5 năm trôi qua như một cơn gió kể từ mùa sự kiện E3 2013, nơi Sony hạ gục hoàn toàn Microsoft với cỗ máy PS4 đã rẻ hơn lại còn chẳng có bất kỳ ràng buộc nào về online và thiết bị đi kèm như Kinect của Xbox One. Chính những sai lầm ban đầu của Microsoft đã giúp PS4 của Sony có một bước đà lớn, và ở thời điểm hiện tại, cứ hai máy PS4 bán ra, thì mới có một người mua Xbox One về để chơi game.
Vậy trong 5 năm qua, PS4 đã có thêm được những gì giúp nó có được thị phần lớn nhất thế hệ console chơi game hiện tại?
Thư viện game: Đồ sộ, nhiều lựa chọn
PS4 không thể nào thành công được như ngày hôm nay nếu nó không có một thư viện game đồ sộ, cả những game độc quyền lẫn game đa nền được đánh giá cao. Từ Uncharted 4: A Thief’s End năm 2016, đến hai quả bom tấn God of War và Spider-Man của năm 2018 là những ví dụ điển hình. Nói không ngoa, kể từ khi PS2 ra mắt và trở thành ông hoàng của thị trường máy chơi game, Sony mới có được một thư viện game ấn tượng như bây giờ.
Vậy trong 5 năm qua, PS4 đã có thêm được những gì giúp nó có được thị phần lớn nhất thế hệ console chơi game hiện tại?
Thư viện game: Đồ sộ, nhiều lựa chọn
PS4 không thể nào thành công được như ngày hôm nay nếu nó không có một thư viện game đồ sộ, cả những game độc quyền lẫn game đa nền được đánh giá cao. Từ Uncharted 4: A Thief’s End năm 2016, đến hai quả bom tấn God of War và Spider-Man của năm 2018 là những ví dụ điển hình. Nói không ngoa, kể từ khi PS2 ra mắt và trở thành ông hoàng của thị trường máy chơi game, Sony mới có được một thư viện game ấn tượng như bây giờ.
Một trong số những lý do giúp Sony có được thành công như vậy là nhờ vào những studio con cưng làm việc dưới mái nhà của Sony, nhưng được thả sức sáng tạo như Naughty Dog, Santa Minica Studio hay Insomniac. Không dừng lại ở đó, PS4 còn là nơi những game indie hay như Hotline Miami hay Divekick được cập bến sau khi đã có được kha khá thành công trên PC. Thực tế thì mình thấy, game indie hay cập bến PS4 không phải vì nó thiếu nền tảng để ra mắt, mà trái lại lượng người sở hữu máy console này quá đông, không port game lên đây là quá lãng phí.
Một khía cạnh khác không thể bỏ qua chính là tâm lý người Nhật dùng hàng Nhật, với những game rất hay như Nioh, Persona 5 hay Yakuza series đều chỉ ra mắt trên PS4 và sau đó có thể là PC, chứ không bao giờ lên Xbox. Chính vì lý do đó anh em fan của JRPG hay game Nhật Bản nói chung muốn thưởng thức game hay không có cách nào khác là phải bỏ tiền mua PS4 về.
Qua 5 năm tồn tại, giờ PS4 không thiếu thể loại game gì. Indie platformer có Hollow Knight hoặc Celeste. Nhập vai có The Witcher 3 hay Divinity: Original Sin 2, hay đua xe có Gran Turismo Sport hay Driveclub. Kinh dị có Resident Evil 7 hay The Evil Within 2. Anh em có thể phàn nàn rằng nhiều game trong số đó cũng lên PC, nhưng xét về chi phí chơi game và độ tiện dụng, thì PS4 rõ ràng là hợp lý hơn nhiều so với PC, khi anh em có thể đi làm cả ngày, về ngồi phòng khách bật máy chơi một chút để giải trí.
PSVR: Rẻ và vui, nhưng không phải ai cũng cần
Một vấn đề bao trùm sự thành công của thực tế ảo chính là sức mạnh phần cứng. Khi Sony giới thiệu chiếc kính thực tế ảo PSVR, nhiều người đã tỏ ra hoài nghi vì chiếc PS4 thực tế khó so sánh được với những cỗ PC khủng chạy GTX 1080 Ti hay bây giờ là RTX 2080 Ti. Nhưng khi ra mắt, chính mức giá rẻ của cả PSVR lẫn hệ sinh thái PlayStation đã chứng minh điều ngược lại. Sau 2 năm, PSVR bán ra được 3 triệu chiếc, vượt xa nhiều đối thủ khác.
Quảng cáo
Tuy nhiên nếu xét tới con số hơn 80 triệu máy PS4 đã được bán ra, thì 3 triệu chiếc PSVR đồng nghĩa với việc chỉ chưa đầy 4% người sở hữu PS4 có chiếc kính thực tế ảo này. Chí ít thì chiếc camera EyeToy của đời PS2 còn bán được gấp đôi con số của PSVR, vậy mà vẫn bị coi là thất bại vì PS2 bán được hơn trăm triệu máy.
