Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kết quả điều tra ban đầu vụ máy bay của United Airlines nổ động cơ: cánh quạt gãy do mỏi kim loại

bk9sw
23/2/2021 10:2Phản hồi: 123
Kết quả điều tra ban đầu vụ máy bay của United Airlines nổ động cơ: cánh quạt gãy do mỏi kim loại
Các nhà điều tra của Ủy ban an toàn vận tải quốc gia (NTSB) bước đầu kết luận động cơ của chiếc Boeing 777 phát nổ do hiện tượng mỏi kim loại. Điều này đã khiến các nhà quản lý hàng không liên bang phải tạm đình bay những chiếc Boeing 777 dùng động cơ Pratt & Whitney PW4000 để kiểm tra.

NTSB cho biết cánh quạt của động cơ PW4000 có 22 cánh và một trong số đó được tìm thấy nằm trong vỏ động cơ và một cánh khác rơi ở sân bóng ở Broomfield, Colorado. Một cánh gãy rời từ gốc trục xoay, một cánh khác gãy ngang giữa và phần cánh này cho thấy hiện tượng mỏi kim loại.

United Airlines 328 damage.jpg
Ngoài ra, thân máy bay cũng bị hư hại và hình ảnh được đài CBS4 công bố cho thấy một lỗ lớn ở dưới thân máy bay, ngay vị trí giữa thân và cánh. Tuy nhiên, Robert Sumwalt - chủ tịch của NTSB cho biết tổn hại này không gây hỏng hóc cấu trúc. Vị trí lỗ thủng là phần ốp bằng composite giúp tăng tính khí động học cho máy bay.

Liên quan đến hiện tượng mỏi kim loại thì các nhà điều tra sẽ cần thêm thời gian để xác định cánh quạt trong động cơ đã chịu mỏi trong bao lâu trước khi vết nứt gãy lan ra, cách quạt tách rời.

Liên quan tới việc động cơ vẫn cháy thì NTSB cho biết cả 2 bình dập lửa tích hợp trong động cơ đã được xả hết, van nhiên liệu vào động cơ phải đã được ngắt nhưng tại sao ngọn lửa vẫn cháy thì cần phải điều tra thêm.


Video được hành khách trên chuyến bay 328 ghi lại sau khi động cơ phát nổ.
Sumwalt cho biết hoạt động điều tra sẽ tiếp tục với việc xem xét lịch sử bảo trì của động cơ và so sánh sự cố này với những sự cố tương tự trong quá khứ. Nhiệm vụ của NTSB không chỉ tìm hiểu điều gì đã xảy ra mà còn phải tìm ra nguyên nhân từ đó ngăn một sự cố tương tự trong tương lai.

Pratt Whitney PW4000.jpg
Hiện tại các nhà điều hành hàng không tại Mỹ, Anh và Nhật với đề xuất của FAA và Boeing đã tạm đình bay Boeing 777 dùng động cơ PW4000. Lệnh đình bay này ảnh hưởng đến 69 chiếc máy bay hiện đang trong biên chế của các hãng hàng không như United Airlines, All Nippon Airways và Japan Airlines.

Điều đáng chú ý là United Airlines cũng từng gặp sự cố tương tự với cùng loại máy bay và động cơ hồi năm 2018. Dữ liệu từ Aviation Safety Network cho thấy vào ngày 13 tháng 2 năm 2018, chuyến bay United Airlines flight 1175 từ San Francisco đến Honolulu gặp sự cố nổ động cơ, một cánh quạt động cơ bị gãy khiến động cơ phát nổ, nhiều đĩa cánh quạt hư hại.


Sự cố tương tự của United Airlines flight 1175 năm 2018.
Sự cố này xảy ra vào 40 phút trước khi hạ cánh, hành khách nghe thấy tiếng nổ lớn, khói bốc ra từ động cơ bên phải. Vỏ động cơ rúm ró, máy bay rung lên, tổ bay tuyên bố khẩn cấp và hạ cánh an toàn tại sân bay Honolulu, không có thiệt hại về người.

Kết quả điều tra cuối cùng về sự cố của United Airlines flight 1175 được NTSB công bố cho thấy một vết nứt đã hình thành trên một cánh của đĩa cánh quạt nhưng nhân viên kiểm định không phát hiện ra. Phần lỗi được cho là ở quy trình kiểm tra bảo dưỡng động cơ, Pratt & Whitney sử dụng quy trình kiểm định của TAI Engineering và phân loại công nghệ của TAI mới, hiện đại cho phép kiểm tra động cơ mà không cần phải xây dựng một chương trình đào tạo thông thường hay chương trình chứng nhận kiểm định viên. Việc thiếu đào tạo dẫn đến việc kiểm định viên không đánh giá chính xác về những dấu hiệu hỏng, và như vậy một cánh quạt có vệt nứt nhưng vẫn được đưa vào sử dụng và sau cùng gãy, gây ra sự cố uy hiếp an toàn bay.

