Phim Mắt Biếc được biết là đạo diễn đã tái dựng lại bối cảnh vào những năm 60-70, vậy thì mình cùng xem thử những chiếc xe máy mà đạo diễn tái hiện lại ở các cảnh quay trong thành phố Huế khi đó như thế nào nhé.
Đây là những chiếc xe mà mình thấy và nhận ra nó trong phim trong quá trình đi xem, anh em thấy có sót xe nào thì mình cùng chia sẻ thêm vào bài, và bài này mình chia sẻ về phương tiện di chuyển cá nhân là xe máy.
Đây có lẽ là chiếc xe hiện diện trên mạng xã hội nhiều nhất, tên "kim vàng giọt" lệ ở đây ám chỉ đời xe sx cuối của dòng, có chi tiết ở bảng đồng hồ báo tốc độ với kim đồng hồ màu vàng, có đèn Led cảnh báo vượt quá tốc độ (40km/h) ngoài ra còn có kim báo xăng bên dưới yên xe có màu vàng và báo xăng theo thời gian thực. Và chi tiết này chỉ có đối với những lô xe sx cuối cùng của đời mà thôi, còn xe của Ngạn trong phim thì thực ra cũng không nhìn được nhiều chi tiết nguyên bản, thế nên việc đoán được đời chính xác của chiếc xe đó quả là khó khăn, nhưng chắc chắn rằng nó không được sản xuất sớm hơn, bởi nếu sớm hơn thì là những chiếc xe Cup có tay lái nhô lên, còn gọi đó là Cub cánh én.
Ảnh trên Facebook Phim Mắt Biếc.
Đây là những chiếc xe mà mình thấy và nhận ra nó trong phim trong quá trình đi xem, anh em thấy có sót xe nào thì mình cùng chia sẻ thêm vào bài, và bài này mình chia sẻ về phương tiện di chuyển cá nhân là xe máy.
1. Super Cub 1980-1981 "kim vàng giọt lệ" xe thầy Ngạn đi nè
Ảnh trên Facebook Phim Mắt Biếc.
Ảnh hậu trường, trên trang Facebook Phim Mắt Biếc
2. Honda Super Cub - Custom 1982-1983 - Xuất hiện trong khoảng 1/3 hay nửa đầu phim.
3. Honda 67 - SS50, có mặt ở Việt Nam là những mẫu xe sản xuất năm 1967
Nếu như biết về xe và để ý kỹ thì chiếc xe này của Dũng cũng không còn được nguyên bản, như ống phuộc giảm chấn phía sau, hay hệ thống gắp và đồ gác chân phía sau cũng không đúng chuẩn của những chiếc xe 67 thời bấy giờ.
4. Vespa Sprint 150 1965-1976
Được sản xuất từ 1965-1976, là dòng xe Scooter khá nổi tiếng thời bấy giờ. Trang bị động cơ 2 thì 149cc, hộp số 4 cấp. Đặc điểm nhận dạng dòng xe này khi nhìn vào đó chính là đầu đèn với choá đèn hình vuông, bánh xe kích thước 10inch. Sở dĩ mang tên Sprint ý muốn nói đến dòng xe có khả năng tăng tốc nhanh, chạy nước rút, bởi cơ cấu hộp số của xe tối ưu cho việc đó, có khác biệt với hầu hết các dòng xe Scooter Vespa thời bấy giờ.
Mình tìm ảnh của phim thì hơi ít, có ảnh này dính chiếc xe Sprint thôi.
Hình này mình sưu tầm thêm trên mạng cho các bạn dễ hình dung.
Quảng cáo
5. Vespa Super 150cc 1965-1976
Đây là dòng xe ra đời thay thế cho mẫu xe VBB (Standar) trước đó, và ngoài việc nhận diện qua mã đầu của số khung động cơ là VBC thì bên ngoài còn có thêm chữ Super 150.
Cứ mỗi lần cảnh phố này hiện lên, là y như rằng có chiếc Vespa Super này và chiếc xe Acma bên dưới đây xuất hiện.
Cảnh này thì đậu 1 chỗ.
