Những điều cần biết về ly hợp xe mô tô
IELTSVUIVE
IELTSVUIVE
26/11/17 Bình luận: 136 Lượt xem: 50,738

Những điều cần biết về ly hợp xe mô tô

Thảo luận trong 'Xe máy' bắt đầu bởi IELTSVUIVE, 26/11/17. Trả lời: 136, Xem: 50738.

  1. IELTSVUIVE

    Tham gia:
    19/10/14
    Được thích:
    938
    Best Answers:
    0
    IELTSVUIVE
    TÍCH CỰC
    #1 IELTSVUIVE, 26/11/17
    Sửa lần cuối bởi mod: 12/12/17
    Ly hợp (nồi xe máy) là bộ phận trung gian giữa trục truyền lực của động cơ (trục khuỷu) và hộp số. Chức năng của ly hợp trên xe mô tô gồm:
    • Ngắt nhanh và dứt khoát truyền động của động cơ đến hệ thống truyền lực, khi cần sang số hoặc khi khởi động xe.
    • Nối trục khuỷu của động cơ với trục của hộp số khi xe bắt đầu chuyển động.


    Cấu tạo cơ bản của một bộ ly hợp:

    Đang tải cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (13).jpg…

    1. Phần kết nối với trục khuỷu của động cơ: nhông hú (clutch outer housing), các lá bố (friction plate)
    2. Phần kết nối với trục truyền động của hộp số: đế nồi (clutch center), các lá thép (clutch disc)
    3. Phần giúp tách và ép mâm ép với đế nồi: lò xo nồi (clutch spring)
    Đang tải cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (1).jpg…
    Nhông hú nhận lực truyền động của động cơ từ trục khuỷu qua bánh răng sơ cấp.

    Đang tải cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (3).jpg…
    Đế nồi sẽ nằm phía trong nhông hú.

    Đang tải cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (4).jpg…
    Lá bố với ngàm sẽ khớp với cạnh của nhông hú.

    Đang tải cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (6).jpg…
    Lá thép có răng sẽ khớp với đế nồi phía trong.

    Đang tải cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (7).jpg…
    Lá bố và lá thép xếp xen kẽ.

    Đang tải cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (8).jpg…
    Mâm ép sẽ kết nối với đế nồi bằng ốc và lò xo, sau khi siết ốc thì đế nồi và mâm ép sẽ kẹp chặt các lá bố và lá thép tạo thành 1 khối.

    Đang tải cau-tao-chuc-nang-ly-hop (02).jpg…
    Ly hợp trên xe FZ150i (phiên bản 2014)


    Cơ chế hoạt động

    Đang tải cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto-(35).jpg…
    Nhông hú nhận truyền động từ trục khuỷu của động cơ thông qua nhông sơ cấp.

    Đang tải cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (41).jpg…
    Phần đế nồi của ly hợp kết nối với trục truyền động của hộp số.

    Khi động cơ hoạt động và chúng ta nhả côn, lực từ trục khuỷu sẽ làm nhông hú và lá bố xoay, lúc này lực nén của lò xo ép lá bố và lá thép thành một khối. Lá thép xoay theo lá bố và làm đế nồi xoay, từ đó lực từ động cơ được truyền đến hộp số và làm bánh xe chuyển động thông qua trục thứ cấp.

    Đang tải cau-tao-chuc-nang-ly-hop-xe-moto (12).jpg…

    Khi ta cần sang số, động tác bóp côn sẽ đẩy mâm ép ra ngoài, tách các lá bố và lá thép ra, không còn lực ma sát nên lúc này lá thép trượt trên lá bố và bộ ly hợp lúc này không có tác dụng truyền lực, kết nối giữa động cơ và hộp số được ngắt tạm thời.

    Nhả côn, lực đàn hồi của lò xo kéo mâm ép kẹp chặt lá thép và lá bố với đế nồi, lực ma sát có trở lại và động cơ truyền động làm xe tiếp tục di chuyển.

    Nếu các bạn đi xe và có thói quen rà côn nhiều, tức mâm ép không đóng lại hoàn toàn, phần bố trên các lá bố sẽ ma sát liên tục với lá thép và mau mòn hơn. Lâu dài sẽ dẫn đến hiện tượng xe bị ì, đặc biệt là khi chở người hoặc tải nặng, do lúc này lá côn và lá thép trượt lên nhau, lực truyền động đến bánh sau không đủ lớn (thường gọi là trượt côn hoặc cháy bố nồi).

