Mando Footloose, mẫu xe đạp điện đầu tiên trên thế giới không dùng xích

shinbehv
10/10/2012 3:8Phản hồi: 182
Mando Footloose, mẫu xe đạp điện đầu tiên trên thế giới không dùng xích
Mando_Footloose_01.jpg

Các mẫu xe đạp điện hiện nay đều có nhiều chế độ: hoặc sử dụng điện để chạy hoặc dùng sức người để tạo ra sự chuyển động. Do là một phương tiện lai cơ-điện như vậy, xe đạp điện vẫn phải sử dụng dụng xích để truyền động từ bàn đạp (pê-đan) tới bánh xe. Tuy nhiên, mới đây một vài công ty của Hàn Quốc và Anh đã cùng kết hợp để phát triển mẫu xe đạp điện mới Mando Footloose mà không cần sử dụng các sợi xích truyền thống. Thay vào đó, động năng mà người đạp xe tạo ra sẽ được chuyển trực tiếp thành điện ở bộ góp, rồi sau đó nó lại được chuyển thành cơ năng tại bánh xe thông qua các mô-tơ. Được biết, đây là mẫu xe đạp điện đầu tiên có kết cấu cơ học dạng này.

Theo mô tả về chiếc xe thì các kĩ sư đã thiết kế cho nó một hệ thống cơ-điện và phụ kiện truyền tải để biến năng lượng của người đạp xe thành dòng điện. Tiếp đó năng lượng điện sinh ra sẽ được lưu trữ trong viên pin lithium-ion thông thường. Chính viên pin sẽ trở thành nguồn cung để động cơ điện gắn ở bánh xe hoạt động và tạo ra sự quay. Do đó, người đạp xe chỉ đóng vai trò cung cấp năng lượng cho mô-tơ hoạt động.

Ngoài trái tim là hệ thống cơ-điện ở trên, chiếc xe còn được tích hợp các cảm biến và bộ phận điều khiển điện năng giống như tay ga giúp người lái có thể tăng hay giảm sự quay của mô-tơ điện khi cần thiết. Để cho người dùng tiện theo dõi các thông số của xe, các kĩ sư cũng trang bị một giao diện tương tác HMI (Human Machine Interface) gắn trên ghi-đông. HMI sẽ hiển thị số km mà xe đã đi, tốc độ và lượng điện người đạp tạo ra. Có một điều khá thú vị là nếu người dùng tháo rời và cầm theo HMI, chiếc xe sẽ không thể chạy. Do đó họ có thể an tâm với khả năng chống trộm đặc biệt trên phương tiện của mình.

Về mặt cơ học, thiết kế khung sườn bóng bẩy với các khóa khớp của chiếc xe không những tạo cho chiếc xe kiểu dáng hiện đại mà còn cho phép nó có thể gập và thu gọn lại dễ dàng. Như vậy sẽ rất tiện dụng cho khi người dùng nếu họ muốn cất chiếc xe đi khi không sử dụng, đem nó lên ô tô hoặc phương tiện vận tải khác để phục vụ cho những chuyến du lịch. Hơn nữa, việc các bánh xe có bán kính nhỏ hơn và có diện tích tiếp đất lớn hơn bình thường có thể tạo cho nó sự cân bằng vững vàng ngay cả khi người lái muốn đi chậm.

Nhà sản xuất cho biết với cấu tạo như trên, về mặt lý thuyết chiếc xe có thể chạy với vận tốc tối đa 30 km/giờ ở chế độ điện, cơ học hoặc đồng thời cả hai. Tất nhiên do không cần xích nên khi sử dụng xe, người dùng không phải thường xuyên lo việc bảo dưỡng cho bộ phận này và các hỏng hóc, bất tiện thường gặp như kẹt, bám bẩn...

Dự kiến nhà sản xuất chính là công ty Mando (Hàn Quốc) sẽ tung sản phẩm độc đáo Footloose của họ ra thị trường vào năm sau.





