Marc Marquez là cái tên tâm điểm của chặng 2 MotoGP 2018. Không phải vì anh chiến thắng hay có những màn rượt đuổi ấn tượng, mà là bởi hàng loạt các pha tấn công xấu chơi với đối thủ, đặc biệt là cú huých ngã Doctor 46. Đứng ngoài thị phi, Cal Crutchlow (đội LCR Honda Castrol) về nhất đầy ấn tượng sau khi đánh bại Johann Zarco (đội Monster Yamaha Tech 3) và Alex Rins (đội Team Suzuki Ecstar). Thông qua đó, Crutchlowleo lên đứng đầu bảng xếp hạng MotoGP và mang về lần giành Grand Prix thứ 750 cho Honda.
Trước hết hãy nói về tình cảnh dài dòng tạo nên cuộc đụng độ tai tiếng mới nhất giữa Marquez 93 và Rossi 46, cũng như chặng đua hết sức điên rồ vừa rồi tại Argentina. Thời tiết tại đường đua Rio Hondo ẩm ướt từ hôm chạy thử thứ Sáu cho đến cả ngày phân hạng thứ Bảy. Tiến vào giờ thi đấu, chặng Argentina GP thậm chí còn phải thông báo hoãn vì mặt đường ướt. Có 23/24 tay đua lo sợ trời mưa đã chọn lốp chạy mưa cho vòng chạy khởi động. Ngoại trừ Jack Miller 43 (đội Alma Pramac Racing) chọn sẵn lốp khô cho chiếc Ducati của mình. Và rồi trước khi xuất phát, 23 tay đua kia quyết định vào pit thay lại lốp khô, mở màn cho một chuyện hy hữu chưa từng có trong lịch sử MotoGP.
Quy định của FIM nêu rõ tay đua nào đổi xe trước khi đua chính thức sẽ phải xuất phát từ trong pitlane (chậm hơn 1 góc cua so với xuất phát từ vạch). Vấn đề lúc này là có đến 23 tay đua sẽ chen chúc trong đường pit nhỏ hẹp và không có sắp xếp vị trí. Vừa thiếu công bằng, mất an toàn bởi số lượng quá đông xe và người tủa ra từ đây. Tuy nhiên, cũng không thể để 23 tay đua kia xuất phát như thông thường, bởi Miller đã khôn khéo chọn lốp khô ngay từ đầu nên chắc chắn anh có quyền được hưởng lợi thế.
Số 35 về nhất tại Argentina GP 2018
Trước hết hãy nói về tình cảnh dài dòng tạo nên cuộc đụng độ tai tiếng mới nhất giữa Marquez 93 và Rossi 46, cũng như chặng đua hết sức điên rồ vừa rồi tại Argentina. Thời tiết tại đường đua Rio Hondo ẩm ướt từ hôm chạy thử thứ Sáu cho đến cả ngày phân hạng thứ Bảy. Tiến vào giờ thi đấu, chặng Argentina GP thậm chí còn phải thông báo hoãn vì mặt đường ướt. Có 23/24 tay đua lo sợ trời mưa đã chọn lốp chạy mưa cho vòng chạy khởi động. Ngoại trừ Jack Miller 43 (đội Alma Pramac Racing) chọn sẵn lốp khô cho chiếc Ducati của mình. Và rồi trước khi xuất phát, 23 tay đua kia quyết định vào pit thay lại lốp khô, mở màn cho một chuyện hy hữu chưa từng có trong lịch sử MotoGP.
Vòng chạy khởi động của chặng 2 MotoGP18
Quy định của FIM nêu rõ tay đua nào đổi xe trước khi đua chính thức sẽ phải xuất phát từ trong pitlane (chậm hơn 1 góc cua so với xuất phát từ vạch). Vấn đề lúc này là có đến 23 tay đua sẽ chen chúc trong đường pit nhỏ hẹp và không có sắp xếp vị trí. Vừa thiếu công bằng, mất an toàn bởi số lượng quá đông xe và người tủa ra từ đây. Tuy nhiên, cũng không thể để 23 tay đua kia xuất phát như thông thường, bởi Miller đã khôn khéo chọn lốp khô ngay từ đầu nên chắc chắn anh có quyền được hưởng lợi thế.
