Khi Kinh-Tế-Chia-Sẻ hết Sẻ-Chia

vuhoangtam
28/7/2019 3:56Phản hồi: 63
Khi Kinh-Tế-Chia-Sẻ hết Sẻ-Chia
Hầu hết những startup có giá trị lớn nhất thế giới hiện nay đều là những công ty hoạt động bằng phương thức kinh tế chia sẻ (sharing economy). Và đã từ lâu đã có những ví von như Airbnb là chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới mà không sở hữu khách sạn nào…

Uber, startup chưa bao giờ hết hot và luôn là đề tài khiến báo giới phải để ý. Từ những khía cạnh tích cực như thí nghiệm ứng dụng taxi bay, taxi không người lái… cho đến tiêu cực như đi đến đâu là um xùm kiện tụng, biểu tình đến đó.

Là startup có giá trị vốn hoá lớn thứ hai thế giới (sau ByteDance, đơn vị sở hữu hàng loạt ứng dụng đang lên trong đó có Tik Tok, vừa trở thành “quán quân” với giá trị vốn hoá lên đến 75 tỉ đô ở 2 tháng trước, vượt qua con số 72 tỉ đô của Uber), Uber chính là “nguồn cảm hứng” cho ý tưởng ra đời ứng dụng có giá trị cao nhất Đông Nam Á hiện nay, Grab.

https___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_181008135128-bytedance-china-hq.jpg
Tổng hành dinh của startup có vốn hoá lớn nhất thế giới hiện nay. Nguồn ảnh: CNN.com​

Nói về Grab, một phần vì luật giao thông vận tải quy định, một phần vì chính quy định của Grab đưa ra. Hãng này đã đưa khái niệm “chia sẻ xe” đi xa rời định nghĩa. Trên thực tế, mỗi chiếc xe GrabCar chỉ được chở duy nhất 1 lượt khách dù xe đó có là xe 7 chỗ và chỉ đang chở 1 người.


Như vậy, nói rằng để đem lại một giải pháp giao thông tốt hơn, giảm thiểu kẹt xe thì Grab đang không làm đúng như điều mình nói, thậm chí gây kẹt xe hơn vì số lượng xe hơi “xuống đường” tăng đột biến trong khi xe taxi phải tuân theo quy định về số lượng đầu xe. Vì sao không được đón thêm khách khi xe còn trống rất nhiều chỗ trong khi bằng công nghệ thì hiện nay chính Grab đã xác định được những hành khách nào có lộ trình đi tương đương nhau, thậm chí biết luôn tài xế đang muốn đi đâu để gán chuyến phù hợp.

Hãy tưởng tượng, mỗi sáng sớm nếu có hai vợ chồng cùng di chuyển vào trung tâm để đi làm và xe còn trống các chỗ phía sau. Vậy tại sao không cho họ đón thêm khách cùng hành trình để đúng nghĩa là Kinh Tế Chia Sẻ?

Trên thực tế, Grab có từng thử nghiệm GrabShare, cho phép tài xế GrabCar đón tối đa 2 lượt khách, mỗi khách được đi cùng thêm tối đa 1 người (dù đặt xe 7 chỗ). Nhưng dịch vụ này đã bị Grab âm thầm khai tử dù trước đó đã ra mắt rầm rộ và rất được người dùng đón nhận vì đi GrabShare có giá cước rẻ hơn 30% mà nhiều khi không ai đi cùng, thành ra vẫn được đi GrabCar với giá 70%. Nguyên nhân chính dẫn đến việc Grab phải dừng GrabShare là vấp phải sự đấu tranh từ các hãng các taxi, họ cho rằng trong Đề án 24 mà Bộ Giao Thông Vận Tải cho phép Công ty GrabTaxi thí điểm không hề cho phép loại hình chia sẻ xe này và Grab đang vi phạm một quy định khác trong luật giao thông vận tải đường bộ.