Quảng cáo

123 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá nguy hiểm. Sơ sót chút xíu mà như vậy
May ko có sự cố thương vong nào xảy ra 🤐
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Screen Shot 2021-02-24 at 06.11.48.jpg
Screen Shot 2021-02-24 at 06.11.39.jpg
@crazysexycool1981 Hành khách rơi khỏi máy bay công bô à... hehe?
sợ quá
Có khi có người nào China tung đồng xu vào để cầu may ko?
berberin xd9
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tiendung.exe ám ảnh tàu thế à
wormwon
TÍCH CỰC
3 năm
@tiendung.exe Ỉa không được cũng tại trung cuốc 😁
@wormwon Mọi lỗi lầm trên thế giới này đều do China gây ra cả
Mấy vụ này thì yên tâm rồi, lúc chế tạo người ta tính hết rồi, cho dù gãy 1-2 lá vẫn không làm nguy hiểm đến tổng thể máy bay
sillyman106
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thailangtu26 bác chưa đọc bài báo nổ động cơ mảnh vỡ văng vào thân tàu bay làm khách bị hút ra ngoài đúng ko? Phán lực nổ đủ mạnh cỡ vài quả TNT ghê vậy bác, mà thường ng ta nói quả bom sức công phá 100 TNT, 1000 TNT hoặc 1 triệu TNT chứ ai nói vài quả TNT???
17benthuy
TÍCH CỰC
3 năm
@Nam Air đỏ thôi. đen thì quên đi nhá, mấy ng lúc ngồi trên máy bay đó chắc đái ra máu 😁
@byen89 Đang thắc mắc lf bị huý có nửa ng mà cũng chết à
sillyman106
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Minhhien.chef "Nửa thân trên của cô ấy bị hút ra ngoài cửa sổ. Người cô ấy đầy máu do dính các mảnh vỡ từ động cơ bị nổ" - báo New York Times dẫn lời một hành khách tên Max Kraidelman kể lại.
TigerNo.1
ĐẠI BÀNG
3 năm
Sợ đái ra quần mà vẫn quay video được, tinh thần thép vãi ông khách
gravedigger
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thailangtu26 quay để cúng face thôi mà.
@Thiếu nữ thôn quê Rơi máy bay thì Phật cũng ko độ dc đâu 🙂
TigerNo.1
ĐẠI BÀNG
3 năm
@rongict Vãi vui ah, 😆 người chả run bần bật ra. Ông này chắc kinh qua vài tình huoings rồi
rongict
CAO CẤP
3 năm
@TigerNo.1 Tớ ở lính quen rồi. Chết chóc thường
Ko thấy ai like bài đăng nhĩ. 😁
tóm lại hiện tượng mỏi kim loại là gì thì không thấy đề cập đến, may là hành khách an toàn, hôm xem thời sự choáng thật.
Mr.Chuong
TÍCH CỰC
3 năm
@teutamteu Đơn giản như bác dùng tay bẻ dây kẽm qua lại đến khi đứt ra
@teutamteu Bác nào học cơ học chắc sẽ biết hiện tượng này. Trong quá trình hoạt động, chịu lực, trên bề mặt các chi tiết sẽ xuất hiện những vết nứt tế vi, theo thời gian các vết nứt này lớn dần lên và có thể bị gãy.
@CàChớn-Forever Ha ha, thua bác rồi 😆)
@|Nguyễn Văn Hiếu Vâng, cám ơn bác
dangphi95
TÍCH CỰC
3 năm
Kinh khủng thật
Cuongnv0920
ĐẠI BÀNG
3 năm
khái niệm khá mới "mỏi kim loại"
@Cuongnv0920 https://vi.wikipedia.org/wiki/Độ_bền_mỏi
saiback
CAO CẤP
3 năm
@Cuongnv0920 Ngày xưa đi học chẳng có là gì, kim loại có tính “mỏi” dạng như dây thép kim loại đó ta uốn đi uốn lại nhiều lần là nó tự gãy đứt rời 😃
haluong84
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Cuongnv0920 Nó là một chỉ tiêu quan trọng trong tính toán kết cấu, chi tiết cơ khí bạn ạ.
@Cuongnv0920 Mới hôm trước có video tàu biển Nga gãy đôi, có bác trong ngành đã giải thích "mỏi kim loại" này rồi. Nay gặp lại luôn
Chắc “ăn bớt, ăn xén” trong quá trình đúc cánh quạt.
NAM MAI
ĐẠI BÀNG
3 năm
@From Team B With Love nó có muốn ăn bớt chỗ nào cũng không ngu ăn bớt chỗ đó. có phải công ty độc quyền đâu mà thích làm gì làm. Tai nạn là điều không ai muốn cả. Nhưng chính ra có những tổn thất không nghiêm trọng như thế này thì các hãng máy bay mới cẩn thận hơn trong quá trình sản xuất và test máy bay
Lâu lắm rồi mới nghe lại từ “mỏi kim loại”.
Cú này Pratt & Whitney mệt rồi
Được cái cả hệ thống kiểm tra sẽ được điều chỉnh nên hy vọng sẽ hạn chế được tai nạn trong tương lai
hoan_tbd45
TÍCH CỰC
3 năm
Đoạn cuối bài viết mới là nội dung chính và quan trọng nhất.
Quy trình kiểm tra bảo trì mới được rút gọn nên nhân viên kỹ thuật không đủ kinh nghiệm để đánh giá hết tất cả rủi ro tiềm ẩn.

