NASA hoàn tất thiết kế của X-Plane, bắt đầu thử nghiệm trong hầm gió, dự kiến bay thử 2021
bk9sw
bk9sw
28/6/17 Bình luận: 27 Lượt xem: 23,847

NASA hoàn tất thiết kế của X-Plane, bắt đầu thử nghiệm trong hầm gió, dự kiến bay thử 2021

Thảo luận trong 'Giao thông & PTVC khác' bắt đầu bởi bk9sw, 28/6/17. Trả lời: 27, Xem: 23847.

  1. bk9sw

    bk9sw Moderator

    Tham gia:
    30/3/08
    Được thích:
    72,958
    Best Answers:
    2
    bk9sw
    VIP
    #1 bk9sw, 28/6/17
    Sửa lần cuối: 28/6/17
    Dự án phát triển máy bay siêu thanh độ ồn thấp (Quiety Supersonic Technology - QueSST) của NASA đã vừa vượt qua vòng đánh giá thiết kế sơ bộ và bắt đầu chuyển sang giai đoạn thiết kế và chế tạo phương tiện bay thử nghiệm LBPD hay còn gọi là X-Plane. Kết quả đấu thầu chế tạo X-Plane sẽ được công bố vào đầu năm sau và những chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sẽ được thực hiện sớm nhất là vào năm 2021.

    X-Plane là một dự án đầy tham vọng của NASA nhằm tái khởi động cuộc đua trong lĩnh vực vận tải hàng không siêu thanh sau thời đại của của những chiếc Concorde. Việc chế tạo những chiếc máy bay siêu thanh chưa bao giờ đơn giản và bằng chứng là Concorde đã phải về hưu cũng vì những giới hạn kĩ thuật. Đến nay sau hơn 4 thập niên kể từ chuyến bay đầu tiên của Concorde, mặc dù ngành hàng không đã có những bước tiến đáng kể bài toán cũ vẫn còn đó và NASA cũng như nhiều hãng chế tạo máy bay khác vẫn phải tìm ra lời giải trước khi những chiếc máy bay chở khách siêu thanh có cơ hội trở lại bầu trời. Một trong số những trở ngại này và cũng là nhược điểm lớn của Concorde khi xưa là làm thế nào để giảm thiểu hay triệt tiêu tiếng ồn khủng khiếp từ vụ nổ siêu thanh (sonic boom) khi máy bay đạt vận tốc trên Mach 1 (1235 km/h).


    Vào tháng 2 năm 2016, NASA chính thức bật đèn xanh cho dự án QueSST theo đó nhà thầu quân sự hàng đầu của Mỹ - Lockheed Martin và các nhà thầu phụ khác được giao gói thầu trị giá đến 20 triệu USD để thực hiện các nghiên cứu khả thi của NASA nhằm khiến máy bay siêu thanh an toàn hơn khi bay trên đất liền và chuyển những nghiên cứu này thành thiết kế sơ bộ cho một mẫu máy bay trình diễn với phần thân, cánh, động cơ mới. Mục tiêu hàng đầu là giúp máy bay hoạt động ít hồn hơn do tạo ra vụ nổ siêu thanh cường độ thấp, chỉ gây cảm giác như "một cú thụi nhẹ" thay vì một vụ nổ lớn như trên những mẫu máy bay siêu thanh hiện tại.

    Hôm thứ 6 vừa qua, các chuyên gia và kỹ sư hàng đầu của Lockheed Martin và NASA đã công bố rằng thiết kế sơ bộ của QueSST đã đạt được các yêu cầu theo mục tiêu đề ra dành cho mẫu máy bay X-Plane. Ngoài khả năng bay ở vận tốc siêu thanh mà không gây ra vụ nổ siêu thanh ồn ào, chiếc máy bay động cơ đơn này còn phải đáp ứng yếu tố có thể hoạt động phía trên những khu vực đông dân cư mà vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn về tiếng ồn. Nhờ đó, NASA, Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) và nhiều nhà hành pháp sẽ có thể xác định tính thực tiễn của máy bay chở khách siêu thanh, từ đó đưa ra những chỉnh sửa cho bộ luật về vận tải hành khách siêu thanh vốn đã bị đóng băng kể từ thập niên 70 của thế kỷ trước.

    Đang tải QueSST trong hầm gió.jpg…
    Cho đến hiện tại thì thiết kế sơ bộ của mẫu máy bay X-Plane thuộc dự án QueSST đã được đưa vào thử nghiệm trong hầm gió tại trung tâm nghiên cứu Glenn của NASA ở Cleveland. Tại đây mô hình của mẫu máy bay này đang bắt đầu trải qua các thử nghiệm về hiệu quả khí động học. Tiếp theo thiết kế này sẽ tiếp tục được thử nghiệm với tốc độ gió thấp tại trung tâm nghiên cứu Langley của NASA ở Hampton, bang Virginia để hoàn thiện thiết kế. Sau đó, NASA sẽ bắt đầu gọi thầu để chế tạo nguyên mẫu X-Plane, kết quả sẽ được công bố vào đầu năm sau và các chuyến bay thử đầu tiên sẽ diễn ra sớm nhất là vào năm 2021.

