MacBook Pro mới đã xuất hiện với nhiều thay đổi sáng giá như mỏng hơn, màn hình đẹp hơn, cấu hình mạnh hơn, bàn rê Force Touch lớn hơn và có cả thanh Touch Bar - một trang bị nhằm mang lại sự liền mạch giữa giao diện ứng dụng và giao diện nhập liệu. Thế nhưng có không ít ý kiến từ giới công nghệ cũng như người dùng cho rằng Apple đã cạn ý tưởng khi những thay đổi này không mang tính cách mạng như những gì Apple đã làm được khi còn Steve Jobs. Trong số những người tỏ ra thất vọng có anh Christ Taylor - một biên tập viên của Marshable, anh này đã đăng tải một bài chia sẻ với tiêu đề: "Thừa nhận đi: Microsoft giờ đây đã dám nghĩ dám làm hơn, sáng tạo hơn so với Apple". Mình lược dịch lại cho anh em xem và suy nghĩ của anh em như thế nào về MBP mới?
Chris Taylor: "Tôi đã từng là một fanboy của Apple kể từ khi mua lại chiếc Macintosh IIsi - một chiếc máy tính có màn hình CRT hoàn chỉnh, từ một người bạn đại học năm 1993.
Sau đó tôi tiếp tục mua Powerbook năm 1996 rồi iMac vỏ nhựa màu tím tuyệt đẹp năm 1998 và Powerbook G4 năm 2003 - chiếc laptop đầu tiên có thiết kế vỏ nhôm được Steve Jobs giới thiệu bằng một công thức rất ấn tượng là "Power + Sex = ?" (Sức mạnh + Gợi cảm = ?) và sau này tôi cũng sắm đủ loại máy tính của Apple, Powerbook rồi MacBoook, iMac và MacBook Pro.
Lúc đó khi mỗi một sản phẩm mới được công bố, tôi nghĩ đến ngay đến một luật bất thành văn trong giới công nghệ: cho đến kích thước sản phẩm thì Apple cũng luôn sáng tạo hơn so với Microsoft. Microsoft chỉ mới chân ướt chân ráo bước vào mảng thiết kế phần cứng và hệ điều hành Windows cũng luôn là kẻ bám đuôi Mac OS.
Chris Taylor: "Tôi đã từng là một fanboy của Apple kể từ khi mua lại chiếc Macintosh IIsi - một chiếc máy tính có màn hình CRT hoàn chỉnh, từ một người bạn đại học năm 1993.
Sau đó tôi tiếp tục mua Powerbook năm 1996 rồi iMac vỏ nhựa màu tím tuyệt đẹp năm 1998 và Powerbook G4 năm 2003 - chiếc laptop đầu tiên có thiết kế vỏ nhôm được Steve Jobs giới thiệu bằng một công thức rất ấn tượng là "Power + Sex = ?" (Sức mạnh + Gợi cảm = ?) và sau này tôi cũng sắm đủ loại máy tính của Apple, Powerbook rồi MacBoook, iMac và MacBook Pro.
Lúc đó khi mỗi một sản phẩm mới được công bố, tôi nghĩ đến ngay đến một luật bất thành văn trong giới công nghệ: cho đến kích thước sản phẩm thì Apple cũng luôn sáng tạo hơn so với Microsoft. Microsoft chỉ mới chân ướt chân ráo bước vào mảng thiết kế phần cứng và hệ điều hành Windows cũng luôn là kẻ bám đuôi Mac OS.
Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Satya Nadella thì Microsoft đang đi đúng hướng với tốc độ đáng ngạc nhiên. Sau khi xem qua cả 2 sự kiện xảy ra gần như đồng thời, Microsoft đã khéo léo ra mắt Surface Studio và Surface Dial chỉ 1 ngày trước khi Apple ra mắt MacBook mới và tôi cảm thấy cần phải nói ra một điều mà tôi không hề thích tí nào: 'Microsoft đã sáng tạo hơn Apple.' (Chris Taylor chia sẻ trên trang Twitter cá nhân sau khi xem sự kiện Apple).
Liệu chiếc MacBook mới có đáng mua? Chắc chắn là nó đã mỏng hơn và ít nóng hơn khi bạn đặt trên đùi. Điều thú vị nữa là bạn có thể cắm sạc cho máy hoặc kết nối các thiết bị bằng cả 4 cổng USB-C, mặc dù vậy Apple cũng đang đứng trước nguy cơ bị gọi là "The Dongle Company" đối với việc lược bỏ toàn bộ các cổng khác, chỉ dùng USB-C (ám chỉ việc Apple sẽ hút máu người dùng bằng việc bán thêm các loại đầu chuyển từ USB-C ra các chuẩn kết nối khác).
