Patrick Zachmann là một Nhiếp Ảnh Gia rất nổi tiếng của hãng ảnh Magnum, ông đã chia sẻ những suy ngẫm và trải nghiệm của mình về Nhiếp ảnh với bóng đêm, rất thú vị và đáng để suy ngẫm. Sau rất nhiều năm làm việc chỉ với hai màu đen trắng, Patrick Zachmann đã tìm ra một cảm hứng mới với bóng đêm, ở đó ông đã bắt đầu một trải nghiệm mới với màu sắc trên nền của bóng đêm.
Patrick Zachmann đã chia sẻ rằng, “"Tôi luôn bị cuốn hút vào thế giới ban đêm. Giống như nhiều nhiếp ảnh gia khác mà tôi biết, tôi thích thế giới của Brassai và Weegee (Brassai là một Nhiếp ảnh gia Hungari-Pháp, Weegee là một Nhiếp ảnh gia Mỹ). Trong quá khứ tôi đã làm việc với màu đen và trắng trong những lầm than của thế giới vào đêm tối. Bây giờ tôi muốn những trải nghiệm mới với màu sắc trong bóng đêm tại thành phố lớn mà tôi đang ở lại, mặc dù tôi không phải là người mộng du, mất ngủ hay một kẻ sống về đêm. Đơn giản là tôi bắt đầu thấy thích khung cảnh trong bóng đêm. Tôi bị cuốn hút bởi màu sắc nhân tạo, ánh sáng trên khuôn mặt, thậm chí là một chiếc bóng chiếu lên một bức tường nào đó, nó thật sự hấp dẫn”.
Với bóng đêm chúng ta có thể hình dung, chúng ta có một phông nền màu đen, một màu huyền bí và màu đen là màu rất dễ kết hợp với các màu sắc khác trong mỹ thuật. Màu đen là một màu trung tính, màu sơ khởi của nghệ thuật màu sắc.
Dưới ánh sáng ban ngày của mặt trời, chúng ta có một sự phong phú của màu sắc cầu vồng, ngược lại ban đêm ánh sáng mặc lên mình một lớp áo mới, thoát thai hoàn toàn khỏi “mẹ thiên nhiên”. Chúng ta chỉ còn lại một nền đen huyền bí, kết hợp với những màu sắc nhân tạo do con người tạo ra. Nó mang đến một sự tương phản mới trong hình ảnh mà một người mải miết góp nhặt lại.
Patrick Zachmann đã chia sẻ rằng, “"Tôi luôn bị cuốn hút vào thế giới ban đêm. Giống như nhiều nhiếp ảnh gia khác mà tôi biết, tôi thích thế giới của Brassai và Weegee (Brassai là một Nhiếp ảnh gia Hungari-Pháp, Weegee là một Nhiếp ảnh gia Mỹ). Trong quá khứ tôi đã làm việc với màu đen và trắng trong những lầm than của thế giới vào đêm tối. Bây giờ tôi muốn những trải nghiệm mới với màu sắc trong bóng đêm tại thành phố lớn mà tôi đang ở lại, mặc dù tôi không phải là người mộng du, mất ngủ hay một kẻ sống về đêm. Đơn giản là tôi bắt đầu thấy thích khung cảnh trong bóng đêm. Tôi bị cuốn hút bởi màu sắc nhân tạo, ánh sáng trên khuôn mặt, thậm chí là một chiếc bóng chiếu lên một bức tường nào đó, nó thật sự hấp dẫn”.
Với bóng đêm chúng ta có thể hình dung, chúng ta có một phông nền màu đen, một màu huyền bí và màu đen là màu rất dễ kết hợp với các màu sắc khác trong mỹ thuật. Màu đen là một màu trung tính, màu sơ khởi của nghệ thuật màu sắc.
Dưới ánh sáng ban ngày của mặt trời, chúng ta có một sự phong phú của màu sắc cầu vồng, ngược lại ban đêm ánh sáng mặc lên mình một lớp áo mới, thoát thai hoàn toàn khỏi “mẹ thiên nhiên”. Chúng ta chỉ còn lại một nền đen huyền bí, kết hợp với những màu sắc nhân tạo do con người tạo ra. Nó mang đến một sự tương phản mới trong hình ảnh mà một người mải miết góp nhặt lại.
