Mazda Skyactiv-X: Công nghệ biến nhược điểm của động cơ xăng thành lợi thế tiết kiệm

Mazda Skyactiv-X: Công nghệ biến nhược điểm của động cơ xăng thành lợi thế tiết kiệm

Discussion in 'Xe ô tô' started by P.W, 2/12/18. Replies: 104. Views: 23,904.

P.W
Theo dõi
P.W

Mazda Skyactiv-X: Công nghệ biến nhược điểm của động cơ xăng thành lợi thế tiết kiệm

Thảo luận trong 'Xe ô tô' bắt đầu bởi P.W, 2/12/18. Trả lời: 104, Xem: 23904.

Chia sẻ

  1. P.W

    P.W Hoa hậu (không) thân thiện

    Tham gia:
    13/7/18
    Được thích:
    5,738
    Best Answers:
    0
    P.W
    P.W
    CAO CẤP
    #1 P.W, 2/12/18
    Sửa lần cuối bởi mod: 3/12/18
    Với công nghệ Skyactiv, Mazda đang dần chứng tỏ rằng họ cũng biết cách tạo ra những động cơ chạy xăng thân thiện với môi trường và cả túi tiền của chủ xe. Về cơ bản Mazda với công nghệ Skyactiv chỉ đơn giản là cố gắng tạo ra một động cơ đốt xăng hiệu quả nhất, tỷ số nén cao và khí thải đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe nhất của từng quốc gia.

    Đang tải Tinhte_Mazda1.jpg…

    Hiện tại những chiếc xe của Mazda đang sử dụng thế hệ động cơ SkyActiv-G. Thế nhưng vài năm qua, Mazda đã bỏ ra vài chục triệu USD để phát triển một công nghệ mới toanh. Mazda đang cố gắng tạo ra một khối động cơ hiệu quả như diesel, nhưng sạch sẽ và thân thiện với môi trường hơn nhiều.

    Anh em đọc tin tức có thấy tại LA Auto Show hồi giữa tuần, Mazda giới thiệu 2019 Mazda 3, với phiên bản động cơ Skyactiv-X sẽ ra mắt vào cuối năm sau. Như vậy là công nghệ đầy tham vọng của Mazda đã chín muồi và có thể trở thành cái tên đáng gờm khi cho phép động cơ tiết kiệm từ 20 đến 30% nhiên liệu sử dụng cho cùng một quãng đường đi so với thế hệ động cơ Skyactiv-G hiện tại.

    Đang tải Tinhte_Mazda6.jpg…

    Hồi tháng 2 vừa rồi, Mazda đã mang vài chiếc xe prototype lắp động cơ Skyactiv-X đến Mỹ để giới thiệu và cho báo giới lái thử. Bất ngờ là, công nghệ ấn tượng nhất kể từ khi công nghệ VTEC của Honda được giới thiệu hoạt động vô cùng trơn tru, không xảy ra bất kỳ vấn đề gì trong quá trình vận hành. Mà thật ra, nhiều người còn bất ngờ vì nó hoạt động được bình thường, không khiến động cơ nổ tung trong lúc chạy giữa đường cao tốc.

    Hiểu một cách đơn giản, Skyactiv-X lấy nhược điểm khi piston ở áp suất cao của chính động cơ xăng, tối ưu hóa nó để tạo ra một động cơ có tỉ số nén cực cao, đốt xăng hiệu quả hơn. Tất cả xoay quanh một công nghệ có tên HCCI. Dịch nôm, HCCI nghĩa là kích nổ đồng nhất hỗn hợp nạp (Homogeneous Charge Compression Ignition).

    Nó cho phép xăng được kích nổ trong piston mà không cần bu gi, thay vào đó là nhờ áp suất bên trong. Tuy nhiên nếu không kiểm soát một cách chặt chẽ quá trình kích nổ gián tiếp, việc xăng bị nén và phát nổ sớm hơn dự kiến sẽ tạo ra một hậu quả rất tệ tên là…

    Pre-ignition

    Đầu tiên phải nhắc đến cách động cơ xăng và động cơ diesel kích nổ nhiên liệu. Dầu diesel ổn định hơn xăng, nên động cơ có thể kích nổ bằng áp xuất bên trong piston chứ không cần bu gi. Nhờ cách kích nổ này mà động cơ diesel đốt cháy nhiên liệu vô cùng hiệu quả, sạch sẽ. Chỉ có điều khí thải của diesel rất tệ cho môi trường.