VN_GrabShare_WEBSITE-PAX_1950x700px.jpg
GrabShare bị Vinasun tố đến mức phải dừng hoạt động. Mà xét theo luật GTVT, GrabShare sai luật thiệt. Nguồn ảnh: Grab.com​

Cũng xin nói thêm là để trở thành xe được phép chạy GrabCar, chiếc xe phải trả qua rất nhiều vòng nhiêu khê như thay đổi loại hình đăng kiểm, bảo hiểm, phải lắp hộp đen, phải gia nhập hợp tác xã vận tải… chứ không phải cứ xe đang trống là được bật ứng dụng lên để tìm khách cùng hành trình để nhận chở nhằm kiếm chút thu nhập hay trang trải tiền xăng như cái cách mà Travis Kalanick (cha đẻ và là cựu CEO của Uber) chia sẻ khi nói về ý tưởng thành lập UberCab (tên gọi ban đầu, sau đó đổi tên thành Uber).

Hay như chính Uber, để tránh tình trạng tài xế kén chọn chuyến ngắn chuyến dài, hãng này chỉ cho tài xế thấy điểm đón khách mà không hề biết khách đi đâu. Vậy làm sao biết chuyến nào cùng hành trình đang di chuyển của tài xế để nhận. Như vậy để thấy, Kinh Tế Chia Sẻ mà họ đề cập chỉ có trong khái niệm mà thôi.

Tương tự, xuất phát từ ý tưởng tận dụng phòng trống để du lịch tiết kiệm, các host (người cho thuê) Airbnb nay đã bị gánh nặng thương mại hơn là chia sẻ vì họ đi thuê phòng để cho thuê lại, hoặc họ đang kinh doanh khách sạn và phải đầu tư sửa sang lại toàn bộ vì Airbnb có một quy định là không cấm khách sạn tham gia nhưng các phòng phải có thiết kế khác nhau vì Airbnb hướng đến trải nghiệm nơi ở chứ không phải là OTA (Online Travel Agent, nôm na là các dịch vụ đặt phòng qua mạng) như Booking.com hay Agoda.

airbnb-stake-to-hosts.jpg

Quảng cáo


Cho người lạ vào ở nhà mình? Thật điên rồ! Nhưng sự điên rồ ấy lại thành công vì ra đời đúng thời điểm kinh tế khủng hoảng, mọi người cần có thêm thu nhập. Nguồn ảnh: prevuemeetings.com​

