HỎI ĐÁP? Nhiệt độ của máy khi chạy trong tp và đi đường dài?

Thảo luận trong 'Xe máy' bắt đầu bởi dragonboyvt, 12/5/18. Trả lời: 14, Xem: 8860.

Chia sẻ

  1. dragonboyvt

    Tham gia:
    28/1/18
    Được thích:
    5
    Best Answers:
    0
    dragonboyvt
    ĐẠI BÀNG
    Mình thấy mọi người đều cho rằng nhiệt độ máy khi chạy đường trường sẽ nóng hơn trong tp (và chọn loại nhớt đặc hơn để chạy đường dài), nhưng mình lại có quan điểm ngược lại, vì nhận thấy khi chạy trong tp, hệ thống làm mát bằng gió + dung dịch hoạt động rất kém => máy nóng khủng khiếp, còn chạy đường dài thì máy ít nóng hơn. Cho nên, kết luận lại, mình sử dụng nhớt loãng cho đường dài và nhớt đặc cho tp có được ko?
    Đây chỉ là 1 ý kiến để mang ra tranh luận, chứ mình chưa làm như vậy.
     

    Chia sẻ

  2. meodihia_cool

    Tham gia:
    13/7/09
    Được thích:
    2,275
    Best Answers:
    0
    meodihia_cool
    CAO CẤP
    nhớt càng nóng thì càng loãng, chính vì vậy mà đi đường dài ng ta hay xài nhớt cấp cao như 50 để khi nhớt nóng loãng ra vẫn đảm bảo êm máy. Thử nghĩ xem nếu đi đường xa như bạn nói là xài nhớt loãng là cấp 30 chả hạn, nó loãng ra thì máy bạn có ảnh hưởng ko ? Chính vì điều này mà nhớt Motul như 7100 hay 300V có công nghệ Ester, đảm bảo độ bền của dầu khi ở nhiệt độ cao, hạn chế tối đa dầu bị loãng.
     
  3. Thanh6990

    Tham gia:
    3/8/17
    Được thích:
    1,893
    Best Answers:
    0
    Thanh6990
    TÍCH CỰC
    Được chứ bác! nhưng mấu chốt vấn đề là đã nóng thì nhớt w30 hay w50 vẫn nóng như thế chứ k thay đổi được.
    Thay vì chọn nhớt đặc chất lượng trung bình thì nên chọn loại nhớt loãng tổng hợp để đạt hiệu quả bôi trơn cần thiết tối ưu ở giai đoạn máy nguội(mài mòn ở giai đoạn này là nhiều nhất trong vòng đời của động cơ) mà vẫn có đủ độ ổn định chịu được nhiệt cao, bên cạnh nhớt loãng sẽ nhẹ máy hơn
     
  4. phuc spkt

    Tham gia:
    19/9/16
    Được thích:
    80
    Best Answers:
    0
    phuc spkt
    ĐẠI BÀNG
    Muốn biết chạy kiểu nào nóng hơn thì lôi con xe ra kiểm tra, kiếm con nào làm mát bằng dung dịch ấy, khi nào máy nóng thì quạt nó quay.
    Chạy đường trường chả bao giờ quạt quay, còn chạy TP cứ kẹt đường thì nó quay vù vù ngay
     
  5. tbqyan

    Tham gia:
    7/2/18
    Được thích:
    1,769
    Best Answers:
    0
    tbqyan
    TÍCH CỰC
    kẹt xe như SG còn nóng hơn đi tua 5-700km. ;))
     
