Dù Mercedes-Benz nói phải đến Triển lãm Geneva Motor Show 2019 mới ra mắt chính thức nhưng mới đây GLC-Class nâng cấp giữa đời đã bị tiết lộ gần như đầy đủ các thông tin quan trọng. Mẫu SUV cao cấp cỡ nhỏ có ngoại hình nam tính hơn, nội thất được nâng cấp tiện nghi, an toàn và bổ sung tùy chọn động cơ mới. Dự kiến Mercedes-Benz GLC-Class 2019 sẽ bắt đầu được bán ra từ giữa năm nay. Thông tin cụ thể về phiên bản, thông số kỹ thuật cũng như giá GLC 2019 ít nhất phải chờ #GMS19 diễn ra vào tuần sau mới có chính xác.
Thay đổi dễ nhận ra nhất trên các phiên bản nâng cấp của GLC-Class thế hệ thứ nhất chính là cụm đèn trước và sau. Phía đầu xe, đèn định vị được thiết kế lại có thêm 1 dãy LED ôm phía dưới đèn chiếu sáng nhằm tạo ra đặt điểm nhận dạng mới cho GLC. Trong khi đó, đèn hậu LED có đồ họa 3D gồm 2 cụm đa giác thay vì tạo hình theo phương ngang của mẫu xe tiền nhiệm. Các chi tiết hốc hút gió, cả xe đồng thời được tinh chỉnh lại theo hướng thể thao hơn.
Mercedes GLC 2019 gần như chắc chắn được trang bị tiêu chuẩn hệ thống đèn High-Performance LED, đi cùng là tùy chọn nâng cấp đèn MultiBeam LED cho các phiên bản cao như GLC 300 hay GLC AMG 43 4MATIC. Xe cũng có cảm biến ánh sáng bật tắt đèn tự động, cảm biến gạt mưa, mâm xe 17-19",... Ngoài ra, các phiên bản GLC AMG sẽ dùng mâm 19" hoặc 20" tùy theo các thị trường khác nhau.
Thay đổi dễ nhận ra nhất trên các phiên bản nâng cấp của GLC-Class thế hệ thứ nhất chính là cụm đèn trước và sau. Phía đầu xe, đèn định vị được thiết kế lại có thêm 1 dãy LED ôm phía dưới đèn chiếu sáng nhằm tạo ra đặt điểm nhận dạng mới cho GLC. Trong khi đó, đèn hậu LED có đồ họa 3D gồm 2 cụm đa giác thay vì tạo hình theo phương ngang của mẫu xe tiền nhiệm. Các chi tiết hốc hút gió, cả xe đồng thời được tinh chỉnh lại theo hướng thể thao hơn.
Mercedes GLC 2019 gần như chắc chắn được trang bị tiêu chuẩn hệ thống đèn High-Performance LED, đi cùng là tùy chọn nâng cấp đèn MultiBeam LED cho các phiên bản cao như GLC 300 hay GLC AMG 43 4MATIC. Xe cũng có cảm biến ánh sáng bật tắt đèn tự động, cảm biến gạt mưa, mâm xe 17-19",... Ngoài ra, các phiên bản GLC AMG sẽ dùng mâm 19" hoặc 20" tùy theo các thị trường khác nhau.
Nhìn ảnh bảng tablo của GLC mới chắc anh em sẽ nhận ra nhiều điểm tương đồng với C-Class 2019 vừa ra mắt ở Việt Nam: vô-lăng nâng cấp với phím điều khiển cảm ứng Touch Control cũng như tích hợp nút Cruise Control, màn hình hiển thị trung tâm lớn hơn kích thước 10,25" và bảng đồng hồ điện tử hoàn toàn 12,3".
