Lái thử xe tải UD Trucks Quester: nhiều công nghệ hỗ trợ hay, thiết kế đẹp

chuyengiaphaxe
3/4/2016 12:40Phản hồi: 70
Lái thử xe tải UD Trucks Quester: nhiều công nghệ hỗ trợ hay, thiết kế đẹp
Mặc dù đây là lần đầu tiên mình được lái một chiếc xe tải, nhưng nhờ những công nghệ hỗ trợ thông minh trên chiếc xe tải UD Trucks mà mình đã làm quen rất nhanh và cảm thấy mọi thứ đều rất nhẹ nhàng. Mẫu xe tải Quester mình có dịp trải nghiệm tại Thái Lan cũng là dòng xe tải mới nhất của UD Trucks.



Có thể nói UD Trucks là một thương hiệu mới nhưng lại hoàn toàn không mới, vì ở Việt Nam xe tải UD Trucks đã âm thầm xuất hiện cách đây khoảng 10 năm và được khách hàng chọn để làm việc ở những môi trường khắc nghiệt. Đúng với ý nghĩa cái tên Ultimate Dependability (Sự tin cậy tối ưu) của mình, xe tải UD Trucks nổi tiếng bởi độ bền đã được khẳng định qua thời gian.

UD Trucks là một thương hiệu xe tải thuộc tập đoàn Nissan, Nhật Bản trước đây và còn được biết đến với tên gọi khác là Nissan Diesel. UD Trucks đã từng có nhiều dòng xe tải bán rất chạy tại thị trường Nhật Bản. Kể từ 2007 đến nay thì UD Trucks thuộc sở hữu của tập doàn xe tải Volvo Thụy Điển.

Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3784.jpg


Quester là dòng xe tải được phát triển sau khi Volvo mua lại UD Trucks nên được thừa hưởng rất nhiều lợi thế của cả 2 hãng. Đây là một sự pha trộn rất thú vị, vì Quester sở hữu thiết kế, công nghệ động cơ, hộp số, và công nghệ an toàn tiên tiến đến từ hãng Volvo, trong khi đó khung xe và các chi tiết kỹ thuật đều được lắp ráp theo quy chuẩn Nhật Bản.

Có thể nói thiết kế của Quester trông rất đẹp và hiện đại theo kiểu xe tải châu Âu, khác hẳn lối thiết kế thực dụng của Nhật bản trên những mẫu UD Trucks trước đây. Phần cản trước 3 mảnh (3 Piece design) là một điểm đáng chú ý trên Quester vì nó giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí sửa chữa nếu chẳng may có va quẹt hay va chạm xảy ra. Ưu điểm của thiết kế cản trước 3 mảnh là hư ở đâu thì linh động sửa hay thay chỗ đó chứ không nhất thiết thay cả cụm, tốn nhiều chi phí hơn như những xe tải khác hiện nay trên thị trường. Ngoài ra, Quester còn có tùy chọn cản trước bằng thép với khoảng sáng gầm xe lớn hơn để phục vụ trong những môi trường làm việc hiểm trở.

Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3859.jpg

Trong buổi lái thử diễn ra trong khuôn viên đại lý của UD Trucks Thái Lan, mình có dịp trải nghiệm mẫu Queser GDE 280 sử dụng động cơ diesel tăng áp 8,0 lít, 6 xy lanh thẳng hàng. Động cơ trên chiếc xe này cho công suất tối đa 280 mã lực ở vòng tua 2.200 vòng/phút và đạt mô men xoắn cực đại 1.050 Nm ở 1.100-1.700 vòng/phút. Chiếc xe mình trải nghiệm có cấu hình dẫn động 1 cầu 6x2 và đi kèm với hộp số 9 cấp.

Tính năng nâng cầu giả (Bogie Lift) là trang bị tiêu chuẩn trên UD Trucks Quester 6x2. Khi không phải tải hàng, tài xế có thể nâng 2 bánh sau ở cầu không dẫn động lên nhằm giúp giảm ma sát không cần thiết với mặt đường và từ đó tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, việc nâng 2 bánh sau khi không cần dùng đến cũng giúp giảm hao mòn lốp, phanh ở 2 bánh này, cũng như là thu nhỏ được thêm chút bán kính quay vòng của chiếc xe.

Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3847.jpg

Trước khi được lái thử xe tải thì mình từng nghĩ là việc vận hành một chiếc xe tải sẽ khó và cần nhiều sức lực hơn những chiếc xe du lịch bình thường rất nhiều. Tuy nhiên, UD Trucks Quester đã làm mình phải thay đổi những suy nghĩ đó. Mọi thao tác trên chiếc xe tải hiện đại này đều diễn ra rất nhẹ nhàng, từ thắng tay, đến chân côn, rồi vô lăng.

