Trong thời đại công nghệ phát triển như ngày nay đòi hỏi các hãng phải đầu tư nhiều tiền của và công sức cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Con số này tăng ngày một chóng mặt, thậm chí lên hơn gấp đôi so với số tiền dành cho R&D ở thời điểm hiện tại. Tất cả nhằm giúp các hãng chiếm lợi thế trong cuộc đua công nghệ mới, tìm ra những phát kiến mới trong các lĩnh vực quan trọng, bao gồm trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, IoT...
Để giúp tạo ra những sản phẩm, ý tưởng tuyệt vời thì R&D đóng vai trò có thể nói là quan trọng nhất trong khâu phát triển sản phẩm. Các hãng công nghệ như Amazon, Google, Microsoft, Apple... bỏ ra nhiều tỉ USD mỗi năm cho hoạt động này trong những cuộc đua công nghệ mà người dùng chưa thể hình dung ra nó như nào.
Một đại gia công nghệ của Trung Quốc là Alibaba mới đây thậm chí đã tăng số vốn cho R&D lên hơn gấp đôi, đủ để thấy nó quan trọng tới mức nào. Hay như Google dành toàn bộ doanh thu quảng cáo để tìm ra các công nghệ của tương lai. Alibaba bỏ ra khoảng 6,4 tỉ USD trong 3 năm qua cho nghiên cứu và phát triển nhưng mới đây họ công bố tăng lên thành 15 tỉ USD cho 3 năm tiếp theo để hỗ trợ cho các công nghệ thế hệ mới. Số tiền này sẽ được Alibaba mở các trung tâm nghiên cứu và thuê các nhà khoa học để tập trung vào các lĩnh vực như AI, IoT và điện toán lượng tử. Họ có kế hoạch mở các phòng nghiên cứu tại Trung Quốc, Mỹ, Nga, Israel và Singapore, cũng như hợp tác với các trường đại học. Các giáo sư từ học viện bao gồm Princeton và Harvard cũng được mời làm cố vấn.
Chi phí R&D của các công ty trong danh sách S&P 500
Không chỉ các công ty Trung Quốc mà những gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng đang đầu tư mạnh vào R&D. Theo thống kê từ FactSet thì Amazon, Alphabet, Intel, Microsoft, Apple và những công ty công nghệ khác là những cái tên đầu tư nhiều cho R&D trong danh sách 500 của S&P. Dẫn đầu trong danh sách này là Amazon khi họ dành tới 16,1 tỉ USD cho hoạt động R&D vào năm vừa rồi. Một hãng nổi tiếng là nhà bán lẻ online mà bỏ ra số tiền cực lớn cho R&D thì thật khủng khiếp.
Amazon cũng đã vượt qua hãng xe hơi Volkswagen và các công ty dược khi bỏ ra số tiền nhiều hơn cho R&D. Các công ty công nghệ khác cũng bỏ ra số tiền chục tỉ USD mỗi năm cho R&D bao gồm Alphabet (13,9 tỉ), Intel (12,7 tỉ), Microsoft (12,3 tỉ) hay Apple (10 tỉ). Trước đây các hãng xe hơi thường có xu hướng dành nhiều tiền hơn cho R&D nhưng vài năm trở lại đây thì họ bị các hãng công nghệ bỏ xa.
Để giúp tạo ra những sản phẩm, ý tưởng tuyệt vời thì R&D đóng vai trò có thể nói là quan trọng nhất trong khâu phát triển sản phẩm. Các hãng công nghệ như Amazon, Google, Microsoft, Apple... bỏ ra nhiều tỉ USD mỗi năm cho hoạt động này trong những cuộc đua công nghệ mà người dùng chưa thể hình dung ra nó như nào.
Một đại gia công nghệ của Trung Quốc là Alibaba mới đây thậm chí đã tăng số vốn cho R&D lên hơn gấp đôi, đủ để thấy nó quan trọng tới mức nào. Hay như Google dành toàn bộ doanh thu quảng cáo để tìm ra các công nghệ của tương lai. Alibaba bỏ ra khoảng 6,4 tỉ USD trong 3 năm qua cho nghiên cứu và phát triển nhưng mới đây họ công bố tăng lên thành 15 tỉ USD cho 3 năm tiếp theo để hỗ trợ cho các công nghệ thế hệ mới. Số tiền này sẽ được Alibaba mở các trung tâm nghiên cứu và thuê các nhà khoa học để tập trung vào các lĩnh vực như AI, IoT và điện toán lượng tử. Họ có kế hoạch mở các phòng nghiên cứu tại Trung Quốc, Mỹ, Nga, Israel và Singapore, cũng như hợp tác với các trường đại học. Các giáo sư từ học viện bao gồm Princeton và Harvard cũng được mời làm cố vấn.
Chi phí R&D của các công ty trong danh sách S&P 500
Amazon cũng đã vượt qua hãng xe hơi Volkswagen và các công ty dược khi bỏ ra số tiền nhiều hơn cho R&D. Các công ty công nghệ khác cũng bỏ ra số tiền chục tỉ USD mỗi năm cho R&D bao gồm Alphabet (13,9 tỉ), Intel (12,7 tỉ), Microsoft (12,3 tỉ) hay Apple (10 tỉ). Trước đây các hãng xe hơi thường có xu hướng dành nhiều tiền hơn cho R&D nhưng vài năm trở lại đây thì họ bị các hãng công nghệ bỏ xa.