    denon3500 thích nội dung này.
    1. denon3500

      Tham gia:
      17/4/12
      Được thích:
      27,889
      Best Answers:
      0
      denon3500
      VIP
      #10 denon3500, 15/9/18
      Sửa lần cuối: 16/9/18
      denon3500 @tbqyan Mình thường đi làm và ngán nhất đoạn qua cầu Kinh tẻ q4 q7vào lúc cao điểm.Mình chạy Winner và đã thử nghiệm rất nhiều lần trên đoạn đường này và rút ra được vài nhân xét như sau.
      Khi lết từ từ với số 1 thì nhớt nào quạt cũng quay vì vậy vấn đề này coi như giống nhau.
      Nhưng cái mình muốn nói là: sau khi đi qua đoạn kẹt xe đông người thì tới 1 điểm cố định cách câu Kinh tẻ khoảng 500-700m mình thường dừng lại tắt công tắc và mở lại liền xem quat còn quay ko?
      1/Thời tiết mát thì hầu như nhớt nào quat cũng ko chạy.
      1/Nhớt mới thay quat sẽ ko chạy.
      3/Nhớt cũ chạy khoảng 70% timelife nhớt quạt vẫn quay.
      4/Nhớt w50 như Motul 7100 hay Total racing quat vẫn chạy.
      5/Nhớt w40 loại loãng như Total,AX7,Repsol sport quạt vẫn chạy.
      6/Nhớt w40 đậc như Wolver,repsol racing lúc chạy lúc ko.
      6/Đặc biệt là hiện giờ mình đang xài nhớt pha 30% w50 + 70% w40 thì dù trời nóng ko chạy hoặc rất ít khi quạt chạy.Hiện đã gần 3000km.
      Do đó mình kết luận theo thử nghiệm của mình thì đi trong nội thành gặp đoạn kẹt xe lết số 1 chừng 15p thì nhớt nào quạt cũng chạy.Vấn đề là sau đoạn kẹt xe máy có nguội liền hay ko thì phù thuộc vào những yếu tố như mình nếu trên.Và theo mình,nhớt đặc quá hay loãng quá cũng nóng máy.Chuyện nhớt nào hợp với xe nào thì phải do chủ xe xài thử qua và quyết định lựa chọn.
      Còn đi đường xa thì dù giữa trời nắng nóng quat củng ko bao giờ quay,nhưng...vì máy phải hoạt động dài liên tục và tua máy cao nên nhớt vẫn mau suy giảm chất lượng hơn đi gần.
      Đi xa tốt hơn đi gần chỉ có thể khi bạn chạy tốc độ giống như đi gần,đi trong TP.;)
      Trên là ý kiến của mình.Bạn nào có ý kiến khác thi hãy vui lòng chia xẻ thêm.:)
      Xin hết.
       
      tbqyanT150RC thích nội dung này.
      #10 denon3500, 15/9/18
      Sửa lần cuối: 16/9/18
      2
  6. bongxu_79

    Tham gia:
    26/8/13
    Được thích:
    2,359
    Best Answers:
    0
    bongxu_79
    CAO CẤP
    Chạy đường dài tuy động cơ hoạt động liên tục với cường độ cao.Nhưng xe sẽ được tản nhiệt đắc lực từ gió tự nhiên,điều ko thể có khi đang lưu hành trong đô thị
    Xe máy có những cách làm mát động cơ bằng gió hay dung dịch, tuy nhiên kể cả làm mát bằng dung dịch thì cũng rất cần thiết có gió thổi vào để tản nhiệt nhanh chóng hơn. Khi xe chạy trong đô thị với tình trạng nghẽn thì xe chỉ di chuyển rề rề,điều này sẽ khiến cho động cơ không được tản nhiệt nhanh chóng
    Trên bề mặt của động cơ có đúc những cánh để giữ lại luồng gió thổi vào khi xe vận hành. Kể cả xe có bộ phận làm mát bằng dung dịch ( két nước ) cũng rất cần thiết để gió tự nhiên thổi vào hệ thống két. Cấu tạo của nó chỉ là những ống dẹt bề mặt bên ngoài có những tấm kẽm nhỏ. Mục đích khi nước bị sôi khi chạy quanh đầu nòng sẽ được chuyển đến đó,chạy theo các đường ống dẹt và đón gió khi xe vận hành ( cũng có hỗ trợ 1 quạt thổi để giúp khi xe nổ máy tại chỗ hay tắc đường buộc phải đỗ lại nhưng vẫn luôn có gió thổi vào các cánh tản nhiệt ) Vậy nên bạn nào " cẩn thận " mua cái bảo hiểm két nước bịt cửa gió vào bằng các tấm chắn....thì sẽ ngăn cản gió tự nhiên làm mát. Mà hiệu quả của gió tự nhiên sẽ tốt hơn nhiều so với gió quạt cưỡng bức. Thêm nữa,nếu vô tình bị móp,bẹp, biến dạng các tấm kẽm nhỏ thì phải dùng panh,kìm nhọn bẻ lại cho thẳng những tấm kẽm đó ( rất mềm,dễ dàng biến dạng khi dùng vòi xịt nước xịt vào ) Nếu bẹp méo các tấm tản nhiệt đó sẽ gây ra việc tản nhiệt bị chậm hơn. Đặc biệt gắn tấm bảo hiểm cũng tốt,tuy nhiên phải chọn loại thông thoáng không quá kín mít...sẽ làm quá trình tản nhiệt,làm mát động cơ lâu hơn,nhiệt độ máy tăng cao. Không hề có lợi
     
