Phượt là một nghệ thuật, và anh em biker đều là những “nghệ sỹ” với hiểu biết sâu rộng và thông thạo nhiều kỹ năng khác nhau. Castrol Bikers Vietnam xin tổng hợp và chia sẻ dưới đây những kỹ năng cơ bản mà anh em biker nào cũng cần trang bị để chuẩn bị tốt cho một chuyến đi suôn sẻ và nhiều kỷ niệm đáng nhớ.
#1: KỸ NĂNG LÊN KẾ HOẠCH
Đây được xem là phần quan trọng nhất của mỗi chuyến đi, dù với những cao thủ hay những người mới đi phượt lần đầu. Trước khi đi các biker nên tìm hiểu thật kỹ nơi mình sẽ tới như: các cung đường, địa điểm dừng chân phù hợp, v.v. Anh em có thể tham khảo kinh nghiệm được chia sẻ từ các biker đi trước tại www.hanhtrinhbiker.com, cộng đồng biker lớn nhất tại Việt Nam.
Sau khi đã tìm hiểu về địa điểm thì các biker cần vạch ra lịch trình cụ thể, xác định thời gian xuất phát, địa điểm dừng chân và luôn có phương án dự phòng cho trường hợp hư xe hoặc trời mưa.
#1: KỸ NĂNG LÊN KẾ HOẠCH
Đây được xem là phần quan trọng nhất của mỗi chuyến đi, dù với những cao thủ hay những người mới đi phượt lần đầu. Trước khi đi các biker nên tìm hiểu thật kỹ nơi mình sẽ tới như: các cung đường, địa điểm dừng chân phù hợp, v.v. Anh em có thể tham khảo kinh nghiệm được chia sẻ từ các biker đi trước tại www.hanhtrinhbiker.com, cộng đồng biker lớn nhất tại Việt Nam.
# 2: KIẾN THỨC CHUNG VỀ XE MÁY VÀ HIỂU RÕ TÌNH TRẠNG “BẠN ĐỒNG HÀNH” CỦA MÌNH
Anh em phải thật sự hiểu rõ về “bạn đồng hành” cho hành trình sắp tới. Quá tốt nếu đó là chiếc xe anh em sử dụng hàng ngày, lúc này chỉ cần ghé qua những cửa hàng sửa xe uy tín của Castrol để bảo dưỡng đầy đủ là yên tâm khởi hành thôi. Anh em tham khảo danh sách này tại www.suaxechuyennghiepcastrol.com.
Nếu xe sắp sử dụng là một chiếc xe khác thì anh em nên lái thử một quãng đường ngắn để đảm bảo quen xe. Sau khi lái thử, nếu cảm nhận có gì khác thường thì phải kiểm tra lại rồi mới bắt đầu chuyến đi.
· Bơm 2 bánh xe trước, sau đúng áp suất: giúp xe vận hành trơn tru, không bị xóc, và ít bị “ăn đinh” hơn.
· Thay nhớt máy đầy đủ: Anh em nên thay nhớt sau mỗi 1.000km, hoặc nếu tiết kiệm thì tối đa là 2.000km, không nên chạy quá mốc này. Đối với các biker tự thay nhớt tại nhà, anh em nên xem qua những lưu ý khi phân biệt sản phẩm nhớt chính hãng tại www.phanbietcastrolchinhhang.com.
· Bôi trơn xích. Xích cần được bôi trơn sau mỗi 500km để xe vận hành được trơn tru, đồng thời giúp tăng thêm tuổi thọ của bộ nhông xích.
· Kiểm tra đèn pha, đèn xi-nhan, đèn chiếu hậu. Nếu thiếu một trong những loại đèn này thì chuyến đi của bạn sẽ trở nên nguy hiểm hơn.
Quảng cáo
· Vệ sinh lọc gió. Lọc gió thường phải được vệ sinh hoặc thay thế trong tầm 15.000-20.000km để đảm bảo xe không bị thiếu gió, gây hao xăng và yếu máy.
#3: KHẢ NĂNG TỰ SỬA XE VÀ THAY PHỤ TÙNG CƠ BẢN
Các biker nên mang theo các phụ tùng thay thế cơ bản để có thể tự sửa xe trong trường hợp bị hỏng xe giữa nơi đồng không mông quạnh, lạ nước lạ cái không tìm được chỗ sửa.
Các loại phụ tùng và đồ nghề cơ bản gồm:· 1 cái bugi
· 1 cái ruột xe hoặc dụng cụ vá xe không ruột
Quảng cáo
· 1 cái bơm hơi mini
· 1 đầu mở bugi
· Cờ lê các cỡ 14,17,19: mỗi loại mang 1 cây, dùng khi tháo bánh xe
· Kềm, dùng để nhổ đinh
Thành thục 3 kỹ năng trên đây, các biker đã hoàn thành 60-70% những gì cần thiết để tạo nên một hành trình suôn sẻ và hoàn hảo cho mình. Cùng chia sẻ với Castrol Bikers Vietnam những kỹ năng khác mà anh em nghĩ một biker nên có tại đây nhé.