Nguồn: Gizmag
182 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đúng là một sản phẩm nổi bật và thông minh, nhưng rồi..."em ấy" sẽ đi vào quên lãng ở những đất nước như vn vì giá "quá rẻ", xe đạp bình dân vẫn vô địch qua bao nhiêu thời kỳ và đồng hành cùng học sinh quá suốt thời gian đến trường
PS/ nói vậy không có nghĩa là mấy chiết xe đạp điện, xe xạc không cần đến nhé! tại thấy bây giờ hình anh~ học sinh mặc áo dài trắng đạp xe hiếm hoi quá
L E O 9 X
ĐẠI BÀNG
12 năm
@king_zoro1995 m đảm bảo là con này nếu về VN sẽ ko bị lãng quên đâu cậu .
M còn chắc chắn nó phổ biến nhiều ở giới học sinh VN nữa kìa :| .
Ngày trước nhắc đến xe đạp điện 10-15tr ai cũng nghĩ nó đắt chứ bây giờ đầy trên đường đó
@L E O 9 X "đầy" àk hahaha mình xl...bạn suy nghỉ kỷ trước khi nói nhé
chúc bạn vui.😃
@king_zoro1995 Chữ "Đầy" là hơi ít đó bạn ạ..Mình thấy trong vài năm nữa thì xe đạp điện có khi thay thế hoàn toàn xe đạp thường mất @@
cai này thich hop cho cac e hoc sinh,trong no nho nho xinh xinh
con xe này về Việt Nam bảo đảm đắt hơn cả xe gắn máy hiện nay .
trandaocs
ĐẠI BÀNG
12 năm
@nhoemnhiu Bác cứ nói chung chung, xe máy đa dạng chủng loại, giá cả sao mà so sánh?
linhkont195
ĐẠI BÀNG
12 năm
Chuẩn bị bán xe máy mua xe đạp điện về đi. Kẻo tình hình này k ổn. Xe uống xăng hơn uống nước. 😔(
@linhkont195 Chuẩn men! Xe máy nào cũng uống xăng hơn uống nước mà, trừ xe điện nhé he he 😆

Sent from my HTC One X using Tinhte.vn
Re0
CAO CẤP
12 năm
lạ lùng thật, quá tuyệt
truyền động ko dùng xích, chỉ là trước kia người ta ko muốn làm chứ chẳng có gì khó khó khăn phức tạp cả
@huynhnguyen2205 xe đạp thường (sức người) người ta làm lâu rùi babe ah, truyền động bằng trục đó, và nó rất hiếm. có lý do hay nguyên nhân gì đó nên nó mới ko phổ biến bằng truyền động xích. và mấy cái truyền động 2 cấp thế này chẳng có gì phúc tạp cả đối vs dân kỹ thuật như chúng tôi cả. ok?
@huynhnguyen2205 dân kỹ thuật thì đâu phải lúc nào cũng học chế tạo, e ko học chế tạo tạo xe đạp bác ah. sao phải xoắn nhể
Mong sớm ra ở VN để các khu resort cho thuê với giá khủng😕
Chuẩn quá
mamtrung
ĐẠI BÀNG
12 năm
Xe đạp công nghệ...
Nguyên lý hoạt đồng thì có thể hiểu đc. Nhưng vấn đề ở đây là ta có cần phải dạp trước để nạp pin hay chỉ đơn giản là ngồi lên đạp vài cái là đủ năng lượng để động cơ diện phái sau hoạt động.
quanbhvn
ĐẠI BÀNG
12 năm
@chickenmen1986 Phải sạc chứ. đạp chỉ là góp thêm hoặc lúc lỡ hết điện thôi
galaxy92
ĐẠI BÀNG
12 năm
@chickenmen1986 Cứ tuân theo định luật bảo toàn năng lượng thôi.
sekoseko
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đẹp quá....
xe đạp k có xích cũng như là dùng điện mà không cần dây dẫn
mong 1 ngày đc như thế
230486
ĐẠI BÀNG
12 năm
30km/giờ bằng tốc độ xem máy tàu của mình. ước gì có ở VN mình giá khoảng mươi triệu thì cố sắm 1 chiếc đỡ phải lo điện, xăng tang giá.
quảng cáo chả thấy nó đạp j.thế mà cũng gọi là xe ĐẠP =))
pikachu3d
TÍCH CỰC
12 năm
Liệu có lội nước được không nhỉ
boygabg
TÍCH CỰC
12 năm
Phanh đĩa vành đúc,chất lòi
Thèm
@cuhiep bác Hiệp có dự định mua cho mình 1 chiếc không, xe đẹp quá, nhưng chỉ đi được trong thành phố thôi nhỉ, về quê em thì chắc vác nhiều hơn là đi 😁
Vui thật, đạp để tạo năng lượng, rồi năng lượng đó mới quay môtơ, môtơ quay bánh xe =.=

Mà troll thế thôi chứ nó phải có sạc chứ nhỉ 😁 Hay là làm như cái clip, ở nhà đạp hộc xì dầu để sạc, rồi ra đường thì đi bằng điện =))
quanbhvn
ĐẠI BÀNG
12 năm
@Long_Xuyen_Boy Năng lượng nạp chủ yếu bằng cách sạc. Còn quảng cáo chủ yếu nhấn mạnh công nghệ mới, công nghệ đạp để góp thêm năng lượng. Vậy mới đặt tên là "bộ góp"
con này chắc đạp sẽ nhẹ hơn hẳn các xe đạp khác 😁 tổ chức giải đua xe đạp xóm thôi :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019