    tbqyanbigbangn91 thích nội dung này.
    1. dragonboyvt

      Tham gia:
      28/1/18
      Được thích:
      5
      Best Answers:
      0
      dragonboyvt
      ĐẠI BÀNG
      dragonboyvt @bongxu_79 xin cảm ơn đóng góp của anh, vậy thì nhiệt độ máy chạy trong tp (xe côn tay giải nhiệt két nước nói riêng) cao hơn so với khi chạy trường là chính xác? vậy tại sao lại sử dụng nhớt loãng (w30 w40) khi chạy tp mà ko phải ngược lại.
       
      tbqyan thích nội dung này.
      1
    2. longbeo260688

      Tham gia:
      11/8/14
      Được thích:
      82
      Best Answers:
      0
      longbeo260688
      ĐẠI BÀNG
      longbeo260688 @dragonboyvt Vì bác chạy thành phố thường đoạn ngắn xe có thời gian nghỉ để nhớt phục hồi còn đi trường thường thì chạy liên tục nhớt nóng liên tục ít có thời gian để nhớt nó phục hồi
       
      tbqyan thích nội dung này.
      1
    3. bongxu_79

      Tham gia:
      26/8/13
      Được thích:
      2,359
      Best Answers:
      0
      bongxu_79
      CAO CẤP
      bongxu_79 @dragonboyvt Câu hỏi của bạn đại thể là lý do vì sao sách hướng dẫn sử dụng của Honda lại khuyến cáo khách hàng sử dụng nhớt máy chỉ số W30 chứ gì ? Với Honda thì hầu hết các xe hộp số ( côn tay hay chân - ko rõ xe tay ga Honda khuyên loại nào ? )
      Chỉ số W30 và W40 nôm na là độ đặc - loãng của nhớt. Với W30 - loãng hơn như vậy sẽ dễ dàng hơn trong việc bơm nhớt đi làm nhiệm vụ luân chuyển giữa các khu vực...ngay cả khi mới bắt đầu khởi động máy sau 1 đêm nghỉ ngơi. Lúc này nhớt vẫn nguội lạnh, bất cứ chất lỏng nào trong tình trạng nguội lạnh sẽ có độ gắn kết phân tử với nhau làm tăng độ sánh. Bởi vậy nếu dùng nhớt W30 thì trong khoảng 5 - 7 km đầu tiên sẽ giúp bơm nhớt đưa nhớt đi dễ dàng hơn. Tuy nhiên đến khi máy đã nóng thì nhớt sẽ có chiều hướng lỏng loãng hơn. Nếu bạn đang chạy giữa nhiệt độ nóng - giữa trưa cộng thêm quãng đường dài ( khoảng 20 - 30p chạy liên tục ) khi này nhớt W30 lỏng làm cho động cơ sẽ khác khi mới đi 5 - 7 p.
      Còn với nhớt W40 sẽ đặc hơn,sau 30 - 50p mới có thể cảm nhận được sự khác biệt.
      Việc sử dụng nhớt W40 cho đường dài ,cao tốc với tốc độ cao thì giúp máy mát hơn
      Còn nếu bạn chạy đô thị thù dùng W40 cũng được mà,vì trong phố việc liên tục phải móc,gẩy số . Khi đg tắc thì luôn phải cắt côn,đi số nhỏ nhích từng chút 1 theo đoàn người. Lúc này là động cơ xe côn tay bị ghì nhất,nếu ng chạy xe không quen dễ bị rê tay côn. Ko trả về số thấp để đủ lực máy ko bị đuối quá buông côn là chết máy. Hoặc tay bóp côn với tay vặn ống ga không có sự ăn khớp với nhau. Côn chưa buông đến tầm mà lại kéo ga lên khi nghe tiếng rú & xe chạy rề rề. Đấy là lỗi cơ bản dễ mắc phải khi chạy chưa quen. Nếu như vậy nhiều sẽ làm máy rất nóng bởi ma sát sinh ra giữa lá sắt với lá côn.Vừa sinh nhiệt vừa gây ra lá côn dễ bị mòn nhanh ( nếu ít bị như vậy ) còn nếu không thể sửa lại cách điều khiển côn - ga sẽ dẫn đến việc bị cháy lá côn do rà tay côn.
      Việc sử dụng nhớt W40 hoàn toàn bình thường, có thể còn tốt hơn so với W30. Có 1 điều phải nhớ kỹ : sau 1 đêm sáng ra nổ máy tuyệt đối không được gài số chạy luôn. Tốt nhất là để máy nổ tại chỗ ít nhất 3 - 5p,mục đích vừa để làm nóng động cơ giúp việc đốt nhiên liệu sẽ triệt để nhất. Quan trọng nhất là để có thể bơm nhớt lên các bộ phận giúp các chi tiết đều có nhớt giảm ma sát. Như vậy sẽ giúp giữ gìn cho xe đc tốt nhất
       
