được kênh cần người cực giỏi để bẻ khóa chiếm quyền kiểm soát .
NASA và các nhà khoa học quân sự đã phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng vấn đề này, nhằm thiết kế tàu vũ trụ và máy bay chiến đấu, đảm bảo an toàn cho các phi công trước sức ép rất lớn khi tăng tốc với gia tốc lớn. Theo các nghiên cứu, cơ thể con người có thể chịu được gia tốc khoảng 4-8 G theo chiều dọc từ đầu đến chân, trước khi máu của chúng ta bị dồn lại hết về một phía (1G chính là trọng lực, lực hấp dẫn của Trái đất khoảng 9,8m/s2).
Cơ thể của phi công chuyên nghiệp có thể chịu đựng được khoảng 12G trước khi các cơ lúc đó các cơ quan bên trong sẽ bị nghiền nát bởi sức ép rất lớn.
locls
ĐẠI BÀNG
6 năm
@icon929 Giỏi bao gồm giỏi mô phỏng - khác với bắt chước vô hồn
Boris Yeltsin ko phải là Tổng thống của thời đó, ông này lên làm Tổng thống Nga đầu tiên năm1991 sau khi Liên Xô tan rã
@trung76 lộn 1992 thành 1982... typo 😁
@trung76 Thời điểm trước 1991, Yeltsin là Bí thư thứ nhất của Uỷ ban Thành phố Moscow, kiểu như nước Nga nằm dưới quyền trực tiếp của ĐCS LX ấy, các nước thành viên có các ĐCS riêng đứng đầu bởi các Bí thư thứ nhất. Như vậy Yeltsin có thể coi là tương đương các chức vụ đó.
Ở LX gọi là Bí thư thứ nhất chứ không gọi là Tổng BT
@Quang Hưng Phạm Họ cũng gọi là tổng bí thư bạn à, tiếng Nga chức vụ này gọi đầy đủ là Генера́льный секрета́рь Центра́льного комите́та Коммунисти́ческой па́ртии Сове́тского Сою́за. Người đầu tiên nắm chức vụ này là Stalin, người cuối cùng là Gorbachev
@trung76 Đã fix, cảm ơn bạn
Nước người ta...nước ta giờ làm con đường cũng chưa nổi...
@Khẩu trang xanh những thằng nhu ông thì não chỉ có vậy
knonlylove
TÍCH CỰC
6 năm
@Khẩu trang xanh đúng vậy, bạn nói rất chính xác. Làm con đường mấy ngàn tỉ đồng mà chạy 1 năm đã bị ổ voi ổ gà. Mùa mưa thì cống ko thoát được ngập tới bánh xe máy. Ko biết đâu ra 2 anh DLV bên trên bênh cái bép. Chắc dưới quê chưa thấy TP ngập bao giờ.
syncsync
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ho xuan phu làm dc hết đó nhưng làm đúng thì lấy gì xây nhà lầu bạn....
c00lman1
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài viết có nhiều lỗi chính tả quá!
U Minh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@c00lman1 Một đặc sản rất tinh tế của tinhte.vn
@U Minh Né google bài có nội dung tương tự hoặc bản dịch đấy ! 100 bài ở tinh tế thì đến 99 bài cố tình sai lỗi chính tả.
evol4ever
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cuối cùng sự thật được công bố nằm ở trong cuốn sách Red Star Rogue hả @Duy Luân ?
@evol4ever Không có đâu bạn, nó chưa từng được cia thừa nhận nên sẽ không có sự thật final đâu 😃
Kỳ lạ ha, thời 196x đó người ta đã lên vũ trụ rồi mà camera chụp hình vẫn trắng đen
forzet
TÍCH CỰC
6 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Nghe câu này xong khỏi muốn mua Nokia 8 luôn " Nokia 8 sở hữu cụm camera kép gồm 1 camera màu 13MP và 1 camera đơn sắc 13MP (đều có khẩu độ f/2.0) dùng thấu kính của ZEISS đi kèm camera trước cũng có độ phân giải 13MP và đều có PDAF."
