Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


KOL Trung Quốc đang chi phối cách giới trẻ mua sắm online

P.W
26/4/2019 4:54Phản hồi: 55
KOL Trung Quốc đang chi phối cách giới trẻ mua sắm online
Khi cô sinh viên trường đai học Thượng Hải Milky Guan mua mỹ phẩm, cô chẳng bao giờ bị ấn tượng bởi những poster quảng cáo hay những cửa hàng lớn trong thành phố. Trái lại, cô sinh viên 20 tuổi này truy cập vào một mạng xã hội mua sắm tên là Xiaohongshu, nghĩa là “Cuốn Sổ Đỏ” (sổ đỏ nước bạn khác nước mình nhé), để xem món đồ nào đang hot. Trên MXH này, một nửa là những nội dung được mọi người chia sẻ, nửa còn lại là sàn thương mại điện tử nơi họ có thể mua ngay món đồ mình cần mà không cần nhảy sang trang web nào khác.

Tinhte_TrungQuoc2.jpg

Guan theo dõi một influencer chia sẻ những đoạn video và livestream hướng dẫn các chị em cách trang điểm. Chỉ trong một lượt xem livestream, cô sinh viên này đã mua 1 lúc 4 món hàng khác nhau chỉ trong 1 phút thông qua đường link mà KOL (Key Opinion Leader, tạm dịch là người có sức ảnh hưởng) kia chèn vào video phát trực tiếp.

Guan là một trong số hàng triệu người mua sắm thuộc thế hệ Z, những người sinh ra sau năm 1996, và chính thế hệ này đang có khả năng thay đổi hoàn toàn ngành bán lẻ của Trung Quốc. Họ lớn lên cùng chiếc điện thoại, và MXH không chỉ là nơi họ giết thời gian rảnh, mà còn tiêu tiền vào đó nữa. Với hiệu ứng của MXH, những chiến dịch marketing theo kiểu cổ điển trên báo, TV hay những banner khổng lồ ngoài đường chẳng còn mấy tác dụng, vì thế hệ trẻ giờ không đọc báo giấy và xem TV như trước nữa.

Tinhte_Trungquoc1.jpg


Họ nghe theo lời của những influencer, ở Trung Quốc gọi là wanghong (网红), tạm dịch ra tiếng Việt là người đẹp trên mạng. Những “hồng nhan mạng” này dùng tin nhắn, video ngắn, livestream và những ứng dụng mạng xã hội để kích thích người xem mua những món đồ mà họ quảng bá. Những gì đang diễn ra ở Trung Quốc hoàn toàn có thể trở thành tương lai của ngành bán lẻ thế giới. Theo Frost & Sullivan, dự kiến tới năm 2022, giới trẻ Trung Quốc sẽ bỏ ra 413 tỷ USD mua sắm qua các nền tảng MXH thương mại điện tử, tăng gấp gần 5 lần so với con số 90 tỷ USD ghi nhận vào năm 2017.

Và khi một thị trường bắt đầu phát triển quá mạnh như vậy, những ông lớn cũng bắt đầu vào cuộc. Từ những gã khổng lồ như Alibaba, cho tới iQiyi (được mệnh danh là Netflix của người Trung Quốc), cho tới Bytedance, startup với ứng dụng TikTok đang làm mọi cách để kiếm tiền từ giới trẻ. Zhang Xiaobo, giám đốc mảng truyền hình thông minh ở iQiyi cho rằng, “giới trẻ luôn có khát khao và bản tính tò mò muốn khám phá những thứ mới. Họ đang dẫn đầu xu hướng tiêu dùng mới, và là nhóm đối tượng khách hàng chúng tôi không thể lờ đi.”

Tinhte_Trungquoc5.jpg


Khi những người xem các show trên iQiyi trên máy tính, những đường link xuất hiện ở dưới cùng màn hình. Những đường link này trỏ tới cửa hàng online, nơi người xem có thể mua sắm những món đồ hay quần áo mà nhân vật trong phim đang mặc. Trong khi đó công nghệ mới của họ kích thích người xem truyền hình nhưng tay vẫn ôm điện thoại để mua sắm trực tuyến bằng cách dùng điều khiển TV để bật QR code rồi quét bằng smartphone để mua hàng.

Hiện giờ doanh thu thương mại điện tử của iQiyi mới chỉ chiếm một phần nhỏ nhưng đang có tốc độ tăng trưởng rất mạnh. Cũng theo Frost & Sullivan, mua sắm qua các mạng xã hội được dự báo sẽ chiếm 15% lượng mua sắm trực tuyến tính đến năm 2022.

Trong khi đó ở Mỹ, những nền tảng như Instagram hay Snapchat cũng đang bắt đầu ứng dụng những tính năng thương mại điện tử vào dịch vụ của họ. Năm 2018, việc mua sắm qua mạng xã hội đem về 16,94 tỷ USD tại Mỹ, nhưng mới chỉ chiếm có 3% trong con số 513.61 tỷ USD doanh thu thương mại điện tử mà thôi.

