Trong buổi họp cổ đông mới đây, CEO Mark Zuckerberg đã được hỏi rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo mà cụ thể là machine learning sẽ giúp công ty như thế nào trong tương lai. "Thứ lớn nhất mà chúng tôi đang tập trung với trí tuệ nhân tạo đó là xây dựng các dịch vụ điện toán có nhận thức. Đó là những giác quan cơ bản của chúng ta như nhìn, nghe, nói. Tôi nghĩ rằng rất có thể trong khoảng 5 đến 10 năm nữa, chúng ta sẽ có những hệ thống máy tính có giác quan thậm chí còn hơn cả con người".
Mục tiêu của Facebook đó là xây dựng các hệ thống máy tính với những khả năng tương tự như một người sinh học đúng nghĩa, kèm theo đó là những kĩ năng mà chúng ta đang sử dụng để tương tác với thế giới. Chuyện này cũng có thể dẫn đến nhiều công việc hiện nay đang cần con người làm sẽ không còn phải như thế nữa trong tương lai. Lý do đơn giản chỉ là máy làm tốt hơn người về những mặt đó.
Zuckerberg nhấn mạnh: "Điều này không có nghĩa là máy tính có thể suy nghĩ hay hơn thế." Tất nhiên, chẳng ai lại cảm thấy hạnh phúc khi mà AI sẽ lên thống trị thế giới. Ý của Mark đó là AI chỉ được làm ra để làm tốt những việc cụ thể, không phải để hiểu được thế giới quan, để biết suy nghĩ, biết về các mối quan hệ và biết làm được nhiều thứ như con người.
Một lý do nữa đó là các công việc mang tính chất lặp đi lặp lại đang ngày càng ít đi, theo khảo sát của Wall Street Journal, trong khi việc cần sự sáng tạo và thay đổi liên tục thì đang tăng lên. Trí tuệ nhân tạo chỉ có thể giúp được ở các việc lặp đi lặp lại mà thôi, còn việc kia vẫn cần tới con người can thiệp vào.
Như lời Yan Lecun, giám đốc AI của Facebook, thì "hầu hết việc học của con người và thú vật là học không giám sát. Nếu trí thông minh là một cái bánh, việc học không giám sát sẽ là cái đế bánh, việc học có giám sát sẽ là lớp kem phủ lên trên, và việc học bắt buộc sẽ là những trái cherry trang trí lên trên cùng. Chúng ta đã biết cách làm kem và cherry, nhưng chúng ta không biết cách làm phần đế bánh. Chúng ta cần phải giải quyết những vấn đề về học không kiểm soát trước khi chúng ta đến được với AI thật thụ. Và đây chỉ mới là những rào cản mà chúng ta đã biết, còn những thứ mà chúng ta không biết tới thì sao?"
Zuckerberg nói thêm rằng ông nhìn thấy tương lai của AI trong việc hỗ trợ khách hàng và trợ lý cá nhân. Một cách mà chúng ta sẽ thấy bot work đó là để bot tự học các mà con người hỏi và trả lời, từ đó tự động hóa các thao tác mà một nhân viên hỗ trợ cần phải làm. Điều đó sẽ giúp trải nghiệm của người dùng nhanh chóng hơn khi họ tương tác với các doanh nghiệp hoặc người nổi tiếng.
Mục tiêu của Facebook đó là xây dựng các hệ thống máy tính với những khả năng tương tự như một người sinh học đúng nghĩa, kèm theo đó là những kĩ năng mà chúng ta đang sử dụng để tương tác với thế giới. Chuyện này cũng có thể dẫn đến nhiều công việc hiện nay đang cần con người làm sẽ không còn phải như thế nữa trong tương lai. Lý do đơn giản chỉ là máy làm tốt hơn người về những mặt đó.
Zuckerberg nhấn mạnh: "Điều này không có nghĩa là máy tính có thể suy nghĩ hay hơn thế." Tất nhiên, chẳng ai lại cảm thấy hạnh phúc khi mà AI sẽ lên thống trị thế giới. Ý của Mark đó là AI chỉ được làm ra để làm tốt những việc cụ thể, không phải để hiểu được thế giới quan, để biết suy nghĩ, biết về các mối quan hệ và biết làm được nhiều thứ như con người.
Một lý do nữa đó là các công việc mang tính chất lặp đi lặp lại đang ngày càng ít đi, theo khảo sát của Wall Street Journal, trong khi việc cần sự sáng tạo và thay đổi liên tục thì đang tăng lên. Trí tuệ nhân tạo chỉ có thể giúp được ở các việc lặp đi lặp lại mà thôi, còn việc kia vẫn cần tới con người can thiệp vào.
Như lời Yan Lecun, giám đốc AI của Facebook, thì "hầu hết việc học của con người và thú vật là học không giám sát. Nếu trí thông minh là một cái bánh, việc học không giám sát sẽ là cái đế bánh, việc học có giám sát sẽ là lớp kem phủ lên trên, và việc học bắt buộc sẽ là những trái cherry trang trí lên trên cùng. Chúng ta đã biết cách làm kem và cherry, nhưng chúng ta không biết cách làm phần đế bánh. Chúng ta cần phải giải quyết những vấn đề về học không kiểm soát trước khi chúng ta đến được với AI thật thụ. Và đây chỉ mới là những rào cản mà chúng ta đã biết, còn những thứ mà chúng ta không biết tới thì sao?"
Zuckerberg nói thêm rằng ông nhìn thấy tương lai của AI trong việc hỗ trợ khách hàng và trợ lý cá nhân. Một cách mà chúng ta sẽ thấy bot work đó là để bot tự học các mà con người hỏi và trả lời, từ đó tự động hóa các thao tác mà một nhân viên hỗ trợ cần phải làm. Điều đó sẽ giúp trải nghiệm của người dùng nhanh chóng hơn khi họ tương tác với các doanh nghiệp hoặc người nổi tiếng.
Nguồn: The Verge