    Hình ảnh: Trungta
     

    File đính kèm:

    Thảo luận thêm về chủ đề này?
    Thủ thuật
    Tất cả mọi thủ thuật về thiết bị công nghệ, đồ gia dụng, phần mềm, xe, camera
    achxi, mockhe, ppthanh31 người khác thích nội dung này.
    #1 IELTSVUIVE, 26/11/17
    Sửa lần cuối bởi mod: 12/12/17
  2. bhuubao

    Tham gia:
    22/3/12
    Được thích:
    1,082
    Best Answers:
    0
    bhuubao
    TÍCH CỰC
    Ra vậy. Thắc mắc cái này hoài
     
    mystogann0Hai.Melody thích nội dung này.
  3. Duy Thông Ngố

    Tham gia:
    29/10/16
    Được thích:
    439
    Best Answers:
    0
  4. thinhbk11

    Tham gia:
    8/10/09
    Được thích:
    360
    Best Answers:
    0
    thinhbk11
    ĐẠI BÀNG
    Thế còn xe côn tự động thì sao? nhờ mọi người chỉ giùm.
     
    1. console.huan

      Tham gia:
      27/4/15
      Được thích:
      58
      Best Answers:
      0
      console.huan
      ĐẠI BÀNG
      console.huan @thinhbk11 Côn tự động không có nghĩa là số tự động, đối với xe số côn tự động thì khi đạp số, hành động đạp số tương đương với hành động bóp côn, chuyển từ tay sang chân làm.
       
    2. chàng trai cô đơn 95

      Tham gia:
      3/5/14
      Được thích:
      1,271
      Best Answers:
      0
      chàng trai cô đơn 95
      CAO CẤP
      chàng trai cô đơn 95 @thinhbk11 bộ côn ly hợp này là của côn tự động mà :D
       
    3. Evolution X

      Tham gia:
      17/6/13
      Được thích:
      3,889
      Best Answers:
      0
      Evolution X
      VIP
      Evolution X @nguyenly2016 Ai bảo. Xe côn tự động có thêm côn ba búa nữa. Khác côn thủ công là chuyển côn tay thành côn ở chân
       
      TYA thích nội dung này.
    4. TYA

      TYA

      Tham gia:
      20/5/09
      Được thích:
      5,703
      Best Answers:
      0
      TYA
      TYA
      VIP
      TYA @chàng trai cô đơn 95 Bộ ly hợp thứ cấp của cả hai xe côn tay và côn tự động ko nhìn mà biết được. Nói chung ko khác nhau. Khác cái là ty đẩy hoạt động bằng các kéo dây (tay) hay đạp chân. Bài viết dùng ảnh hai con côn tay đấy (Ex và Fz)
       
      chàng trai cô đơn 95 thích nội dung này.
  5. vinhanboy

    Tham gia:
    6/10/09
    Được thích:
    509
    Best Answers:
    0
    vinhanboy
    TÍCH CỰC
    Giờ thì mình đã hiểu, chạy xe hoài mà chả biết, hư hỏng cứ xách vào tiệm à. Hiểu sơ sơ về chém gió với mấy thằng cu nhỏ trong xóm. hehe
     
    Phạm Nguyễn Minh Trung thích nội dung này.
  6. Scorpius DLord

    Tham gia:
    16/11/10
    Được thích:
    2,221
    Best Answers:
    0
    Scorpius DLord
    CAO CẤP
    Chạy xe côn mà đường kẹt xe thì phải chạy số 1, và bắt buộc phải rà côn? Mấy bác chạy sao mà ko rà đc.
    Hồi trước thi B2, ông thầy còn vào phải học rà côn mới qua bài sa huỳnh đc mà.
     
