Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nhập môn xe côn tay, nhân sự kiện Honda ra mắt Winner

ansigiangho
15/6/2016 2:45Phản hồi: 3
Nhập môn xe côn tay, nhân sự kiện Honda ra mắt Winner
Hồi trước minh từng đọc một bài viết đại ý nói rằng: khi người nước ngoài sang VN, họ rất ngạc nhiên khi thấy hầu hết mọi người đều đi xe nữ (như xe Wave, future, Lead…). Ở các nước khác, ngay cả khu vực ĐNA như Indo, Sing, Mã đàn ông họ đi xe mà minh gọi là moto, thực chất là xe phân khối lớn trên 175cc sử dụng tay côn. Ngay cả chiếc xe thời thượng ở VN như SH thì họ cũng chỉ sử dụng để đi… giao bánh Pizza. Nghe cũng tự ái ghê gớm. Các bác nhà ta chắc cũng bức xúc vì tình trạng phân biệt đối xử, trọng nữ khinh nam của các hãng xe dành cho thị trường VN. Có lẽ vì vậy, những năm gần đây các dòng xe tay côn, đặt biệt là phân khối nhỏ dưới 175cc bắt đầu xuất hiện nhiều. Những người mới muốn chuyển sang xe tay côn thay cho dòng xe “đàn bà” ( xin lỗi) thường chuộng Underbone ( bình xăng dưới yên xe) như Exciter và mới ra là Winer. Những xe này nhẹ, nhỏ gọn dễ đi trong thành phố, côn hiền và không phải đổi bằng A2. Một bước đệm tốt trước khi lên những dòng khủng hơn.
1460082317-75e7811340bc3e0ceb0137cb2dd8b15e.jpg

Nói để thấy thị trường VN cho dòng xe côn tay đang rất mở và hấp dẫn. Và để minh chứng cho sự bảo thủ của minh, Honda quyết định tung ra dòng xe Winner 150 trễ… 2 năm so với đối thủ Yamaha. Mối quan tâm thì nhiều, nhưng ngoại trừ những người đã đam mê xe tay côn từ thời Honda 67, phấn khích với kim vòng tua máy dịch chuyển kèm tiếng pô giòn giã, thì những bạn trẻ hiện nay muốn trải nghiệm lại chưa có nhiều kiến thức, hay kỹ năng chạy xe côn. Mình xin chia sẻ tóm tắt một vài lưu ý quan trọng khi vận hành cũng như bảo dưỡng xe. Các bác dân chơi xin đừng chém vì kiến thức có hạn của minh. Các bạn nào quan tâm sâu thì có thể search trên các diễn đàn oto xe máy, rất nhiều, chi tiết, bổ ích.

1- Vận hành:

- Đầu tiên là chân số, khác với xe số, xe côn có cách vào số hơi kỳ. Ở số 0, đạp nửa cần thì số 1, móc ngược lên lại ra số 2,3,4,5… Mỗi loại xe hơi khác nhau 1 tý, nhưng nhìn chung sẽ là như vậy. Hồi minh mới tập chạy, cứ quen đạp xuống để lên số, xe cứ giựt giựt như thằng dở hơi.

- Muốn đạp số thường thì phải bóp nhanh tay côn để nhả bộ ly hợp. Hộp số tách khỏi máy thì mới vào số được. Đây là điểm đặc biệt nhất khi vận hành xe côn. Dĩ nhiên những tay lão luyện sẽ biết cách vòng tua máy để vào số sống mà không cần bóp côn. Cái này các bạn mới đừng quan tâm.

- Mới đi xe lần đầu, khó nhất là lúc vào số 1:

o Đầu tiên là bóp côn hết tay, đề máy. Vít tay ga vài lần cho quen cảm giác ( lưu ý là phải bóp chặt tay côn nếu không muốn văng xuống đất hoặc tắt máy)

o Vào số 1. Nhả côn tay từ từ, nghe tiếng máy gầm hơn, vòng tua giảm, khẽ vít ga lên. Cứ đều tay tới khi xe bắt đầu nhúc nhích thì vít ga them tí nữa. cứ vậy cho đến khi thả hết tay côn. Cho xe cứ chạy như vậy từ từ cho quen trước khi lên số cao hơn. Mấy số sau thì dễ hơn 1 tý, nhưng cùng nguyên tắc.
image004 (1).png

