Nhiệt độ môi trường có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến phạm vi chạy của xe điện
MinhTriND
MinhTriND
13/2/19 Bình luận: 42 Lượt xem: 12,258

Nhiệt độ môi trường có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến phạm vi chạy của xe điện

Thảo luận trong 'Xe ô tô' bắt đầu bởi MinhTriND, 13/2/19. Trả lời: 42, Xem: 12258.

  1. MinhTriND

    MinhTriND xe.tinhte.vn

    Tham gia:
    5/6/09
    Được thích:
    22,821
    Best Answers:
    0
    MinhTriND
    VIP
    Nhiệt độ quá thấp được cho sẽ là thách thức nghiêm trọng nhất mà các nhà sản xuất ô tô cần phải vượt qua nếu muốn những chiếc xe điện do họ phát triển sớm lăn bánh trên khắp các con đường trên thế giới. Kết quả một nghiên cứu gần đây thực hiện bởi Hiệp hội Ô tô Mỹ cho thấy khi nhiệt độ môi trường giảm xuống mức -6,7ºC, quãng đường mà một chiếc xe điện có thể đi được sau mỗi lần sạc giảm trung bình 41%.

    Có nhiều nguyên nhân khác nhau lý giải cho chênh lệch này, nhưng đáng chú ý nhất có lẽ nằm ở việc hệ thống sưởi làm việc hết công suất trong thời tiết lạnh giá sẽ “bào” đáng kể dung lượng pin, khiến cho năng lượng dành cho hệ truyền động trở nên ít hơn. Ngoài ra, chất điện phân được dùng trong pin vốn ở dạng gel hữu cơ và khi nhiệt độ càng thấp, dòng electron di chuyển càng chậm, khiến cho pin không thể hoạt động theo cách tốt nhất.

    Đang tải xe_dien_tinhte_2.jpg…

    “Sức hấp dẫn của xe điện không ngừng gia tăng nhờ vào đặc điểm thiết kế cùng với phạm vi hoạt động ngày càng được cải thiện. Nhưng ngay khi những người lái xe hiểu rằng tồn tại các vấn đề nhất định khi xe vận hành ở vùng có điều kiện khí hậu khắc nghiệt, việc bị bất ngờ khi quãng đường chạy được bỗng bị rút ngắn là điều không thể tránh khỏi”, Greg Brannon, người đứng đầu bộ phận Kỹ thuật Ô tô và Quan hệ lao động của ngành, cho biết.

    Trên thực tế, chủ sở hữu xe điện ở miền Trung nước Mỹ và cả ở Canada cũng đã phát hiện ra điều này khi các đợt lạnh vừa quét qua gần đây. Khi nhiệt độ môi trường giảm mạnh, người dùng Chevy Bolts và Tesla Model 3 cho rằng phạm vi hoạt động của xe giảm ít nhất một nửa so với ngày thường. Không chỉ với nhiệt độ thấp, thời tiết quá nóng cũng sẽ tác động tiêu cực đến khả năng hoạt động của xe điện. Khi nhiệt độ môi trường ở mức 35°C, điều hòa bên trong xe cũng sẽ vận hành hết mức, lúc bấy giờ, quãng đường chạy được sau mỗi lần sạc của xe điện có thể giảm 17%, theo số liệu từ Hiệp hội Ô tô Mỹ.

    Đang tải xe_dien_tinhte_1.jpeg…

    Bất lợi của xe điện so với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống trong trường hợp này đó là thay vì tận dụng luồng nhiệt thải từ động cơ để phục vụ hệ thống sưởi, xe điện cần năng lượng cấp từ pin để chạy hệ thống sưởi cũng như điều hòa. Như một điều hiển nhiên, pin bị tiêu thụ nhiều hơn đồng nghĩa với việc bạn cần sạc nó nhiều hơn, cuối cùng là làm tăng chi phí để vận hành xe. Nghiên cứu của Hiệp hội Ô tô Mỹ cho thấy khi nhiệt độ bên ngoài ở ngưỡng -6,7ºC, cứ mỗi 1.600 km, chi phí vận hành xe tăng lên 25 USD so với khi nhiệt độ môi trường vào khoảng 23,9ºC.

    Được biết, các bài test được diễn ra trong một phòng kiến với nhiệt độ được kiểm soát hoàn toàn, đồng thời mô phỏng quá trình xe chạy trong thực tế nhờ một cỗ máy tương tự như máy chạy bộ mà chúng ta hay tập thể dục. Các mẫu xe tham gia thử nghiệm bao gồm BMW i3, Chevy Bolt, Nissan Leaf, Tesla Model S và Volkswagen e-Golf. Sau khi nghiên cứu Hiệp hội Ô tô Mỹ được công bố, không lâu sau, Tesla đã có phản hồi của họ về vấn đề.