6. Vespa Acma - "Nhái"
Sở dĩ mình nói chữ "Nhái" ở đây, đó là do chiếc xe này được tạo hình giống như những mẫu xe Vespa Acma được sản xuất trong khoảng 1954-1958. Tuy nhiên sẽ dễ dàng nhận ra đây không phải là 1 chiếc xe Acma chuẩn đời, bởi hệ thống bánh xe nguyên bản 8inch không xuất hiện, phần mặt trước của xe và chiều cao gầm xe tạo ra 1 dáng không hề giống với nguyên bản cộng với 2 bên cốp + đầu đèn của xe lại càng không giống với tạo hình của xe nguyên bản.
Do đây là một mẫu xe hiếm không chỉ riêng ở Việt Nam, và 1 phần nữa đó là do kiểu dáng của dòng xe này luôn được ưa chuộng, luôn thu hút được mắt nhìn của giới chơi xe cổ, chính vì vậy mà nhiều những chiếc xe Vespa 2 thì giá trị không cao được các thợ cũng như người chơi xe "hô biến" thành kiểu dáng giống như những chiếc xe Vespa Acma đắt đó và hiếm hoi.
Quảng cáo
Ảnh từ Facebook Mắt Biếc. Có chiếc đậu trên vỉa hè là chiếc Lambretta trong mục bên dưới.
Còn đây là ảnh xe Vespa Acma "xịn", đời 1954.
7. Lambretta LI Special - 1963-1969.
Đây là chiếc xe trong phim. Ảnh từ anh chủ xe bạn mình trên FB Tường Khánh Võ Huy.
Sản xuất từ năm 1963 đến 1969, động cơ là loại 2 thì 150cc, hộp số 4 cấp côn tay. Ngoài phiên bản 150cc còn có thêm phiên bản 175cc nữa, tuy nhiên phiên bản 175cc hiếm hơn, ngoài mạnh hơn thì ngoại hình không có khác biệt, mình may mắn từng sở hữu 1 chiếc (bên trái).
8. Honda C50 Dame màu đỏ, sản xuất trước 1966-1967
Tuy hiện không nhiều nhưng kịp nhìn ra chiếc Honda Dame C50 màu đỏ, với phần đặc trưng đó là phần bình xăng để lộ nguyên hình và hiện lên cao, và có yên liền, phần cốp 2 bên nhỏ (so với xe Cup) sau này.Mình được nghe kể lại rằng, có rất nhiều người được mua xe giảm giá với chỉ 20% giá trị xe, nhưng tất nhiên những người được mua cũng phải nằm trong diện gì đó của nhà nước thời bấy giờ.
- Xe Dame hồi đấy theo lời kể, được cho là xe của phụ nữ đi, bởi cơ cấu côn/nồi bán tự động, chỉ cần dậm chân sang số, không cần phải bóp côn như tất cả số đông các xe lúc đó. Xe có dung tích 50cc và hộp số 3 cấp.
9. Vespa Small Frame 50s 1963-1993
Xuất hiện vụt qua ở cảnh khi Ngạn đến thăm Hà Lan ở nhà cô/dì của Hà Lan, một chiếc xe màu trắng có phần đầu giống với xe Vespa Super bên trên, tuy nhiên có khác biệt đó là kích thước rất nhỏ, 2 phần cốp liền không thể tháo rời.Những mẫu xe có mặt ở Việt nam là những mẫu xe 50cc, sản xuất trong những năm 196x là chủ yếu. Với giá thành rẻ, phân khối nhỏ tiết kiệm nhiên liệu nhắm tới những đối tượng là học sinh-sinh viên thời bấy giờ. Vẫn giống với nhiều mẫu xe Vespa đó là sử dụng động cơ 2 thì và côn tay với hộp số 4 cấp, bánh xe có phiên bản inch, có phiên bản 10inch tuỳ đời khi nhập về. khác điều đó là xe nhỏ là trọng lượng nhẹ, nhưng tốc độ tối đa không vượt quá 60km/h (xe nguyên bản).
Đây là chiếc xe được sử dụng trong phim. Ảnh từ FB bạn Tường Khánh Võ Huy.
Đây là những chiếc xe mình thấy xuất hiện trong phim, các bạn có đi xem phim về rồi, thấy còn thiếu xe gì thì mình bổ sung bằng bình luận bên dưới nhé.
Còn nếu bạn nào chưa đi xem, muốn đọc cảm nhận (không Spoil) thì đọc bài này nhé: Cảm nhận Mắt Biếc: Là phim hay nhất của Victor Vũ từ trước đến nay
Nguồn hình ảnh từ FB phim mắt biếc, và nguồn wiki sưu tầm khác.