Có thể thấy rõ ràng, giới trẻ Trung Quốc hoàn toàn không phiền với việc những KOL mà họ hâm mộ đang kiếm tiền dựa trên cộng đồng fan của mình. Bản thân hệ thống thanh toán ở đây cũng cực kỳ trau chuốt, muốn là mua được hàng ngay, hoàn toàn không có chuyện muốn mua sắm nhưng không thanh toán được thành ra cụt hứng.

Tinhte_Trungquoc4.jpg

Quảng cáo



Giới trẻ Trung Quốc hiện giờ vẫn bỏ khoản tiền lớn vào các nền tảng thương mại điện tử truyền thống, nhưng họ đang có nhiều lựa chọn mới. Lấy ví dụ mới đây TikTok đã đạt được 1 tỷ lượt download và bắt đầu ứng dụng nền tảng mua sắm online của Alibaba. Nền tảng chia sẻ video Douyin thì cho phép người đăng clip chèn link Taobao. Alibaba có traffic và doanh thu, đổi lại 1 phần lợi nhuận cho Douyin. Trong khi đó trang web phát hành game mobile Bilibili thì được cả Tencent lẫn Alibaba đầu tư, với 93 triệu người dùng hàng tháng. Những nền tảng đó chính là cơ hội thu hút giới trẻ Trung Quốc bỏ thêm cả thời gian lẫn tiền bạc.

Doanh thu dồi dào như vậy chắc chắn là tin xấu đối với các đơn vị bán lẻ và các thương hiệu lớn chưa bắt kịp được cuộc chơi. Ở một quốc gia đông dân số trẻ như Trung Quốc, “thế hệ Z” hoàn toàn có thể khiến một thương hiệu thành công hoặc phá sản. Elijah Whaley, giám đốc marketing của nền tảng marketing thông qua KOL Parklu cho biết: “Một nhãn hiệu có thể thất bại nếu không gây được sự chú ý và tạo ra sự tin tưởng từ giới trẻ”.

Tinhte_Trungquoc3.jpg

Whaley dẫn ra ví dụ một KOL của Trung Quốc là Zhang Dayi, người từng phát biểu năm 2017 là kiếm tiền nhiều hơn cả Kim Kardashian. Cô này qua mặt những thương hiệu thời trang truyền thống bằng cách tự làm nhãn hàng riêng của mình, hỏi fan feedback trực tiếp và thay đổi mẫu mã nhanh đến mức chóng mặt nhờ vào số lượng sản xuất vô cùng giới hạn. Những công ty thời trang theo kiểu “mỳ ăn liền” như Zara cũng chẳng đua được tốc độ ra mẫu mốt mới như của họ Zhang.

Đối với các công ty, rất khó để xác định giới trẻ sẽ theo dõi KOL nào. Lấy ví dụ Guan ở đầu bài viết. Cô theo dõi một KOL có nickname “Xiao Zhu Jie Jie”, người sở hữu 4 triệu fan trên MXH Weibo. Cô này đưa ra những lời khuyên về chăm sóc da và những sản phẩm làm đẹp sau khi tự thử lên người mình, và đưa người xem về trang bán hàng với những sản phẩm của thương hiệu nhỏ, chứ không phải những thương hiệu nổi tiếng.

