Hiện nay số lượng xe sử dụng lốp liền xăm rất nhiều. Tuy nhiên khá nhiều chủ xe chưa nắm bắt được nguyên lý và tính ưu việt của loại lốp này.
Với kinh nghiệm làm lốp lâu năm, tôi xin trình bày một số điểm mong giúp các bạn sử dụng hiệu quả tối đa chủng loại lốp này.
1) Về nguyên lý lốp liền xăm (còn gọi là không xăm):
- Từ lâu chúng ta quen sử dụng lốp và xăm rời nhau. Chúng ta biết rằng: xăm (còn gọi là ruột) có tác dụng giữ kín hơi. Lốp (còn gọi là vỏ) có tác dụng bảo vệ xăm và tạo ma sát tiếp xúc trên đường. Đến nay các nhà chế tạo đã phát minh ra cách đắp thêm lớp cao su trong lòng lốp nên khiến lốp có thêm tác dụng giữ hơi. Tuy nhiên chỉ những vành xe đúc kín mới dùng loại lốp này còn những vành xe không kín vẫn phải dùng xăm rời.
- Như vậy hiện có 2 loại lốp. Khi mua các bạn lưu ý:
Với kinh nghiệm làm lốp lâu năm, tôi xin trình bày một số điểm mong giúp các bạn sử dụng hiệu quả tối đa chủng loại lốp này.
1) Về nguyên lý lốp liền xăm (còn gọi là không xăm):
- Từ lâu chúng ta quen sử dụng lốp và xăm rời nhau. Chúng ta biết rằng: xăm (còn gọi là ruột) có tác dụng giữ kín hơi. Lốp (còn gọi là vỏ) có tác dụng bảo vệ xăm và tạo ma sát tiếp xúc trên đường. Đến nay các nhà chế tạo đã phát minh ra cách đắp thêm lớp cao su trong lòng lốp nên khiến lốp có thêm tác dụng giữ hơi. Tuy nhiên chỉ những vành xe đúc kín mới dùng loại lốp này còn những vành xe không kín vẫn phải dùng xăm rời.
- Như vậy hiện có 2 loại lốp. Khi mua các bạn lưu ý:
+) Lốp liền xăm trên thân có chữ “Tube less”
+) Lốp xăm rời trên thân có chữ: “Tube tube”
2) Khi sử dụng lốp liền xăm, các bạn lưu ý vài điểm sau:
a) Lốp liền xăm có ưu điểm là rất ít khi mất hơi nhanh khi bị vật thể lạ xiên vào. Tuy nhiên nếu ta rút vật đó ra sẽ mất hơi rất nhanh. Vậy nên khi bị non hơi các bạn hãy để nguyên vật lạ đó và đưa xe đến điểm có thể bơm hơi gần nhất bơm căng lốp rồi mới chạy tiếp. (Lưu ý với xe máy: Tuyệt đối không ngồi trên xe chạy khi lốp non hơi vì như vậy dễ bị vò lớp bên trong sẽ không sử dụng được nữa). Sau đó đến ngay nơi vá lốp tin cậy để xử lý.
b) Vá lốp liền xăm có những cách sau:
Cách 1: Vá trong lòng lốp (gọi tắt là vá trong) gồm có vá sống và vá chin tùy từng vết thủng. Đây là phương pháp vá tốt nhất và bền nhất.
Cách 2: Vá dùi (còn gọi là vá ngoài) là phương pháp vá nhanh tạm thời. Vá cách này chỉ là tình thế vì nó không bền. Xin lưu ý các bạn vá dùi mỗi lỗ thủng chỉ được phép dùi 1 lần. Nếu dùi nhiều lần 1 chỗ sẽ khiến lỗ thủng rộng ra dễ bị tụt búi vá dẫn đến mất hơi cực nhanh rất nguy hiểm khi chạy xe. Sau khi vá dùi các bạn nên đến nơi vá trong vá lại chỗ đó càng sớm càng tốt.
Cách 3: Vá bằng cách đổ dung dịch tự vá vào trong lốp. Vá cách này là tối kỵ vì để lâu dung dịch đó sẽ làm vành bị ôxy hóa làm hỏng vành và van lốp. Vì vậy bạn nào trót đổ dung dịch này rồi nên khẩn trương xử lý. Các bạn có thể qua cơ sở của tôi, tôi sẽ giúp các bạn xử lý ngay để không gây tổn hại đến vành và van lốp.
Quảng cáo
Về chỗ vá lốp, bác nào ở Hải Phòng có thể qua chỗ cửa hàng TUẤN LỐP – Số 11B Võ Thị Sáu – Phường Máy Tơ – Quận Ngô Quyền – Hải Phòng. Bác nào ở khu vực ngã 6 chắc chắn đều biết cửa hàng này vì ở chuyên rửa xe - vá xăm lốp lâu năm rồi, rất uy tín, giá rất mềm.