Tại hội nghị Inside Xbox vừa diễn ra, Microsoft đã bất ngờ công bố sẽ hỗ trợ công nghệ đồng bộ khung hình AMD FreeSync 2 trên Xbox One S và Xbox One X. Với FreeSync-over-HDMI trên các màn hình có hỗ trợ qua chuẩn HDMI 2.1 thì dòng máy chơi game console của Microsoft có thể khai thác tính năng đồng bộ tần số biến thiên nhằm giảm thiểu các tình trạng như xé hình, giật hình và độ trễ nhập liệu (input lag) cũng như tính năng HDR theo cấu hình FreeSync 2.
Hiện tại những người dùng tham gia chương trình Alpha Xbox Insiders sẽ có thể dùng thử các tính năng này trong tuần tới khi chúng được phát hành trên kênh Alpha. Ngoài ra Microsoft cũng tiết lộ sẽ hỗ trợ FreeSync 2 mặc định trên các phiên bản Xbox One tiếp theo. Không khó để hiểu khi Xbox One S và X (Scorpio) lại có thể hỗ trợ FreeSync 2 bởi vi xử lý đồ họa trên dòng máy này do AMD phát triển và tính năng FreeSync-over-HDMI cũng là tính năng độc quyền của AMD với chuẩn HDMI 2.1. FreeSync 2 bên cạnh việc cải thiện tính năng đồng bộ tần số biến thiên theo tốc độ trình xuất khung hình của GPU thì phiên bản này còn mở rộng với HDR độ trễ thấp.
Dù vậy cũng cần lưu ý rằng Microsoft chỉ mới xác nhận sẽ hỗ trợ FreeSync-over-HDMI và FreeSync 2 HDR. Trên thực tế việc khai thác các tính năng này trên TV vẫn rất giới hạn bởi hiện tại chưa có TV hỗ trợ FreeSync trên thị trường. Do đó để khai thác tính năng này thì chúng ta buộc phải dùng màn hình FreeSync, cụ thể hơn với các màn hình FreeSync hiện tại thì chúng ta có thể bật chế độ đồng bộ FreeSync-over-HDMI qua kết nối bằng cáp HDMI và để khai thác các tính năng còn lại như HDR thì chúng ta phải dùng với màn hình hỗ trợ FreeSync 2. Dự kiến các tính năng mới sẽ xuất hiện trong bản cập nhật mùa xuân dành cho Xbox. Ngoài ra, Microsoft cũng sẽ hỗ trợ độ phân giải 1440p native và Auto Low Latency Mode - một tính năng giúp vô hiệu hóa cơ chế xử lý trước khung hình của TV trong quá trình chơi game.
Hiện tại những người dùng tham gia chương trình Alpha Xbox Insiders sẽ có thể dùng thử các tính năng này trong tuần tới khi chúng được phát hành trên kênh Alpha. Ngoài ra Microsoft cũng tiết lộ sẽ hỗ trợ FreeSync 2 mặc định trên các phiên bản Xbox One tiếp theo. Không khó để hiểu khi Xbox One S và X (Scorpio) lại có thể hỗ trợ FreeSync 2 bởi vi xử lý đồ họa trên dòng máy này do AMD phát triển và tính năng FreeSync-over-HDMI cũng là tính năng độc quyền của AMD với chuẩn HDMI 2.1. FreeSync 2 bên cạnh việc cải thiện tính năng đồng bộ tần số biến thiên theo tốc độ trình xuất khung hình của GPU thì phiên bản này còn mở rộng với HDR độ trễ thấp.
Dù vậy cũng cần lưu ý rằng Microsoft chỉ mới xác nhận sẽ hỗ trợ FreeSync-over-HDMI và FreeSync 2 HDR. Trên thực tế việc khai thác các tính năng này trên TV vẫn rất giới hạn bởi hiện tại chưa có TV hỗ trợ FreeSync trên thị trường. Do đó để khai thác tính năng này thì chúng ta buộc phải dùng màn hình FreeSync, cụ thể hơn với các màn hình FreeSync hiện tại thì chúng ta có thể bật chế độ đồng bộ FreeSync-over-HDMI qua kết nối bằng cáp HDMI và để khai thác các tính năng còn lại như HDR thì chúng ta phải dùng với màn hình hỗ trợ FreeSync 2. Dự kiến các tính năng mới sẽ xuất hiện trong bản cập nhật mùa xuân dành cho Xbox. Ngoài ra, Microsoft cũng sẽ hỗ trợ độ phân giải 1440p native và Auto Low Latency Mode - một tính năng giúp vô hiệu hóa cơ chế xử lý trước khung hình của TV trong quá trình chơi game.
Theo: AnandTech