Nhôm 7075 đã có thể hàn được, tương lai xe hơi, máy bay sẽ bền, nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu hơn

Nhôm 7075 đã có thể hàn được, tương lai xe hơi, máy bay sẽ bền, nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu hơn

Discussion in 'Khoa học' started by bk9sw, 25/1/19. Replies: 127. Views: 71,321.

bk9sw
Theo dõi

Nhôm 7075 đã có thể hàn được, tương lai xe hơi, máy bay sẽ bền, nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu hơn

Thảo luận trong 'Khoa học' bắt đầu bởi bk9sw, 25/1/19. Trả lời: 127, Xem: 71321.

Chia sẻ

  1. bk9sw

    bk9sw Moderator

    Tham gia:
    30/3/08
    Được thích:
    67,251
    Best Answers:
    0
    bk9sw
    VIP
    #1 bk9sw, 25/1/19
    Sửa lần cuối: 26/1/19
    Từ những năm 40 của thế kỷ trước, người ta đã tạo ra một hợp kim nhôm (tên gọi AA 7075) có độ cứng tương đương với thép nhưng trọng lượng chỉ bằng 1/3, nó hứa hẹn sẽ được sử dụng trong ngành công nghiệp xe hơi. Tuy nhiên, hợp kim này lại không thể hàn xì mà đây là kĩ thuật phổ biến để chế tạo khung gầm và các thành phần của động cơ. Mãi đến gần đây với những cải tiến về công nghệ, hợp kim nhôm AA 7075 đã có thể hàn được nhờ một giải pháp thú vị của đại học California.

    Sở dĩ hợp kim nhôm nói trên khó hàn bởi khi được nung nóng, cấu trúc phân tử của nó tạo ra một dòng chảy các nguyên tố gồm nhôm, kẽm, ma-giê và đồng không đều từ đó khiến vết nứt hình thành dọc theo vết hàn. Các kỹ sư tại trường kỹ thuật thuộc đại học California, Los Angeles đã nghĩ ra cách đưa những hạt nano titanium carbide - kích thước siêu nhỏ, chỉ bằng một phần tỉ của một mét vào que hàn.

    Đang tải AA 7075 hàn.jpg…
    Bằng cách này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra những mối hàn với độ bền kéo lên đến 392 megaPascal (MPa). Thử hình dung một hợp kim nhôm như AA 6061 được sử dụng rộng rãi trong máy bay và xe hơi có độ bền kéo chỉ 186 MPa tại mối hàn. Thêm vào đó, mối hàn sau khi được xử lý nhiệt sẽ có thể tăng độ bền kéo lên đến 551 MPa - độ bền này có thể so sánh với thép.

    Cứng và nhẹ, hợp kim nhôm AA 7075 có thể giúp phương tiện tiết kiệm nhiên liệu cũng như đạt hiệu quả năng lượng cao hơn với xe điện. Loại nhôm này cũng thường được sử dụng trong ngành công nghiệp máy bay, chế tạo thân cánh bởi tại đây vật liệu thường được ghép nối bằng ốc vít hay đinh tán thay vì mối hàn. Ngoài ra, hợp kim nhôm AA 7075 còn được dùng trong các sản phẩm không cần ghép nối chẳng hạn như phần khung của điện thoại hay móc carabiner cho người leo núi.

    Đang tải AA 7075.jpg…
    Tuy nhiên chính vì đặc tính khó hàn, đặc biệt là kỹ thuật hàn trong ngành công nghiệp xe hơi khiến nó không được sử dụng rộng rãi. "Kỹ thuật này chỉ là một bước ngoặc đơn giản nhưng điều đó cho phép hợp kim nhôm độ cứng cao được sử dụng rộng rãi hơn trong các sản phẩm được sản xuất hàng loạt như xe hơi hay xe đạp, chúng có các bộ phận thường được lắp ráp cùng nhau. Các công ty có thể dùng lại quy trình và trang thiết bị đã có để đưa hợp kim nhôm siêu cứng này vào dây chuyền sản xuất và sản phẩm của họ sẽ nhẹ hơn, đạt hiệu quả năng lượng cao hơn trong khi vẫn rất bền," Xiaochun Li - giáo sư khoa sản xuất và là nhà thẩm định của nghiên cứu này tại đại học UCLA cho biết.

