Ai cũng công nhận camera của điện thoại ngày nay là công cụ ghi hình quá thuận tiện và chất lượng càng lúc càng cao. Với thuật toán thông minh, xử lý nhanh, thêm màn hình hiển thị trực quan để canh khung dễ dàng... người dùng chỉ cần một động tác bấm nút là có hình. Tuy nhiên, mỗi điện thoại có giao diện chụp khác nhau một chút, tính năng và công nghệ khác nhau một chút. Huawei P20 Pro khá khác biệt, có 3 camera khác nhau, có giao diện công cụ chụp phong phú với nhiều chế độ giả lập, như khẩu độ f/0.95, trắng đen, hay light-painting... để khai thác hiệu quả, chụp ảnh tốt đẹp hơn, cũng cần vài lưu ý cơ bản.
1 - Tìm hiểu về camera & giao diện cộng cụ (xem video)
1 - Tìm hiểu về camera & giao diện cộng cụ (xem video)
- Vào "thiết lập" chọn độ phân giải cao nhất & Master AI
Ở các điện thoại khác, khi chọn độ phân giải cao nhất là mọi hình ảnh đều như nhau. Nhưng ở Huawei P20, khi bạn chọn 40MP, thì không có chế độ zoom 3x, 5x trên giao diện chụp, lúc này bạn zoom bằng cách phóng to khung hình (số hoá) thì chất lượng ảnh không được tốt nhất. Nên muốn sử dụng zoom 3x, 5x thì chọn độ phân giải 10MP trong thiết lập. Bởi vì Huawei P20 có đến 3 camera, và mỗi thiết lập thì nó hoạt động trên mỗi camera với cảm biến riêng. Ảnh màu hay trắng đen, zoom quang hay ưu tiên độ phân giải của camera 40MP là tuỳ bạn. Dùng đúng tình huống sẽ hiệu quả cao nhất.
- Thực tế thì P20 cho ảnh chi tiết tốt, như ảnh dưới crop 100%, nhưng nếu zoom quang học trong khi chụp vẫn tốt hơn.
- Chuyển đổi thuần thục các camera phù hợp tình huống
Huawei P20 có 3 camera, một camera 40MP, một camera cho phép zoom mà theo nhiều phân tích cho rằng P20 kết hợp với camera trắng đen để chồng hình tăng độ chi tiết và chất lượng hình nhiều hơn, và một camera chỉ chuyên chụp trắng-đen. Chuyển đổi camera phù hợp bối cảnh, nhu cầu ảnh tùy lúc phù hợp thì sẽ đạt được chất lượng ảnh cao nhất. Do vậy, ai sử dụng Huawei P20 để chụp hình, tập luyện thao tác chuyển đổi giữa các camera này cho thuần thục sẽ tốt hơn.
- Chuyển đổi thuần thục các mode chụp phù hợp
Huawei P20 có hai phần chính trong giao diện chụp. Một là các chế độ chụp chủ động, gồm chụp thông thường, chụp đêm, chân dung, giả lập khẩu độ, thủ công; và các tính năng chụp giả lập tự động như light-painting, đơn sắc, HDR, Pano, chỉnh giả lập khẩu độ xoá mờ hậu cảnh ...
- Rất nhiều và đôi khi không biết dùng cái nào vào lúc nào. Thành ra, ai đã mua P20 thì chịu khó mở ra, chụp thử từng cái, biết rõ sự khác nhau của chúng, và chọn các công cụ phù hợp với cá nhân của chính mình. Ở đây, mình chia sẻ thêm, có thể có hai loại đối tượng chính khi chụp, khó có thể loay hoay với chế độ thủ công chỉnh chỉnh chọt chọt với chủ đề động qua nhanh là một ví dụ. Tuỳ lúc bạn sẽ có chọn lựa phù hợp để hiệu quả nhất.
- Một chủ đề tĩnh, bất động cho phép người cầm máy đủ thời gian cần để xử lý khung ảnh tốt nhất có thể. Họ sẽ xem xét chủ đề ở nhiều góc, hướng sáng, kết cấu thành phần... và lựa chọn kỹ thuật phù hợp. Người chụp suy gẫm nhiều.
- Một chủ đề động, dịch chuyển liên tục, khoảnh khắc không lập lại, rất khó để tóm được cái "thần" của cảnh huống với một cú bấm duy nhất, vì không biết trước và sau của sự chuyển động. Người chụp cần khả năng quan sát nhạy bén, đoán trước tình huống, sẵn sàng và phản xạ nhanh.