    Cụ thể, người đại diện của Tesla cho rằng dựa vào dữ liệu nội bộ của công ty thu được từ hàng triệu hành trình dài của các khách hàng sở hữu Model S, công ty khẳng định ngay khi hệ thống sưởi và điều hòa làm việc, phạm vi hoạt động của xe chỉ giảm khoảng 1% khi nhiệt độ môi trường là 35ºC. Hồi tháng trước, Elon Musk trên trang cá nhân của mình từng cho biết công ty sẽ khắc phục các vấn đề có liên quan đến ảnh hưởng của nhiệt độ thấp đến pin thông qua các bản cập nhật phần mềm OTA.

    Nguồn: The Verge
     

    File đính kèm:

    Long Sao, Chit Lee, luongtrunghieuldb25 người khác thích nội dung này.
  2. sontinh1911

    Tham gia:
    26/10/09
    Được thích:
    304
    Best Answers:
    0
    sontinh1911
    TÍCH CỰC
    Nhiệt độ ngoài và trong, hợp lý :)
     
  3. samsung focus

    Tham gia:
    28/9/11
    Được thích:
    1,002
    Best Answers:
    0
    samsung focus
    TÍCH CỰC
    Công nghệ nào cũng có cái giá và giới hạn, tuy nhiên vấn đề này có thể khắc phục đc, vấn đề là thời gian.
     
    Trangpham327bomb842000 thích nội dung này.
  4. asterix0108

    Tham gia:
    19/8/08
    Được thích:
    387
    Best Answers:
    0
    asterix0108
    TÍCH CỰC
    Căng nhỉ, may vn nhiệt độ ko quá thấp
     
    1. dlv.pro.thick.game

      Tham gia:
      26/11/17
      Được thích:
      366
      Best Answers:
      0
      dlv.pro.thick.game
      TÍCH CỰC
      dlv.pro.thick.game @asterix0108 Việt nam ngày hè ngoài đường chỉ gần 50 độ thôi chứ 35 độ đã là gì???
       
      GragonV thích nội dung này.
  5. dual1

    Tham gia:
    23/4/08
    Được thích:
    1,643
    Best Answers:
    0
    dual1
    CAO CẤP
    Mình thắc mắc điểm này liên quan đến điều hoà, mọi nguời thường nói nhiệt độ tăng cao thì điều hoà tiêu tốn năng lượng hơn.
    Nhưng nếu tuỳ chỉnh bằng tay theo ý thì sao tiêu tốn được? Trừ khi chỉnh theo chế độ cảm biến để điều hoà tự cân bằng theo nhiệt độ môi trường.
    Mọi người cho ý kiến nhé
     
    1. boybala

      Tham gia:
      22/10/10
      Được thích:
      831
      Best Answers:
      0
      boybala
      TÍCH CỰC
      boybala @khanhduy1997 Vật lý gì ở đây ông, làm quá. Nóng thì mở máy lạnh cho mát chứ cái gì mà ghê. Ông kia nói không mở máy chịu nóng thì máy không chạy , hok tốn pin chứ có gì mà khó hiểu
       
    2. phambaoke

      Tham gia:
      17/7/11
      Được thích:
      10
      Best Answers:
      0
      phambaoke
      ĐẠI BÀNG
      phambaoke @dual1 Vẫn hao cả nhé. Chỉnh ít chênh thì ít hao hơn thôi. Xe mình mùa lạnh này chạy lúc nào cũng bị hụt 30-50 miles so với bình thường do chạy heat + sưởi kính.
       
    3. LRA

      LRA

      Tham gia:
      22/3/11
      Được thích:
      4,500
      Best Answers:
      0
      LRA
      LRA
      VIP
      LRA @dual1 Nhiệt độ tăng cao là nhiệt độ nào? Ngoài trời hay nhiệt độ do máy tạo ra?
      - Nhiệt độ ngoài trời cao cũng ảnh hưởng đến máy điều hòa, đó là chuyện đương nhiên.
      - Nhiệt độ máy tạo ra: càng thấp càng tốn điện. Đơn giản máy sẽ phải làm việc nhiều hơn.
      Nói chung, chênh lệch nhiệt độ môi trường với nhiệt độ do máy tạo ra, tốt nhất là 10 độ.