    Trong khi đó, xăng bị đốt cháy trong buồng đốt do áp suất không phải không có. Thế nhưng do xăng rất dễ cháy và không ổn định như diesel, nên HCCI thường xảy ra trong những động cơ thông thường dưới dạng nổ sớm pre-ignition, hay dân tuner và dân mê xe cộ còn gọi bằng từ lóng “knocking” (gõ máy). Dưới đây là hình một piston bị hiện tượng pre-ingition làm hỏng:

    Đang tải Tinhte_Mazda5.jpg…

    Nếu không kiểm soát được quá trình kích nổ bằng áp suất, xăng bên trong buồng đốt thường cháy vào lúc piston ở sai vị trí, khiến động cơ bị hỏng hoặc nổ tung. Cái khó cho anh em tuner là, HCCI rất khó điều chỉnh vì phụ thuộc rất nhiều vào nhiệt độ, tốc độ piston và độ ẩm bên trong buồng đốt.


    Giải pháp của Mazda là, thay vì cố gắng điều chỉnh thời gian HCCI xảy ra, họ chỉnh động cơ chạy đến một vòng tua nhất định đến ngay gần thời điểm HCCI có thể xảy ra. Kế đến, chính xác thời điểm HCCI chuẩn bị xảy ra, bu gi sẽ đánh lửa để đốt cháy một phần nhiên liệu. Vụ nổ nho nhỏ này sẽ khiến áp suất và nhiệt độ bên trong buồng đốt tăng mạnh, tạo điều kiện cho HCCI xảy ra, đốt cháy sạch sẽ số nhiên liệu được hệ thống phun xăng cấp cho động cơ.

    Đang tải Tinhte_Mazda4.jpg…

    Mazda gọi công nghệ này là SPCCI (Spark Controlled Compression Ignition). Hiểu đơn giản thì xăng cháy không cần bugi, còn hiểu phức tạp là xăng cháy nhờ… bugi tạo ra áp suất kích nổ nhiên liệu, chứ không phải do bugi trực tiếp đánh lửa. Để làm được điều này hệ thống phun xăng điện tử phải hoạt động chính xác đến từng tích tắc, và ở dải tua cao, việc hỗn hợp nạp cháy nhờ áp suất mới xảy ra.

    Kết quả là, từ một vấn đề của động cơ xăng khiến anh em đau đầu, Mazda đã hoàn thiện chính vấn đề này để tạo ra khối động cơ tiết kiệm hơn, đốt cháy xăng hiệu quả hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tỷ lệ nén của động cơ này có thể lên tới 16:1 đến 18:1, hơn cả con số 14.0:1 của Skyactiv-G ở một số thị trường, và ăn đứt tỷ lệ 10:1 ở nhiều động cơ inline 4 của các hãng khác.

    Động cơ siêu tiết kiệm

    Nhờ công nghệ Skyactiv, động cơ xe Mazda trộn nhiều không khí vào hỗn hợp nạp hơn nhiều so với những động cơ xăng thông thường. Đôi lúc lượng không khí trong hỗn hợp nạp của chúng nhiều gấp đôi các xe khác. Thông thường thì việc nhiều không khí quá chưa chắc đã là tốt vì lượng khí thừa thãi có thể khiến xăng không được đốt cháy hết vì di chuyển quá chậm bên trong buồng đốt. Tuy nhiên SPCCI của Mazda giải quyết được tình trạng này.

    Đang tải Tinhte_Mazda3.jpg…

    Lượng không khí còn dư trong buồng đốt đem lại vài lợi thế đối với Mazda. Bình thường chúng thu nhận một phần nhiệt lượng tỏa ra khi đốt cháy xăng, giúp động cơ không quá nóng. Nhưng trong động cơ Skyactiv-X, phần khí này nóng lên, nở ra và đẩy piston chuyển động kèm với quá trình đốt nhiên liệu. Ngắn gọn thì với tỉ lệ nén như thế này, Mazda có thể tạo ra nhiều mô men xoắn hơn dù dùng ít nhiên liệu hơn.

    Tuy nhiên để cấp đủ không khí cho động cơ, hồi tháng 02, bản mẫu Mazda 3 chạy động cơ Skyactiv-X 2.0l được lắp một chiếc supercharger, không phải để xe chạy khỏe hơn mà là để cấp đủ không khí cho khối động cơ với tỉ số nén rất cao. Không chỉ dừng ở đó, supercharger của Skyactiv-X được tích hợp luôn một hệ thống tản nhiệt chất lỏng. Đến hệ thống xả khí thải cũng được máy tính kiểm soát nhiệt độ luôn.