Một chút ánh sáng màu cam le lói trên khung cửa sổ trong đêm tối, một màn hình tivi mờ ảo trong căn nhà có chủ nhân mất ngủ, ánh sáng đèn Neon nâu sẫm hòa quyện trong một cuộc sống bóng đêm đã kích thích trí tưởng tượng vô biên của Nhiếp ảnh gia Patrik Zachmann.
Patrick Zachmann, “Sự thay đổi của ánh sáng nóng và lạnh, hòa quyện vào nhau hỗn độn trong một sự kết hợp của nhiệt độ màu”.
Ông nói, ảnh của ông đã chuyển đổi từ ảnh phóng sự sang một dạng khác đầy tính ấn tượng và nghệ thuật nhờ bóng đêm. Sự gai góc và sự sống trong đêm tối đôi khi rất hấp dẫn hoặc cũng có thể rất kịch tính và kinh dị. Những đặc điểm của đối tượng như khuân mặt, lứa tuổi, bị che khuất bởi ánh sáng lờ mờ của đèn đường, đèn ô tô tạo nên sự huyền bí, tất cả nhờ vào đêm tối vào sự hỗn độn của nhiệt độ màu, thực sự rất hấp dẫn.
Những bức ảnh về đêm của ông không cho thấy một cuộc sống về đêm một cách chi tiết mà nó giống như một rạp chiếu phim rộng lớn. Chặng đường kéo dài từ Paris đến Seoul, từ London đến Rio de Janeiro, Amsterdam, Barcelona, Bamako. Đôi khi ông mong muốn tiến tới thân tình, tạo sợi dây gắn kết với các đối tượng mà mình sẽ lưu giữ hình ảnh về họ, đôi khi ông lại muốn giữ một khoảng cách đủ xa để tìm ra những chiêm nghiệm khác.
Ông yêu những màu sắc nhân tạo, ánh sáng trên khuân mặt, chiếc bóng vào đêm tối, một cảm giác Nhiếp ảnh mà ban ngày khó có thể mang lại đầy đủ cho ông.
Nhiếp ảnh với ông là nhiệm vụ của một người quan sát, ông đứng bên lề của thế giới và nhìn vào nó. Ông lưỡng lự khi lựa chọn đêm tối hoặc là không, cuối cùng ông tìm ra sự chiêm nghiệm kép, những câu chuyện ông kể đầy ắp sự ẩn, ngầm mà người xem có thể tìm thấy nó trong ảnh của ông.
Quảng cáo
Từ năm 1982 – 1990 ông thực hiện ghi dấu Trung Quốc bằng máy ảnh của mình. Người ta không tìm thấy cuộc sống về đêm ở ảnh ông trong giai đoạn đó, hoặc ông đã không công bố. Nhưng sau giai đoạn đó ảnh của ông phong phú hơn, người ta thấy con người đi về thành phố làm việc mưu sinh suốt cả ban ngày và giải trí đến cạn kiệt thân xác vào ban đêm, một bức tranh đầy màu sắc.
Sự gai góc và sự sống trong thành phố vào ban ngày sẽ trở nên hấp dẫn hơn vào ban đêm.
Patrick Zachmann gắn bó cuộc đời nhiếp ảnh của mình với Trung Quốc khá lâu, ông cho biết cuộc sống về đêm của người phương Đông khá hấp dẫn nên ông bị cuốn hút vào và hay ngủ muộn. Ông đã sống qua những thời khắc của lịch sử phương Đông nói chung và Trung Quốc nói riêng, ông băng qua một thời buồn bã tới một thời đậm đặc màu sắc và xa hoa, mà trong đêm tối điều đó thể hiện ra thật rõ ràng và thực sự hấp dẫn.
Ảnh của ông luôn là ảnh phóng sự, bản sắc, văn hóa dân tộc, đa góc cạnh và đầy cảm hứng.
Còn anh em thì sao? Có thích chụp ảnh vào ban đêm không? Ban đêm có hấp dẫn anh em hơn không?
Quảng cáo