Còn một vấn đề đó là tốc độ của âm thanh hay tốc độ của sóng âm phụ thuộc môi trường. ở độ cao càng lớn không khí loãng hơn thì tốc độ âm thanh thấp hơn. Với các máy bay chở khách siêu thanh thì hầu như khi đạt độ cao hành trình (khoảng hơn 10km) và mũi máy bay chỉ hướng đích đến thì phi công mới bấm nút tăng lực để đạt đc vận tốc mục tiêu.
Với các máy bay quân sự thì có thể làm điều này ở độ cao thấp do máy bay nhỏ hơn nên việc gia cường đơn giản hơn.
Các máy bay liên tục khai thác ở tốc độ âm thanh thì cuổi thọ rất ngắn. Ví dụ điển hình là tiêm kích Mig 21 của chiến tranh Việt Nam, khi liên tục tham chiến thì tuổi thọ máy bay chưa đến 1 năm và tổng thời gian bay dưới 1000h.
Tuổi của máy bay, có hai chỉ số quan trọng là số lần cất hạ cánh và giờ bay
Có chút kiến thức góp cùng các bạn 😃
Tại không gian có sóng xung kích, áp suất không khí sẽ đột ngột tăng cao, và với cùng một lượng hơi nước, khi áp suất tăng lên thì sẽ khiến độ bão hoà hơi nước giảm xuống, độ ẩm tương đối sẽ tăng lên, vượt quá 100% => hơi nước sẽ bị dư ra và ngưng tụ lại.
Khi sóng xung kích đi qua rồi, áp suất lại giảm về mức trước, độ bão hoà hơi nước sẽ tăng lên, độ ẩm tương đối sẽ giảm xuống => hơi nước đã bị ngưng tụ trước đó sẽ bốc hơi
Như vậy:
- Chỉ có vùng đang có sóng xung kích mới có sương mù hơi nước
- Càng gần máy bay, cường độ sóng xung kích càng mạnh nên càng có nhiều sương mù hơi nước
- Trong không gian, do tính đối xứng trục nên hình dạng của sương mù sẽ giống 1 hình chóp
- Hình chóp kéo dài chính là mặt sóng xung kích trong không gian