      Sử dụng điều hòa đơn giản thì có mấy cách như sau:
      1. Nhiệt độ phòng nên để 27-29 (dựa theo tiêu chuẩn nhiệt độ 27, độ ẩm 70). Quạt gió ở mức thấp hoặc trung bình.
      2. Đảm bảo không gian xung quanh dàn nóng thông thoáng (cách tường ít nhất 20cm) & tránh ánh nắng trực tiếp. Có mái che càng tốt. Chịu chơi hơn thì cứ khoảng 1-2 giờ lấy nước tưới thẳng vào phía sau dàn nóng, chỗ dàn xương cá tản nhiệt & khu vực xung quanh.
      3. Chạy chế độ tiết kiệm nếu có (cái này mỗi máy 1 kiểu).
      Nhà mình 4 phòng, 4 máy. Mùa hè, cao điểm nhất cũng chỉ gần 800k tiền điện. Trong khi hàng xóm 1 máy mà tiền điện cũng tương tự (để 15 độ, quạt gió cao nhất, chạy liên tục không nghỉ, máy kêu như máy cày).
      Nói ra nhiều người không tin. Nhà mình, ngoài chạy máy như trên, còn có 1 cái nữa là trồng nhiều cây, từ tầng 3 xuống đến tầng 1 nên không gian xung quanh cũng khá mát. Các dàn nóng đều đặt ở hành lang hoặc đường luồn, không bị mặt trời chiếu vào. Các máy đều có tuổi đời hơn 10 năm.
       
    4. write dung

      Tham gia:
      20/12/16
      Được thích:
      634
      Best Answers:
      1
      write dung
      TÍCH CỰC
      write dung @kaoaye Tự chỉnh cảm thấy mát lúc đầu hơn nhưng tốn điện khi đủ độ mát trong phòng mà bạn vẫn ko giảm độ mát của máy xả ra nên rất hao nhé :D
      Bạn cứ bật máy lạnh ở 18° qua đêm cố định đi. Nửa đêm phải mò dậy chỉnh tăng vì quá lạnh. Còn chế độ auto đến sáng vẫn thoải mái :D
       
  6. nhucongpro

    Tham gia:
    9/2/12
    Được thích:
    376
    Best Answers:
    10
    nhucongpro
    CAO CẤP
    Việt Nam thì biết bao giờ
     
    1. write dung

      Tham gia:
      20/12/16
      Được thích:
      634
      Best Answers:
      1
      write dung
      TÍCH CỰC
      write dung @nhucongpro Vì việt nam toàn thánh ngồi hóng :D
       
      p700i thích nội dung này.
  7. Khoidang

    Tham gia:
    19/2/16
    Được thích:
    15,235
    Best Answers:
    1
    Khoidang
    VIP
    Coi chừng kẹt giữa đường chết cóng
     
    1. write dung

      Tham gia:
      20/12/16
      Được thích:
      634
      Best Answers:
      1
      write dung
      TÍCH CỰC
      write dung @Khoidang Kẹt giữa đường thì rời xe nhé bác :) bỏ đó cứu hộ đến hốt đi sau :D ko phải lo đâu
       
    2. hl80

      Tham gia:
      4/12/14
      Được thích:
      1,665
      Best Answers:
      0
      hl80
      TÍCH CỰC
      hl80 @write dung Bạn mà gặp lúc tuyết đóng 1 lớp dày bị kẹt thì ngồi trong xe hàng mấy tiếng chứ ở đó mà bỏ xe kêu cứu hộ. Thằng khùng mới rời xe trong khi nhiệt độ thấp dưới âm. Chưa kể thời tiết ko tốt thì cứu hộ cũng bị hạn chế và ko phải kêu có liền, taxi chưa chắc chịu chạy nếu gặp thời tiết khắc nghiệt.

      2 năm trước ở bang Oregon bị tuyết bất ngờ, xe bus chở học sinh bị trục trặc dừng giữa đường dưới tuyết rơi, học sinh phải trú trong xe gần 2 tiếng cho đến lúc xe cứu hộ, cảnh sát tới chứ ko giỡn chơi, lúc đó mà bus hết xăng thì cũng tèo luôn ah.
       
    3. write dung

      Tham gia:
      20/12/16
      Được thích:
      634
      Best Answers:
      1
      write dung
      TÍCH CỰC
      write dung @hl80 Sai nhé. Tuyết càng dày thì phải rời càng nhanh nhé. Vì tuyết lấp mất xe. Nổ máy càng mất oxi :) học sinh là còn quá nhỏ & dễ hoảng loạn nha. Và ng ta xác định ứng cứu kịp thời
      Bác bị tuyết dày mà ở trong đó thì xác định lên bàn thờ :D.
      Thực tế bác chưa thấy đâu. Mình bên Hàn phải bỏ xe đi bộ rồi đấy
      Mà bus chạy dầu chứ ko chạy xăng nha ;)
       
    4. hl80

      Tham gia:
      4/12/14
      Được thích:
      1,665
      Best Answers:
      0
      hl80
      TÍCH CỰC
      hl80 @write dung Bên Hàn nó như lỗ mũi so với Mỹ vậy bạn, nên Hàn bạn đi bộ ngoài đường ok, chứ Mỹ mà đang ở free way những nơi cách xa nhà dân thì cuốc bộ tới sáng cũng chưa tới đâu nữa.
       
