Mark Zuckerberg là CEO của Facebook, anh sinh ngày 14/5/1984, là người sáng lập chính của mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay - Facebook - vào ngày 4/2/2004. Dưới đây là bài viết của Mark đăng trên Washing Post về nỗ lực của Fb trong việc không để kẻ xấu lợi dụng mạng xã hội này để làm thay đổi các kết quả bầu cử.
Khi bạn tạo ra những công cụ để kết nối hàng tỉ con người trên khắp thế giới với nhiều nền văn hóa, bạn sẽ thấy được những cái tốt mà con người làm được, cũng như cách người ta bôi xấu những công cụ đó. Trách nhiệm của Facebook là gia tăng điều tốt và hạn chế cái xấu.
Điều này đặc biệt đúng khi bàn về chính trị. Bầu cử tự do và công bằng là cốt lõi của mọi nền dân chủ. Trong đợt bầu cử năm 2016 (bầu cử TT Mỹ), chúng tôi đã tích cực lọc các cuộc tấn công mạng và chúng tôi đã phát hiện chúng. Nhưng cái mà chúng tôi không phát hiện lúc đó là có những tổ chức nước ngoài đã sử dụng nhiều chiến dịch để làm thay đổi kết quả bầu cử. Kể từ đó, chúng tôi đã tập trung việc cải thiện hệ thống phòng thủ để những kể xấu khó tác động được tới kết quả bầu cử.
Mấu chốt trong nỗ lực của chúng tôi là tìm và xóa các tài khoản ảo, nguồn gốc của mọi phiền toái, bao gồm cả thông tin sai lệch. Kẻ xấu có thể tạo ra hàng ngàn tài khoản ảo. Nhưng với sự tiến bộ của AI, hiện nay chúng tôi đang chặn được hàng triệu tài khoản ảo mỗi ngày, được tạo ra để chạy quảng cáo ảo, share tin tức sai lệch, spam...
(Người dịch: Nếu để ý, anh em sẽ thấy MXH là thứ phân hóa cực kì rõ rệt xu hướng sử dụng của chúng ta. Ví dụ anh em Tinh Tế thích chơi đồ công nghệ thì sẽ add bạn bè cùng sở thích, lúc đó News Feed sẽ nhiều tin tức, hình ảnh, status về công nghệ của bạn bè mình share. Các bà mẹ thì suốt ngày thấy post về tả, sữa, đồ dùng em bé. Sinh viên thì chơi với các group kinh tế, nhân văn, kỹ thuật...
Khi bạn tạo ra những công cụ để kết nối hàng tỉ con người trên khắp thế giới với nhiều nền văn hóa, bạn sẽ thấy được những cái tốt mà con người làm được, cũng như cách người ta bôi xấu những công cụ đó. Trách nhiệm của Facebook là gia tăng điều tốt và hạn chế cái xấu.
Điều này đặc biệt đúng khi bàn về chính trị. Bầu cử tự do và công bằng là cốt lõi của mọi nền dân chủ. Trong đợt bầu cử năm 2016 (bầu cử TT Mỹ), chúng tôi đã tích cực lọc các cuộc tấn công mạng và chúng tôi đã phát hiện chúng. Nhưng cái mà chúng tôi không phát hiện lúc đó là có những tổ chức nước ngoài đã sử dụng nhiều chiến dịch để làm thay đổi kết quả bầu cử. Kể từ đó, chúng tôi đã tập trung việc cải thiện hệ thống phòng thủ để những kể xấu khó tác động được tới kết quả bầu cử.
Mấu chốt trong nỗ lực của chúng tôi là tìm và xóa các tài khoản ảo, nguồn gốc của mọi phiền toái, bao gồm cả thông tin sai lệch. Kẻ xấu có thể tạo ra hàng ngàn tài khoản ảo. Nhưng với sự tiến bộ của AI, hiện nay chúng tôi đang chặn được hàng triệu tài khoản ảo mỗi ngày, được tạo ra để chạy quảng cáo ảo, share tin tức sai lệch, spam...
(Người dịch: Nếu để ý, anh em sẽ thấy MXH là thứ phân hóa cực kì rõ rệt xu hướng sử dụng của chúng ta. Ví dụ anh em Tinh Tế thích chơi đồ công nghệ thì sẽ add bạn bè cùng sở thích, lúc đó News Feed sẽ nhiều tin tức, hình ảnh, status về công nghệ của bạn bè mình share. Các bà mẹ thì suốt ngày thấy post về tả, sữa, đồ dùng em bé. Sinh viên thì chơi với các group kinh tế, nhân văn, kỹ thuật...
