LargeSense LS911_chiếc máy ảnh số Full-frame khổ lớn 8x10 đầu tiên được bán với giá 106.000USD

Non@me
18/4/2018 3:52Phản hồi: 44
LargeSense LS911_chiếc máy ảnh số Full-frame khổ lớn 8x10 đầu tiên được bán với giá 106.000USD
"Go big, go REALLY BIG!" là câu nói có thể mô tả được đầy đủ nhất về chiếc LS911 của LargeSense _ chiếc máy ảnh số single shot Full-frame khổ lớn lên đến 9x11" đầu tiên trên thế giới. Điểm đặc biệt trên chiếc máy ảnh LargeSense LS911 này là nó sở hữu cảm biến CMOS đơn sắc với độ lớn pixel lên đến 75 micron, dãy ISO cao từ 2100 đến tối đa ISO 6400.

2709550883.jpg

Mặc dù cảm biến của chiếc LS911 có kích thước tối đa là 9x11" nhưng theo LargeSense, để có thể dễ tiếp cận hơn với mọi người, họ vẫn dùng size 8x10" để diễn tả về chiếc large format của mình vì đây là kích thước khi mà nói về large format mọi người hay nghỉ tới.

2551761060.jpg
Máy ảnh số single shot có nghĩa là toàn bộ cảm biến sẽ được truy xuất cùng một lúc, lưng (back) số sẽ phải quét từng phần một trên cảm biến cùng lúc cho nên khuyến điểm của nó là nó không được tối ưu để chụp các chuyển động, vật thể di chuyển hay thậm chí là nó không hỗ trợ tốt nếu chụp bằng đèn phòng.

LargeSense-Sensor-Size-Comparison-x800.jpg
Về kích thước cảm biến, như chúng ta được biết thì kích thước cảm biến càng lớn sẽ tỷ lệ thuận với số tiền đầu tư vào, vì vậy, cho đến nay, chúng ta chỉ thấy các máy ảnh với kích thước cảm biến Medium Format là cao nhất rồi, việc làm một cảm biến lớn hơn sẽ rất khó và rất đắt để có thể thực thi được. Với chiếc LS911 ra đời thì từ nay chúng ta đã có thể có thêm một chọn lựa khác để có thể trải nghiệm chất lượng ảnh tốt hơn, lớn hơn từ cảm biến lớn Large Format chứ không còn phải trải nghiệm bằng hệ film Large Format nữa.

Bạn có thể hình dung được kích thước của các loại cảm biến qua hình mô tả kích thước bên bên từ cảm biến của chiếc điện thoại iPhone X, chiếc Medium Format không gương lật mới nhất của Fujifilm GFX 50S và của chiếc LS911 này.

LargeSense-Pixel-Size-Comparison-x800.jpg
Về độ phân giải, khác với những gì bạn hay tưởng tượng về những chiếc Medium Format với độ phân giải khủng lên đến 50MP hay thậm chí là cả trăm MP, chiếc LS911 này chỉ có độ phân giải 12MP với kích thước ảnh 3888×3072 pixel mà thôi, nhưng ngược lại, nếu bạn đã từng dùng qua các máy ảnh Medium Format hay Large Format thì hẳn là các bạn vẫn còn nhớ cái cảm giác 3D và màu sắc thực tế mà nó mang lại, rất thực và thậm chí còn đẹp hơn so với mắt thường chúng ta nhìn thấy bên ngoài.

Máy có thể ghi được định dạng DNG, TIFF 16 bit, TIFF 32 bit, RAW và định dạng JPEG trên hệ thẻ CF/SD, được tích hợp với ổ cứng lớn với dung lượng 900GB gắn trong, hoặc có thể gắn rời các thiết bị lưu trữ khác qua cổng USB 3.1.

Mặc dù chỉ sở hữu cảm biến đơn sắc và chụp ra các ảnh trắng đen, nhưng LargeSense còn có thêm một hệ thống mod lại để có thể chụp cùng lúc 3 ảnh với 3 màu khác nhau bằng cách sử dụng filter màu gắn rời.

7967519243.jpg
Trước mắt, chiếc máy ảnh LS911 này sử dụng chung hệ thống ống kính của các máy Large Format khác đang có trên thị trường với điều kiện cùng image circle hoặc lớn hơn để khỏi bị đen trên cảm biến là được.

Chiếc LS911 sử dụng màn trập điện tử cho nên bạn có thể sử dụng các ống kính không có màn trập trên ống kính vẫn có thể sử dụng được bình thường. Tốc độ chụp nhanh nhất trên chiếc LS911 là 1/26s.

