Những điều cần biết về thanh cân bằng (Strut bar/Sway bar) cho xe hơi

Những điều cần biết về thanh cân bằng (Strut bar/Sway bar) cho xe hơi

Discussion in 'Xe ô tô' started by chuyengiaphaxe, 16/3/19. Replies: 77. Views: 23,848.

chuyengiaphaxe
Theo dõi

Những điều cần biết về thanh cân bằng (Strut bar/Sway bar) cho xe hơi

Thảo luận trong 'Xe ô tô' bắt đầu bởi chuyengiaphaxe, 16/3/19. Trả lời: 77, Xem: 23848.

  1. chuyengiaphaxe

    chuyengiaphaxe Tinhte.vn

    Tham gia:
    19/10/09
    Được thích:
    11,720
    Best Answers:
    0
    chuyengiaphaxe
    VIP
    #1 chuyengiaphaxe, 16/3/19
    Sửa lần cuối: 16/3/19
    Số đông thuờng nghĩ gắn thanh cân bằng vào thì xe sẽ tự động vào cua như xe đua. Lầm to! Chính xác thì thanh cân bằng dù là loại Strut bar hay Sway bar thì công dụng chính của nó vẫn là tạo cảm giác cái xe rắn chắc (từ dân dã thường gọi là "đầm chắc") giống xe đua và làm người lái thấy tự tin hơn là cải thiện độ bám đường.

    Cái từ "cảm giác" ở đây là cách mà cái xe phản hồi theo ý muốn của chúng ta. Mình đã rất nhiều lần chia sẻ trong các clip review là một cái xe lái hay thì nó phải như bộ phận cơ thể của chúng ta vậy. Cái xe nào mà mình ra lệnh, nó trả lời ngay thì nó là cái xe lái hay. Còn cái xe nào lừ đừ hay thân xe lắc lư (squat) hết mấy nhịp thì xe đó chưa hay.

    Việc gắn thanh cân bằng là một trong những biện pháp Embrace, tức là gia cố khung gầm xe chắc chắn hơn. Mục tiêu là làm cái xe lanh hơn. Để dễ hiểu thì cái xe nguyên bản nó như một thằng béo phì với phản ứng thân xe nặng nề, chậm chạp. Bây giờ ta gắn mấy cái thanh cân bằng vào thì giống như bổ sung cơ bắp để cái xe biến thành thằng lực sĩ, múi nào ra múi đó. Kết quả là chiếc xe sẽ nhạy cảm hơn với mệnh lệnh từ vô lăng (input) của thằng lái. Vê phát là thân xe nó đi theo ý mình liền, chứ chẳng lừ đừ mất mấy nhịp do những chuyển động dư thừa trước đây nữa. Tới đây vẫn chưa hiểu thì kiếm 1 thằng béo với 1 thằng 6 múi ra chạy đua với nhau để cho dễ hình dung nhé.

    Đang tải ABC-jj_before_after_as_160114_16x9_992.jpg…

    Việc các hãng xe thường không gắn sẵn thanh giằng/thanh cân bằng cho xe từ lúc xuất xưởng đơn giản là vì nó sẽ có cái giá phải trả. Bên cạnh việc nó làm tăng thêm chi phí sản xuất, thì việc gia cố độ cứng khung xe cũng sẽ làm tăng độ rung của xe và giảm độ thoải mái của hệ thống treo. Thế nên những chiếc xe phổ thông, hướng đến tiêu chí thỏai mái thường không gắn sẵn chi tiết này. Trừ một số hãng xe cao cấp và làm xe tập trung cho cảm giác lái thì mới trang bị từ lúc xuất xưởng, như BMW chẳng hạn.

    Vậy liệu thanh cân bằng có làm tăng độ bám đường (Road Holding) của cái xe? Câu trả lời là có, nhưng không nhiều. Thường là cải thiện khoảng 0,01-0,03 g là mừng lắm rồi. Nhiêu đó vẫn chưa đủ biến cái Elantra thành Bim 3 hay xe thể thao được.

    Lý do nó cải thiện một ít độ bám đường là do khi gia cố khung xe thì các thanh cân bằng cũng sẽ làm giảm độ nghiêng thân xe khi vào cua. Tới đây hơi phức tạp xí nên mình sẽ giải thích thêm.