    Đang tải Tinhte_Mazda2.JPG…

    Skyactiv-X hoạt động hiệu quả tới đâu, anh em sẽ phải chờ đến cuối năm 2019 khi những chiếc Mazda 3 đầu tiên được trang bị công nghệ động cơ này được bán ra thị trường một cách chính thức.

    Tham khảo Road and Track
     

    File đính kèm:

    Chia sẻ

    Khoa garden, nqhaipvd, TDL28842 người khác thích nội dung này.
    #1 P.W, 2/12/18
    Sửa lần cuối bởi mod: 3/12/18
  2. tangvanthang

    Tham gia:
    14/10/12
    Được thích:
    296
    Best Answers:
    0
    tangvanthang
    ĐẠI BÀNG
    Ơ giờ cái gì cũng có X nhỉ ¿¿?
     
    1. Sfvnthanh

      Tham gia:
      16/5/15
      Được thích:
      726
      Best Answers:
      0
      Sfvnthanh
      TÍCH CỰC
      Sfvnthanh @tangvanthang X có từ xưa rồ mà. ;););)
       
      tangvanthang thích nội dung này.
    2. hieuvn12

      Tham gia:
      27/2/11
      Được thích:
      846
      Best Answers:
      0
      hieuvn12
      TÍCH CỰC
      hieuvn12 @tangvanthang iPhone X
       
      tangvanthang thích nội dung này.
    3. lazyboy76

      Tham gia:
      11/7/12
      Được thích:
      513
      Best Answers:
      0
      lazyboy76
      TÍCH CỰC
      lazyboy76 @tangvanthang Extreme, mấy món liên quan đến kỹ thuật thi thoảng dùng X để viết tắt cũng không phải lạ. Nvidia, Amd lạm dụng chữ X cũng khá nhiều rồi.
       
  3. NovaDash 125

    Tham gia:
    25/2/15
    Được thích:
    219
    Best Answers:
    0
    NovaDash 125
    ĐẠI BÀNG
    Gặp xăng lởm ở vn có mà quỳ :)
     
    cooh23, nta139huynhtam4404 thích nội dung này.
    1. qk7

      qk7

      Tham gia:
      11/2/11
      Được thích:
      527
      Best Answers:
      0
      qk7
      qk7
      ĐẠI BÀNG
      qk7 @NovaDash 125 Xăng dởm không đáng sợ bằng thủy kích ở động cơ này.
       
  4. ometa020983

    Tham gia:
    12/12/07
    Được thích:
    1,244
    Best Answers:
    0
    ometa020983
    CAO CẤP
    CÁI MÀU không thể Hấp Dẫn hơn. Màu nayd càng càng đẹp
     
    vupicasohallobamboo thích nội dung này.
  5. zozolozozove

    Tham gia:
    29/6/13
    Được thích:
    1,393
    Best Answers:
    0
    zozolozozove
    TÍCH CỰC
    sao mazda không đẩy mạnh việc tạo động cơ điện hiệu quả mà đi cải tiến động cơ xăng nhỉ ? tương lai 100% xài điện rồi.
     
    1. -[L]C[K]-

      Tham gia:
      24/12/12
      Được thích:
      805
      Best Answers:
      0
      -[L]C[K]-
      TÍCH CỰC
      -[L]C[K]- @zozolozozove thì tại tiềm lực của Mazda là động cơ đốt, có khi công nghệ điện nhanh quá mazda theo ko kịp lại chết ko chừng (mà chả nhanh tới mức đó đâu, ba ông lớn làm còn dở dở ương ương)
       
    2. zozolozozove

      Tham gia:
      29/6/13
      Được thích:
      1,393
      Best Answers:
      0
      zozolozozove
      TÍCH CỰC
      zozolozozove @quangduc89 https://tinhte.vn/threads/volkswage...hi-phi-dau-tu-hang-ty-do-vao-xe-dien.2888003/ tương lai này đây, xe điện không là tương lai à ???