Quảng cáo



Ngoài khả năng chụp ảnh, LS911 còn có khả năng quay video 4K UHD 11x9" Full Frame 26fps.

7553415836.jpg
Mặt sau của LS911 là màn hình LCD lớn giúp bạn bố cục và lấy nét Live View, tuy nhiên, bạn phải lấy nét tay qua hệ thống rail phía trước.

8302170955.jpg
Mặt trên là bảng điều khiển với nút nguồn, các jack 3.5 để gắn remote chụp, mic rời hoặc tiếng rời. LS911 có thể được điều khiển thông qua Wi-fi thông qua các trình duyệt HTML5 trên máy tính hoặc điện thoại.

Chiếc LargeSense LS911 hiện đã được bán ra tại Mỹ với giá 106.000 USD.

Một số hình ảnh chụp thử được bằng LS911:

Quảng cáo


8f078a7dc980797111d3414ef96de840_f180.jpg 26c0d02c0d3f72f4583cf8146732de5b_f112.jpg 19f9995e2df4bd203d4c72e76031c2b7_f392.jpg 043af88fc0c3dfe3fb0b750a35334bc5_f167.jpg 358e055b71983823e51f37af2e84e8e0_f413.jpg 645c9d961e8590e130ca8906b6b704a9_f155.jpg ae77aff00fd69ae8583cf2247a7fdee6_f62.jpg b76846c018fbd7a29f2983e8c8173562_f37.jpg deea5a62bfb0ed37c1a7afae47d6cd5d_f380.jpg e4b6aed2198c9d410bd85d34a0f33e78_f348.jpg 3c2e16e19c8873c944806ea9291ad8ce_f41.jpg

Theo Largesense
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ndta13
CAO CẤP
6 năm
Giúp cho các nhiếp ảnh gia nhanh chóng được 6 múi 😁
zutowa
TÍCH CỰC
6 năm
@ndta13 Mua cái đeo cổ lấy le với gái
thach273
TÍCH CỰC
6 năm
Ánh sáng mượt vl , mặc dù đâu chỉ là ảnh đăng web
@thach273 Đăng web thì thường cũng chỉ resize lại cho nhẹ dung lượng và kích thước chứ có liên quan gì đến mượt hay không mượt bác
thach273
TÍCH CỰC
6 năm
@tran.thai.hoang Độ mượt khi chuyển vùng sáng tối cũng có thể bị ảnh hưởng vì ngoài chất lượng dữ liệu trong file ra nó cũng phụ thuộc nhiều vào số lượng pixel hiển thị đó bác
@thach273 Resize > giảm pixel > cảm giác ảnh bị rỗ
vitkon
CAO CẤP
6 năm
@Still Alove Bác phóng to ra mới bị rỗ. Chứ bản thân cái màn fullhd nó cũng chỉ hiển thị độ 2 triệu điểm ảnh thôi mà
Thế nào cũng có đứa đem dt thần thánh vô so cho coi
😁
latoan339
TÍCH CỰC
6 năm
cái này chủ yếu ra để khè người thôi !
Đã fullframe còn large format. Hạn hán lời
quang577
TÍCH CỰC
6 năm
@StickyChannel Fullframe của dòng Large format (tính theo khổ film 8x10). Theo mình biết là vậy. Cũng như Medium Format cũng có size crop.
Túm lại là so với 1 khổ film tiêu chuẩn của ngành ảnh, nhà sản xuất có thể lựa chọn 1 khoảng kích thước nhất định để phù hợp với năng lực sản xuất phần cứng của mình. Từ đó có các tùy biến về kích thước cảm biến so với các mốc chuẩn kia.
@quang577 fullframe là tính khổ 35mm so với mấy khổ khác đó bạn !!!
vitkon
CAO CẤP
6 năm
@quang577 Bác @StickyChannel góp ý thế là đúng rồi.

Ngày xưa nó có các cỡ film: 35mm (standard), medium format và larger format.
https://www.jbriggsphotography.com/blog/2017/6/6/35mm-medium-format-large-format
https://www.quora.com/Whats-the-difference-between-a-35mm-medium-format-and-large-format-camera
What's the difference between a 35mm, medium format and large format camera? - Quora
quora.com


Từ khi có máy số, người ta làm các kích thước cảm biến nhỏ hơn (và to hơn) film 35mm => sinh ra crop factor. Các loại máy có cảm biến nhỏ hơn film 35mm thì có crop factor >1. Còn máy digital medium/lager format có crop factor <1. Máy fullframe là máy có cảm biến bằng đúng kích thước film 35mm (crop factor = 1).