Có vài lý do cho thực tế này. Một trong số đó là lượng game VR trên PS4 không thể sánh được với thư viện game đồ sộ của nền console này. Có chăng, anh em mua kính về chơi vài game đua xe và kinh dị trên nền thực tế ảo, chứ những game dành riêng cho PSVR chưa có được sức hút cần có, dù chúng được các nhà phê bình đánh giá không tồi chút nào.
PS4 Pro: Bản nâng cấp kỳ quặc
Có lẽ, Sony và Microsoft đã cảm thấy sức ép của game trên PC với những đợt nâng cấp phần cứng lớn gây ảnh hưởng, nên lần đầu tiên trong lịch sử console, chúng ta có một đợt nâng cấp cấu hình với sự ra mắt của PS4 Pro và Xbox One X, với khả năng chơi game trên màn hình 4K (dù không phải native resolution), hỗ trợ HDR và những công nghệ hình ảnh mới của năm 2016.
Nó là một bản nâng cấp kỳ quặc và thực sự không mấy cần thiết trong cách nhìn của nhiều anh em gamer, khi không phải ai cũng chơi game PS4 trên nền 4K và không phải game nào cũng chạy được ở tốc độ 60 FPS như Battlefield V chẳng hạn. Trong khi đó, chỉ những game độc quyền mới khai thác được hết sức mạnh của PS4 Pro theo cách vô cùng khôn ngoan, dẫn tới những kiệt tác về mặt đồ họa như Horizon hay God of War trước đây.
Quảng cáo
Nhưng dù gì đi chăng nữa, màn nâng cấp kỳ lạ tưởng chừng chẳng cần thiết này lại được anh em gamer đón nhận nhiệt tình, nhất là sau vài lần nâng cấp phần mềm, chơi game bằng PS4 Pro trên màn hình độ phân giải Full HD có chất lượng tốt và mượt hơn (một tý), và trở thành lựa chọn cho rất nhiều người. Hiện tại PS4 Pro đang có giá rất ổn, tặng kèm thêm 1 tay cầm và cả game, nên cũng sẽ là lựa chọn tốt cho anh em sắm máy chơi game dịp cuối năm để chơi Tết.
PlayStation Plus: “Còn bạc, còn tiền còn đệ tử…”
Không phải ai mua PS4 cũng để chơi multiplayer như Red Dead Online hay FIFA 19 Online, nhưng nếu muốn chơi mạng, anh em sẽ phải bỏ tiền mua dịch vụ PlayStation Plus, y chang Xbox Live Gold Subscription vậy. Sony cũng rất biết chiều chuộng fan. Mỗi tháng anh em được tặng vài game free, và đôi khi trong số đó là những quả bom tấn cực kỳ hay. Nhưng (cái gì trước vế nhưng đều vứt đi hết), một khi không còn là tài khoản PlayStation Plus, anh em sẽ không được chơi những game đó nữa dù trước đó đã nhận free.
Vậy mới nói, "còn bạc còn tiền còn đệ tử, hết tiền hết bạc hết anh em" (thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm), ngay khi anh em ngừng đóng phí dịch vụ PlayStation Plus, anh em sẽ không được chơi rất nhiều game free, và thậm chí chơi multiplayer cũng không được nốt.
Có vẻ như, dịch vụ chơi mạng của Sony không được chăm chút như Xbox Live, vốn là vũ khí rất mạnh của Microsoft để cạnh tranh. PlayStation Network không ít lần bị hacker tấn công, hoặc bị sập server, đem lại kha khá bực bội cho anh em. Nhìn chung PSN và PS+ là hai dịch vụ cần rất nhiều cải thiện từ phía Sony nếu muốn PS5 có bước khởi đầu thật sự thành công.
Phần mềm: Có sự tiến bộ theo thời gian, nhiều trò hay để vọc
Trước đây khi mới ra mắt, PS4 từng có vài lần khiến anh em đang chơi game phát bực vì đòi cập nhật phần mềm theo kiểu ép buộc không khác gì Windows 10 trước đây cả. Nhưng dần dà Sony đã khôn ngoan hơn trong việc cập nhật, cho anh em chọn thời điểm nâng cấp phần mềm hệ thống và cài đặt phiên bản mới cho máy. Thậm chí game và máy có thể cập nhật vài GB trong đêm ngay khi anh em đưa máy về chế độ Sleep, máy vẫn sẽ tải bản cập nhật mới và cài đặt khi không hoạt động. Rất tiện.
Những tính năng như Share Play cho anh em bạn bè chơi thử game khoảng 1 tiếng, và Remote Play ra mắt năm 2016 cho phép chơi game trên laptop ở mọi lúc mọi nơi sau khi kết nối với chiếc PS4 cá nhân đang để ở nhà cũng là những phần mềm rất tiện lợi cho người sở hữu chiếc máy chơi game của Sony. Dĩ nhiên chất lượng hình ảnh khi chơi Remote Play không phải lúc nào cũng nét căng, và phải dùng PS4 Pro mới được chơi game với chất lượng hình ảnh Full HD, nhưng khi thèm game, một chiếc laptop và một chiếc tay cầm DualShock 4 vẫn giải quyết được nhu cầu của hầu hết mọi anh em.