Các nhà điều tra của Ủy ban an toàn vận tải quốc gia (NTSB) bước đầu kết luận động cơ của chiếc Boeing 777 phát nổ do hiện tượng mỏi kim loại. Điều này đã khiến các nhà quản lý hàng không liên bang phải tạm đình bay những chiếc Boeing 777 dùng động cơ Pratt & Whitney PW4000 để kiểm tra.
NTSB cho biết cánh quạt của động cơ PW4000 có 22 cánh và một trong số đó được tìm thấy nằm trong vỏ động cơ và một cánh khác rơi ở sân bóng ở Broomfield, Colorado. Một cánh gãy rời từ gốc trục xoay, một cánh khác gãy ngang giữa và phần cánh này cho thấy hiện tượng mỏi kim loại.
Ngoài ra, thân máy bay cũng bị hư hại và hình ảnh được đài CBS4 công bố cho thấy một lỗ lớn ở dưới thân máy bay, ngay vị trí giữa thân và cánh. Tuy nhiên, Robert Sumwalt - chủ tịch của NTSB cho biết tổn hại này không gây hỏng hóc cấu trúc. Vị trí lỗ thủng là phần ốp bằng composite giúp tăng tính khí động học cho máy bay.
Liên quan đến hiện tượng mỏi kim loại thì các nhà điều tra sẽ cần thêm thời gian để xác định cánh quạt trong động cơ đã chịu mỏi trong bao lâu trước khi vết nứt gãy lan ra, cách quạt tách rời.
NTSB cho biết cánh quạt của động cơ PW4000 có 22 cánh và một trong số đó được tìm thấy nằm trong vỏ động cơ và một cánh khác rơi ở sân bóng ở Broomfield, Colorado. Một cánh gãy rời từ gốc trục xoay, một cánh khác gãy ngang giữa và phần cánh này cho thấy hiện tượng mỏi kim loại.
Ngoài ra, thân máy bay cũng bị hư hại và hình ảnh được đài CBS4 công bố cho thấy một lỗ lớn ở dưới thân máy bay, ngay vị trí giữa thân và cánh. Tuy nhiên, Robert Sumwalt - chủ tịch của NTSB cho biết tổn hại này không gây hỏng hóc cấu trúc. Vị trí lỗ thủng là phần ốp bằng composite giúp tăng tính khí động học cho máy bay.
Liên quan đến hiện tượng mỏi kim loại thì các nhà điều tra sẽ cần thêm thời gian để xác định cánh quạt trong động cơ đã chịu mỏi trong bao lâu trước khi vết nứt gãy lan ra, cách quạt tách rời.
Liên quan tới việc động cơ vẫn cháy thì NTSB cho biết cả 2 bình dập lửa tích hợp trong động cơ đã được xả hết, van nhiên liệu vào động cơ phải đã được ngắt nhưng tại sao ngọn lửa vẫn cháy thì cần phải điều tra thêm.
Video được hành khách trên chuyến bay 328 ghi lại sau khi động cơ phát nổ.
Sumwalt cho biết hoạt động điều tra sẽ tiếp tục với việc xem xét lịch sử bảo trì của động cơ và so sánh sự cố này với những sự cố tương tự trong quá khứ. Nhiệm vụ của NTSB không chỉ tìm hiểu điều gì đã xảy ra mà còn phải tìm ra nguyên nhân từ đó ngăn một sự cố tương tự trong tương lai.
Hiện tại các nhà điều hành hàng không tại Mỹ, Anh và Nhật với đề xuất của FAA và Boeing đã tạm đình bay Boeing 777 dùng động cơ PW4000. Lệnh đình bay này ảnh hưởng đến 69 chiếc máy bay hiện đang trong biên chế của các hãng hàng không như United Airlines, All Nippon Airways và Japan Airlines.
Điều đáng chú ý là United Airlines cũng từng gặp sự cố tương tự với cùng loại máy bay và động cơ hồi năm 2018. Dữ liệu từ Aviation Safety Network cho thấy vào ngày 13 tháng 2 năm 2018, chuyến bay United Airlines flight 1175 từ San Francisco đến Honolulu gặp sự cố nổ động cơ, một cánh quạt động cơ bị gãy khiến động cơ phát nổ, nhiều đĩa cánh quạt hư hại.
Sự cố tương tự của United Airlines flight 1175 năm 2018.
Kết quả điều tra cuối cùng về sự cố của United Airlines flight 1175 được NTSB công bố cho thấy một vết nứt đã hình thành trên một cánh của đĩa cánh quạt nhưng nhân viên kiểm định không phát hiện ra. Phần lỗi được cho là ở quy trình kiểm tra bảo dưỡng động cơ, Pratt & Whitney sử dụng quy trình kiểm định của TAI Engineering và phân loại công nghệ của TAI mới, hiện đại cho phép kiểm tra động cơ mà không cần phải xây dựng một chương trình đào tạo thông thường hay chương trình chứng nhận kiểm định viên. Việc thiếu đào tạo dẫn đến việc kiểm định viên không đánh giá chính xác về những dấu hiệu hỏng, và như vậy một cánh quạt có vệt nứt nhưng vẫn được đưa vào sử dụng và sau cùng gãy, gây ra sự cố uy hiếp an toàn bay.
Quảng cáo