Kinh Tế Chia Sẻ chỉ là trào lưu, thường xuất phát từ những nhu cầu nhỏ lẻ, cho đến khi đạt quy mô đủ lớn thì thường sẽ đụng chạm đến những mô hình kinh doanh hiện tại nên đòi hỏi sự chuyên nghiệp hoá để đảm bảo sức cạnh tranh. Khi đó cũng sẽ vấp phải rào cản pháp lý vì các đơn vị kinh doanh truyền thống sẽ lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của họ. Airbnb tại Việt Nam chưa vấp phải cuộc chống trả nào của khách sạn vì còn ở quy mô rất nhỏ, chưa có đại diện chính thức (mặc dù đã có người Việt lo quán xuyến vận hành cho hãng này tại nước ta) và chưa làm gì rầm rộ gây chú ý.
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cho người lạ ở cùng nhà, e hèm 180 - w2aBYFo.png
caotrien
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lửng Mật Nói nghe ghê vậy thôi, thật ra đó là hình thức ban đầu của homestay đó
@Lửng Mật Người lạ không có "chân giữa" thì cho vào ở cùng được 😁
keymaster
TÍCH CỰC
5 năm
@Lửng Mật Những gì airbnb làm thì couchsurfing đã làm tám hoánh rồi, đúng nghĩa là ngủ bụi luôn.
@keymaster Coachsurfing hình như là ngủ miễn phí mà?
Giật mình cái title, cứ ngỡ "Tinh Tế" chứ ko phải "Kinh tế" Cua (9).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Xu hướng. Thằng đi thuê nhà lại trùm kinh doanh địa ốc
Đọc hơi rối, nhưng đọc 2 lượt là thấy đỡ rồi 😁
@Tèo bánh bèo Bởi dzậy cố tình thêm dấu gạch =))
Thì cũng như Tinh tế hết chia sẻ free mà phải có lợi nhuận
@anhlucky2 Tại server đâu có chạy bằng oxy với nitơ đâu bạn hehe =))
elgaucho
TÍCH CỰC
5 năm
Cho người thân ở quê lên ở vài ngày còn mất tiền đây này.
grab chia sẻ là khi tài xế đi một mình láimột xe thì chia sẻ thêm một chỗ nữa để bớt đi chi phí thôi.đằng nay bị biến tướng mua xe để kinh doanh chạy grab thì do ai???
@Đập chai là anh Đương nhiên là do grab ;)
Chính sách thu hút đủ hấp dẫn cho người ta mua xe thì người ta mua thôi, ngoài ra do luật GTVT nữa :rolleyes:
Chính Grab cũng thích vụ này bỏ cha, miễn có xế đông là grab vui chứ quan tâm gì dăm ba cái biến tướng 😁
CACHLANHUONG
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Đập chai là anh Do LUẬT
Sao tinh tế ko cho ra một smart phone tên là iTinhte nhỉ ?
@iPhonecafe Ko đủ tiềm lực tài chính với người chống lưng bạn ơi. lỡ đến khi bị bắt vì tội nhập lậu đóng nhãn mác thì đi tù mọt gông à.
@Mongtonhatlang kkkkk, lúc đó đi kiện báo gì đó vạch mặt mình luôn chứ 😆
Nói đến AirBNB thì hãy nói đến LuxStay nhé, hàng việt nam chất lượng cao ;)
@vn_ninja Trải nghiệm sao bác?
@vn_ninja Rẻ hơn ở Hotel ko bạn? 😁
Sanggaudy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đọc cái tiêu đề hại não
@Sanggaudy May mà đã có dấu gạch đó, không thôi là... =))
se7en2008
TÍCH CỰC
5 năm
Mình có ý tưởng chia sẻ vợ, người yêu được không ta ? Ai muốn viết app với mình không ?
@se7en2008 Cái này là săm rầu
kaichuan
TÍCH CỰC
5 năm
Bài này chỉ đồng ý đúng một điểm, là các nền kinh tế chia sẻ đã và đang gặp phải sự phản kháng của mô hình kinh tế cũ, bao gồm phải kháng của chính quyền vốn có quyền lợi thu thuế từ mô hình cũ.

Còn lại, lập luận các ý rất lủng củng.

Chia sẻ chuyến đi là một cách, chia sẻ chiếc xe cũng là một cách chia sẻ, đâu phải cứ kinh tế chia sẻ thì cái gì cũng phải chia. Lý luận như bài viết thì AirBnB chủ phải cho khách ngủ chung giường, ở chung phòng thì mới đúng nghĩa là chia sẻ.
@kaichuan Đọc quyển Platform Revolution rồi thấy lập luận của người viết bài thấy lủng củng và thiếu căn cứ
Đoạn đầu hơi khó hiểu. Sau thì ok, cảm ơn mod!
Trung197
TÍCH CỰC
5 năm
Quả tiêu đề gây lú phết haha! Lâu quá không đi Grab nên cũng không biết, ngày trước mình cũng hãy đi Grab share lắm, có khi đi có 1m tài xế cũng chở, giá lại rẻ hơn
novavn
CAO CẤP
5 năm
Xu hướng này là tất yếu thôi nhưng có thể nhìn thấy được là tài xế bây giờ vất vả hơn xưa. Chạy gấp đôi, gấp 3 lần để nhận mức thu nhập tương đương. Thu nhập của họ bị chia sẻ với Grab, Uber. Người tiêu dùng được lợi về giá lúc đầu nhưng hiện tại giá cũng đã cao xấp xỉ taxi.
Xu hướng thì khó có thể cấm đoán.
Chấm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019