    Evolution X thích nội dung này.
    1. Scorpius DLord

      Tham gia:
      16/11/10
      Được thích:
      2,221
      Best Answers:
      0
      Scorpius DLord
      CAO CẤP
      Scorpius DLord @dechec9 nếu bác sống ở SG, HN mà ko rà côn thì tôi dek tin. Tắc đường ở SG là khi bạn nhích 1m rồi lại dừng cứ thế lặp đi lặp lại, ko rà côn thì tắt máy ngay.
       
      sowbiT thích nội dung này.
    2. PhongVu6263

      Tham gia:
      15/5/13
      Được thích:
      141
      Best Answers:
      0
      PhongVu6263
      ĐẠI BÀNG
      PhongVu6263 @Trần Việt Hoàng- Nhích 30 cm thì 1 là dừng, đời quãng xa nhã số 1. Không thì....chèo banh háng thôi bác ei.
       
      vietdevelop thích nội dung này.
    3. dechec9

      Tham gia:
      9/5/11
      Được thích:
      151
      Best Answers:
      0
      dechec9
      ĐẠI BÀNG
      dechec9 @Scorpius DLord mình sống ở HN tắc hàng ngày :D
      lên ga nhả côn xe chạy rồi lại bóp hết côn. mình ko bao h rà côn cả. côn để rất dài.
       
    4. vanduthaohien

      Tham gia:
      21/12/08
      Được thích:
      144
      Best Answers:
      0
      vanduthaohien
      vanduthaohien @vietdevelop Cứ thoải mái đi bạn! Mòn thì thay bộ lá côn tầm 2-300K (Đối với xe phổ thông) thôi và không phải bung máy móc gì hết. Đương nhiên trong cảnh kẹt xe tắt đường là phải rà rồi, mòn nhanh hay chậm tuy thuộc vào người điều khiển bạn nhé!
       
      vietdevelop thích nội dung này.
  7. Longshy

    Tham gia:
    1/10/17
    Được thích:
    861
    Best Answers:
    0
    Longshy
    TÍCH CỰC
    Mình ở nhà tự tháo ráp và sửa xe luôn , giờ nói chung bị hư gì tự mài mò ra sửa , đã tháo ráp 2 3 con và giờ cũng ok rồi
     
    jing, Phạm Nguyễn Minh Trungkixx thích nội dung này.
    1. jing

      Tham gia:
      25/8/08
      Được thích:
      1,644
      Best Answers:
      0
      jing
      CAO CẤP
      jing @Longshy Có con xe hơn 10tuổi, cũng muốn tháo ra làm đồ chơi nhưng ko có đồ nghề :/
       
  8. Cuốc Chim

    Tham gia:
    12/3/13
    Được thích:
    666
    Best Answers:
    0
    Cuốc Chim
    TÍCH CỰC
    nội dung hay! cần làm nhiều thêm clip về động cơ xe máy nữa.... xem lâu dần tự học mở luôn tiệm sửa xe phòng ngừa thằng sếp cty nó cho về vườn :D
     
    vuvirus, LuanPham.ZzzDuy_P900 thích nội dung này.
  9. MyNgoc1998

    Tham gia:
    1/9/17
    Được thích:
    371
    Best Answers:
    0
    MyNgoc1998
    ĐẠI BÀNG
    Có ai mua fz để chạy xe ôm hok
     
  10. heocon0504

    Tham gia:
    10/9/11
    Được thích:
    165
    Best Answers:
    0
    heocon0504
    ĐẠI BÀNG
    rất ủng hộ tinhte ra những bài sơ giảng về xe máy thế này
     
    bigbangn91IELTSVUIVE thích nội dung này.
  11. TYA

    TYA

    Tham gia:
    20/5/09
    Được thích:
    5,703
    Best Answers:
    0
    TYA
    TYA
    VIP
    Mod mổ 1 bộ ly hợp của Honda và so sánh đê :D
     
    1. Evolution X

      Tham gia:
      17/6/13
      Được thích:
      3,889
      Best Answers:
      0
      Evolution X
      VIP
      Evolution X @TYA Bình thường chứ có gì đâu. Dream Wave nhan nhản
       
  12. kero2005

    Tham gia:
    12/7/08
    Được thích:
    234
    Best Answers:
    0
    kero2005
    TÍCH CỰC
    vấn đề là bung máy ra làm nồi thì có tốt hơn trong trường họp nào? với bao nhiêu KM là thay dc
    máy mình dạo này k còn bốc , nên tháo ra thay k?
    Với làm lại bố nồi có giảm hao xăng nhiều k
     
    bigbangn91 thích nội dung này.
    1. Evolution X

      Tham gia:
      17/6/13
      Được thích:
      3,889
      Best Answers:
      0
      Evolution X
      VIP
      Evolution X @kero2005 Tháo bưởng côn gọi là bung máy?!
       