    5. write dung

      Tham gia:
      20/12/16
      Được thích:
      634
      Best Answers:
      1
      write dung
      TÍCH CỰC
      write dung @hl80 Ở ngoại thành thì như nhau bác :) tuyết vùi ngày càng nhiều mà bác cố thủ chờ cứu thì..... :D . Mà khi tuyết rơi thì ấm hơn khi ko tuyết nhé :D
       
  8. Kusa123

    Tham gia:
    30/7/16
    Được thích:
    973
    Best Answers:
    0
    Kusa123
    TÍCH CỰC
    Việt Nam mùa nóng thì cũng sml luôn
     
    1. write dung

      Tham gia:
      20/12/16
      Được thích:
      634
      Best Answers:
      1
      write dung
      TÍCH CỰC
      write dung @Kusa123 VN tính ra mát hơn nhiều nc đó bác :) nhiều nc mùa hè nóng trên 50° cũng là bt vì dân nó quen. Nên thiết bị sx cho nó cũng thích nghi
       
  9. axim51v

    Tham gia:
    7/12/06
    Được thích:
    13
    Best Answers:
    0
    axim51v
    ĐẠI BÀNG
    Máy lạnh ở VN khi nhiệt độ bên ngoài trên 30độ cũng hút điện k kém đâu các bác cứ thử xem
     
  10. narutoxboy

    Tham gia:
    5/7/10
    Được thích:
    3,656
    Best Answers:
    0
    narutoxboy
    VIP
    :( Lạnh quá là căng nhất, pin đóng băng
     
  11. nguyễn.dân

    Tham gia:
    23/11/18
    Được thích:
    59
    Best Answers:
    0
    nguyễn.dân
    ĐẠI BÀNG
    Đợt lạnh vừa rồi đưa nhiệt độ của 1 số bang Mỹ dưới nhiệt Bắc Cực. Còn nói nhiệt độ thấp - 6,7 độ hãy hỏi chủ xe điển ở Na Uy. Có 142 ngàn người mua xe thôi. Nếu giảm 1 nửa chắc không ai đi cả.
     
  12. Nick SAM

    Tham gia:
    2/1/15
    Được thích:
    889
    Best Answers:
    0
    Nick SAM
    TÍCH CỰC
    Of course. Đó là lý thuyết về pin mà :v
     
    1. hymie

      Tham gia:
      27/4/14
      Được thích:
      553
      Best Answers:
      0
      hymie
      TÍCH CỰC
      hymie Of course là con c*c gì
       
    2. Nick SAM

      Tham gia:
      2/1/15
      Được thích:
      889
      Best Answers:
      0
      Nick SAM
      TÍCH CỰC
      Nick SAM @hymie con c*c là con dick gì
       
  13. dlcky

    Tham gia:
    28/11/17
    Được thích:
    315
    Best Answers:
    0
    dlcky
    ĐẠI BÀNG
    khắc phục vấn đề phần cứng thông qua update phần mềm...nghe như hãng nào đó :D
     
  14. sskkb

    Tham gia:
    5/10/10
    Được thích:
    3,124
    Best Answers:
    0
    sskkb
    CAO CẤP
    Ở VN người ta nói "chưa ra đến chợ đã hết pin" :D
     
  15. johnny8384

    Tham gia:
    7/7/11
    Được thích:
    242
    Best Answers:
    0
    johnny8384
    ĐẠI BÀNG
    Nếu sau này giá thành sản xuất pin Lithium hoặc Po-lithium gì đó rẻ đi thì nhiệt độ thấp quá có còn bị ảnh hưởng nữa không ta? Nhiệt độ ảnh hưởng nhiều như vậy thì chỉ có mỗi Đà Lạt hoặc Sapa là có điều kiện lí tưởng nhất cho xài xe điện nhỉ, vì Đà Lạt thì chỉ khoảng 20 độ, còn Sapa lạnh lắm thì cũng chỉ -1 hoặc -2 độ là cùng! Chứ Sài Gòn thì quanh năm trên 30 độ nắng nóng, còn Hà Nội thì 3 tháng hè ~ 40 độ cũng vãi cả chưởng!
     