Về phần Touch Bar, ngoài việc hiển thị các biểu tượng cảm xúc phía trên bàn phím thông thường thì hiển nhiên sẽ có một danh sách dài các nhà phát triển phần mềm khai thác thanh công cụ này. Bạn sẽ có thể dùng dải màn hình OLED mỏng đó để điều chỉnh đặc tính của cây cọ vẽ trong Photoshop hay thậm chí là "chà đĩa" với một ứng dụng chơi DJ.
Power + Sex = ?
Tuy nhiên hãy nhìn vào những gì Microsoft vữa giới thiệu tại sự kiện vừa diễn ra ở Seattle. Surface Studio là chiếc máy tính chạy Windows đầu tiên mà tôi muốn có nhất kể từ thời … Sony Vaio vào năm 2003. Lúc đó Sony Vaio chính là yếu tố "Sex" mà Steve Jobs nhắc đến trong công thức Power + Sex = ?.
Surface Studio là chiếc máy tính để bàn đầu tiên của Microsoft và so với iMac hiện tại, nó thật sự sáng tạo khi sở hữu một chiếc màn hình cảm ứng 28" siêu mỏng. Bạn có thể điều chỉnh màn hình nghiêng theo nhiều góc khác nhau, có thể tì lên nó và vẽ với một cây bút trên một bức vẽ kỹ thuật số khổng lồ ở tỉ lệ 1:1 như thật.
Touch Bar của Macbook Pro là một màn hình mỏng nhỏ nằm dưới màn hình chính, một phiên bản mới của hàng phím chức năng (Fn) nhưng được thiết kế mà không quan tâm đến yếu tố công thái học. Như chúng ta đã thấy tại sự kiện Apple, bạn gần như phải cúi gằm mặt xuống để sử dụng nó.
Quảng cáo
Surface Studio quan tâm đến yếu tố công thái học và nó trông thật lộng lẫy, giống như một chiếc iMac đến từ tương lai và cái giá từ $3000 không quá đắt.
Đây đáng lẽ là mảnh đất của Apple và Microsoft đã vừa chiếm lấy nó!
Thực tế là những tin đồn về iMac mới rốt cuộc đã không thành hiện thực và những gì được công bố tại sự kiện hôm thứ 5 chỉ đưa ra sự khác biệt giữa 2 công ty. Đây đáng ra là một mảnh đất của Apple (máy tính AiO) và Microsoft đã vừa chiếm lấy nó.
Không chỉ Surface Studio, Microsoft còn giới thiệu Surface Dial - một hướng đi khá mạo hiểm của Microsoft. Thiết bị này trông giống như một quả bóng hocket và khi đặt trên màn hình Surface Studio, bạn có thể sử dụng nó như một chiếc núm xoay để chỉnh mọi thông số trong ứng dụng. Surface Dial thật sự mang lại một trải nghiệm sử dụng rất trực quan, tốt hơn nhiều so với màn hình OLED mỏng dánh như trên MacBook Pro mới. Theo đánh giá của một người dùng tên Dave Pell thì: "Touch Bar: Những gì khiến bạn thường chỉ mất một cú click chuột trên Photoshop giờ đây bạn phải mất đến 15." (Có thể là 15 giây).
Nếu như Microsoft nghĩ đến chuyện trình diễn một phần mềm chơi DJ tại sự kiện vừa qua thì việc chà đĩa trên một chiếc núm xoay như Surface Dial sẽ ăn đứt màn trình diễn trên Touch Bar của MacBook Pro với phần mềm Algoriddim Djay.
Sự kiện của Microsoft có thể được đặt tên là "Hãy nhìn xem chúng tôi khiến cho Apple lúng túng như thế nào." Không chỉ bởi vì công ty đã cho chúng ta thấy những cải tiến mới nhất trên HoloLens - công nghệ tăng cường thực tế độc đáo của hãng nhằm cạnh tranh với tất cả những chiếc kính thực tế ảo đeo đầu khác, chúng ta còn thấy được người ta sử dụng phần mềm Microsoft Paint để thiết kế những vật thể 3D trong không gian ảo xen lẫn thực tuyệt vời như thế nào.
Quảng cáo
CEO Apple - Tim Cook đã vừa phát biểu về sự ưu việc của AR (tăng cường thực tế) so với VR (thực tế ảo). Cook rõ ràng tin rằng chúng ta sẽ sử dụng một thứ gì đó giống như HoloLens trong tương lai gần. Và điều này càng cho thấy Microsoft đang đi trước, Apple hiện đang bám đuôi.
