CD 16/44 thua hires ở điểm nào về sq và tại sao nó lại thua như vậy mod?
Có phản khoa học với định lý Nyquist mà cadc bạn làm về audio hay xử lý tín hiệu điện tử khác đều biết : 44khz đủ điều kiện sampling tất cả tín hiệu analog có tần số dưới 22khz?
Tai người thì chỉ nghe tới 20khz kịch kim, và tới 110dB thì xé tai. Hai yếu tố đó 16/44 đủ đáp ứng cả mà?
@sao_lai_the
lại bắt đầu lộn xộn rồi, anh xem lại nhé tôi nói bluray. và phim thì gần như hết hiện nay là 24p. cái đống kia là dành cho truyền hình, và theem nữa tôi vẫn giữ quan điểm 24p tốt nhất cho mắt
@nvmnghia
Thì đấy, video thì chưa tới hạn mắt người còn audio lại tới rồi.
Ngta đã xác nhận rằng tai người tuổi teen thì nghe kịch trần 20k còn lớn lên tầm 16k và các ông già còn 10k....
Như vậy tín hiệu âm thanh tái tạo lại từ tần số lấy mẫu 44khz (đĩa cd) đảm bảo đủ 20k nên lấy mẫu 88khz cũng chỉ đến thế, như nhau.
Khi cần máy phát siêu âm đuổi chim đuổi chuột thì ngta phải dùng tần số mẫu 88khz
Còn hình ảnh, chưa có cái tv nào nét như đôi mắt cả.
Bác nói ko sai khi nói Bluray và đa phần các phim đều là 24p. Vì đó là chuẩn từ thời phim nhựa. Và do nhiều lý do, từ kỹ thuật tới kinh tế mà tiêu chuẩn này vẫn được sử dụng rộng rãi.
Còn chuyện tôi tán thêm mấy thông tin về chuẩn trong truyền hình thì cũng như bác chém về 24p trong topic về Audio HiRes thôi, có phải ko?
Theo tôi thì 24p cũng chỉ phù hợp cho đa số người xem, cũng giống như chuẩn Audio CD vậy. Đã có nhiều phim theo chuẩn 48p. Nhưng các nhà sản xuất thiết bị (tiêu biểu là sản xuất màn hình LCD) ko mặn mà lắm. Vì họ thích nâng độ phân giải (4k, 8k) để có lý do bán TV to hơn.
@Knah cho mình hỏi tí, SS S7 Edge có ghi thông số Audio của nó là: 24-bit/192kHz audio, vậy S7 Edge có thể phát nhạc Hi-res tốt đúng ko bạn?
Chỉ cần mua thêm tai nghe có thể nghe đc nhạc 24-bit/192kHz thôi nhỉ?
Loại tai nghe nào tập 1tr5 có thể kết hợp với S7Edge bạn nhỉ, gợi ý cho mình với? Mình thích nghe nhạc rõ tiếng các loại nhạc cụ, thì chắc chọn loại âm rộng và chi tiết đúng ko bạn?
@odouroflove
inear mình cũng ít chơi. Bác có thể ra trực tiếp các shop như xuanvu audio, 3kshop ... để họ trực tiếp tư vấn, còn được nghe thử thoải mái luôn
@odouroflove
quan điểm cá nhân mình cho rằng với tầm giá như vậy, inear khó cho âm trường rộng rãi được như akg 420.
Tầm 2tr5 thì sẽ có shure 215 chẳng hạn.
@p.a.tuan
Thanks bác.
Bác cho hỏi lại ý trên bác chưa trả lời, vì là AKG K420 hết hàng, hỏi quanh các shop đều hết nhập nên vài shop giới thiệu AKG Y30 hoặc Koss Porta Pro. Các Shop nói AKG Y30 là bản thay thế của AKG K420.
Mình thì ở ĐNang, chưa có dịp vô sài gòn để ghế các shop đó thử nghe và chọn nên đành chọn và mua online. Nên nhờ bác tư vấn theo kinh nghiệm giúp nhé. Theo bác 2 con này thế nào?