      Volkswagen cắt giảm 3,4 tỷ USD chi phí, đầu tư hàng tỷ đô vào xe điện

      Như một phần trong kế hoạch nhằm tối đa hóa lợi nhuận, Volkswagen trong công bố hôm thứ 5 vừa qua cho biết họ sẽ tiến hành cắt giảm thêm khoản chi phí...
      tinhte.vn
       
    3. zozolozozove

      Tham gia:
      29/6/13
      Được thích:
      1,393
      Best Answers:
      0
    4. quangduc89

      Tham gia:
      13/2/09
      Được thích:
      1,455
      Best Answers:
      0
      quangduc89
      TÍCH CỰC
      quangduc89 @zozolozozove Kiếm được bài viết mừng như vớ được cái phao cứu sinh vậy bạn. Bạn đọc hết bài đó chưa? Có biết VW bán xe chủ yếu cho thị trường nào không? Có biết tại sao thị trường đó chuộng xe điện không?
      Nếu biết chắc bạn không dám mạnh dạn tuyên bố tương lai (không biết gần hay xa) 100% chạy điện đâu. Bạn khôn vậy thì mấy tập đoàn ô tô lớn của Nhật chuyên làm xe bán cho đám Bắc Mỹ phải mời về làm chuyên gia hoạch định chiến lược mới đúng.
       
  6. nininana

    Tham gia:
    30/4/13
    Được thích:
    268
    Best Answers:
    0
    nininana
    TÍCH CỰC
    Cứ tưởng ép nổ hoàn toàn như diesel chứ, làm đc mới là kỉ nguyên của động cơ xăng. Cơ mà động cơ hiện tại của mazda cũng tiết kiệm hơn rồi. I-vte của honda giờ thường rồi.
     
    việt154Tèo Ngô thích nội dung này.
    1. LYSM

      Tham gia:
      6/5/12
      Được thích:
      854
      Best Answers:
      0
      LYSM
      TÍCH CỰC
      LYSM @trieuniemvui Mình đường hỗn hợp chứ Ko đường đô thị hay đường trường, mỗi ngày đi 45km, đổ 500k thì đi đc 9 ngày. Trong hội còn nhiều người đi thấp hơn mình đó, cái hình là nó báo lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình trên quãng đường 4400km chứ không phải tức thời như bạn nói đâu.
       

      File đính kèm:

    2. PhMinh Hiếu

      Tham gia:
      21/2/17
      Được thích:
      5
      Best Answers:
      0
      PhMinh Hiếu
      ĐẠI BÀNG
      PhMinh Hiếu @trieuniemvui Avg nó tính trung bình tiêu thụ của quãng đường trip A mà bác. không phải tức thời đâu. theo e biết là vậy
       
    3. trieuniemvui

      Tham gia:
      31/1/12
      Được thích:
      1,114
      Best Answers:
      0
      trieuniemvui
      TÍCH CỰC
      trieuniemvui @LYSM Vậy quá tiết kiệm rồi, chúc mừng bác. Trước đi con morning hơn chấm nó cũng nuốt tầm 6-7l. Giờ nâng lên con 2 chấm đường phố nó cũng xơi hơn chục lí :(
       
      LYSM thích nội dung này.
    4. LYSM

      Tham gia:
      6/5/12
      Được thích:
      854
      Best Answers:
      0
      LYSM
      TÍCH CỰC
      LYSM @trieuniemvui Đường phố thì cứ 14-15 lít là chuyện bình thường mà, nhiều khi nó tắc đứng im sao mà chả tốn
       
      quangduc89 thích nội dung này.
  7. trideptrai87

    Tham gia:
    9/7/10
    Được thích:
    872
    Best Answers:
    0
    trideptrai87
    TÍCH CỰC
    Cố gắng làm ăn dành dụm cỡ 2 năm nữa, bán ở Việt Nam rồi mua chạy luôn.
     
    1. paste

      Tham gia:
      11/11/09
      Được thích:
      28
      Best Answers:
      0
      paste
      ĐẠI BÀNG
      paste @trideptrai87 Cùng tâm tư, chắc cùng sn87 :D
       
      Steve107 thích nội dung này.
    2. quangduc89

      Tham gia:
      13/2/09
      Được thích:
      1,455
      Best Answers:
      0
      quangduc89
      TÍCH CỰC
      quangduc89 @trideptrai87 Xăng ở mình chuẩn quá nên em đồ rằng Mazda sẽ không đem cái động cơ này về đâu.
       
  8. Mr. Lịch Lãm

    Tham gia:
    23/11/15
    Được thích:
    54
    Best Answers:
    0
  9. m203cb

    Tham gia:
    5/11/07
    Được thích:
    84
    Best Answers:
    0
    m203cb
    ĐẠI BÀNG
    Động cơ Skyactiv-G hiện tại cũng đã rất tốt và tiết kiệm.
     