Do cái này chỉ dành cho beginner nên minh chỉ nói ngắn gọn thế thôi. Các bạn chạy quen sẽ phát sinh nhu cầu kiến thức cao hơn ( không nằm trong phạm vi của bài này)
À quên, một lưu ý nữa là một số bạn có thói quen bóp côn thay vì bóp thắng để giảm tốc độ, Điều này không nên vì sẽ dễ làm mòn má côn. Thường thì ta nên bóp thắng từ từ trước, đến khi xe bắt đấu có cảm giác gằn thì bóp côn trả số. Dừng đèn đỏ nên về số 0 cho an toàn và đỡ mỏi tay.

2- Bảo dưỡng;

Tính ra thì xe Winner 150 sử dụng công nghệ DOHC (Double Overhead Camshaft) thường được trang bị cho dòng xe phân khối lớn và đời sau này. Cơ cấu phức tạp hơn Exciter 150 SOHC (Single Overhead Camshaft). Không nói sâu về cái này vì rất nhiều chiến tranh trên khắp các diễn đàn. Chỉ cần hiểu là nó phức tạp hơn nên cần lưu ý hơn về việc bảo trì bảo dưỡng vì sửa cũng khá khó, đòi hỏi tay nghề thợ cao. Dĩ nhiên là những lưu ý này cũng áp dụng cho cả những dòng xe máy khác được, không vấn đề gì.

Quảng cáo


- Chạy roda (rodage) thật kỹ theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Thay nhớt đúng kỳ hạn sau khi chạy roda. Thường thì sẽ chạy ở tốc độ tối đa 40km, tầm số 3-4 trong khoảng 1000-1500km rồi thay nhớt. Bạn chạy kỹ giai đoạn này sẽ không phải hối hận về sau.

- Sáng sớm, không khí lạnh, nhớt lắng xuống, không nên chạy ngay. Phải đề máy ở số 0 ít nhất 30s để nhớt lên, giảm ma sát cho bạc và xi lanh.

- Một lưu ý khác là tốc độ nào thì số đó, tránh tình trạng ép số. Ví dụ thông thường thì từ 0 km/h – 5km/h đi số 1 , từ 5km/h – 20 km/h đi số 2, từ 20km/h – 40km/h đi số 3 , trên 40km/h đi số 4, 80km thì số 5 hoặc 6.

- Khi cất xe lâu ngày thì nên dựng chống đứng để các chi tiết máy ở vị trí ổn định.

- Các bạn yêu dòng xe côn tay thường xem nó như vợ hai, nên thường sẽ tự thay nhớt xe. Ra tiệm nó làm ẩu, cát, bụi vào máy thì chỉ có chết. Các bạn chuẩn bị các dụng cụ sạch sẽ như thau hứng, phễu, dẻ, cờ lê, thay sau khoảng 2000km.
suu-tam-cach-tu-thay-nhot-va-loc-nhot-raider-30-1396338779-533a705b3c50d.jpg

Máy nén khí của mình thường không sạch, không có phin lọc nên có thể lẫn bụi và nước.

Quảng cáo


suu-tam-cach-tu-thay-nhot-va-loc-nhot-raider-30-1396338841-533a70996f2ea.jpg
cach-thay-nhot-cho-xe-tay-ga-2.jpg

- Tí thì quên, do xe làm mát bằng nước nên nhớ ra hãng mua thay sau mỗi 10 000km.

- Xích xe thì có thể dung nhớt cũ cũng được. Nên bôi trơn hằng tháng hoặc sau khi đi mưa về.

Tối thiểu là vậy, đối với các bạn mới làm quen viết dài quá khó nhớ. Các bạn cứ theo những lưu ý tối thiểu này thì xe rất lâu hư, nhiều khi 10 năm chẳng phải sửa cái gì lớn.

Chúc các bạn vui khi trót yêu dòng xe tay côn, cho dù là Raider, Exciter, Winner 150.
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

WTF?? Nó khác nhau à :v
huydaika13
TÍCH CỰC
8 năm
Xe nào cùi nhất nhỉ ?
Ex hay Winner là xe underbone, và Wave, Future... cũng là xe underbone nhé. Chủ thớt nên viết lại đoạn này, bỏ cái từ "đàn bà" đi thì hay hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019