Đạp côn, vô số 1, rồi bắt đầu nhả chân côn ra, chiếc xe tải hạng nặng gây ấn tượng với cảm giác đề pa cực kỳ mượt mà, thậm chí còn mượt hơn cả chiếc xe hơi số sàn mình vẫn sử dụng hàng ngày ở Việt Nam. Mọi thao tác lên xuống số sau đó cũng mượt mà như thế. Đó là những ưu điểm của công nghệ hộp số tiên tiến trên Quester, một dạng của hộp số i-Shift thông minh của những xe tải Volvo. Trên những xe bình thường thì thao tác chân côn của người lái sẽ tương tác trực tiếp với bộ ly hợp, còn trên UD Trucks Quester thì thao tác chân côn của người lái sẽ đi qua một máy tính xử lý trước khi đến bộ ly hợp. Chiếc máy tính này sẽ làm nhiệm vụ "lọc" bớt lỗi của người lái, hỗ trợ các thao tác với hộp số và bộ ly hợp diễn ra mượt mà hơn.

Quảng cáo



Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3843.jpg

Trên Quester còn có tính năng hỗ trợ rất hay khác gọi là Fuel Coaching System, nhằm giúp tài xế lái xe tiết kiệm. Tùy theo điều kiện vận hành của chiếc xe, Fuel Coaching System sẽ đưa ra những chỉ dẫn khi nào nên chạy tua cao, tua thấp; khi nào cần lên hay xuống số thông qua màn hình đa thông tin ở giữa bảng đồng hồ tốc độ để đạt được mức tiêu hao nhiên liệu tốt nhất. Ngoài ra, Fuel Coaching System còn báo hiệu bằng âm thanh để nhắc nhở tài xế chuyển số ở vòng tua thích hợp, tránh tình trạng xe chạy ở tua máy cao gây lãng phí nhiên liệu.

Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3836.jpg

Tính năng phanh bằng động cơ nâng cao Extra Engine Brake (EEB) là một tùy chọn trên dòng Quester sử dụng động cơ 11 lít. Công nghệ phanh động cơ nâng cao EEB của UD Trucks kết hợp giữa loại phanh động cơ bằng khí xả (Exhaust Brake) thông thường với phanh động cơ bằng cách điều chỉnh van (Compression Release Brake) nên cho hiệu quả phanh tốt hơn. Việc sử dụng phanh động cơ trong quá trình di chuyển sẽ giúp các chi tiết phanh bánh xe ít bị hao mòn hơn và từ đó tiết kiệm được chi phí trong quá trình sử dụng.

Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3837.jpg

Các phiên bản Quester bán tại Việt Nam đều được lắp ráp ở nhà máy của UD Trucks tại Thái Lan với phần truyền động nhập trực tiếp từ Thụy Điển. Một điểm khá hay ở UD Trucks đó là khách hàng có thể tùy chọn rất nhiều thứ, từ kiểu thân xe đầu kéo (Tractor) hay tải (Rigid), cho đến động cơ 8 lít hay 11 lít, hộp số từ 6 cấp đến 12 cấp, cấu hình dẫn động sao cho phù hợp với mục đích sử dụng của mình nhất.

Quảng cáo



Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3774.jpg Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3799.jpg Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3852.jpg Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3854.jpg Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3850.jpg Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3856.jpg Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3791.jpg Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3862.jpg Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3830.jpg Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3839.jpg Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3840.jpg Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3828.jpg Xe tai UD Quester_Xe.tinhte.vn-3825.jpg
70 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

[Guest]
TÍCH CỰC
8 năm
nhìn chiến ghê, có quả nâng cầu quá là độc đáo luôn
N.E.M
CAO CẤP
8 năm
@[Guest] không biết độc không mà mấy đầu kéo trung quốc đều cho nâng cầu kiểu này từ lâu rồi
PhanHung.vcu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@[Guest] nhìn hay thôi, ở nước ngoài không biết sao chứ ở VN thì xe dùng cầu nâng kiểu này sẽ bị giảm tải trọng,
Boang boang
ĐẠI BÀNG
8 năm
nghề này sướng nhỉ, xe nào cũng đc ngồi lên và chạy :v
thang_a14
TÍCH CỰC
8 năm
mình có đứa bạn làm báo viết về ô tô, đợt này đang được lái thử cái Poscher đợt vừa rồi, lại còn được nghỉ ở resort nữa chứ, sướng vãi.