2 - Ánh sáng (xem video)
Điều quan trọng nhất khi chụp ảnh bằng điện thoại, cá nhân mình thấy đó là động tác chạm ngón tay vào đúng chỗ cần lấy nét và đo sáng. Giơ lên và bấm nút chụp ngay, dĩ nhiên máy sẽ tự động lấy nét hay đo sáng, nhưng sẽ không đúng ý của bạn, nó sẽ tự tính toán theo cách của nó. Rồi khi thấy ánh sáng chỗ bạn muốn chụp chưa ưng ý, động tác thứ hai cần thiết đó là tăng giảm độ sáng tối bằng thanh +- EV ngay trên màn hình. Rất dễ và nhanh, nhưng nhiều người không chịu, hoặc không quen làm, rồi nói là đọc nhiều bài, học nhiều buổi mà chụp vẫn vậy.
Với Huawei P20 Pro, bạn có thể lấy nét tại một điểm đồng thời đo sáng tại một điểm khác. Điều này giúp bạn chủ động lấy nét cái cần nét và đo sáng tại vị trí cần đo sáng như ý muốn hơn. Như hình trên, trong bóng cây và ngoài trời chênh sáng, đo sáng bên ngoài, hay như tấm dưới, đo sáng tại bóng nắng để các nhân vật không bị cháy sáng chẳng hạn.
Sự khác nhau của vị trí đo sáng khác nhau, cùng khung hình.
Quảng cáo
3 - Bố cục khung hình
Ai cũng cho rằng chọn góc chụp là quan trọng. Nhưng, đôi khi người chụp phải bấm máy ngay tức thời những gì họ nhìn thấy thoáng qua. Khoảnh khắc được ghi lại kịp thời và tại thời điểm bấm máy không cho người chụp đủ thời gian để thay đổi vị trí chọn góc bấm máy. Ai cũng biết góc chụp tốt có khi chỉ là thao tác lắc nhẹ hướng ống kính ngay khi đưa máy lên để có một khung hình khác biệt. Điều đó được những người chụp ảnh xử lý như một "phản xạ tự nhiên" và tỷ lệ bố cục hay kết cấu ảnh của họ được chọn như một thói quen của "trực giác". Nhưng, trước khi nó trở thành thói quen, hay thành phản xạ tự nhiên, phải bắt đầu từ những bước tập luyện chọn góc chụp và các thành phần phụ tạo nên kết cấu cho khung ảnh.
Khung ngang là khung được sử dụng nhiều và dễ chụp vì hợp với góc nhìn của đôi mắt. Thử chuyển cùng cảnh vật sang khung đứng, tự nhiên đôi mắt nhìn tập trung vào phần dưới của khung, vị trí mà các chủ đề được nhấn mạnh. Khung đứng đòi hỏi sắp xếp kết cấu bố cục khó hơn khung ngang. Nhiều chủ đề thích hợp khung ngang thì cũng nhiều chủ đề chỉ phù hợp với khung đứng.
Những người chụp ảnh ngày càng bác bỏ những quy luật kinh điển hẹp hòi về bố cục để tìm kiếm sáng tạo những bố cục theo suy nghĩ chủ quan hơn. Cứ tuân theo luật nếu nó hiệu quả; nếu không hiệu quả thì hãy bỏ qua và đi theo cách riêng của bạn. Bố cục là cái người ta "nhìn thấy" và "suy nghĩ", đặc thù và độc đáo, nên quan trọng là phải "nhìn thấy" và những gì bạn "suy nghĩ". Bố cục xuất hiện để đáp ứng nhu cầu khoảnh khắc mà người chụp cảm thấy phù hợp để ghi nhận và chuyển tải nội dung hay ý nghĩa của cảnh huống ấy.
Có 3 tấm hình dưới đây.
Quảng cáo
Nếu chọn cách sắp xếp bố cục thế này, có thể 3 chú thích khác hẳn nhau, đôi khi người xem ảnh không biết được bối cảnh thật ngoài thực tế là như nào. Thật là khó mà nhận định câu chuyện thật là thế nào nếu chỉ coi một khung hình. Bố cục cuối cùng là một lựa chọn sắp xếp của người chụp, ý chủ quan và có thể áp đặt, ví dụ như chụp cùng chỗ 3 tấm dưới đây, bạn sẽ chú thích gì?
#1 -
#2 -
#3 -
4 - Zoom
Camera Huawei P20 có chế độ zoom quang học (tiêu cự ống kính) và zoom kỹ thuật số (phóng to màn hình như các điện thoại vẫn có). Chẳng đặng đừng, mới phải dùng đến zoom kỹ thuật số, bởi đây là một hình thức cắt xén bớt khung hình cho nhỏ lại, chủ thể chiếm tràn khung tạo cảm giác phóng to, và chất lượng ảnh suy giảm rất nhiều. Nên ưu tiên việc tiến gần lại chủ thể, hoặc zoom quang học mà camera có. Khi chụp với zoom, các lớp ảnh trước & sau tạo cảm giác sít lại. Nếu bạn không thích thì không zoom mà tiến sát vào khung cảnh, các lớp đối tượng rời cách ra.