    Khi vào cua, lực ly tâm sẽ khiến thân xe thường bị xô về hướng ngoài góc cua và tạo ra hiệu ứng nghiêng thân xe, thậm chí là lật xe. Lúc này, trọng lượng của xe sẽ dồn lên 2 bánh bên ngoài góc cua, đè 2 bánh này nhiều hơn và giúp 2 bánh này có độ bám tốt. Còn 2 bánh bên trong góc cua thì ngược lại, không có trọng lượng đè nhiều nên sẽ mất độ bám.

    Đang tải Screen Shot 2019-03-16 at 17.28.00.png…

    Việc giảm độ nghiệng thân xe đồng nghĩa với việc giảm sự chuyển dịch trọng lượng theo phương ngang của xe và duy trì mức phân bố trọng lượng đồng đều ở các bánh. Tứ đó, cả 4 bánh xe sẽ duy trì được độ bám với mặt đường hiệu quả nhất. Đừng quên việc 4 bánh cùng bám ở mức 80% tại mỗi bánh vẫn tốt hơn là chỉ có 2 bánh bám được 95% ở mỗi bánh.

    Tới đây vẫn chưa xong. Không phải cứ xe nào gắn thanh giằng lên là sẽ auto lái ngon, đầm chắc. Mình thấy số đông thường mắc một sai lầm là gắn strut bar ở cầu trước cho xe cầu trước FWD vì thiếu hiểu biết. Kiểu như đáng lẽ phải lên cơ mông mà lại "đắp" nhầm vô cơ ngực vậy đó. Dễ tổ trác lắm.

    Về lý thuyết, xe cầu trước thường hay xảy ra tình trạng thiếu lái (understeer) nếu vượt quá giới hạn bám đường của xe khi vào cua. Việc gắn thanh giằng làm đầu xe quá cứng (stiff) sẽ xảy ra khả năng làm hiện tượng understeer này trầm trọng thêm. Thế nên với chiếc xe cầu trước của mình, trước khí gắn thanh giằng thì mình đã lắp bộ phuộc chỉnh được độ cứng mềm và mình chỉnh 2 cây phuộc sau ở mức cứng hơn 2 cây phuộc trước để hạn chế tình trạng understeer.

    Đang tải BMW_5-Series 2019_Xe.tinhte.vn-0585.jpg…
    BMW 5-Series 2019 có gắn sẵn thanh cân bằng 4 điểm từ lúc sản xuất

    Vụ này liên quan tới môn Động năng học (Dynamic) của chiếc xe nên khi nào có thời gian mình sẽ chia sẻ sau vì nó khá phức tạp. Tới đây thì mình muốn anh chị em hiểu đúng về công dụng của thanh giằng hay thanh cân bằng. Tóm lại là nó sẽ cải thiện ở mặt Cảm Giác là chính. Tức là nó sẽ giúp cho anh em cảm nhận chiếc xe trực tiếp hơn, cảm thấy tự tin hơn khi chạy nhanh, nhưng đừng lầm tưởng là xe anh em sẽ có độ bám đường hay khả năng chặt cua của xe đua.
     

    File đính kèm:

    Thảo luận thêm về chủ đề này?
    Thủ thuật
    Tất cả mọi thủ thuật về thiết bị công nghệ, đồ gia dụng, phần mềm, xe, camera
    LeoneSolitario, lhxung2009, truicon45 người khác thích nội dung này.
    #1 chuyengiaphaxe, 16/3/19
    Sửa lần cuối: 16/3/19
  2. nonliving

    Tham gia:
    7/3/08
    Được thích:
    138
    Best Answers:
    0
    nonliving
    ĐẠI BÀNG
    Bài viết yêu quá :D
     
    tuanminhnew2005, training.talky, cdang1 người khác thích nội dung này.
    1. cdang

      Tham gia:
      1/9/08
      Được thích:
      974
      Best Answers:
      0
      cdang
      TÍCH CỰC
      #52 cdang, 17/3/19
      Sửa lần cuối: 17/3/19
      cdang @nonliving Thông tin quan trọng nhất thì không thấy trong bài viết.
      Đừng chết vì thiếu hiểu biết. Không phải xe nào cũng gắn được Strutbar, nhất là mấy xe phổ thông. Thấy phong trào gắn Strutbar cho Morning mà hãi, và cả vụ chêm thêm cao su vào phuộc nhún chống xệ đít nữa.

