Trái với kỳ vọng của nhiều người, Xiaomi đã có khởi đầu khá thất vọng khi lên sàn chứng khoán Hongkong. Cổ phiếu của hãng nhanh chóng rớt giá, khiến giá trị công ty này chỉ còn khoảng 50% so với kỳ vọng ban đầu.
Xiaomi phát hành cổ phiếu (IPO) được xem là sự kiện lớn nhất và quan trọng nhất đối với giới công nghệ Trung Quốc trong vài năm trở lại đây. Rất nhiều nhà đầu tư quốc tế quan tâm đến sự kiện này, trong đó có những cái tên đình đám như Hillhouse Capital, Qualcomm, China Mobile,... Tuy vậy cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như sự mơ hồ về giá trị thật của công ty được xem là hai nguyên nhân chính khiến Xiaomi trở thành đợt IPO có giá trị trên 1 tỷ USD thất vọng nhất sàn chứng khoán Hongkong từ 2011 đến nay.
Mức giá ban đầu mỗi cổ phiếu Xiaomi là 17 HKD, giúp công ty này huy động 4,72 tỷ USD tiền vốn đầu tư. Tuy vậy cổ phiếu Xiaomi đã nhanh chóng rớt giá và có thời điểm chỉ còn 16 HKD. Điều này đặt giá trị của Xiaomi vào khoảng 54 tỷ USD, dù vẫn xếp thứ 3 trong số những nhà sản xuất thiết bị di động lớn nhất thế giới nhưng thua xa kỳ vọng 100 tỷ USD đưa ra vào năm ngoái.
Theo các nhà phân tích, Xiaomi đã định giá IPO quá cao, thậm chí còn hơn cả một số ông lớn trong giới công nghệ khác như Apple, Tencent và Facebook. Sau khá nhiều đợt IPO thất vọng trong thời gian vừa qua cũng như căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã khiến các nhà đầu tư trở nên cẩn trọng hơn với đồng tiền của mình. Để so sánh, cổ phiếu Xiaomi được định giá 17 HKD tương đương với 39,6 lần lợi nhuận mang lại lại mỗi cổ phiếu trong năm 2018. Trong khi đó con số này chỉ là 16 lần đối với Apple và 36 đối với Tencent vào thời điểm 2 công ty này IPO.
Tuy vậy về lâu dài, Xiaomi vẫn rất tự tin vào khả năng phát triển của mình. CEO Lei Jun khẳng định Xiaomi là công ty internet và mảng kinh doanh thiết bị IOT sẽ giúp công tăng giá trị. Đợt phát hành cổ phiếu lần này chỉ mang mục đích huy động vốn nhằm mở rộng thị trường quốc tế và tạo cơ hội tham gia cho các nhà đầu tư.
Xiaomi phát hành cổ phiếu (IPO) được xem là sự kiện lớn nhất và quan trọng nhất đối với giới công nghệ Trung Quốc trong vài năm trở lại đây. Rất nhiều nhà đầu tư quốc tế quan tâm đến sự kiện này, trong đó có những cái tên đình đám như Hillhouse Capital, Qualcomm, China Mobile,... Tuy vậy cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như sự mơ hồ về giá trị thật của công ty được xem là hai nguyên nhân chính khiến Xiaomi trở thành đợt IPO có giá trị trên 1 tỷ USD thất vọng nhất sàn chứng khoán Hongkong từ 2011 đến nay.
Mức giá ban đầu mỗi cổ phiếu Xiaomi là 17 HKD, giúp công ty này huy động 4,72 tỷ USD tiền vốn đầu tư. Tuy vậy cổ phiếu Xiaomi đã nhanh chóng rớt giá và có thời điểm chỉ còn 16 HKD. Điều này đặt giá trị của Xiaomi vào khoảng 54 tỷ USD, dù vẫn xếp thứ 3 trong số những nhà sản xuất thiết bị di động lớn nhất thế giới nhưng thua xa kỳ vọng 100 tỷ USD đưa ra vào năm ngoái.
Theo các nhà phân tích, Xiaomi đã định giá IPO quá cao, thậm chí còn hơn cả một số ông lớn trong giới công nghệ khác như Apple, Tencent và Facebook. Sau khá nhiều đợt IPO thất vọng trong thời gian vừa qua cũng như căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã khiến các nhà đầu tư trở nên cẩn trọng hơn với đồng tiền của mình. Để so sánh, cổ phiếu Xiaomi được định giá 17 HKD tương đương với 39,6 lần lợi nhuận mang lại lại mỗi cổ phiếu trong năm 2018. Trong khi đó con số này chỉ là 16 lần đối với Apple và 36 đối với Tencent vào thời điểm 2 công ty này IPO.
Tuy vậy về lâu dài, Xiaomi vẫn rất tự tin vào khả năng phát triển của mình. CEO Lei Jun khẳng định Xiaomi là công ty internet và mảng kinh doanh thiết bị IOT sẽ giúp công tăng giá trị. Đợt phát hành cổ phiếu lần này chỉ mang mục đích huy động vốn nhằm mở rộng thị trường quốc tế và tạo cơ hội tham gia cho các nhà đầu tư.
Theo Bloomberg, Reuters