    2. kero2005

      Tham gia:
      12/7/08
      Được thích:
      234
      Best Answers:
      0
      kero2005
      TÍCH CỰC
      kero2005 @Evolution X mình gà lắm bạn, bữa dắt chiếc Giấc mơ vào tiệm nó thay cái éo gì mà mất 1tr
       
      Evolution X thích nội dung này.
    3. Evolution X

      Tham gia:
      17/6/13
      Được thích:
      3,889
      Best Answers:
      0
      Evolution X
      VIP
      Evolution X @kero2005 Vâyn k phải bạn gà mà bạn k biết xe bạn ntn. K quan tâm thì sao biết đc ng ta thay gì
       
    4. kero2005

      Tham gia:
      12/7/08
      Được thích:
      234
      Best Answers:
      0
      kero2005
      TÍCH CỰC
      kero2005 @Evolution X vậy mình bị thuốc rồi :(
       
  13. khihao08

    Tham gia:
    4/6/10
    Được thích:
    83
    Best Answers:
    0
    khihao08
    ĐẠI BÀNG
    mình chạy đường trường hay tăng ga - cắt côn luân phiên, biết là mòn bố nồi nhưng kệ, mòn thì thay
     
    1. bishamoon

      Tham gia:
      1/10/09
      Được thích:
      259
      Best Answers:
      0
      bishamoon
      ĐẠI BÀNG
      bishamoon @Evolution X Xàm! Đi tay côn cần quái gì rà côn? Rà côn để làm gì?
       
    2. Evolution X

      Tham gia:
      17/6/13
      Được thích:
      3,889
      Best Answers:
      0
      Evolution X
      VIP
      Evolution X @bishamoon thế ông k rà thì tắc đường ông nhả phịch cái ra à?
       
    3. bishamoon

      Tham gia:
      1/10/09
      Được thích:
      259
      Best Answers:
      0
      bishamoon
      ĐẠI BÀNG
      bishamoon @Evolution X Nhả côn lúc nào chả từ từ, đó không phải là rà côn, rà côn là cắt hoặc nhả không hết côn.
       
    4. Evolution X

      Tham gia:
      17/6/13
      Được thích:
      3,889
      Best Answers:
      0
      Evolution X
      VIP
      Evolution X @bishamoon Ờ thì bạn cứ định nghĩa vậy cũng đc. K sao miễn bạn hiểu
       
  14. dino_su

    Tham gia:
    16/7/08
    Được thích:
    1,583
    Best Answers:
    0
    dino_su
    CAO CẤP
    Klq nhưng hn mình mới mang con winner đi bảo hành, hôm trước đi làm về tự dưng ko về số đc chết đứ đừ ở số 3. Ko lên xuống số được nữa. Đi thì giữ xe mà ko hiểu sao ra head họ tháo ra thì bị tụt cái lò xo chỗ ẫy móc số trong lốc máy. Có xe bác nào bị như vậy không ạ :(. Dầu vừa thay xong ra bh bọn nó tháo ra nên phải thay dầu vs nc làm mát mất thêm 200k nữa. Haizzz
     
    1. ninoboss

      Tham gia:
      22/6/11
      Được thích:
      56
      Best Answers:
      0
      ninoboss
      ĐẠI BÀNG
      ninoboss @dino_su bữa thằng bạn mình đi axelo cũng bị vậy, đẩy ra bảo hành nó thay bố nồi :(
       
      dino_su thích nội dung này.
    2. Evolution X

      Tham gia:
      17/6/13
      Được thích:
      3,889
      Best Answers:
      0
      Evolution X
      VIP
      Evolution X @dino_su Số nhọ thôi bạn. K sao đâu. Sửa xong chạy tiếp.
       
      dino_su thích nội dung này.
  15. dino_su

    Tham gia:
    16/7/08
    Được thích:
    1,583
    Best Answers:
    0
    dino_su
    CAO CẤP
    Klq nhưng hn mình mới mang con winner đi bảo hành, hôm trước đi làm về tự dưng ko về số đc chết đứ đừ ở số 3. Ko lên xuống số được nữa. Đi thì giữ xe mà ko hiểu sao ra head họ tháo ra thì bị tụt cái lò xo chỗ ẫy móc số trong lốc máy. Có xe bác nào bị như vậy không ạ :(. Dầu vừa thay xong ra bh bọn nó tháo ra nên phải thay dầu vs nc làm mát mất thêm 200k nữa. Haizzz
     