    Hiện tại nhóm nghiên cứu tại UCLA đang làm việc với một hãng sản xuất xe đạp để phát triển nguyên mẫu xe đạp đầu tiên có khung được làm bằng hợp kim nhôm này. Ngoài ra phương pháp nhúng hạt titanium vào que hàn sẽ có thể áp dụng để hàn các vật liệu khó hàn khác, chẳng hạn như kim loại và hợp kim kim loại.

    Theo: Phys.org
     

    File đính kèm:

    Chia sẻ

    long266, NghiepTranVINA, MikaDo62 người khác thích nội dung này.
    #1 bk9sw, 25/1/19
    Sửa lần cuối: 26/1/19
  2. see022

    Tham gia:
    16/7/09
    Được thích:
    2,109
    Best Answers:
    0
    see022
    TÍCH CỰC
    Hay quá. Vậy là chúng ta có xe hơi giá rẻ
     
    1. vlgiang25

      Tham gia:
      27/9/13
      Được thích:
      63
      Best Answers:
      0
      vlgiang25
      ĐẠI BÀNG
      vlgiang25 @see022 Chí là hiệu quả hơn chứ không phải rẻ hơn. Thêm tiền để an toàn hơn, đi xa hơn thì có lý hơn là rẻ
       
    2. truongquan95

      truongquan95 Dự bị

      Tham gia:
      11/2/19
      Được thích:
      1
      Best Answers:
      0
      truongquan95
      Trứng
      truongquan95 @see022 xin chào mọi người, chúc mừng năm mới nha
       
    3. tamnam

      Tham gia:
      2/4/09
      Được thích:
      332
      Best Answers:
      0
      tamnam
      ĐẠI BÀNG
      tamnam @LePhone https://baomoi.com/xon-xao-bang-gia...at-gap-nhieu-lan-cac-nuoc-khac/c/22999612.epi, https://www.hathanhford.com.vn/vi-sao-gia-o-viet-nam-cao-gap-3-lan-xe/... Có nhiều xe phải >x3 nữa đó. Hay gần đây nhất có con Jeep Wrangler Rubicon Unlimited, bản 4 cửa giá ở nước ngoài khoảng 41.5 nghìn USD, ở VN thi giá khoảng 180.000USD. Ngu thì câm mõm lại đi, đừng sủa đổng.
       
  3. Tèo bánh bèo

    Tham gia:
    5/2/13
    Được thích:
    2,286
    Best Answers:
    0
    Tèo bánh bèo
    CAO CẤP
    Công nghệ đúng là không có điểm dừng nhỉ, không rõ hàn nhôm này mức độ độc hại như thế nào so với hàn điện hiện nay ? hàn điện bây giờ tia hồ quang và khói bay lên khiến đau mắt, lột da , ai mới vào nghề làm sắt là đều nếm trải vụ này.
     
    Lợi BP, LinhVN1807, Vi_Thang2 người khác thích nội dung này.
    1. youngstuden78

      Tham gia:
      11/11/08
      Được thích:
      211
      Best Answers:
      0
      youngstuden78
      ĐẠI BÀNG
      youngstuden78 @Tèo bánh bèo Vấn đề mà bạn nêu là đúng!nhưng để an toàn làm việc thì còn dễ rất ngiều so với phát triển ra công nghệ hàn này. Bạn chỉ mới biết qua báo chí thôi chứ chưa thực tế bao giờ
       
    2. manhhcaoo

      manhhcaoo Dự bị

      Tham gia:
      9/10/18
      Được thích:
      1
      Best Answers:
      0
      manhhcaoo
      Trứng
      manhhcaoo @Tèo bánh bèo Mình cũng vừa trải nghiệm với công việc hàn xì được đúng 1 buổi chiều mặc dù cũng có trang bị 2 cái khẩu trang, mũ và kính đầy đủ nhưng sau đó về bị lột da mặt và dị ứng cực kỳ khó chịu :((
       
    3. BenGlo

      Tham gia:
      9/12/18
      Được thích:
      62
      Best Answers:
      0
      BenGlo
      ĐẠI BÀNG
      BenGlo @manhhcaoo Đeo mặt nạ hàn vào bạn ơi chặn 100% tia cực tím
       