Thông tin ở mục 1 bị sai:
- Tần số trên file nhạc là tần số lấy mẫu. Tức là số lần âm thanh được ghi lại trong một giây. Vd: 16bit-44.1kHz tức là âm thanh được ghi 44,1 nghìn lần một giây. Mỗi lần ghi (độ rộng) 16 bit (số bit càng lớn thông tin về âm thanh càng nhiều)
- Tần số tai người nghe được là tần số sóng âm, tức là số lần rung của sóng âm trong một giây. Vd: 20Hz tức là sóng âm rung 20 lần/giây (màng loa cũng giao động 20 lần/giây).
2 cái này rõ ràng không liên quan tới nhau
Cập nhật: có liên quan :p. Tần số âm thanh cao nhất có được sẽ bằng một nửa tần số lấy mẫu
The sampling rate of a real signal needs to be greater than twice the signal bandwidth. Audio practically starts at 0 Hz, so the highest frequency present in audio recorded at 44.1 kHz is 22.05 kHz (22.05 kHz bandwidth).
Perfect brickwall filters are mathematically impossible, so we can't just perfectly cut off frequencies above 20 kHz. The extra 2 kHz is for the roll-off of the filters; it's "wiggle room" in which the audio can alias due to imperfect filters, but we can't hear it.
@Alone3643
oh nhưng mà mình sai chỗ 2 cái này không liên quan tới nhau :oops:. Sau khi xem kỹ lại thì rõ ràng là có liên quan. Như thông tin bên dưới. Nhưng mà mình biết thêm 1 cái là tần số âm thanh có được chỉ bằng một nửa tần số lấy mẫu thôi
The sampling rate of a real signal needs to be greater than twice the signal bandwidth. Audio practically starts at 0 Hz, so the highest frequency present in audio recorded at 44.1 kHz is 22.05 kHz (22.05 kHz bandwidth).
Perfect brickwall filters are mathematically impossible, so we can't just perfectly cut off frequencies above 20 kHz. The extra 2 kHz is for the roll-off of the filters; it's "wiggle room" in which the audio can alias due to imperfect filters, but we can't hear it.
@unknowns
theo lý thuyết Nyquist tần số lấy mẫu phải lớn hơn ít nhất 2 lần tần số tín hiệu ban đầu, nên nếu bạn để ý cái biểu đồ đầu tiên điểm giao nhau nó tương ứng giá trị gấp đôi trên trục tần số là vậy
Dựa vào việc khả năng phân biệt của tai để biện hộ thì hơi buồn cười.
Âm thanh gốc là analog chi tiết của nó là vô hạn điểm được chia nhỏ ra thành từng đoạn gấp khúc để cố gắng tái tạo lại âm thanh gốc.
Tai có thể ko phân biệt được hai âm với độ chênh lệch nhỏ như lý thuyết nói nhưng trong một tổng thể kết quả tái tạo lại âm thanh gốc đó thì độ chia nhỏ càng mịn thì nó càng gần thực tế chứ không bao giờ đạt được 100% gốc. Bảo mỗi người phân biệt 2 tần số có thể ko nổi nhưng nghe 320 quen xuống 128 sẽ thấy khó chịu, dù ko chỉ ra được cụ thể nó thiếu cái gì. Nghe flac quen xuống 320 lại thấy hụt hụt thiếu thiếu dù ko cụ thể được là nó thiếu cái tần số nào. Nó cũng như ăn hàng ngày đều ngon ko cảm nhận được nhưng dỡ hơn là biết.
Nên bớt bớt mấy cái lý lẽ kiểu không ai lại cần cái màn hình bự hơn 3.5 hay mắt người không phân biệt được điểm ảnh nhỏ hơn 326 ppi này nọ để tự an ủi.
@lampadati
anh không phải sửng cồ thế, tôi đang nói bằng chứng khoa học khách wan, kiểu 192 kbps là giới hạn dưới của việc lưu âm thanh với chất lượng lossless của cd, mà kể cả các cải tiến codec cũng không thể vượt qua