      tbqyan thích nội dung này.
      1
    4. tbqyan

      Tham gia:
      7/2/18
      Được thích:
      1,769
      Best Answers:
      0
      tbqyan
      TÍCH CỰC
      tbqyan @dragonboyvt Đi tp tuy nóng nhưng yếu tố phá nhớt do cơ học thấp, đi nhớt loãng vẫn đảm bảo. Còn đi đường trường tốc độ cao hơn, cần độ dày màng nhớt cao hơn để bảo vệ máy do yếu tố cơ học
       
      denon3500 thích nội dung này.
      1
    5. denon3500

      Tham gia:
      17/4/12
      Được thích:
      27,889
      Best Answers:
      0
      denon3500
      VIP
      #12 denon3500, 16/9/18
      Sửa lần cuối: 16/9/18
      denon3500 @tbqyan Bổ sung thêm 1 ý là nhớt ngoài chức năng bôi trơn bảo vệ động cơ,nó còn nhiệm vụ là làm kín những khe hở của bạc piston với nòng xy lanh.Vì vậy khi máy làm việc cường độ cao thì rất cần màng nhớt dầy và đặc để giữ kín dàn hơi.Điều này ít ai để ý. Vì vậy nhớt đặc đi đường xa ngoài chuyện máy êm còn có cảm giác máy "chắc" và "đầm" hơn nhớt loãng.
      Các cụ khuyên đi đường xa xài nhớt đặc nó có cái lý của nó.
       
      tbqyan thích nội dung này.
      #12 denon3500, 16/9/18
      Sửa lần cuối: 16/9/18
      1
  7. xibang2

    Tham gia:
    30/1/15
    Được thích:
    123
    Best Answers:
    0
    xibang2
    ĐẠI BÀNG
    được, vì độ nhớt thay đổi theo nhiệt độ, nếu thường xuyên di chuyển trong điều kiện kẹt xe thì nên đi nhớt đặc, còn đi đường trường tùy theo xe odo thấp hay cao mà sài, odo xe cao thì nhớt đặc, thấp thì loãng.
    Động cơ trên cạn và trên không đều làm mát bằng không khí , chỉ khác nhau ở hệ thống làm mát: cánh gió or kép dung dich
     
  8. thanhtiến1998

    Tham gia:
    19/8/14
    Được thích:
    208
    Best Answers:
    0
    thanhtiến1998
    TÍCH CỰC
    tại quạt trên xe thiết kế khi xe nóng muốn cháy nó mới quay. Nên nhớt thì chọn cấp 40 là vừa, 50 thì đặc quá, 30 thì gào như con heo bị thọc huyết. Muốn xe mát thì đấu quạt trực tiếp hoặc xe fi thì mua cục ecu độ (quạt quay sớm hơn do người bán set cục ecu rồi). Đấu quạt trực tiếp lúc kẹt xe thì lượng gió làm mát gần tương đương lúc xe chạy 50km/h
    Ex trộm chó của mình bình ắc quy xài hơn năm rồi và đấu từ hồi tháng 7 đến giờ vẫn hoạt động bình thường nha. Ai nói hư là chưa thử. ok:)
     