  16. bigbangn91

    Tham gia:
    1/10/09
    Được thích:
    150
    Best Answers:
    0
    bigbangn91
    ĐẠI BÀNG
    Cho hỏi xe số khi lên ga gấp hoặc khi leo đèo có tiếng kêu (dạng như khi mà quay bánh xe đạp rồi rà nhón tay lên cây căm vậy đó) là do nồi trước hay nồi sau vậy. Nếu lên ga từ từ thì vẫn ok nhưng khi cần vượt xe khác thì thấy khó chịu lắm, nếu thay thì chi phí khoảng nhiêu vậy?
     
  17. Ryu8

    Tham gia:
    10/10/17
    Được thích:
    370
    Best Answers:
    0
    Ryu8
    ĐẠI BÀNG
    Xem cái này đi, khá bổ ích đấy :)
     
    dontask123, tranduymb, db99116 người khác thích nội dung này.
    1. warmboy24

      Tham gia:
      2/8/09
      Được thích:
      2,550
      Best Answers:
      0
      warmboy24
      CAO CẤP
      warmboy24 @truongthanhdo Mình xem thì hiểu ý hắn là đừng lạm dụng chỉ dùng côn thay thắng và dồn số gấp quá nhiều. Thấy cũng ko có đoạn nào nói là thắng phải bóp côn ( cái này thì đúng là bậy ). Chắc ý hắn ở đây là ví dụ đang chạy số 6 lúc thằn dồn một lúc về 4 hay 3. Mình thì đã có thời gian thử vụ dồn số nhiều và liên tục thì đúng là lá côn nó mau mòn hơn. Nên giờ thì mình nhả côn và thắng bằng phanh nhiều hơn, gấp mới dồn về 2 số. Nói tóm lại thì theo mình là phanh hay côn thì tụi nó đều mòn tùy theo cách chạy. Nên ai thích cảm giác, ko tiếc tiền thay côn thì cứ tẹt ga, khi nào mòn thì thay ( fz này tầm dưới 1 triệu 1 bộ lá nồi, lá bố, lò xo). Ai ngại đụng chạm cục máy thì dùng phanh ( bố phanh cũng rẽ tầm 1 200k)
       
    2. Evolution X

      Tham gia:
      17/6/13
      Được thích:
      3,889
      Best Answers:
      0
      Evolution X
      VIP
      Evolution X @Ryu8 Nói sai bét + chẳng hiểu gì. Nói bơm nhớt vào nồi là tôi k đánh giá video này có ích. Xe nào k rõ chứ xe Honda ở dưới đáy côn tải có miếng sắt chắn ở dưới. Kiểu cái máng để khi chạy thì bản thân cái côn đã lấy dầu lên lá côn rồi. Chưa kể xe gọi là ly hợp ướt đa đĩa là nó được ngâm trong dầu và chứa nhiều lá côn. Khuyên các bạn tìm hiểu có chọn lọc. Kẻo tiền mất, tật mang mà khôg tiếp thu đx gì
       
      truongthanhdo thích nội dung này.
    3. truongthanhdo

      Tham gia:
      1/7/09
      Được thích:
      1,143
      Best Answers:
      0
      truongthanhdo
      TÍCH CỰC
      truongthanhdo @warmboy24 Vấn đề ở đây không phải là đắt rẻ, mà là hiểu đúng về kỹ thuật. Vì bạn thấy khi dồn số và hãm xe, máy nó rú lên, rồi khựng lại thì thấy xót và tưởng hại máy vậy thôi. Thực ra khi bạn tăng tốc các thành phần trong động cơ còn chịu áp lực lớn hơn nhiều, nhưng vì nó diễn ra theo chiều thuận nên bạn thấy bình thường. Nói tóm lại, thằng trong clip kiến thức từ lý thuyết đến thực tế đều dở dở ương ương, nghe theo nó chỉ tổ du nhập kiến thức thừa thãi vào não bộ.
       
