Thật sự là ngày xưa mình cũng không có ấn tượng gì lắm với Mazda ngoài thiết kế đẹp, nhưng khi mình tìm hiểu sâu hơn về lịch sử của thương hiệu này thì mình bắt đầu yêu thích Mazda. Có thể nói Mazda là một hãng xe nhỏ nhưng nghị lực của họ thật sự đáng nể.
Họ đâm đầu vào làm những thứ mà những hãng khác chịu thua. Tỉ dụ như là động cơ Wankel Rotary đi, dường như chỉ có Mazda đủ kiên trì cải tiến nó đủ bền, đủ refined (đủ độ hoàn thiện) để ứng dụng vào sản xuất hàng loạt với số lượng lớn. Dĩ nhiên cũng có nhiều hãng làm được động cơ Wankel Rotary gắn vào xe thương mại nhưng chỉ ở số lượng nhỏ.
Hiện nay thì Mazda cũng đang rất thành công với thế hệ động cơ SkyActiv sử dụng tỉ số nén cao. Động cơ này cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt và đạt mức mô men xoắn cực đại ở tua máy thấp hơn đa số những nền tảng động cơ hút khí tự nhiên khác.
Ngoài ra, Mazda đã hoàn thiện xong công nghệ động cơ đốt trong nổ đồng nhất hỗn hợp nạp (Homogeneous Charge Compression Ignition - HCCI) với tên gọi SkyActiv X. Đây là cảnh giới cao nhất của nền tảng động cơ xăng hút khí tự nhiên mà nhiều hãng xe đã phải bỏ cuộc. Đơn giản là nó sở hữu độ êm, công suất cao của xe máy xăng và đồng thời cũng có khả năng tiết kiệm và mô men xoắn lớn của xe máy dầu. Theo Mazda, khả năng tiết kiệm của SkyActiv X là tương đương với xe xăng lai điện hybrid. Việc họ ứng dụng tảng động cơ SkyActiv X lên các dòng xe thương mại sắp tới là chuyện sớm chiều.
Họ đâm đầu vào làm những thứ mà những hãng khác chịu thua. Tỉ dụ như là động cơ Wankel Rotary đi, dường như chỉ có Mazda đủ kiên trì cải tiến nó đủ bền, đủ refined (đủ độ hoàn thiện) để ứng dụng vào sản xuất hàng loạt với số lượng lớn. Dĩ nhiên cũng có nhiều hãng làm được động cơ Wankel Rotary gắn vào xe thương mại nhưng chỉ ở số lượng nhỏ.
Hiện nay thì Mazda cũng đang rất thành công với thế hệ động cơ SkyActiv sử dụng tỉ số nén cao. Động cơ này cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt và đạt mức mô men xoắn cực đại ở tua máy thấp hơn đa số những nền tảng động cơ hút khí tự nhiên khác.
Ngoài ra, Mazda đã hoàn thiện xong công nghệ động cơ đốt trong nổ đồng nhất hỗn hợp nạp (Homogeneous Charge Compression Ignition - HCCI) với tên gọi SkyActiv X. Đây là cảnh giới cao nhất của nền tảng động cơ xăng hút khí tự nhiên mà nhiều hãng xe đã phải bỏ cuộc. Đơn giản là nó sở hữu độ êm, công suất cao của xe máy xăng và đồng thời cũng có khả năng tiết kiệm và mô men xoắn lớn của xe máy dầu. Theo Mazda, khả năng tiết kiệm của SkyActiv X là tương đương với xe xăng lai điện hybrid. Việc họ ứng dụng tảng động cơ SkyActiv X lên các dòng xe thương mại sắp tới là chuyện sớm chiều.