  9. bongxu_79

    Tham gia:
    26/8/13
    Được thích:
    2,359
    Best Answers:
    0
    bongxu_79
    CAO CẤP
    Quạt điện trên xe máy những xe bị bịt kín như xe tay ga thì quạt vừa to vừa chạy thường xuyên. Bởi vì nó ko được tản nhiệt bằng gió tự nhiên như trên xe côn tay. Còn với xe côn tay đa số đều có thể đón gió thổi vào két nước - đầu bò - cổ pô khi xe chạy nên quạt chỉ chạy khi nhiệt độ cao ( trên 90°C) mà quạt của xe côn tay đều bố trí phía sau của két nước. Do vậy tác dụng của quạt là "hút gió" đưa hơi nóng từ các cánh tản nhiệt thoạt ra ngoài nhanh chóng. Giúp cho việc hạ nhiệt của nước làm mát khi đi qua két trước khi trở lại khoang động cơ
    Đang tải maxresdefault (1).jpg…
    Trong ảnh nhiệt ta đc biết khu vực nào trên xe có nhiệt độ cao nhất

    Đang tải DHH8XN.jpg…
    Do vậy két nước đc bố trí ở phía trước để đón gió khi vận hành là chủ yếu. Quạt điện chỉ đóng vai trò "xua đi hơi nóng phía sau két"
    Đang tải 4414943_can-canh-honda-winner-150-chay-thu-nghiem-mo-xe-9127-1464322688-5747ca80d9449.jpg… Đang tải che-ket-nuoc-exciter-bao-ve-ket-nuoc.gif…
    Do vậy quạt tản nhiệt cho xe côn tay không cần phải chạy liên tục. Việc khởi động dựa theo thông tin từ cảm biến ECT / nhiệt độ nước làm mát động cơ để khởi động quạt tản nhiệt đúng theo thông số kỹ thuật của NSX. Chạy sớm - liên tục cũng không hẳn là sẽ tốt,bởi động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu xăng nếu quá nóng or quá lạnh cũng không có lợi. Động cơ đc làm nóng sẽ giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu cũng như giúp nhớt máy ko bị lạnh khó len lỏi vào từng khu vực. Theo NSX dải nhiệt độ lý tưởng cho đ.cơ xăng là 85 - 94°C, thường thì khi nhiệt độ tăng quá ngưỡng 95 °C thì quạt điện mới bắt đầu hoạt động
    Xe tay ga theo thiết kế đc bao bọc kín,do đó đều phải có két nước làm mát + thêm gió cưỡng bức ( quạt gió ) Đ.cơ ỷeen xe tay ga ko đc gió tự nhiên làm mát nên thường két nước & quạt cũng sẽ bự. Trên xe Sh quạt điện hướng thẳng luồng gió vào các cánh tản nhiệt. Đang tải thay-nuoc-lam-mat-xe-sh-636046949805120061.jpg…
    Còn với những xe tay ga nhỏ hơn két nước đc đặt bên cạnh sườn. Tuy ko đc như xe số nhiưng cũng phần nào đó tản nhiệt tốt hơn so với Sh.
    Vậy mọi người đi Sh chú ý quan tâm đến nước làm mát để bổ sung kịp thời khi hao hụt. Đồng thời cũng nên tìm hiểu về các thương hiệu nước làm mát cao cấp để giúp việc làm matz tốt hơn. Nước làm mát ko đơn thuần là H2O mà trong thành phần cấu tạo của nó có các chất chống đông,tăng nhiệt độ sôi ( H2O thường nhiệt độ sôi là 100°C còn các nước làm mát động cơ thì tùy theo từng loại mà nhiệt độ sôi từ 110 - 1xx. Như vậy thì đảm bảo ko bị bốc hơi nhanh chóng,ngoàu ra trong đó cũng ko có các chất có thể kết tủa hay tạo ra cặn Canxi như nước thông thường . Vì nếu có cặn khi nước sôi sẽ làm tắc nghẽn đường dẫn nước. Cực kỳ nguy hiểm cho đ.cơ,nhắc mọi người chú ý ngoài việc châm đủ nước thì cũng phải súc rửa sạch hệ thống dẫn nước để loại bỏ các cặn bẩn gây hại
    Đang tải thay-nuoc-lam-mat-xe-sh-636046949805120061.jpg… Đang tải maxresdefault.jpg…
     

Chia sẻ

Đang tải...