  4. minhthuvc

    Tham gia:
    20/6/15
    Được thích:
    4,084
    Best Answers:
    0
    minhthuvc
    VIP
    Rất ấn tượng với Nhôm series 7000 này . Đc quảng cáo cứng , nhẹ và bền hơn thép . Nhưng rơi là bẹp , rơi là móp . Rơi rơi nhè nhẹ là mất cả chục củ . :p
     
    Lợi BP, Mrquangnakata, Vipkaka$7 người khác thích nội dung này.
    1. NovaDash 125

      Tham gia:
      25/2/15
      Được thích:
      241
      Best Answers:
      0
      NovaDash 125
      ĐẠI BÀNG
      NovaDash 125 @phamhuan2512 Mấy thanh niên có 1 sự nhầm lẫn tai hại " bền/ khoẻ" chứ ko phải " cứng"
       
    2. BenGlo

      Tham gia:
      9/12/18
      Được thích:
      62
      Best Answers:
      0
      BenGlo
      ĐẠI BÀNG
      BenGlo @minhthuvc Cứng thì cứng nhôm làm sao chịu nhiệt được bằng thép :D
       
    3. ecaros

      Tham gia:
      5/11/08
      Được thích:
      317
      Best Answers:
      0
      ecaros
      ĐẠI BÀNG
      ecaros @HungNguyen94 Ngu dốt là đây
      Cứng không có nghĩa là không móp méo
      Biết kim cương cứng nhất thế giới không? Nhưng nếu có 1 thanh kiếm kim cương chém nhau với kiếm thép thì kiếm kim cương sẽ vỡ vụn ngay lập tức. Trong sức bền nó có nhiều định nghĩa, dịch ra từ tiếng anh về tiếng việt có rất nhiều cái tiếng việt nói chung chung mà diễn giải ra người ko trong ngành không hiểu được
      Chưa kể series 7000 là từ 7000 đến 7999 ko hiểu bắt bẻ gì luôn =))
       
    4. giangsh5001

      Tham gia:
      6/9/10
      Được thích:
      41
      Best Answers:
      0
      giangsh5001
      ĐẠI BÀNG
      giangsh5001 @HungNguyen94 Thanh niên bắt bẻ mà ko biết tiếng Anh à ? "Series 7000" tức từ 7000 --> 7999, chả cái nào trật khỏi Series 7000 nha.

      Đã ngu dốt lại hay đi bắt bẻ văn chương.
       
  5. khanhquagioi

    Tham gia:
    26/8/09
    Được thích:
    285
    Best Answers:
    0
    khanhquagioi
    ĐẠI BÀNG
    Sẽ ko ai mua cái xe ô tô nhẹ hơn 2/3 so với hiện tại đâu, còn gì là cảm giác đầm xe nữa, chạy đường xấu nó chả tưng tưng như xe đồ chơi à...
     
    1. phamhuan2512

      Tham gia:
      7/4/08
      Được thích:
      599
      Best Answers:
      0
      phamhuan2512
      TÍCH CỰC
      phamhuan2512 @khanhquagioi Bác nghĩ thiển cận quá. Nhẹ thì ta cho pin vào, nhẹ thì chế tạo khung xương dày hơn, chắc hơn.. để được cả đống đồ..
       
      Võ Kỳ Thiên, LinhVN1807, BenGlo20 người khác thích nội dung này.
    2. meodihia_cool

      Tham gia:
      13/7/09
      Được thích:
      2,666
      Best Answers:
      0
      meodihia_cool
      CAO CẤP
      meodihia_cool @khanhquagioi tại sao mấy con siêu xe trọng lượng chưa đến 1 tấn, phóng 300km/h mà vẫn đầm ? Trong khi xe thương mại nặng vài ba tấn nhưng chỉ cần lên đến 100km/h thôi là đã thấy bay bay rồi ? Đầm hay ko nó còn phụ thuộc nhiều thứ chứ đâu mỗi trọng lượng đâu.
       