Khác biệt đáng kể và đáng mong chờ nhất là hệ thống thông tin giải trí MBUX (Mercedes-Benz User Experience) có hỗ trợ ra lệnh bằng giọng nói với tích hợp trợ lý ảo Mercedes. Một tính năng mới nữa trên Mercedes GLC 2019 là Interior Assistant, cho phép điều khiển các chức năng trong nội thất bằng thao tác cử chỉ (gesture control). Ngoài ra, anh em có thể tùy chỉnh các chức năng giải trí, cài đặt chế độ vận hành thông qua cụm điều khiển cảm ứng đa điểm (multi-touch control) nằm giữa 2 ghế trước.
Dưới nắp capo của GLC-Class 2019 là 2 thế hệ động cơ 4 xy-lanh mới có tên mã M264 đối với các phiên bản chạy xăng và OM 654 cho các phiên bản dùng diesel. Đi cùng là công nghệ lai nhẹ Mild Hybrid có tên gọi EQ Boost tương tự trên C-Class. Trong đó, mô tơ điện của xe ngoài nhiệm vụ phát điện cho xe thì nó còn đảm nhiệm thêm vai trò bổ sung sức mạnh cho động cơ khi cần. Khi mô tơ này kích hoạt, nó sẽ cung cấp thêm 13,5 mã lực và 160 Nm cho động cơ tăng áp 1,5 lít. Ngoài ra, Mercedes-Benz cho biết là việc tham gia của máy phát cũng giúp đẩy tua máy tăng thêm 2.500 vòng/phút trong tíc tắc nhằm xử lý hiện tượng trễ tăng áp.
Riêng đối với động cơ diesel, Mercedes-Benz tập trung vào việc cắt giảm ô nhiễm khí thải với các công nghệ mới. Đáng chú ý trong số đó là SCR (Selective Catalytic Reduction) - Bộ lọc xúc tác chủ động hướng đến việc xử lý khí NO của khí thải. Nhờ vậy, GLC với động cơ diesel OM 654 nay có thể đáp ứng quy trình kiểm tra khí thải RDE (Real Drive Emissions) đang được áp dụng tại châu Âu. Kết hợp cùng các động cơ mới là hộp số tự động 9 cấp 9G-TRONIC, hệ dẫn đồng cầu sau hoặc hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC của Mercedes.
Nâng cấp tiếp theo liên quan đến vận hành là hệ thống treo DYNAMIC BODY CONTROL sẽ được trang bị tiêu chuẩn cho GLC 2019. Tùy theo các chế độ lái và tùy chọn lái địa hình từ người dùng mà độ cứng mềm của hệ thống treo sẽ được thiết lập sao cho phù hợp nhất. 5 tùy chọn chế độ lái vẫn bao gồm "Comfort", "ECO", "Sport", "Sport +" và "Individual". Trong khi đó, gói trang bị Off-Road Engineering Package sẽ hỗ trợ tốt hơn cho việc đi đường xấu khi có thể chọn 2 mức offroad khác nhau, "Off-Road" hoặc "Off-Road +".
Quảng cáo
Sau cùng, GLC-Class nâng cấp facelift nhận được nâng cấp nhiều tính năng an toàn và hỗ trợ hiện đại hơn trước. Nổi bật nhất là hệ thống Active Distance Assist DISTRONIC, khi nhận được thông tin về ùn tắt trên lộ trình qua dự liệu trực tuyến LiveTraffic, chiếc GLC sẽ chủ động giảm tốc để tránh gặp kẹt xe hoặc đưa ra gợi ý về lộ trình mới.
Ngoài ra, GLC còn sở hữu nhiều cảm biến và camera quan sát để phòng ngừa các va chạm. Bằng chứng là xe trang bị một loại các tính năng sau:
- Hỗ trợ giữ làn đường - Active Lane Keeping Assist
- Phanh khẩn cấp - Active Emergency Stop Assist
- Hỗ trợ chuyển làn chủ động - Active Lane Change Assist
- Hỗ trợ đánh lái chủ động - Active Steer Assist
- Cảnh báo điểm mù - Blind Spot Assist
- Hỗ trợ đỗ xe tự động - Parking Assist PARKTRONIC
Tham khảo: Netcarshow