@ThietKeWebChuyen-Com đây là ảnh đc phép public .trắng đen là để giảm mức độ chi tiết của ảnh .có nhiều thứ fai giấu 😃
fdtre
TÍCH CỰC
6 năm
đế chế đỏ và Liên Xô vĩ đại , có thể gấp 2 3 lần tư bản . Liên Xô ngủm nên thế hệ cuồng bây giờ chả biết tới sự vĩ đại của Liên Xô nên cứ cho Mỹ là đế quốc , nước lớn ăn hiếp nhỏ 😃

nên gọi đúng là Liên Xô (urss) thay vì Xô Viết .
A3A5CF17-45BD-41B6-96A5-F43AB9BE7024.png
shirley19
TÍCH CỰC
6 năm
@fdtre Vĩ đại dễ sợ mà giờ đi đâu cầm cây búa với cây lưỡi liềm thì chó nó cũng chạy. Cuồng hay không cuồng do cách bạn suy nghĩ về người khác có giống mình hay không thôi. Bớt ảo tưởng về học thuyết CS. đi bạn. Mỹ nó mạnh hay không thế giới ai cũng biết.
fdtre
TÍCH CỰC
6 năm
@shirley19 có vẻ bạn ko hiểu ý ??
@shirley19 bạn đó troll đấy 😃
Giỏi nhỷ. Công nghệ thời đó mà họ giỏi quá
Đầu tư tiền, trí óc, thời gian để nghiên cứu và tìm ra cách đối phó. Đúng là tụi tư bản rảnh rỗi.
Cứ như ta ngập quá thì sắm máy bơm có phải tiện hơn không 😁
to hoang 996
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đội búa liềm và đội ba trượng chuẩn bị sẵn sàng! Còn chờ j nữa. Quất nhau thôi nào :v :v
@to hoang 996 "3 trượng" một từ mới lạ nhueng thú vị 😁
@to hoang 996 3 que! =))
to hoang 996
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Belolem89 Nói vậy có nhiều bạn ko thích ba :v
hieudv1
ĐẠI BÀNG
6 năm
Dự là sắp tới trung quốc sẽ cho ra đời 1 con tàu hoành tá tràng từ xác con tàu của Mỹ. Giống như tàu sân bay liêu ninh cũng chỉ là hàng phế thải của LX mông má lại
Bài bổ ích, hơn 69 lần mấy bài "chọn màu iphone, mua dung lượng nào, nên mua đời iphone nào, ....", quá nhảm.
@thanh.vohong Mỗi bài cho đối tượng và thị hiếu riêng, chán với bạn nhưng lại rất hay với tôi, cái bài về iphone đó. Vậy nên theo tôi thì chúng ta nên tôn trọng và cảm ơn những người viết bài trên tinhte để chúng ta có thể đọc và chém gió. Chúc bạn khỏe!
singum3004
TÍCH CỰC
6 năm
Mỹ thu thập dc rất nhiều thành tưu khoa học kỹ thuật quân sự của nga, nhật,
Canyue
ĐẠI BÀNG
6 năm
@singum3004 Đức chắc nhiều hơn bác ơi
anh_hai77
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thời đó mỹ đã co microphone ở đáy biển khắp thế giới nên biết vị trí
@anh_hai77 thôi đi, phí cái nick 2013 =))
Về khựa thì chưa chắc đã bị xẻ thịt
*HERO*
TÍCH CỰC
6 năm
rồi Liên Xô biết thì để yên hả ta ???
@xuanhung2007 del đọc bài "Sự thật của dự án này chưa bao giờ được khẳng định bởi CIA"
@xuanhung2007 Chắc có thoả thuận ngầm gì đó. Năm 1992 Mỹ qua tận Nga để trao cờ rồi còn gì

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019