Tin từ Telegraph cho biết, công ty đường sắt JR Tokai của Nhật Bản vừa cho ra mắt và chạy thử nghiệm tàu đệm từ không bánh siêu tốc Series L0 Maglev thế hệ mới. Đầu tàu Series L0 dài khoảng 28m trong đó phần mũi tàu khí động lực dài gần 15m có tác dụng hạn chế lực cản của không khí, tương tự với các loại tàu cao tốc hiện tại. Mỗi đoàn tàu sẽ bao gồm 16 toa với sức chứa 1.000 hành khách và vận tốc di chuyển lên đến 499km/giờ. Được biết con tàu sẽ được được nâng lên, dẫn lái và đẩy tới bởi lực từ trên đường ray chuyên dụng. Và nhờ không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa đường ray với tàu (chỉ còn lực ma sát giữa con tàu và không khí) nên tàu đệm từ có khả năng di chuyển với vận tốc rất cao, tiêu tốn ít năng lượng, giảm tiếng ồn và thân thiện với môi trường hơn so với các chuyến bay nội địa ở Nhật. Công ty JR Tokai còn cho biết họ sẽ tăng gấp đôi chiều dài đường ray Tsuru lên 41km để tiến hành các thử nghiệm trước khi chính thức đưa vào hoạt động thương mại.
Được biết tàu cao tốc shinkansen của Nhật mất 90 phút để chạy từ Tokyo đến Nagoya nhưng khi tàu cao tốc đệm từ Series L0 chính thức đi vào hoạt động (năm 2027) thì khoảng thời gian này sẽ được thu ngắn còn 40 phút. Và trong tương lai, Nhật Bản sẽ đầu tư khoảng 64 tỷ Đô la Mỹ để mở rộng tuyến đường tàu đệm từ đến thành phố Osaka vào năm 2045.
Hiện tại thì shinkansen (hoạt động vào năm 1964) vẫn được xem như hệ thống vận tải công cộng tốt nhất thế giới và là niềm tự hào của đất nước Mặt trời mọc. Tuy nhiên, Nhật Bản có lẽ sẽ sớm triển khai ngay hệ thống tàu đệm từ trên toàn lãnh thổ khi các thử nghiệm đạt đến độ hoàn hảo và an tòan cao nhất.
Nguồn: Telegraph, Wikipedia
Ảnh: Youngester