      https://photo2.tinhte.vn/data/attac...793_4AAD278E-960C-4C95-B0C4-096EF7FF60A6.jpeg
       

      File đính kèm:

      tuanminhnew2005, BambooTank, thomastn3 người khác thích nội dung này.
      #52 cdang, 17/3/19
      Sửa lần cuối: 17/3/19
    2. camivacamiva

      Tham gia:
      1/10/12
      Được thích:
      311
      Best Answers:
      0
      camivacamiva
      ĐẠI BÀNG
      camivacamiva @cdang Món độn cao su giảm sóc sau thì có gì hại vậy ạ? E đang quan tâm
       
    3. tuanminhnew2005

      Tham gia:
      7/7/12
      Được thích:
      93
      Best Answers:
      0
      tuanminhnew2005
      ĐẠI BÀNG
      tuanminhnew2005 @cdang Hình đẹp !
       
  3. phoden

    Tham gia:
    14/11/11
    Được thích:
    256
    Best Answers:
    0
    phoden
    TÍCH CỰC
    Cái thanh nó đơn giản vậy sao lại tạo ra sự thay đổi?
     
    songthuong09 thích nội dung này.
    1. nomia

      Tham gia:
      9/12/12
      Được thích:
      102
      Best Answers:
      0
      nomia
      ĐẠI BÀNG
      nomia @chuyengiaphaxe thôi mod ơi, đừng cố giải thích. Đối với người hiểu và mê xe. Thì mấy thanh sắt đó gọi là thanh cân bằng, còn với người không quan tâm thì thanh gì đi nữa cũng chỉ là cây sắt mà thôi :)))
       
      Phạm Nguyễn Minh Trung thích nội dung này.
    2. Yan20142297

      Tham gia:
      23/5/18
      Được thích:
      1,216
      Best Answers:
      0
      Yan20142297
      TÍCH CỰC
      Yan20142297 @chuyengiaphaxe Mod sửa chỗ động năng học đi nha. Không có môn này.
      Chỉ có động học (nghiên cứu về chuyển động) và động lực học (cũng nghiên cứu về chuyển động nhưng thêm yếu tố lực). Trong môn động lực học mới có khái niệm động năng.
      Thực sự học vật lý và cơ học rồi thì nghe 3 chữ "động năng học" nó hơi ngứa tai :D
       
    3. songthuong09

      Tham gia:
      27/1/11
      Được thích:
      353
      Best Answers:
      0
      songthuong09
      TÍCH CỰC
      songthuong09 @phoden Như đòn gánh gánh lúa thui...
       
  4. Phuoc Vu 86

    Tham gia:
    3/6/18
    Được thích:
    52
    Best Answers:
    0
    Phuoc Vu 86
    ĐẠI BÀNG
    Cái này chỉ áp dụng cho xe dạng unibody (liền khối) phải không các bác??!
     
    xlive thích nội dung này.
  5. navafolk

    Tham gia:
    28/6/08
    Được thích:
    54
    Best Answers:
    0
    navafolk
    ĐẠI BÀNG
    Giờ em mới biết vụ này, các bác chỉ giáo thêm
     
    Phạm Nguyễn Minh Trung thích nội dung này.
  6. asterix0108

    Tham gia:
    19/8/08
    Được thích:
    286
    Best Answers:
    0
  7. cyberat

    Tham gia:
    4/2/09
    Được thích:
    8,954
    Best Answers:
    1
    cyberat
    VIP
    Cái gì cũng phải có kiến thức và đam mê. Có mỗi cái thanh mà thấy cả bầu trời kiến thức rồi
     
  8. khonggianbonchieu_dh

    Tham gia:
    13/11/09
    Được thích:
    2,485
    Best Answers:
    0
    khonggianbonchieu_dh
    CAO CẤP
    Nếu tét mù có và ko có thanh này thì 10 người tét 5 đoán đúng 5 đoán sai thôi. Mấy cái này chủ yếu nằm ở niềm tin, biết có sẻ làm mình yên tâm hơn mà thôi, hoặc là 1 cái xe bộ khung và thân quá cùi.
     