Theo Bloomberg

Quảng cáo

55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

oh my gái
[​IMG]
@3bkshared cục cằn hơn avatar
@adagioleonard chuẩn lun
@daotruong94 Gái xấu quá
@Lửng Mật xinh mà
Tmđt Trung quốc phát triển dã man
KeithChen2
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kol là cái củ cải gì vậy thớt.
@KeithChen2 Đã bổ aung
@Duy Luân Có 3 chữ thôi mà cũng lỗi 9 tả
@Cửu Thiên Văn hoá diễn đàn rồi bạn 😆
mykero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cửu Thiên Lỗi typo thì không đáng ngại, ngại nhất là lỗi chính tả về nhận thức kìa.
KOL là key opinion leader nha, cho ai kb.
Ở vn cũng vậy, h mấy hãng nào muốn bán đc hàng thì ngoài quảng cáo truyền thống còn phải thuê KOL làm review nói tốt.
Tất nhiên là thường ko khách quan, đc thuê thì phải nói tốt mà.
bhuubao
CAO CẤP
5 năm
@Blitzwaffen Không hẳn đâu bác, em thấy các reviewer khi được thuê quảng cáo thì thường sẽ tập trung nhấn mạnh vô điểm tốt và lờ đi điểm chưa tốt.
Vậy nên không tính là nói dối.
@bhuubao Vậy KOL cũng vậy. Không tính là nói dối!
@bhuubao Không thể hiện đúng toàn bộ sự thật thì khác gì nói dối đâu
Lakshmi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Blitzwaffen Ví dụ như MC Phan...
tay bấm dt là tiền ra
Kệ m nó đi
VN giờ cũng vậy mà. Các mẹ toàn coi livestream và hốt hàng.
@lizardboy Yup!
Bác sĩ nói thì ứ nghe, đi nghe tụi KOL hoặc một tụi ất ơ nào đấy
labillnet
ĐẠI BÀNG
5 năm
TQ có lẻ là nước tiên phong áp dụng công nghệ trong mọi lĩnh vực nên cả đất nước toàn chúi mặt vào đt trên đường.. Mọi giao dịch về tiền mặt gần như biến mất ở các tp lớn.
Chưa bao giờ mua hàng vì KOL.
Dân số đông nên được thị phần là coi như giàu sụ, trung quốc lại chặn nước ngoài nên mấy công ty trong nước mần ăn được, bảo hô của nước nó ghê thật
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@kenshitran1986 Bảo hộ ngon nhưng dịch vụ của nó cũng chất lắm, nhanh gọn lẹ chứ éo như cái kiểu thương mại điện tử ở mình. Nói thẳng là nó top 1 thế giới về thanh toán điện tử rồi, mĩ hay nước khác vẫn không đủ trình đọ nổi đâu.
@Ethanol vậy bạn ko biết rồi, nó làm từ những năm 90 cơ, đâu phải bùng cái như này đâu, hồi đó nó Alibaba thấy Amazon ngon nên nhảy làm y xì à
Trung197
TÍCH CỰC
5 năm
Đâu riêng gì Trung Quốc! Ở Việt Nam hay các nước khác đều vậy. Xu hướng chung mà, không chỉ mỹ phẩm, mà còn tất cả các sản phẩm khác qua tất cả các mạng xã hội, nơi đâu chả có
bên ta mấy mẹ bỉm sữa cũng kiếm triệu đô ầm ầm ấy chứ
ruantinghe91
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bản thân mình đang sinh sống ở TQ 6 năm rồi, năm méo nào tháng méo nào cũng tiêu vèo phát hết 1 khoản tiền cho mấy cái shop trên mạng này huhu nó hút máu từ từ dần dần, cuối tháng vợ hỏi tiền đâu méo biết giả nhời nàm thao 😔 lướt mấy cái này nghiện đó các bác ạ, e lướt 1 lúc thấy cái này hay hay bấm phát quét vân tay hoặc quét Face ID là tiền trong tài khoản bay luôn trong 1 nốt nhạc =.=
drleo888
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ruantinghe91 Tiện quá nên hơi tội bạn ví =))
@ruantinghe91 hay thấy gái đẹp nên mua ủng hộ hả
ruantinghe91
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dangnhatanh1412 ơ hay cái bác này chỉ được cái nói đúng
Mình để ý thấy nhiều người dễ dụ lắm 😃
Bơm Tàu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Đúng ồi, fan Luân có thiếu đâu. Làm KOL cũng sướng, hãng tài trợ cho mấy trục củ, đi nước ngoài, dùng hàng mới nhất... chỉ để được giới thiệu tốt. Rút cuộc cài gì cũng tốt cả, cứ mua là được :p
@Bơm Tàu Luân không phải KOL nhé 😁 không nhận booking qua bất kì kênh cá nhân nào.

Đi hãng không có sướng đâu mà ham hehe
Bơm Tàu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Luân là KOL rồi nhé! Về việc đi hãng thì thật sự thảm hoạ mình cũng công nhận, vì đó là công việc. Right?
code
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thế mới gọi là KoL , ko có tầm ảnh hưởng thì gọi gì là KoL, quan trọng là kol ở lĩnh vực nào và đối tượng là ai. Việt Nam hay Trung Quốc hay bất kỳ nước nào trên thế giới đều thế cả. Từ Khá Bảnh đến Jack Ma hay Putin thì đều có thể đc coi là KoL trong lĩnh vực nào đó. Nên bài viết là chi phối cách mua sắm là quá bình thường nó còn chi phối cả đống thức khác.
Cần gì nói đâu ra, chỉ tầm 9 năm trước, Vn chuyên đi anti điện thoại tàu vậy mà nhờ Reviewer Youtube mà Xiaomi nó vươn mạnh mẽ ở tầm thấp và trung.
Không biết liệu bao lâu nữa thì ko còn chợ bán đồ như bây giờ nữa
@pro744 Xiaomi nó có chất lượng thật sự, còn ở trên là do ng nổi tiếng hype lên, chất lượng thế nào ko rõ. So mặt bằng chung sp của những hãng nhỏ rất khó ăn những hãng lớn có dây chuyền, R&D, testing các kiểu về chất lượng.
@pro744 Xiaomi thật ra là không cần chi tiền thì người ta cũng đã nói về nó rồi 😁 good product
Justtin91
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dân số đông mà. Miếng ngon chẳng nhẽ không chi phối.
Mình phải học món này mới dc
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
m hay mua những món hàng được nhiều người cmt và đahs giá sản phẩm. vậy nếu mà có sự dung túng giữa sàn và người bán. ôi trời cái xã hội này toàn lừa đảo

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019