Tấm này đứng bên kia đường zoom 3x
Tiến gần khung cảnh, không zoom:
5 - Các Mode chụp (xem video)
Huawei P20 có rất nhiều mode chụp tích hợp sẵn như nói bên trên. Dĩ nhiên là tuỳ sở thích và thói quen mỗi người. Riêng mình thì luôn chụp bằng camera chuẩn, hầu như không sử dụng cách áp filter màu giả lập sẵn vì ít khi thấy hiệu quả, làm mất chi tiết ảnh nhiều. Nếu nói thích một chế độ tự động thì cái "Light-Painting" trong các dòng Huawei từ dòng GR lẫn Nova mình rất thích và nó tạo nhiều cảm hứng chụp, rất vui và nhẹ nhàng với việc chụp ảnh bằng điện thoại như ảnh dưới là vẽ đèn pin bằng Nova 2i và phơi thác ban ngày bằng GR5.
6 - Chú ý các chủ đề phụ xuất hiện trong khung
Nhiều bức ảnh không đạt hiệu quả như ý muốn, chỉ vì người chụp không chú ý hoặc chưa đúng mức đến các chủ đề phụ xuất hiện trong khung ảnh. Tự thân các chủ đề phụ vẫn là phụ, nhưng chúng vẫn có sự tác động mạnh đến ấn tượng chung của toàn khung. Đó là hậu cảnh, tiền cảnh, bầu trời, đường chân trời.
- Hậu cảnh
Phần phía sau là hậu cảnh của chủ đề. Hậu cảnh không nên có màu sắc, hình thù, độ sáng... tương tự với chủ đề, làm cho chủ đề lẫn lộn với hậu cảnh, không phân biệt đâu là chủ đề và đâu là hậu cảnh. Người ta gợi ý các cách:- Dùng ánh sáng tách bạch thị giác để phân biệt chủ đề và hậu cảnh, nhìn thấy cái này nhạt hơn hoặc đậm hơn cái kia tạo được sự tách bạch giữa chủ đề chính và hậu cảnh. Bạn xem ảnh sau sẽ thấy có tấm chủ đề bị chìm hẳn trong hậu cảnh.
- Dùng ống có khẩu độ lớn đẻ làm mờ nhoà hậu cảnh và làm chủ đề nổi bật, tạo ấn tượng chiều sâu hoặc gần xa giữa chủ đề chính và hậu cảnh bằng sự tương phản mờ và rõ.
- Tiền cảnh
Tiền cảnh biểu trưng sự gần gũi còn hậu cảnh diễn tả khoảng cách xa xôi không gian. Khi chọn nhấn mạnh tiền cảnh hay hậu cảnh là người chụp muốn diễn tả một ý đồ cụ thể- Nghiêng máy lên/xuống để lấy nhiều/ít tiền cảnh.
- Dùng ống tele thì giảm cảm giác chiều sâu ảnh, dùng wide để nhấn mạnh tiền cảnh.
- Dùng một vật tiền cảnh tạo tương phản gần xa / chiều sâu ảnh.
Lệch qua một chút, từ chiếc loa phường với đường chéo chẳng hạn:
Hoặc ngược lại, thấy đường dẫn sâu hơn một mặt phẳng:
7 - Chụp và chụp thật nhiều
Chẳng có lớp học hay bài viết nào có ích hơn việc chính mình tập chụp ảnh, chụp thật nhiều và không sợ ảnh mình "không đẹp" đối với người khác. Sau khi chụp, bạn có thể nhờ ai đó mà bạn có thể tin tưởng để chia sẻ, góp ý, review để tiếp tục ........ trong sở thích này.
8 - Ứng dụng sửa hình (xem video)
- Ứng dụng chỉnh sửa hình có sẵn trong Huawei P20
- Rất bất ngờ khi thấy phần Edit ảnh sau khi chụp của P20 rất đa dạng và chạy mượt mà. Bạn có thể tinh chỉnh tương phản, màu sắc, bảo hoà màu... nhanh chóng.
- Bộ filter áp màu đa dạng, các công cụ mở rộng phong phú. Thật sự thì mình ít dùng, nhưng nếu phục vụ nhu cầu "mì ăn liền" đơn giản để chia sẻ thì đáng để dùng.
- Cài đặt thêm ứng dụng Snapseed, vì những lý do:
- Phần mềm miễn phí, nhẹ nhưng rất mạnh. Hầu hết các NAG chuyên hay không chuyên đều rất hài lòng và thường xuyên sử dụng.
- Một công cụ đặc trưng của Snapseed là có thể chỉnh riêng biệt cho từng vùng tuỳ chọn. Mình chưa thấy, hoặc chưa biết, có ứng dụng nào trên điện thoại có khả năng này.