Vì cảm biến medium/large có nhiều tỉ lệ khác nhau, nên crop factor cũng khác nhau. Bác nghiên cứu thêm đây http://www.photographybay.com/2016/02/06/understanding-medium-format-crop-factors/

Understanding Medium Format Crop Factors

Anyone that’s shot a DSLR in a remotely serious manner is aware of the crop factor for APS-C format cameras when compared to their full frame cousins. Nikon and Sony APS-C cameras yield a 1.5…
photographybay.com
Phải là Lage Format chứ nhỉ, sao lại là FullFrame
BlackSheep
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tran.thai.hoang Có cùng thắc mắc.
Máy ảnh số full frame đầy, medium format cũng có rồi, gọi là large format số đầu tiên mới đúng.
máy ảnh...thụ động kk
tieutu911
TÍCH CỰC
6 năm
sao bao năm tập gym chắc vác cái máy này chụp được 1 tấm. Máy này chắc tạo ra để giải trí chơi quá. Tôi cũng có 1 máy quay fuji cổ mà không có fim không biết quay được mấy K 😁 b26f438cbcab52f50bba.jpg
zutowa
TÍCH CỰC
6 năm
@tieutu911 Cất đi. 50 năm sau bán. Khéo lại 5 triệu UsD
quang577
TÍCH CỰC
6 năm
Không hiểu lắm vụ cảm biến đen trắng sao vẫn lắp fillter để chụp ra màu lomo được ta?
phutan87
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quang577 nó chỉ là đổi mầu giống như khi bác nhìn qua tờ giấy bóng mầu đỏ hoặc xanh ý.
hacrot3000
TÍCH CỰC
6 năm
@quang577 Cái đó chắc chỉ dùng chụp tĩnh vật. Lắp 3 filter 3 màu cơ bản RGB xong rồi trộn lại sẽ ra tấm ảnh màu. Tất nhiên là phải xử lý việc trộn bằng phần mềm. Cách làm tương tự với tất cả các máy chụp ảnh kỹ thuật số hiện nay, khác cái là việc trộn trong các máy ảnh KTS được xử lý tự động bởi máy ảnh ngay khi chụp.
quang577
TÍCH CỰC
6 năm
@hacrot3000 Vấn đề là mặc định các điểm ảnh được thiết kế ra chỉ để trả kết quả đen trắng. Vậy tại sao lắp filter màu vào nó vẫn lên được 1 tí màu lomo... Hại não...
hacrot3000
TÍCH CỰC
6 năm
@quang577 Như mình trình bày ở trên là việc dùng filter lọc màu và trộn chỉ chụp được ảnh tĩnh vật do phải chụp ít nhất 3 tấm khác nhau, sẽ mất một lúc để chụp nên nếu ảnh chuyển động thì bó tay. Mình không rõ bộ filter để mod mà người ta dùng cho máy này như thế nào, nhưng về cơ bản thì cách làm như sau:
  1. Lắp filter chỉ cho ánh sáng xanh (Green) đi qua vào chụp phát 1. Lúc này ảnh lưu được đối với máy là đen trắng nhưng mình xem như mỗi điểm ảnh ghi nhận độ sáng của màu G
  2. Lắp tiếp filter chỉ cho ánh sáng đỏ (Red) đi qua và chụp phát 2. Ta có ảnh ghi nhận độ sáng của màu R
  3. Làm tương tự với một tấm filter chỉ co ánh sáng xanh nước biển (Blue) đi qua, lúc nàu ta có ảnh ghi nhận độ sáng của màu B.
  4. Nếu cần có thể chụp thêm một tấm màu trắng đen không có filter để tăng độ chi tiết cho tấm hình và giảm sự lệch sáng gây ra do filter. Cái này thường thấy trên một số điện thoại camera kép.
  5. Dùng photoshop hoặc phần mềm nào đó tương tự trộn 3 tấm ảnh trên lại ta sẽ có tấm ảnh màu.
Các máy ảnh KTS đều dùng chung nguyên lý trên để chụp được một tấm ảnh màu chứ hiện không có cảm biến nào có khả năng ghi nhận đồng thời màu sắc trên một điểm ảnh. Bạn có thể tham khảo ở đây: https://lebaominh.vn/tim-hieu-cam-bien-may-anh-so/
Cao siêu lắm. Ko hiểu nhiều để nói các bác ợ. Em chỉ có nhu cầu đơn giản là lưu lại những thứ đời thường quanh mình một cách chi tiết thôi. Chứ nghệ thuật với chuyên nghiệp là ko hiểu 😁
zutowa
TÍCH CỰC
6 năm
@exciterc Nhu cầu của bác thì Sony A7R III là được rồi. 16 35 GM cho gia đình và du lịch 85 GM cho xóa phông
@zutowa Quá khủng 😁 đơn giản là một chiếc A6000 được rồi.
vitkon
CAO CẤP
6 năm
@exciterc Cái này diễn đạt rất khó. Mỗi người mỗi đam mê. Và món này nó không đáp ứng cho số đông.