      Evolution X, angelsunngokimphuc thích nội dung này.
    4. Evolution X

      Tham gia:
      17/6/13
      Được thích:
      3,889
      Best Answers:
      0
      Evolution X
      VIP
      Evolution X @truongthanhdo Chuẩn. Mấy thằng chẳng bằng cấp gì. Học việc qua mẹo vs suy đoán linh tinh
       
  18. TYA

    TYA

    Tham gia:
    20/5/09
    Được thích:
    5,703
    Best Answers:
    0
    TYA
    TYA
    VIP
    @IELTSVUIVE có mấy chỗ như là nhầm rồi. Nguyên cụm ly hợp này nằm trên trục số nên nó kết nối với trục số này, chứ ko kết nối với trục khuỷu. Còn nếu "kết nối" là nhận truyền động chứ ko phải "lắp lên", thì nó nhận truyền động (hay nói khác là ăn khớp với) qua bánh răng SƠ CẤP, ko phải thứ cấp.

    Đây là xe côn tay, nó có 1 ly hợp đĩa ma sát này. Trên xe côn auto nó còn có một ly hợp khác là ly hợp văng và gắn lên trục khuỷu (ly hợp còn lại như ly hộ này cũng gắn trên trục số).
     

    File đính kèm:

    IELTSVUIVEbigbangn91 thích nội dung này.
    1. IELTSVUIVE

      Tham gia:
      19/10/14
      Được thích:
      938
      Best Answers:
      0
      IELTSVUIVE
      TÍCH CỰC
      IELTSVUIVE @TYA Cảm ơn bạn.
       
    2. tonthai72

      Tham gia:
      14/6/14
      Được thích:
      88
      Best Answers:
      0
      tonthai72
      ĐẠI BÀNG
      tonthai72 @IELTSVUIVE a ơi cho hỏi tay côn xe a hiệu gì v ạ
       
    3. IELTSVUIVE

      Tham gia:
      19/10/14
      Được thích:
      938
      Best Answers:
      0
      IELTSVUIVE
      TÍCH CỰC
      IELTSVUIVE @tonthai72 Nó là Yamaha FZ150i đó bạn.
       
      tonthai72 thích nội dung này.
    4. tonthai72

      Tham gia:
      14/6/14
      Được thích:
      88
      Best Answers:
      0
      tonthai72
      ĐẠI BÀNG
      tonthai72 @IELTSVUIVE tks a
       
  19. caoanh666

    Tham gia:
    3/2/12
    Được thích:
    164
    Best Answers:
    0
    caoanh666
    ĐẠI BÀNG
    có bác nào giải thich giùm em trường hợp xe có số không thể đi lùi dc không
     
    1. TYA

      TYA

      Tham gia:
      20/5/09
      Được thích:
      5,703
      Best Answers:
      0
      TYA
      TYA
      VIP
      TYA @lonely_haipro SmartSelectImage_2017-12-03-21-01-45.png Thế thì nó hóc kẹt 3 con lăn màu xanh. Tự nó hết được sau khi chạy xe
       
      keymasterlonely_haipro thích nội dung này.
    2. Dương Nguyên Khải

      Tham gia:
      6/12/17
      Được thích:
      1
      Best Answers:
      0
      Dương Nguyên Khải
      Trứng
      Dương Nguyên Khải @lonely_haipro Trc khi khởi động lần đầu trong ngày, bạn nên đạp vài lần thì sẽ hết
       
      lonely_haipro thích nội dung này.
    3. Evolution X

      Tham gia:
      17/6/13
      Được thích:
      3,889
      Best Answers:
      0
      Evolution X
      VIP
      Evolution X @lonely_haipro Chống giữa lên đạp vào cần đạp (khi mắc số) rồi nhả mạnh cần đạp ra nhé. Lưu ý lùi xe mà còn số thì tránh chạm nhẹ vào cần đạp. Dễ bị lại lắm
       
      lonely_haipro thích nội dung này.
    4. N.D.H

      N.D.H Dự bị

      Tham gia:
      25/11/17
      Được thích:
      2
      Best Answers:
      0
      N.D.H
      Trứng
      N.D.H @TYA Dắt lùi chỉ không được khi đạp cần đạp nổ ?
       
  20. Bão Sài Gòn

    Tham gia:
    24/12/16
    Được thích:
    6,990
    Best Answers:
    1
    Bão Sài Gòn
    VIP
    Nói chung đã đi xe thì nên tập làm mấy a thợ sữa ống nước.. :D
     
    rinxitrum thích nội dung này.
Đang tải...