Nói chung kiếm cái nghề nào, không giàu những phải sướng cái đã
Bánh lái mới gọi là dí, cho nên chiếc xe bồn màu vàng là 1 cầu thật, 1 cầu giả và 1 dí nhé thớt. 🆒
@truongthanhdo Cám ơn bác đã góp ý.
JKer
ĐẠI BÀNG
8 năm
Công nghệ i-Shift của Volvo năm 2014 đã có i-Shift Dual clutch, li hợp kép cho thời gian sang số nhanh hơn, lực kéo mạnh hơn đời cũ 😁.
zippi
TÍCH CỰC
8 năm
Để về nói ông chú đổi xe này và đem đi bốc đầu :v

bamborock
TÍCH CỰC
8 năm
tay lái nghịch vẫn dùng ở VN được à?
@bamborock Về Việt Nam thì hãng họ phải đổi lại chứ thím. Tay lái nghịch dù luật có cho bố các bác tài cũng không dám chạy trên đường.
ZOZ
ĐẠI BÀNG
8 năm
Giờ thì mình đã biết UD Trucks rồi. Cảm ơn bạn.
[​IMG]
For Diver ID có cái cổng USB chi vậy bác chủ?
@duc_binh_forever Ngu ý của mình chắc như kiểu thẻ cá nhân check in mỗi khi vào C.ty á. Ai được C.ty cắp thẻ mới chạy được ko thì miễn bàn.
Lái ngược tay vậy khó chịu nhỉ, chân ga nó có ngược ko ta. Nếu vậy ko quen đạp lộn ga với phanh
JKer
ĐẠI BÀNG
8 năm
@virusday_123 Không, chân ga chân thắng vẫn y nguyên như vậy.
phải xe howo( hổ vồ) ko ta?😕
@stanley nguyen Xe howo của trung quốc mà bác
HieuNato
ĐẠI BÀNG
8 năm
Thích nhất mod này của tinhte, bài viết nào cũng rất đầu tư, có đầy đủ thông tin và có chiều sâu, mình ko quan tâm j đến xe tải nhưng vẫn đọc hết bài
amdxxx
TÍCH CỰC
8 năm
Nhìn cái cần số thích thật! Cũng có mơ ước được cầm lái 1 chiếc xe tải thực sự xem sao - rất tiếc mình chỉ có bằng B2!
@amdxxx Ủa lúc học lái B2 bác ko học C luôn ạ, xưa em học B2 mà thầy dạy chung C, B2 lun. Cho lái chiếc xe tải tập lái, ngồi cao, quan sát tốt, chân duỗi thoải mái do ghế cao. Khi học xong về Test Drive mấy em Sedan 4 chỗ thấy nhỏ xíu, gò bó quá chừng. Cuối cùng mua Ford Everest luôn
Say what???
ĐẠI BÀNG
8 năm
@amdxxx tải game Europe Truck Simulator về chời và bạn sẽ được lái mọi loại xe tải 😆) 😁:D:D:p:p
gh0st91no1
TÍCH CỰC
8 năm
@duc_binh_forever Mình thì B2 xong lúc làm văn phòng công ty, hôm nào mấy ông tài bận nghỉ là nhảy lên con 1.8 tấn chạy cảm giá nó phê cao chót vót, đèn đỏ dừng ngay đít xe trước luôn .... 😁 ko biết ngồi con tầm 20t nó bá như nào :D
july3rd
TÍCH CỰC
8 năm
Đây là trải nghiệm lần đầu thử xe tải thì đúng hơn. Chưa lái xe tải lần nào thì sao biết cái gì tốt xấu, cái gì ưu nhược điểm so với các xe khác.
Bác chủ cho mình hỏi số C là số gì vậy?.. Ngoài lề chút thì cá nhân mình thấy số đi từ ngoài vào lòng k đc thuận tiện lắm, mặc dù sử dụng lâu sẽ thành quen.
ps: dạo này thấy xe chân co chân duỗi có vẻ đc người tiêu dùng hâm mộ.
@Hai HS Số c là số hỗ trợ xe đề pa ở dốc cao và có tải nặng hoặc xe bị sa lầy
@Uptown Funk Bạn có thể cho mình biết C là từ viết tắt của cụm từ gì k, ví dụ như P là Parking (số đứng) hay R là Reverse (số lùi)....đc k? cảm ơn bạn trước.
huycuong91
TÍCH CỰC
8 năm
@Hai HS số C là số mạnh. chuyên bò đường đèo dốc khi có tải
IdolPC
TÍCH CỰC
8 năm
@Hai HS C là "cày" đó, leo đèo, băng sa mạc thì dùng nó...😁:D
PhanHung.vcu
ĐẠI BÀNG
8 năm
@IdolPC hiểu đơn giản thì số này còn khỏe hơn cả số 1, hay gọi là số bò
Xe này về HN làm xe thông hút bể phốt là nhất đấy.
Có xe tải dẫn động cầu trước à các bác???
@4500efi chỉ có xe du lịch cỡ nhỏ với rẻ tiền mới dùng hệ dẫn động cầu trước thôi.. Chứ xe tải phải dẫn động cầu sau không thì cả 2 cầu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019