Giống như bác nào mê đồng hồ thì điện thoại, xe cộ thế nào cũng được, nhưng vớ được con đồng hồ hịn thì mê lắm (chứ chính xác thì mấy con Casio mấy trăm nghìn cũng chính xác mà).
@vitkon Casio chạy pin chính xác hơn rolex là cái chắc =))))
vitkon
CAO CẤP
6 năm
Vãi chưởng.

Trong tin gốc, fullframe là nó ghi khả năng quay phim fullframe 4K. Bố tác giả ghi luôn là cảm biến fullframe large format.
chiếc máy ảnh số single shot Full-frame khổ lớn lên đến 9x11
thế crop của nó là loại này, tiêu chuẩn mới chăng, trước đây ng ta phântheo khổ 35mm ra crop, FF, MF,LF, thôi mà nhỉ
nói chung ông này viết bài chuối không thể tả, mình bắt 2 lỗi 9
lỗi thứ 1 là full frame mà larget format là sai
lỗi thứ 2 là làm quái gì có việc máy ảnh ghi lại màu sắc thực tế hơn mắt ta nhìn
@StickyChannel em nghĩ là ổng dùng cách diển đạt không phù hợp thôi, chứ cảm biến kỹ thuật số có thể thu dãi ánh sáng hồng ngoại luôn bác ạ. Cái đó đó thì chỉ có rắn với con trùng mới thấy 😁
BlackSheep
ĐẠI BÀNG
6 năm
@StickyChannel Còn đầy lỗi, dễ thấy nhất là không phân biệt được DOF và blur viền. Thứ nữa là đánh đồng (hoặc làm người đọc nhầm lẫn) kích thước cảm biến với độ phân giải.
Ông tác giả còn ko phân biệt được full frame với large format mà viết bài làm gì chứ
topol1990
TÍCH CỰC
6 năm
dof mỏng quá, không biết ống được dùng là ống nào?
pro62
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cảm biến càng lớn thì DOF càng mỏng, kiểu này chụp gì được nhỉ 😁
@pro62 large format chủ yều dùng cho ảnh phong cảnh hay portrait thôi bác ạ. DOF mỏng thì đống khẩu trong nhà thì đánh đèn ngoài trời thì phơi lau.
BlackSheep
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pro62 DOF mỏng không phải do cảm biến nhé, mà do hệ ống kính. Mà cái blur trong các ảnh ở trên cũng không phải là DOF, mà là do ống kính không tái tạo lại đủ, chỉ tập trung vùng trung tâm, còn viền xung quanh bị mờ. Lấy ống kính máy chiếu gắn lên máy ảnh số thử là biết.
Cái cảm giác 3D mà người viết nói cũng là không đúng, cảm giác đó là do ống kính, không phải vì medium format hay large format. Thử kiếm mấy ống Cine lens rồi độ lại cho máy ảnh số mà chụp xem, cảm giác 3D hơn nhiều.
vitkon
CAO CẤP
6 năm
@BlackSheep Bác trả lời vừa đúng vừa sai. Đúng là DOF là do lens là chủ yếu (ngoài ra còn có tương quan giữa khoảng cách giữa máy đến vật chụp, và từ vật đến background). Và nét tâm rõ hơn nét rìa.

Tuy nhiên, thực tế nếu dùng cùng 1 ống kinh chụp trên 2 thân crop và fullframe nó sẽ có 2 sự khác biệt:
- thân crop nó sẽ crop đi phần mờ bên ngoài mà ảnh do lens mang lại => tạo cảm giác ảnh trên thân FF có DOF mỏng hơn.
- Để tạo ra cùng một khung hình, khoảng cách từ vật chụp đến máy ảnh khác nhau giữa FF và crop =>> có thể ảnh hưởng đến DÒF.
BlackSheep
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vitkon Em không đồng ý với quan điểm của bác.
DOF = Depth of Field, tức là độ sâu trường ảnh. Về nguyên tắc quang học, nếu ống kính chế tạo lý tưởng sẽ không có sự khác biệt giữa tâm và vùng rìa, thì tất cả những gì có cùng khoảng cách tới cảm biến sẽ có độ nét như nhau.
Còn cái nét ở tâm, mờ ở rìa là hiệu ứng tạo ra do cấu tạo của thấu kính, không phải DOF, mà khi dùng cùng hệ thấu kính cho các tấm cảm biến khác nhau thì tất nhiên kết quả phải khác nhau rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019