Năm 2007 khi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới ký quyết định yêu cầu toàn dân bắt buộc đội mũ bảo hiểm ra đường, dân tình ngày đó cũng láo nháo, ông thì đội nghiêm túc, ông thì đội cho có, thị trường mũ bảo hiểm lúc đó thì sôi động hẳn ra giá nào cũng có.
Tôi nhớ hình như có vụ cho thuê nón bảo hiểm ngay mấy chốt công an đứng nữa rất nhộn nhịp.
Sau 12 năm, bây giờ chẳng cần công an đứng, chẳng cần ai nhắc nhở, mỗi người chúng ta đều ý thức rằng khi bước lên xe là phải có mũ bảo hiểm cái đã, mà đặc biệt phải là mũ tốt nữa, chứ giờ chẳng ai buồn bỏ 25k ra vỉa hè mua 1 cái nón để đối phó như ngày xưa.
Vậy ta mới nói để thay đổi hành vi và nhận thức của con người là cả một quá trình dài đăng đẳng chứ không đơn thuần là áp dụng luật để cho dân sợ.
Đến bây giờ luật cấm bia rượu ra đời, với những mức phạt rất chi là hà khắc. Người thì ủng hộ người thì phản đối với cả 100 cái lý do. Nhưng với Tôi đáng lẽ luật này phải ra sớm hơn, chứ không phải đợi tai nạn giao thông phát triển bền vững trong suốt mấy năm qua rồi mới ban hành, 10 vụ tai nạn giao thông thì hết 8 vụ là bia rượu mà đâu phải ai cũng may mắn còn nguyên vẹn sau mỗi lần tai nạn lại rút kinh nghiệm để lần sau lái xe không uống nữa.
Tôi nhớ hình như có vụ cho thuê nón bảo hiểm ngay mấy chốt công an đứng nữa rất nhộn nhịp.
Sau 12 năm, bây giờ chẳng cần công an đứng, chẳng cần ai nhắc nhở, mỗi người chúng ta đều ý thức rằng khi bước lên xe là phải có mũ bảo hiểm cái đã, mà đặc biệt phải là mũ tốt nữa, chứ giờ chẳng ai buồn bỏ 25k ra vỉa hè mua 1 cái nón để đối phó như ngày xưa.
Vậy ta mới nói để thay đổi hành vi và nhận thức của con người là cả một quá trình dài đăng đẳng chứ không đơn thuần là áp dụng luật để cho dân sợ.
Đến bây giờ luật cấm bia rượu ra đời, với những mức phạt rất chi là hà khắc. Người thì ủng hộ người thì phản đối với cả 100 cái lý do. Nhưng với Tôi đáng lẽ luật này phải ra sớm hơn, chứ không phải đợi tai nạn giao thông phát triển bền vững trong suốt mấy năm qua rồi mới ban hành, 10 vụ tai nạn giao thông thì hết 8 vụ là bia rượu mà đâu phải ai cũng may mắn còn nguyên vẹn sau mỗi lần tai nạn lại rút kinh nghiệm để lần sau lái xe không uống nữa.
Cái mình mong muốn là những anh CSGT được trang bị kiến thức về "hành vi" để có thể phân biệt được anh nào tỉnh anh nào say. Có người đô cao thì 1-2 chai thiết nghĩ chẳng thấm thía gì, còn người như tôi thì 2 chai là ủi vào cây cột điện ngay. Vì vậy nên có những câu hỏi về "hành vi" kiểm tra độ tỉnh táo của tài xế để bỏ qua, mà không áp dụng luật phạt quá cứng nhắc.
Luật ra là để thay đổi "hành vi" của người dân giảm thiểu những tai nạn thảm khóc chứ đừng bám víu vào nó để trục lợi cho nghành CSGT vốn có nhiều điều tiếng.
Ngày trước tôi đi làm công trường ở Bình Dương, công việc là giám sát an toàn cho công nhân làm việc trên cao. Bên chủ đầu tư người Mỹ họ yêu cầu trước khi vào làm, bắt 1 cái cây dài 3m, rồi cho công nhân đi từ đầu này qua đầu kia, nếu ai ko tỉnh táo sẽ bị rớt xuống và bị cho về nhà nghĩ ngay, vì đầu óc vẫn còn say rượu nên khi leo cao rất nguy hiểm, có hôm rớt gần một nữa công nhân, thiết nghĩ nếu không làm vậy thì khi làm việc ở độ cao gần 30m sẽ có nguy cơ rớt rất là cao.
Chúng ta sẽ mất một khoảng thời gian từ 5-10 năm để một "hành vi" uống bia rượu rồi ngồi lên xe sẽ biến mất khỏi tiềm thức. Còn những người sống nhờ vào bia rượu thì cố gắng tập nhậu ở nhà 1 mình rồi ngủ cũng không phải là vấn đề.
Thoạt đầu nghe rất chi là khó khăn giống ngày xưa đội cái nón bảo hiểm trên đầu, nào là ngứa, không vuốt keo được, không nhuộm tóc được,.... Blô bla... Nhưng rồi bây giờ xung quanh bạn có ai nói về vấn đề đội nón bảo hiểm khó chịu nữa hay không.
Và tôi tin thế hệ của con tôi sẽ không còn thấy tụ tập chén chú chén anh giống như thế hệ của tôi nữa.
Fb: Hoàng Võ-OFFB