Sau cùng, phương án được chọn là Miller xuất phát ở vị trí pole, còn lại mọi tay đua sẽ lùi xuống 3 hàng. Như vậy giúp tay đua người Úc đảm bảo giữ được vị trí dẫn đầu sau khi qua góc cua đầu tiên theo đúng luật. Đây có thể nói là hình ảnh kỳ cục và thú vị nhất mà mình từng thấy kể từ khi theo dõi MotoGP.
Miller 43 có lợi thế lớn nhưng chỉ về thứ 4 chung cuộc
Chưa yên ổn thì Marquez bắt đầu gây chú ý khi đẩy chiếc Honda RC213V chạy về trước đầy khó hiểu. Lý do sau đó được phát hiện là vì xe bị tắt máy, nên gà cưng của Repsol Honda Team đã bất chấp quy củ để làm nổ máy xe trở lại. Nhưng hành động đó vẫn bị các trọng tài phạt chạy xuyên pitlane. Và nguồn cơn cho tất cả hành động "trẻ trâu" của anh chàng sinh năm 93 bắt đầu từ đây.
Marquez hồn nhiên đẩy xe để nổ máy lại trước khi xuất phát
Sau khi đèn xanh sáng, Miller dẫn đầu và bị áp sát nhanh chóng bởi cặp đôi Honda - Dani Pedrosa cùng Marquez. Bám đuổi phía sau là Johann Zarco, Cal Crutchlow và Alex Rins. Pedrosa sau đó va chạm với Zarco nên bị ngã và bị loại. Marquez vượt qua Miller ở vòng thứ 4 trước khi phải thi hành án phạt chạy xuyên pitlane, dẫn đến việc rớt xuống tận hạng 19. Từ thời điểm này, Miller, Zarco, Crutchlow cùng Rins rượt đuổi nhau và dần tách khỏi nhóm phía sau. Còn Marquez nôn nóng lấy lại vị trí mà bốc đồng, để rồi gây bão với một loạt các pha xử lý xấu tính.
"Anh ở lại nhé, em đi trước"
Tại vòng 9, bánh trước của chiếc RC213V đụng trúng chân phải của Aleix Espargaro. Tuy vượt qua số 41 nhưng số 93 bị phạt trả lại vị trí vì đã phạm lỗi. Tiếp đà mất kiểm soát, Marquez ôm cua rất hung hăng như để dằn mặt nhằm vượt qua các đối thủ khác. Đa phần các tay đua vì không muốn va chạm nên đã chủ động nép chân và không chấp nhất gì với Marquez, trừ Valentino Rossi. Kết quả là số 46 bị hất ngã ở vòng 19 trong tức giận, còn Marc bị phạt thêm 30 giây. Phạt chồng phạt, và dù về đích thứ 5 nhưng sau khi cộng thêm nửa phút thì Marquez chỉ xếp hạng 18 chung cuộc.
Quảng cáo
The Doctor đo đường vì số 93 chạy bất chấp
Quay lại kết quả ở nhóm đầu, Crutchlow sau nhiều nỗ lực bức phá đã có lần về nhất thứ 3 trong sự nghiệp. Đáng chú ý hơn khi anh lần đầu tiên dẫn đầu Bảng xếp hạng tổng với 38 điểm. Đây cũng là chặng đua đánh dấu mốc quan trọng với Honda, khi đây là lần 750 những chiếc mô tô Nhật Bản giành chiến thắng trong toàn bộ hệ thống phân hạng của MotoGP.
Cal Crutchlow đứng đầu bảng xếp hạng sau 2 chặng
Kết quả chặng thi đấu thứ hai của MotoGP 2018
Bảng xếp hạng tổng MotoGP 2018 sau hai chặng
Quảng cáo