  10. matrix103dpi

    Tham gia:
    12/12/07
    Được thích:
    228
    Best Answers:
    0
    matrix103dpi
    ĐẠI BÀNG
    Doanh số xe mazda ở thị trường quốc tế rất bèo bọt nhưng về VN bán chạy ghê ^^
     
    1. thephong280597

      Tham gia:
      4/10/16
      Được thích:
      200
      Best Answers:
      0
      thephong280597
      ĐẠI BÀNG
      thephong280597 @matrix103dpi Do mẫu mã xe Mazda đẹp, cùng là xe Nhật nhưng giá luôn rẻ hơn những hãng Nhật khác mà lại nhiều trang bị hơn
       
      LinhVN1807 thích nội dung này.
  11. vietnew2128

    Tham gia:
    9/12/10
    Được thích:
    1,446
    Best Answers:
    0
    vietnew2128
    TÍCH CỰC
    Cũng chỉ mang tính quảng cáo là nhiều
    Mazda 3 1.5 chẳng hề tiết kiệm nhiên liệu hơn altis 1.8
    Tiết kiệm nhiên liệu 80% là do cách chạy, và mật độ lưu thông
    Xe m Trên cao tốc thì 7l/100km, còn trong thành phố gấp đôi là chuyện bt
     
    LYSM thích nội dung này.
    1. nforce

      Tham gia:
      26/7/13
      Được thích:
      840
      Best Answers:
      0
      nforce
      TÍCH CỰC
      nforce @vietnew2128 Skyactiv ở VN nó gặp nhiều vấn đề lắm. Mà bác mua đời nào. Coi chừng chỉ có khung gần Skyactiv thôi
       
    2. trong_hang2007

      Tham gia:
      6/10/08
      Được thích:
      73
      Best Answers:
      0
      trong_hang2007
      ĐẠI BÀNG
      trong_hang2007 @vietnew2128 Cao tốc mà atit 1.8 hốc 7 lít thì hởn con 2.5 của mazda rồi. Còn xe 1.5 nó uống có 5L thôi, đg nhẵn như Hn - Lao cai còn ko đến ấy.
       
    3. vietnew2128

      Tham gia:
      9/12/10
      Được thích:
      1,446
      Best Answers:
      0
      vietnew2128
      TÍCH CỰC
      vietnew2128 @trong_hang2007 M ko chạy altis bác ạ
      Ông anh chạy m3 1.5 trong nội thành tầm 8-9l. Cao tốc tầm 6l
      Xe m Sonata 2.0 thì nội thành 11l. Cao tốc 7l
      Skyactive đúng là có tiết kiệm. Nhưng nhiều cụ nói thành phố 6-7l cao tốc 5l thì m ko tin lắm
       
    4. tranthanhtri84

      Tham gia:
      9/8/09
      Được thích:
      108
      Best Answers:
      0
      tranthanhtri84
      ĐẠI BÀNG
      tranthanhtri84 @vietnew2128 Cao tốc tầm 5l đó bạn. Mình đi dc hơn năm rồi. Trung bình 7l cho đường hỗn hợp
       
  12. tranvutruong

    Tham gia:
    28/6/08
    Được thích:
    1,206
    Best Answers:
    0
    tranvutruong
    CAO CẤP
    Mazda 2 và 3 đời 2019 này đẹp, công nghệ quá.
     
    1. thephong280597

      Tham gia:
      4/10/16
      Được thích:
      200
      Best Answers:
      0
      thephong280597
      ĐẠI BÀNG
      thephong280597 @tranvutruong M2 mà vẫn cố giữ cái Form của M3 với M6 thì vẫn ế thôi. So với những xe hạng B khác thì nó chật chội kinh khủng
       
    2. hoangtuden109

      Tham gia:
      25/10/07
      Được thích:
      296
      Best Answers:
      0
      hoangtuden109
      ĐẠI BÀNG
      hoangtuden109 @tranvutruong Con Mazda 2 là con phế nhất của Mazda. Hầu như không nhìn thấy trên đường luôn. Mấy năm nay được Mazda 3 ngon.
       
  13. phthinh

    Tham gia:
    4/3/08
    Được thích:
    105
    Best Answers:
    0
    phthinh
    ĐẠI BÀNG
    Nói chung là đem cái bảng so sánh nhiện liệu với các hãng khác ra mà nói chuyện, còn ko thì tất cả chỉ là quảng cáo :D
     
    1. dual1

      Tham gia:
      23/4/08
      Được thích:
      1,246
      Best Answers:
      0
      dual1
      TÍCH CỰC
      dual1 @phthinh Thím nói đúng đấy
       
  14. sonnb

    sonnb Thành viên

    Tham gia:
    27/11/08
    Được thích:
    594
    Best Answers:
    0
    sonnb
    TÍCH CỰC
    Con ở cover đẹp quá.
     