      LinhVN1807, cdang, Liulyluloet8 người khác thích nội dung này.
    3. Ryzkie

      Tham gia:
      11/9/13
      Được thích:
      2,694
      Best Answers:
      0
      Ryzkie
      CAO CẤP
      Ryzkie @khanhquagioi Vậy thì xe đua dùng sợi carbon cho nhẹ để làm gì?
      À mà xe hơi chứ phải nhôm nguyên khối biết di chuyển đâu mà đòi nhẹ hơn 2/3.
       
      quochieuvnnetjoh.ng20 thích nội dung này.
    4. AZwarrior

      Tham gia:
      7/4/11
      Được thích:
      3,930
      Best Answers:
      0
      AZwarrior
      VIP
      AZwarrior @khanhquagioi Xe đua hay siêu xe nó còn đang muốn càng nhẹ càng tốt kìa, mà phóng 2-300km vẫn bám đường như thường. Quan trọng nhất là khí động học chứ k phải cứ nặng là đầm nhé, thiển cận vãi
       
      LinhVN1807, BenGlo, thang_thinkpad1 người khác thích nội dung này.
    5. Ng_Chje142

      Tham gia:
      26/1/19
      Được thích:
      15
      Best Answers:
      0
      Ng_Chje142
      ĐẠI BÀNG
      Ng_Chje142 @khanhquagioi bác có ở những chiếc xe châu âu như BMW, Audi,... ốc bu lông của nó chế tạo từ hợp kim siêu nhẹ, có xe chỉ bằng 2/10 so với xe châu á
       
  6. tranvutruong

    Tham gia:
    28/6/08
    Được thích:
    2,120
    Best Answers:
    4
    tranvutruong
    VIP
    Vậy là sau hơn nửa thế kỷ khoa học cơ khí mới hàn được loại nhôm này.
     
    1. vovantan007

      Tham gia:
      22/4/08
      Được thích:
      818
      Best Answers:
      0
      vovantan007
      TÍCH CỰC
      vovantan007 @tranvutruong Quan trọng là mấy tay thợ hàn và bên kiểm định (NDT) có làm đúng qui trình hay ko thôi.
       
  7. Thanh nhan spkt

    Tham gia:
    29/7/16
    Được thích:
    104
    Best Answers:
    0
    Thanh nhan spkt
    ĐẠI BÀNG
    Có dùng cho điện thoại k ta
     
    1. Hentai Ouji

      Tham gia:
      7/6/14
      Được thích:
      264
      Best Answers:
      0
      Hentai Ouji
      TÍCH CỰC
      Hentai Ouji @Thanh nhan spkt điện thoại người ta cnc chứ ko hàn
       
    2. utthiccongnghe92

      Tham gia:
      25/2/14
      Được thích:
      201
      Best Answers:
      0
      utthiccongnghe92
      ĐẠI BÀNG
    3. Florentino

      Tham gia:
      3/1/19
      Được thích:
      506
      Best Answers:
      0
      Florentino
      TÍCH CỰC
      Florentino @Thanh nhan spkt Bạn có thấy cái điện thoại nào có vét hàn hay ko :D
       
    4. BenGlo

      Tham gia:
      9/12/18
      Được thích:
      62
      Best Answers:
      0
      BenGlo
      ĐẠI BÀNG
      BenGlo @Florentino Trên bảng mạch ý
       
  8. Hero of Newage

    Tham gia:
    6/3/18
    Được thích:
    1,492
    Best Answers:
    0
    Hero of Newage
    TÍCH CỰC
    Hay! Thế này thì phi công có thể hàn khi phát hiện lỗ thủng lúc đang bay rồi! Chứ vừa bay vừa lấy tay bịt lỗ thủng lại để bay tiếp như ông nào đó thì nguy hiểm chết đi được :)
     
    mandiesel, kynam91, TuanHanu8 người khác thích nội dung này.
    1. Tèo bánh bèo

      Tham gia:
      5/2/13
      Được thích:
      2,286
      Best Answers:
      0
      Tèo bánh bèo
      CAO CẤP
      Tèo bánh bèo @Hero of Newage Tui hiểu bạn nói vấn đề gì :D
      Tuy nhiên coi chừng bị đấu tố bây giờ. :rolleyes:
       
      trieuluu, kcatterTYA thích nội dung này.
    2. TYA

      TYA

      Tham gia:
      20/5/09
      Được thích:
      4,801
      Best Answers:
      0
      TYA
      TYA
      VIP
      TYA @Tèo bánh bèo Tau chết với bây lun kkk
       