Ở góc độ nào đó, mình nghĩ thế giới xe hiện nay có 2 hãng xe phổ thông mà người dùng nên biết ơn. Đó là Ford vì đã mang những công nghệ, tính năng xe cao cấp xuống xe phổ thông và Mazda vì đã giúp người dùng có được những trải nghiệm của xe cao cấp ở mức giá dễ tiếp cận nhất. Nhưng mà cách làm của Ford khác Mazda. Ford giống như là Robin Hood lấy công nghệ của nhà giàu mang về ứng dụng cho nhà nghèo, còn Mazda thì giống như anh nhà nghèo hiếu học. Bởi vì Mazda không có nhiều tiền để mua các hãng xe cao cấp về copy công nghệ như Ford nên họ phải tự học và Mazda học có chọn lọc.
Ví dụ là hệ thống giải trí thông tin điều khiển qua núm xoay MZD Connect là học hỏi theo iDrive của BMW. Đây là giải pháp thân thiện và ít gây mất tập trung nhất trong thế giới xe hiện nay. Ví dụ như những động cơ xăng tăng áp của Mazda có hệ thống tăng áp biến thiên cánh VGT để giảm độ trễ. Điều này Mazda học hỏi từ hãng xe thể thao lừng danh Porsche. Dù công nghệ VGT này cũng không quá xa lạ trong thế giới động cơ dầu, nhưng trong đám máy xăng thì có thể đếm trên đầu ngón tay.
Mình cũng đánh giá cao Mazda ở một điểm là hãng xe phổ thông có một triết lý làm xe rõ ràng và thống nhất. Chính điều đó tạo nên cá tính của Mazda. Nhắc đến Mazda trong đám xe Nhật phổ thông bây giờ là mọi người sẽ nghĩ ngay đến cảm giác lái thể thao hay một phiên bản BMW châu Á.
Như các bạn cũng biết một cái xe lái hay nó giống như một bộ phận cơ thể chúng ta vậy. Người lái ra lệnh (input) mà cái xe nó phản hồi ngay thì cái xe đó hay. Còn xe nào lờ đờ 1-2 nhịp sau mới phản ứng theo mệnh lệnh thì cái xe đó ko hay. Mazda có triết lý làm xe lái hay gọi là Jinba Ittai dịch ra tiếng Việt đại loại là Người-ngựa hợp nhất. Ngựa ở đây có nghĩa là chiếc xe.
Đó là lý do vì sao các mẫu xe của Mazda luôn được thiết kế để đem lại chất thể thao nhiều nhất. Từ việc làm khoang nội thất rộng vừa đủ thay vì dư dả như các hãng Nhật khác để có được trọng lượng nhẹ, cho đến việc làm hệ thống treo cứng hơn để đem lại phản hồi thân xe chắc chắn, gọn gàng.
Thậm chí Mazda cũng không quyết liệt chạy theo xu hướng tăng áp hóa động cơ và xài hộp số biến thiên vô cấp như những hãng xe phổ thông khác để bảo đảm trải nghiệm lái thể thao và thuần tự nhiên nhất có thể. Thay vào đó họ chọn cách tiếp tục khai thác tiềm năng của động cơ xăng hút khí tự nhiên bằng thế hệ động cơ SkyActiv X sắp ra mắt.
Quảng cáo
Nói đi thì cũng nói lại. Những bước đi hiện nay của Mazda cũng chỉ đảm bảo cho họ có được một chỗ đứng trong tương lai gần. Bởi vì thế giới xe đang chuyền dần từ động cơ đốt trong sang điện, nên mục tiêu tiếp tục khai thác tiềm năng động cơ đốt trong của Mazda nghe có vẻ không còn hợp thời cho lắm.
Vừa hay tin năm sau Mazda sẽ cho ra mắt một mẫu concept xe chạy điện hoàn toàn và đám xe lai hybrid sử dụng lại động cơ Wankel Rotary. Nhưng sự trở lại lần này của động cơ Wankel Rotary chỉ vào vai một cái máy phát điện sạc bộ pin (range extender), chứ không còn là một động cơ kéo xe như trước. Khả năng sang năm 2020 Mazda sẽ bán ra thị trường luôn.
Hy vọng anh nhà nghèo hiếu học vẫn luôn giữ vững tinh thần khác biệt. Tinh thần "Zoom-Zoom".