    Theo: NASA
     

    File đính kèm:

    irisneko, nakheel, AngelaPT5 người khác thích nội dung này.
    #1 bk9sw, 28/6/17
    Sửa lần cuối: 28/6/17
  2. nguyenfenice

    nguyenfenice Thành viên

    Tham gia:
    5/9/15
    Được thích:
    6,980
    Best Answers:
    0
  3. hoangbreaker

    Tham gia:
    10/2/12
    Được thích:
    370
    Best Answers:
    0
    hoangbreaker
    ĐẠI BÀNG
    Vãi tốc độ Mach 1,như flash ấy nhỉ ;).
     
  4. Toilanguoibk

    Tham gia:
    20/9/16
    Được thích:
    716
    Best Answers:
    0
    Toilanguoibk
    TÍCH CỰC
    Vậy là trong tương lai mình sẽ k phải ngó lên trời khi máy bay bay qua nữa :D
     
  5. anhlanguoibanthan

    Tham gia:
    29/9/13
    Được thích:
    396
    Best Answers:
    0
    anhlanguoibanthan
    ĐẠI BÀNG
    Máy bay quân sự thì nó bay mach 5 từ đời nào rồi. Sao bên dân sự có quá nhiều khó khăn nhỉ.
     
    1. anhlanguoibanthan

      Tham gia:
      29/9/13
      Được thích:
      396
      Best Answers:
      0
      anhlanguoibanthan
      ĐẠI BÀNG
      anhlanguoibanthan @megamind AT Như con sr 72 j đó . Bay nhanh nhất về kỷ lục
       
    2. tranluc49936

      Tham gia:
      12/4/12
      Được thích:
      362
      Best Answers:
      0
      tranluc49936
      TÍCH CỰC
      tranluc49936 @anhlanguoibanthan đơn giản là mục đích sd nó khác nhau , chưa kể những cái mach5 mà bạn vừa nói , cũng chưa đua vào ứng dụng phổ biến bạn ạ . vẫn đang thử nghiệm thôi.
       
    3. quanghuy30784

      Tham gia:
      16/9/11
      Được thích:
      244
      Best Answers:
      0
      quanghuy30784
      TÍCH CỰC
      quanghuy30784 @anhlanguoibanthan Bạn không đọc kỹ rồi, khó khăn ở đây là tiếng ồn quá lớn khi bay nhanh hơn vận tốc âm thanh, với lại máy bay chở khách nó to đẻ chở nhiều người, tiêu chuẩn an toàn phải cao hơn, tiện nghi hơn nhiều máy bay quân sự chứ.
       
    4. VNPT001

      Tham gia:
      8/7/13
      Được thích:
      212
      Best Answers:
      0
      VNPT001
      ĐẠI BÀNG
      VNPT001 @khoa8523 Khối lượng là 1 chuyển, nhưng còn không gian chiếm dụng. Bạn không thể nhồi nhét và cố định con người như vũ khí được
       
  6. macinPhone

    Tham gia:
    10/9/16
    Được thích:
    208
    Best Answers:
    0
    macinPhone
    ĐẠI BÀNG
    fan Nga ngố lại trề môi bĩu cợt
     
    nguyenxxnam_72 thích nội dung này.
  7. Hùng Xồm

    Tham gia:
    13/4/15
    Được thích:
    897
    Best Answers:
    0
    Hùng Xồm
    TÍCH CỰC
    Vận tải siêu thanh thì nhanh thật. Nhưng chi phí thì còn quá cao.
     
    1. J_Android

      J_Android Anh Duong Talents

      Tham gia:
      27/7/09
      Được thích:
      2,844
      Best Answers:
      0
      J_Android
      VIP
      J_Android @Hùng Xồm Chắc phải mang lại giá trị hơn chi phí mới đầu tư nghiên cứu và sx chứ bác. Chỉ mong phát triển tàu vũ trụ như trong phim Star Trek thì hay :D:D:D
       
  8. letran2016

    Tham gia:
    9/3/15
    Được thích:
    115
    Best Answers:
    0
    letran2016
    ĐẠI BÀNG
    Cái xe đua f1 đã khó làm, giờ làm cái xe bus chạy với tốc độ f1 thì khó là đúng rồi còn gì. Anh gì hỏi đó đã thủng chưa?
     
  9. coijee

    coijee Dự bị

    Tham gia:
    7/1/15
    Được thích:
    0
    Best Answers:
    0
    coijee
    Trứng
    Cứ công bố như này vài năm sau ko khéo khựa lại sx được
     
  10. huy9988

    Tham gia:
    10/12/13
    Được thích:
    3,130
    Best Answers:
    0
    huy9988
    CAO CẤP
    Mấy nước như Nga ngáo với Tàu láo thì chỉ đợi những lúc như này để chôm thiết kế với công nghệ thôi. Éo bao giờ thấy nghiên cứu mẹ gì, ngày xưa được chút chút về tên lửa với bom, giờ nổ quài, chả bao giờ đóng góp được mẹ gì cho thế giới!
     
    vtdat thích nội dung này.
  11. duong_ks

    Tham gia:
    3/6/12
    Được thích:
    21
    Best Answers:
    0
    duong_ks
    ĐẠI BÀNG
    Chết cười thanh niên tay nhanh hơn não. Ông so sánh luôn tên lửa vs tàu điện ngầm cho nhanh ngồi đấy mà marrch 5 =))
     
Đang tải...