    Koozing thích nội dung này.
  9. trieuniemvui

    Tham gia:
    31/1/12
    Được thích:
    1,205
    Best Answers:
    0
    trieuniemvui
    TÍCH CỰC
    Rất bổ ích, vậy có nghĩa là đối với xe cầu trước không độ giảm sóc thì tốt nhất là đừng có lắp thêm làm gì cả
     
  10. bina4404

    Tham gia:
    19/7/11
    Được thích:
    47
    Best Answers:
    0
    bina4404
    ĐẠI BÀNG
    Cả một ngành công nghiệp nó nằm ở cái xe! Chắc phải tìm hiểu từ từ mới hiểu chi tiết được! Đúng là chơi thôi cũng lắm công phu!
     
  11. slbadguy

    Tham gia:
    15/5/08
    Được thích:
    896
    Best Answers:
    0
    slbadguy
    TÍCH CỰC
    Hình là gắn chiếc toyota nào vậy, xe dạng body on frame có cải thiện khi gắn ko (RWD)
     
  12. 12minhduc.

    Tham gia:
    24/9/17
    Được thích:
    422
    Best Answers:
    0
    12minhduc.
    TÍCH CỰC
    Tác dụng của nó là gia cố thêm độ cứng cái khung xe để chống lại lực li tâm hoặc lực phân bổ không đều trên đường ghập ghềnh làm vặn xoắn khung xe. Còn mấy cái lực tùm lum kia không nhiều tác dụng.
    Vì vậy lắp cũng được, không lắp cũng không sao. Trừ trường hợp xe gắn sẵn thì mình không biết.
     
    Koozingxlive thích nội dung này.
    1. vietnew2128

      Tham gia:
      9/12/10
      Được thích:
      2,033
      Best Answers:
      0
      vietnew2128
      CAO CẤP
      vietnew2128 @12minhduc. Theo m lắp vào này chỉ tác dụng đi nhanh vào cua sẽ ngọt hơn
      Còn đường xấu thì lắp vào chỉ có mệt mỏi hơn, vì ko lắp thì có khi lực nó tự triệt tiêu nhau theo nhà sx tính toán, còn khi lắp vào thì thân xe cứng nhắc hơn và lực nó dội đi dội lại

      Tóm lại m thấy mấy con giảm xóc bồng bềnh như bố của mod lắp vào thì ok, còn xe m cứng sẵn rồi nên cho cũng chẳng lắp.
       
  13. minhtymeo

    Tham gia:
    5/2/12
    Được thích:
    1,639
    Best Answers:
    0
    minhtymeo
    CAO CẤP
    đúng là chuyên gia phá xe :D phá riết có kinh nghiệm chia sẻ lại cho anh em :D
     
  14. davidwalker

    Tham gia:
    24/7/11
    Được thích:
    268
    Best Answers:
    0
    davidwalker
    ĐẠI BÀNG
    Để đây thôi
     

    File đính kèm:

    trieuluu, cdang, noname9x20074 người khác thích nội dung này.
    1. 12minhduc.

      Tham gia:
      24/9/17
      Được thích:
      422
      Best Answers:
      0
      12minhduc.
      TÍCH CỰC
    2. snake2001vn

      Tham gia:
      22/5/08
      Được thích:
      90
      Best Answers:
      0
      snake2001vn
      ĐẠI BÀNG
      snake2001vn @davidwalker Hình xe bị nạn, và cả 2 hình xe gắn k phải là 1 xe nha
       
  15. Methylamine

    Tham gia:
    8/5/15
    Được thích:
    2,439
    Best Answers:
    0
    Methylamine
    CAO CẤP
    Vừa rồi có vụ gắn cái thanh qq này vào khiến xe bị mất chức năng esp khi vào cua gây tai nạn nát đầu kkkk gắn vớ gắn vẩn
     

    File đính kèm:

    cdangtrieuniemvui thích nội dung này.
  16. Là Tên Thật

    Tham gia:
    8/9/15
    Được thích:
    49
    Best Answers:
    0
    Là Tên Thật
    ĐẠI BÀNG
    Cái này gọi là thanh giằng tăng độ cứng với giảm vặn xoắn khung xe chứ cân bằng cái gì???
     
