KHI NÀO CẦN ĐỔI ĐỘ NHỚT CAO HƠN CHO XE MỚI?

kienthucdaunhot
6/8/2018 3:42Phản hồi: 0
KHI NÀO CẦN ĐỔI ĐỘ NHỚT CAO HƠN CHO XE MỚI?
NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG:
Nhờ vào áp suất xi-lanh & pít-tông được tạo ra bởi mô hình đốt cháy khép kín, áp suất được tạo ra sẽ truyền động năng qua trục khuỷu và tạo ra chuyển động của bánh xe.
ĐIỀU KIỆN ĐỂ TẠO RA ÁP SUẤT KHÍ TRONG HỆ THỐNG XI-LANH & PÍT-TÔNG LÀ CHÚNG PHẢI ĐẠT ĐỘ KÍN KHÍ. Nếu hệ thống này được làm kín ngay từ khi sản xuất, tức sẽ không cần dầu nhớt, thì điều gì sẽ xảy ra? Trả lời: HỆ THỐNG SẼ BỊ KẸT, KHÔNG THỂ CHUYỂN ĐỘNG TRƯỢT TỊNH TIẾN ĐƯỢC, do đó sẽ không tạo ra động năng. Vì lý do trên, hệ thống Xi-lanh & Pít-tông khi được chế tạo nhất định phải chừa 1 khoảng không gian đủ để chúng có thể chuyển động trượt tịnh tiến dễ dàng.
NẾU XI-LANH & PÍT-TÔNG BỊ HỞ THÌ ÁP SUẤT SINH RA TỪ ĐÂU? Trả lời: Vì hệ thống Xi-lanh & Pít-tông nhất định phải có 1 khoảng không gian hở để chuyển động, thì lúc này sẽ cần dầu nhớt để lấp đầy khoảng không gian đó, từ đó giúp làm kín hệ thống mà vẫn giúp chúng chuyển động dễ dàng.


TIN ĐỒN: CÓ NHIỀU NGƯỜI NÓI RẰNG HIỆN NAY 1 SỐ HÃNG XE CÔNG NGHỆ TIÊN TIẾN CÓ THỂ THU HẸP KHOẢNG KHÔNG GIAN HỞ CỦA XI-LANH & PÍT-TÔNG GIÚP XE TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU HƠN, CÓ THẬT HAY KHÔNG? Trả lời: Hoàn toàn sai. Lý do, nếu làm hẹp thì sẽ đi ngược với nguyên lý vận hành của động cơ, khiến động cơ dễ bị kẹt và tăng thêm ma sát gây hỏng hóc máy. Và nếu có khả năng làm được thì họ đã làm từ rất lâu rồi, vì đây không phải vấn đề liên quan đến công nghệ, công nghệ xa xưa đã có thể làm hẹp khoảng không gian đó rất đơn giản, nhưng vấn đề ở chỗ nó đi ngược với nguyên lý cơ học và họ sẽ không bao giờ khiến điều đó trở thành hiện thực hoặc sẽ phải xài động cơ không cần nhớt (xe điện).
TẠI SAO LẠI CÓ TIN ĐỒN TRÊN? Trả lời: Tin đồn đó chưa bao giờ tới từ Nhà sản xuất, mà luôn tới từ các Nhà phân phối lừa bịp người tiêu dùng và từ những người tiêu dùng không có kiến thức về động cơ. Và nguyên nhân thứ 2 có thể từ đây, thông thường chúng ta đọc Sách hướng dẫn sử từ Nhà sản xuất hoặc từ các Hãng nhớt ở nước ngoài sẽ thấy cụm danh từ "New car", nếu là người không có kiến thức chuyên môn sẽ dịch nhầm sang "Xe đời mới", và hiểu nhầm sẽ xảy ra.
Ý NGHĨA CHUẨN XÁC CỦA CỤM DANH TỪ "XE MỚI" LÀ XE MỚI XUẤT XƯỞNG. Xe mới xuất xưởng khoảng không gian giữa Xi-lanh & Pít-tông còn rất hẹp và gồ ghề, do đó trong thời gian đầu mới mua xe, xe chạy sẽ thấy nóng máy, ồn và rung do ma sát lớn. Và cần được mài mòn bớt, để chuyển động tịnh tiến Xi-lanh & Pít-tông được dễ dàng hơn, và xe từ đó sẽ êm hơn, mượt mà hơn. Để việc mài mòn diễn ra nhanh hơn, Nhà sản xuất xe sẽ khuyến cáo người dùng xài nhớt có độ nhớt loãng, vì theo nguyên lý, nhớt càng loãng thì lớp đệm nhớt càng mỏng, sẽ giúp các chi tiết dễ cọ sát, mài mòn hơn. Và chỉ nên xài nhớt loãng này cho tới khi các hiện tượng nóng máy và rung lắc chấm dứt, lúc này xe bạn cần lập tức chuyển sang độ nhớt cao hơn để đảm bảo khả năng bảo vệ động cơ nếu không muốn động cơ tiếp tục quá trình mài mòn.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019