Chính vì vậy, kẻ xấu có thể tạo ra hàng trăm ngàn tài khoản ảo để share những thông tin có định hướng để làm thay đổi suy nghĩ của người dùng MXH. Ví dụ có 10k tài khoản ảo đi kết bạn khắp nơi trên Fb rồi cùng share tin ảo nói tốt về một chính trị gia nào đó, thì dần dần có thể làm hàng chục ngàn người thay đổi cái nhìn về họ. Ví dụ mới đây là share tin về cơm tấm, rồi mấy năm trước share tin về nước lèo hủ tíu gõ nấu bằng thịt chuột...)
Tăng tính minh bạch trong các hệ thống quảng cáo là một lĩnh vực khác mà chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ. Bây giờ, người dùng có thể xem tất cả các quảng cáo đang chạy, ngay cả khi quảng cáo đó không được định hướng tới họ. Bất kì ai muốn đăng quảng cáo trên Facebook về chính trị hoặc đăng quảng cáo trả tiền ở Mỹ, đều phải xác thực danh tính của họ. Tất cả quảng cáo về chính trị phải nêu rõ ai là người chi tiền để chạy, tương tự như trên TV hoặc báo chí.
Facebook còn tiến bộ hơn bằng cách lọc tất cả quảng cáo đó trong một kho lưu trữ công khai, bất kì ai cũng có thể truy cập để xem số tiền chi cho các quảng cáo đó, đối tượng nào được hướng tới. Tính minh bạch cao hơn này sẽ buộc các đơn vị chạy quảng cáo phải có trách nhiệm cao hơn khi quảng cáo.
Như chúng ta đã thấy trong cuộc bầu cử trước, thông tin sai lệch đã dấy lên thách thức thực sự. Những bài đăng bị người dùng report sẽ bị lọc lại, nếu Fb xác nhận rằng bài đăng sai, trong tương lai kênh đó sẽ mất tới 80% lượng truy cập.
Facebook không phải làm việc này một mình, mà chính phủ, các công ty công nghệ và nhiều chuyên gia cũng cần phải phối hợp tốt hơn để ngăn chặn tin giả. Chúng tôi đang làm việc với nhiều công ty công nghệ khác để giải quyết các mối nguy hiểm của an ninh mạng, chúng tôi cũng đã làm việc với chính quyền để gỡ các tài khoản ảo tạo từ Nga.
Một trong những thay đổi lớn nhất của chúng tôi trong năm qua là chúng tôi không phải đợi tới lúc người dùng report các vấn đề trên Fb. Thay vào đó, tự chúng tôi sẽ chủ động lọc các thông tin đáng ngờ, chẳng hạn như các tài khoản ảo được tạo để share thông tin sai, để định hướng sai lệch dư luận. Chúng tôi sẽ xem xét thủ công những tài khoản đó xem có vi phạm hay không, nếu có, sẽ khóa những tài khoản đó lại. Ví dụ gần đây, chúng tôi đã block một số lượng lớn tài khoản ảo ở Brazil dùng để share thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử tổng thống nước này tháng 10 năm nay.
Quảng cáo
Đối với việc bầu cử TT Mỹ cho nhiệm kì sắp tới, chúng tôi đang sử dụng một công cụ mới đã từng được thử nghiệm trong cuộc bầu cử Thượng viện bang Alabama hồi năm ngoái, để xác định xem có sự can thiệp chính trị của bên khác hay không. Tháng trước, chúng tôi đã xóa hàng trăm pages, group và acc được tạo ra để gây hiểu lầm trong dư luận, một số xuất phát từ Iran, số khác từ Nga.
Tôi thường tự hỏi mình có tự tin về cuộc bầu cử TT Mỹ sắp tới hay không. Chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ, như việc chúng tôi đã từng làm trong các cuộc bầu cử ở Pháp, Đức, Mexico và Ý vừa qua. Qua mỗi vụ, chúng tôi nhận diện và xóa rất nhiều tài khoản ảo được tạo để làm sai lệch thông tin, ảnh hưởng tới kết quả bầu cử, và ở Đức, chúng tôi làm việc trực tiếp với chính phủ để chia sẻ thông tin về các mối nguy tiềm ẩn. Chúng tôi tiếp tục đầu tư vào con người và công nghệ để giúp Fb tiến xa hơn nữa.
Nhưng những công ty MXH như Facebook sẽ đối mặt với các đối thủ ngày càng tinh vi hơn, thông tin hơn, được tài trợ tài chính mạnh hơn. Cho nên đây là một cuộc chạy đua vũ trang, nó lấy cả 2 nguồn lực dân sự và cộng đồng của nước Mỹ để bảo vệ nền dân chủ, chống lại sự can thiệp xấu của bên ngoài.
Theo WashingtonPost