    3. TuanHanu

      Tham gia:
      25/12/09
      Được thích:
      266
      Best Answers:
      0
      TuanHanu
      ĐẠI BÀNG
      TuanHanu @Hero of Newage Tấp vào lề, khét quá rồi đấy =))
       
    4. BenGlo

      Tham gia:
      9/12/18
      Được thích:
      62
      Best Answers:
      0
      BenGlo
      ĐẠI BÀNG
      BenGlo @Hero of Newage Ơ tui hàn xong nó thủng to hơn này giờ làm thế nào
       
  9. TYA

    TYA

    Tham gia:
    20/5/09
    Được thích:
    4,801
    Best Answers:
    0
    TYA
    TYA
    VIP
    Hiện nay nhôm mác 7xxx vẫn được ghi là ko phù hợp CN hàn.
    Phát minh này mới quá
     
  10. tyller end

    Tham gia:
    30/9/12
    Được thích:
    525
    Best Answers:
    0
    tyller end
    TÍCH CỰC
    hàn gỗ đi rồi nc :D
     
    BenGlo thích nội dung này.
    1. BenGlo

      Tham gia:
      9/12/18
      Được thích:
      62
      Best Answers:
      0
      BenGlo
      ĐẠI BÀNG
      BenGlo @tyller end Chờ công nghệ hàn sinh học nhé
       
  11. Vude1988

    Tham gia:
    20/3/16
    Được thích:
    324
    Best Answers:
    1
    Vude1988
    TÍCH CỰC
    Kiểu này độ xe chạy bá cháy.. quá hay
     
  12. Phan Đức Quí

    Tham gia:
    7/12/14
    Được thích:
    11
    Best Answers:
    0
    Phan Đức Quí
    ĐẠI BÀNG
    Nếu cứng hơn thép vậy chẳng phải khó gia công hơn sao...
     
    1. baotuan

      Tham gia:
      5/3/08
      Được thích:
      1,558
      Best Answers:
      0
      baotuan
      CAO CẤP
      baotuan @Phan Đức Quí Cứng là khó biến dạng khi chèn ép, nhưng cắt gọt thì lại dễ hơn thép bác ợ
       
      LinhVN1807Phan Đức Quí thích nội dung này.
    2. BenGlo

      Tham gia:
      9/12/18
      Được thích:
      62
      Best Answers:
      0
      BenGlo
      ĐẠI BÀNG
      BenGlo @baotuan Đó là ở khả năng chịu nhiệt, cũng cùng độ cứng vd Titan nhưng lại khó cắt hơn thép
       
  13. Hybrid Gs

    Tham gia:
    28/3/11
    Được thích:
    1,619
    Best Answers:
    0
    Hybrid Gs
    CAO CẤP
    Nhẹ quá sao chạy :D
     
    1. BenGlo

      Tham gia:
      9/12/18
      Được thích:
      62
      Best Answers:
      0
      BenGlo
      ĐẠI BÀNG
      BenGlo @Hybrid Gs Xe f1 kìa 700kg sao nó chạy ghê thế
       
    2. BenGlo

      Tham gia:
      9/12/18
      Được thích:
      62
      Best Answers:
      0
      BenGlo
      ĐẠI BÀNG
      BenGlo @Hybrid Gs :D
       
  14. Hjeuboy92cb

    Tham gia:
    27/9/10
    Được thích:
    20
    Best Answers:
    0
    Hjeuboy92cb
    ĐẠI BÀNG
    Hay quá. Mơ ước có thể nâng 1 con oto lên cuar e sắp thành hiện thực rồi
     
  15. caocaolatre199x

    Tham gia:
    2/12/11
    Được thích:
    1,852
    Best Answers:
    0
    caocaolatre199x
    CAO CẤP
    cứng ngang thép sao iphone rơi dễ móp thế nhỉ :D
     
    TYA thích nội dung này.
  16. Ar.Truong

    Tham gia:
    22/3/12
    Được thích:
    83
    Best Answers:
    0
    Ar.Truong
    ĐẠI BÀNG
    Bọn giãy chết siêu thật.
     