Cũng thể hiện áp lực về tần suất hoạt động + áp lực chi phí vận hành của hãng hàng không.

Không rõ việc máy bay vẫn hạ cánh an toàn là 1 phần do may mắn hay là hệ số an toàn của máy bay đáp ứng được việc hạ cánh chỉ với 1 bên động cơ? Bạn nào có chuyên môn giải đáp giúp.
le an còi
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoan_tbd45 Động cơ máy bay 2 bên cánh, hỏng 1 bên vẫn bay bt nha bạn, khi nào hỏng cả 2 nhưng đã đạt độ cao an toàn thì máy bay sẽ lượn như chim ấy, tìm đến sân bay gần nhất đáp. Nói chung nguy hiểm nhất là lúc cất cánh và hạ cánh, cất cánh chưa đủ độ cao mà gặp sự cố sẽ không đủ thời gian để phi công xoay sở
@hoan_tbd45 Máy bay đạt chứng chỉ EDTO thì vẫn bay và hạ cánh bằng 1 động cơ nhé bác. B777 là tàu bay thân rộng nên chắc chắn sẽ đạt chứng chỉ EDTO.
Về quy trình kiểm tra bảo dưỡng động cơ thì mỗi hãng có 1 quy trình riêng nhưng chắc chắn phải đảm bảo tối thiểu bằng mức yêu cầu của nhà sản xuất, nhà chức trách hàng không của nước đó (như ở VN là Cục HK CAAV ). Các động cơ đều có tần suất về soi động cơ, NDT các lá cánh quạt để tìm và truy vết các Hidden damage mà mắt thường không nhìn thấy.
@le an còi Đã có trường hợp bị như vậy rồi
Đi máy bay cứ thích ngồi gần cửa nhìn khung cảnh mà cũng hay suy nghĩ ko biết nó rơi thi thoát bằn cách nào
Cười vô mặt
Bạn canh lúc máy bay chuẩn bị chạm đất thì mở cửa nhảy ra ngoài ngay lúc đó là ok 🙃
@chuthoong610 Mang dù sẵn có biến đạp cửa thoát hiểm bay ra
Cười ra nước mắt
@chuthoong610 căn nó rơi độ cao còn tầm 50-100m thì giật cửa thoát hiểm; lao ra ngoài ngược lại hướng bay. Rồi lấy tay vẫy thật mạnh như Chim vẫy cánh để giảm gia tốc rơi. Để chắc ăn thì khi lên máy bay cứ xin 2 cái chăn đắp, đề phòng xảy sự cố còn buộc vào thành dù mà nhẩy xuống...
@kingking2922 nghe có vẻ ngon lành nhỉ, ko biết khi đó giành nhau chui ra cửa thóat hiểm có ra đc ko máy bay nó tiếp đất mịa r 😁:D
nhìn đcơ làm rung cánh mb muốn són ra quần lun
Nhìn cái động cơ lắc bần bận tung tóe thế kia, sợ vãi ***. 😔
Eldimio
CAO CẤP
3 năm
Bay giữa đại dương mà nổ động cơ cũng kinh nhỉ. Những máy bay 3, 4 động cơ thì yên tâm hơn một chút. Giờ họ toàn cắt giảm phổ biến loại 2 động cơ.
@Eldimio Bác yên tâm rằng máy bay phải bay theo flight plan mà có dự phòng sân bay hạ cánh. Vấn đề này hơi phức tạp xíu, liên quan đến chứng chỉ EDTO của từng loại tàu bay. Bác hiểu đơn giản là nếu có sự cố bất ngờ cần hạ cánh khẩn cấp thì máy bay luôn có 1 sân bay dự phòng gần nhất để hạ cánh. Còn khi bay qua đại dương thì tàu phải đạt chứng chỉ nghiêm ngặt về EDTO nhé
Eldimio
CAO CẤP
3 năm
@Tungpt.vietnamairlines Vụ này là bay giữa đại dương còn gì, sân bay Honolulu ở Hawaii.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019