  15. spy004

    Tham gia:
    5/1/12
    Được thích:
    84
    Best Answers:
    0
    spy004
    ĐẠI BÀNG
    Không biết là có nhạy cảm với xăng bẩn hay không? Tình trạng xăng bẩn ở VN chắc chưa khắc phục được trong thời gian gần. Chạy tiết kiệm mà lâu lâu lại bị cá vàng thì rất mệt.
     
  16. heorung52

    Tham gia:
    13/2/12
    Được thích:
    758
    Best Answers:
    0
    heorung52
    TÍCH CỰC
    đánh lửa không phải bugi mà là súp páp (hút) :):). Hy vọng không bị lỗi xăng (xăng dơ ở Việt Nam) hay chương trình điều khiển khoảng khắc quánh lửa :p:p
     
  17. Kalanhikov

    Tham gia:
    29/6/08
    Được thích:
    318
    Best Answers:
    0
    Kalanhikov
    TÍCH CỰC
    Nghe có vẻ hợp lý đấy chứ, và nếu đúng như Mazda quảng cáo thì công nghệ này đủ sức cạnh tranh mạnh với Honda và Toyota, nhưng cái mà mình lo là khâu bảo trì bảo dưỡng, dính nhiều quá đến điện bảo trì bảo dưỡng rất mệt, giá thành chắc chắn không phải rẻ, kiểu sai một ly đi một dặm này liệu có hay dẫn đến lỗi vặt? Mà nếu như hệ thống trục trặc liệu có thể ngắt ra, cô lập so với phần còn lại của xe để xe chạy như kiểu truyền thống, hay là chết là chết một loạt?
     
  18. faraway93

    Tham gia:
    28/6/12
    Được thích:
    253
    Best Answers:
    0
    faraway93
    ĐẠI BÀNG
    Quảng cáo thôi. Cứ thực tế mà cảm nhận. Ông nào quảng cáo mà k hay đâu
     
    1. mai12

      Tham gia:
      10/11/18
      Được thích:
      149
      Best Answers:
      0
      mai12
      TÍCH CỰC
      mai12 @faraway93 Mình cũng thấy thế
       
    2. asterix0108

      Tham gia:
      19/8/08
      Được thích:
      30
      Best Answers:
      0
      asterix0108
      ĐẠI BÀNG
      asterix0108 @faraway93 Nhất trí ":D
       
  19. phuc.lb

    Tham gia:
    19/8/17
    Được thích:
    30
    Best Answers:
    0
  20. faraway93

    Tham gia:
    28/6/12
    Được thích:
    253
    Best Answers:
    0
    faraway93
    ĐẠI BÀNG
    Quảng cáo thôi. Cứ thực tế mà cảm nhận. Ông nào quảng cáo mà k hay đâu
     
    trieuniemvui thích nội dung này.
    1. mai12

      Tham gia:
      10/11/18
      Được thích:
      149
      Best Answers:
      0
      mai12
      TÍCH CỰC
      mai12 @faraway93 Mình cũng thấy thế
       
    2. asterix0108

      Tham gia:
      19/8/08
      Được thích:
      30
      Best Answers:
      0
      asterix0108
      ĐẠI BÀNG
      asterix0108 @faraway93 Đồng ý với bạn :D
       
    3. trieuniemvui

      Tham gia:
      31/1/12
      Được thích:
      1,114
      Best Answers:
      0
      trieuniemvui
      TÍCH CỰC
      trieuniemvui @faraway93 Chuẩn luôn, tất cả các công nghê này chỉ mang tính làm màu là chính, vì thực ra tiết kiệm được một ít xăng cho mỗi 100km nhưng số tiền đầu tư ban đầu người mua xe phải bỏ ra để mua mấy cái gọi là công nghệ mới này mất thêm vài chục đến cả trăm củ, số tiền này để đổ thêm xăng chạy hết đời con xe không hết. Cá nhân ngày xưa thích Madaz lắm nhưng giờ thấy mãi từ kiểu dáng lẫn chất lượng bao năm không có cải thiện gì nhiều
       
      mgg。vn thích nội dung này.

Chia sẻ

Đang tải...