  17. whatwhenwhere

    Tham gia:
    19/7/11
    Được thích:
    318
    Best Answers:
    0
    whatwhenwhere
    TÍCH CỰC
    như vậy thời gian chế tạo cánh máy bay cũng nhanh và gọn hơn thay vì phải bắt ốc vít từng con, xe hơi thì nhẹ hơn tiết kiệm hơn, tuy nhiên chưa biết giá thành có giảm k vì nhôm 7075 chắc là mắc
     
    1. TsanHoang

      Tham gia:
      27/12/15
      Được thích:
      2,101
      Best Answers:
      0
      TsanHoang
      VIP
      TsanHoang @whatwhenwhere Ít nhất là không thể thay thế hoàn tòan cho ốc vít hay đinh tán khi lắp ráp thân vỏ máy bay vì sự tiên lợi khi sửa chữa chỉ cần tháo bỏ đinh, ốc, không phải cưa cắt đến thân khung...
      trừ nhưng bộ phận cần gia cố, bám chắc không phải thay thế thường xuyên thì hàn đc là tối ưu ..
      để kiểm tra các mối hàn không bi rò rỉ cho một chiếc máy bay khổng lồ, chắc phải dùng các dụng cụ quyét (scan) bằng tay thôi
       
  18. daigiahungyen

    Tham gia:
    12/1/10
    Được thích:
    13,080
    Best Answers:
    0
    daigiahungyen
    VIP
    Thiết nghĩ với tiến bộ này thì nhôm 7075 hoặc xa hơn là các lọai nhôm mới có thể được ứng dụng vào công nghệ hàng không hoặc các mẫu xe bay mà chúng ta chỉ được thấy thông qua các bộ phim khoa học viễn tưởng. :D
     
    1. BOT Sam

      Tham gia:
      17/7/18
      Được thích:
      92
      Best Answers:
      0
      BOT Sam
      ĐẠI BÀNG
      BOT Sam @daigiahungyen Niềng, dĩa xài 7075 có rất nhiều rồi bác. Niềng excel, yoko dĩa driven hoặc nhôm 7075 cnc h nhiều lắm giá cũng ko cao
       
  19. TYA

    TYA

    Tham gia:
    20/5/09
    Được thích:
    4,801
    Best Answers:
    0
    TYA
    TYA
    VIP
    Hàn ma sát được hết.
    Chấp các thể loại nhôm. Tuy nhiên hàn lắt léo thì hàn điện, gas lại là thế mạnh
     
    1. tyt1902

      Tham gia:
      9/3/08
      Được thích:
      172
      Best Answers:
      0
      tyt1902
      ĐẠI BÀNG
      tyt1902 @TYA Thấy trên nói là vẫn hàn được nhưng nó nứt dọc mối hàn. Cải tiến thì ko nứt nữa chứ có nói ko hàn đc đâu
       
    2. bienbienbien

      Tham gia:
      2/11/11
      Được thích:
      27
      Best Answers:
      0
      bienbienbien
      ĐẠI BÀNG
      bienbienbien @TYA Hàn thì cái gì cũng hàn được cả. Nhưng quan trọng là khi hàn dùng nhiệt mối hàn và vùng xung quanh sẽ bị biến chất không giống vật liệu ban đầu nữa, khả năng mối đó kém. Nếu chi tiết không cần kín 100% thì người ta dùng đinh tán hoặc vít ngon hơn nhiều. Chứ còn hàn phát minh ra cả ngàn năm nay rồi.
       
    3. BenGlo

      Tham gia:
      9/12/18
      Được thích:
      62
      Best Answers:
      0
      BenGlo
      ĐẠI BÀNG
      BenGlo @bienbienbien Hàn gỗ thì hàn như nào bạn?
       
    4. Andrei P

      Tham gia:
      20/10/13
      Được thích:
      25
      Best Answers:
      0
      Andrei P
      ĐẠI BÀNG
      Andrei P @bienbienbien còn khả năng là có oxy chen vào liên kết giữa vật liệu hàn và vật liệu chi tiết được hàn nữa bạn à. Vẫn còn nhiều lắm, cần thời gian triển khai thêm và khắc phục nữa.
       

Chia sẻ

Đang tải...