  16. hongphong141

    Tham gia:
    24/11/10
    Được thích:
    471
    Best Answers:
    0
    hongphong141
    TÍCH CỰC
    Giờ mới biết vụ này, VN trưa nóng hơn 40° luôn chứ chẳng chơi
     
  17. KeNg0aiDao

    Tham gia:
    17/2/14
    Được thích:
    225
    Best Answers:
    0
    KeNg0aiDao
    ĐẠI BÀNG
    Có ai giống mình không? Chưa bao giờ mình mê và có ấn tượng tốt với xe điện. Hybird có lẽ sẽ là 1 lựa chọn tốt hơn ;)
     
  18. t2nreal

    Tham gia:
    30/4/10
    Được thích:
    343
    Best Answers:
    0
    t2nreal
    ĐẠI BÀNG
    Vấn để này thì chẳng có gì là lạ cả. Thế nên chỉ có Trung Quốc với Tesla làm liều đi bán xe điện thôi. Chiếc xe điện mà để ngoài đường những chổ nóng trên 120F hơn 4h thì thôi quên đi. Còn lạnh thì là đặc điểm cố hủ của pin rồi. Lạnh dưới 32F thì sạc chậm mà điện trở nội tăng nên quảng đường đi được giảm là đương nhiên. Cái sưởi hay máy lạnh cho người chẳng ảnh hưởng nhiều nhưng cộng với cái sưởi hay làm mát bộ pin thì cũng kha khá. Giảm quãng đường đi là còn dễ chịu rồi. Đang chạy thấy pin còn đầy bụp cái xập nguồn không chạy được nữa thì mới bi thương.
     
  19. ntvinh1602

    Tham gia:
    9/8/11
    Được thích:
    267
    Best Answers:
    0
    ntvinh1602
    ĐẠI BÀNG
    Đầu tư xe điện là cái hype vớ vẩn của mấy lão sản xuất pin với ô tô. Chứ nếu đúng nghĩa phát triển bền vững thì phải nghiên cứu cho nhiên liệu hydrogen hoặc biofuel. Động cơ đốt trong vẫn là tối ưu nhất, ko chạy bằng dầu mỏ thì chạy bằng cái khác, điện là cái tào lao. Thế nên Toyota và Huyndai là hai thằng máu mặt trong làng ô tô và thực dụng vẫn đang âm thầm đổ hàng tỷ usd cho R&D về nhiên liệu hydrogen chứ ko qua adua theo phong trào xe điện.
     
    1. frigidbaby242

      Tham gia:
      10/9/14
      Được thích:
      539
      Best Answers:
      0
      frigidbaby242
      TÍCH CỰC
      frigidbaby242 @ntvinh1602 Từ nghiên cứu cho tới xài được đại trà là con đường xa lắm. Hydrogen tốt, nhưng quá trình tạo ra hydrogen và lưu trữ tốn kém và kém hiệu quả hơn xài pin, nên trước mắt xe điện có nhiều ưu thế hơn để thực tế hoá hơn. Cuộc chiến sinh tồn giữa các hãng trước mắt là xe điện, rồi có lẽ sẽ tới thời xe Hydrogen cạnh tranh xe điện nếu công nghệ phát triển và mass production làm giảm giá thành Hydrogen. Nhưng động cơ đốt trong thì sẽ đi về dĩ vãng, cả xe điện và Hydrogen đều dùng động cơ điện nha. Thêm nữa việc các hãng lớn nghiên cứu Hydrogen là việc công khai, chả phải âm thầm đâu, mà ai cũng biết, BWM, Mec, Kia, Honda đều nghiên cứu hết, Toyota thì có xe luôn rồi nữa là khác. Nên nói là hype vớ vẩn thì không hợp lí đâu, cái nào cũng có điểm mạnh và yếu hết, và Việt Nam chúng ta thì chỉ cần, chỉ có thể ngồi xem nhân loại phát triển thôi, :D
       
    2. thaingocj

      Tham gia:
      16/5/09
      Được thích:
      20
      Best Answers:
      0
      thaingocj
      ĐẠI BÀNG
      thaingocj @ntvinh1602 Tesla có lãi rồi bro, công nghệ ko bao giờ hoàn hảo, luôn cần cải tiến. Nói “Vớ vẩn”, “a dua phong trào” mà hầu hết các hãng đổ tiền tỉ $ vào rồi :)))
       
  20. vn_ninja

    Tham gia:
    2/3/08
    Được thích:
    2,327
    Best Answers:
    1
    vn_ninja
    VIP
    Pin mà đóng băng là hơi mệt đấy
     
Đang tải...