  17. MRMV

    Tham gia:
    2/4/13
    Được thích:
    59
    Best Answers:
    0
    MRMV
    ĐẠI BÀNG
    Vãi cả chuyên gia. Giằng này tác dụng với các xe đã được mod, thay đổi hệ thống dạng xe đua, mà cũng phải được tính toán cẩn thận. Xe bình thường kỹ sư người ta đã tính toán kỹ, có các thông số để ECU điều khiển can thiệp vào các hệ thống lái theo tình huống. Ông lắp vào làm sai lệch thông số dẫn đến hệ thống điều khiển báo sai, mất lái, ảnh hưởng hệ thống cân bằng điện tử của xe. Có 1 con gà thử nghiệm ở trên rồi đấy
     
    trieuluu, cdang, thanh_hau9102 người khác thích nội dung này.
    1. Trungakira3

      Tham gia:
      3/7/16
      Được thích:
      3,295
      Best Answers:
      0
      Trungakira3
      CAO CẤP
      Trungakira3 @MRMV Tinhte toàn thằng Mod xe nửa vời .
       
    2. thao94

      Tham gia:
      18/8/08
      Được thích:
      405
      Best Answers:
      0
      thao94
      ĐẠI BÀNG
      thao94 @Trungakira3 Vẫn là ông mod to-sờ-que cũ suốt ngày ăn gạch ngày xưa hay sao đó, vẫn thấy để ảnh ava cũ, chỉ đổi tên thôi. Haizzz
       
  18. DarthTyr

    Tham gia:
    20/11/11
    Được thích:
    1,434
    Best Answers:
    0
    DarthTyr
    TÍCH CỰC
    Đỉnh cao của độ xe là về zin. Biết bao bậc hào kiệt lăn lộn giang hồ lâu năm đã cố chứng tỏ sự khác biệt nhưng rốt cuộc cũng đều đi đến kết luận này hết. Vì vậy, hỡi các bạn trẻ, đừng bao giờ gắn thêm cái gì mà "cải thiện hiệu năng" cả, toàn snake oil lừa đảo bốc phét hết, chỉ vỗ béo mấy đứa con buôn mà thôi :D
     
    Smowtion, BambooTank, Dkhquyen1 người khác thích nội dung này.
  19. honghai12a1

    Tham gia:
    26/10/11
    Được thích:
    1,184
    Best Answers:
    0
    honghai12a1
    TÍCH CỰC
    Mod ko biết gì mà thích chém gió rồi. Vãi cả môn Động năng học :eek::eek::eek: môn Động lực học bố ơi! :p:p:p
     
    cuongking, MrImposible, Dkhquyen2 người khác thích nội dung này.
    1. MrImposible

      Tham gia:
      3/11/16
      Được thích:
      137
      Best Answers:
      0
      MrImposible
      ĐẠI BÀNG
      MrImposible @honghai12a1 Đang tính comment, :D:D:D
       
  20. warmboy24

    Tham gia:
    2/8/09
    Được thích:
    2,441
    Best Answers:
    0
    warmboy24
    CAO CẤP
    Mấy thanh niên độ xe có giỏi thế nào thì cũng không thành kỹ sư thiết kế xe được nên thôi đừng cố quá!:). Như ra đường thấy Exciter độ bánh căm hài vl!:D
     
    1. mankichi0688

      Tham gia:
      15/3/11
      Được thích:
      155
      Best Answers:
      0
      mankichi0688
      ĐẠI BÀNG
      mankichi0688 @warmboy24 Có gì hài đâu bạn. BAnh căm nhẹ, vọt, di cũng đỡ hao xăng. Còn bạn bảo nó ảnh hưởng thì cho xin đi. Bạn chạy nhanh đến độ vẫy đuôi xe ah
       
    2. MrImposible

      Tham gia:
      3/11/16
      Được thích:
      137
      Best Answers:
      0
      MrImposible
      ĐẠI BÀNG
      MrImposible @mankichi0688 Nu,
       
    3. mankichi0688

      Tham gia:
      15/3/11
      Được thích:
      155
      Best Answers:
      0
      mankichi0688
      ĐẠI BÀNG
Đang tải...