Có thể ứng dụng sáng tạo nhất mà Apple thiết kế cho thanh Touch Bar đó là tính năng thanh toán qua Apple Pay. Việc mua hàng trực tiếp trên máy tính sẽ dễ dàng hơn, chỉ với 1 cú chạm và đây là một ý tưởng rất hay. Tuy nhiên, thực tế lại sử dụng lại khác. Đôi khi việc mất công đi tìm thẻ tín dụng và nhập mã bí mật lại là một ý tưởng không tồi.
Ngoài ra, Microsoft cũng qua mặt Apple về phong cách thuyết trình. Đã qua rồi cái tời Apple có một người đăng đàn giới thiệu những gì mang tính đột phá công nghệ nhất, sau đó khiến bạn phải thèm khát những món đồ được thiết kế tuyệt đẹp ngay cả khi bạn không thật sự cần đến.
Trong cả 2 sự kiện, người dẫn chương trình duy nhất là Panos Panay - lãnh đạo mảng Surface của Microsoft. Năm ngoái, Panay từng thẳng thắn nói rằng ông đã mắc sai lầm trong cách giới thiệu Surface đến với cộng đồng và lần này có vẻ như ông đã cố găng khắc phục.
Trong khi đó, những người đứng đầu Apple lại dành thời gian trên sân khấu chỉ để nói giống như những con người được Microsoft lập trình sẵn. Tim Cook thì vẫn lặng thinh, Phil Schiller thì giống như một gã chuyên bán xe hơi còn Craig Federighi thì vẫn giữ thái độ thân thiện giả tạo.
Khi nói đến khía cạnh marketing, Apple đã quên mất một trong những quy tắc hàng đầu của một show trình diễn sản phẩm đó là: Luôn khiến cho người dùng muốn nhiều hơn nữa. Tôi cá là mọi người sẽ muốn nhìn thấy nhiều điều hơn về Touch Bar sau khi xem một loạt các nhà phát triển phần mềm trình diễn trên thanh công cụ này.
Tôi càng xem các tính năng được trình diễn trên Touch Bar thì tôi càng bị thuyết phục rằng Touch Bar là một thứ lạ đời, không thú vị và chúng ta sẽ sử dụng nó ít hơn so với những gì Apple gợi ý.
Chiến lược cải tiến công nghệ của Apple có vẻ như không còn nhiều ý nghĩa. Nếu như việc loại bỏ jack tai nghe 3,5 mm trên iPhone 7 được xem là một động thái rất "can đảm", khiến chúng ta chuyển sang sử dụng tai nghe không dây về sau thì tại sao MacBook Pro mới vẫn có jack tai nghe 3,5 mm?
Đây dường như là một câu hỏi cần được trả lời ngay trên sân khấu. Còn không Apple như đang nói với chúng ta rằng jack âm thanh 3,5 mm là một trang bị không hợp lý tại một sự kiện (ra mắt iPhone 7), buộc chúng ta phải sử dụng một đầu chuyển để kết nối tai nghe thông thường với một thiết bị (iPhone 7), sau đó lại thừa nhận rằng jack 3,5 mm vẫn rất quan trọng để được tích hợp trên một thiết bị khác (MacBook Pro) mà không cần dùng đến đầu chuyển nữa.
Cách tiếp cận này có thể quy cho yếu tố sức mạnh (Power) và đổi lấy sức mạnh, Apple sẵn sàng khai tử những loại cổng kết nối, jack cắm nếu muốn (RIP cổng sạc siêu tiện lợi Magsafe), thay tất cả bằng USB-C Thunderbolt 3 và kỳ vọng rằng fan táo sẽ tiếp tục ủng hộ. Tuy nhiên, cách tiếp cận này trong thế giới công nghệ không tương đương với sự quyến rũ (yếu tố Sex trong công thức Power + Sex huyền thoại của Steve Jobs).
Với những gì xảy ra tại 2 sự kiện, ngay cả Steve Jobs nếu còn sống cũng phải thừa nhận rằng yếu tố Sex hiện đang nằm ở Seattle chứ không phải Cupertino. Microsoft đã rất can đảm, can đảm khi cố gắng bán những thứ gì đó mới mẻ, can đảm đối đầu với những thất bại trên thương trường, học hỏi từ những sai lầm và thể hiện một tầm nhìn rất chặt chẽ.
Tôi không nói rằng tôi sẽ bỏ iMac và mua ngay một chiếc Surface Studio. Vẫn có rất nhiều lý do níu chân tôi, điển hình như phần mềm và khi nói đến chức năng thì Mac OS X Sierra vẫn đánh bại Windows 10. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên trong 2 thập niên, tôi suy nghĩ về sản phẩm của Microsoft một cách rất nghiêm túc."
Theo: Mashable