Thanh giằng strut bar mình đã có gắn vào xe 4 chỗ ,rồi qua 7 chỗ mình có gắn. Gắn vào chạy rất khác và bạn cảm nhận đc ngay. Ai chưa sử dụng thì đừng có lên đây cmt thiếu kiến thức và tỏ ra nguy hiểm.
Đơn giản là giữ vị trí 2 đầu giảm sóc cho đầu xe khỏi chênh lệch. Nhưng tôi nghĩ nó k đc nhiều. Vì bản thân cái xe cũng chắc chắn phần đó rồi. Chứ cân bằng con khỉ gì
Đây là thanh gia cố tăng độ cứng vững, giảm vặn xoắn cho khung xe chứ không phải thanh cân bằng. Các bạn xem thêm về thanh cân bằng trên youtube sẽ rõ. Thường người ta gắn thêm thanh cân bằng để giằng giữa hai lốp xe, thanh này có khớp cử động để chiếc xe vừa vững vừa linh hoạt trên địa hình xấu như Subaru. Viết cả một bài dài về thanh cân bằng nhưng ảnh minh họa lại chụp thanh gia cố chống vặn xoắn. Râu ông nọ cắm cằm bà kia. Linh tinh.
Thế là còn nhiều xe bị phá dài dài rồi. Hễ bài viết nào nói đến các vấn có liên quan xíu đến kỹ thuật chuyên môn là thôi rồi. Vô tình làm cho vô số bạn trẻ có những kiến thức mơ hồ lại càng thêm lệch lạc.
P/s: Các Mod nên làm tốt công việc chính quảng cáo của mình thì tốt hơn.
Đơn giản là nếu gắn thanh cân bằng mà auto ngon thì mấy hãng xe sang dẹp tiệm hết cho rồi. Gắn thăng cân bằng là cái trò lừa để bán hàng thôi, chẳng những không giúp ích gì mà còn làm tệ hơn. Nghĩ sao cái thanh bé xíu, bằng chất gì chả biết bán có vài triệu lại có thể gia cường cho cả cái khung gầm xe? Nếu thật vậy thì chẳng lẽ các hãng chế tạo không biết mà lắp lên xe họ? Gắn cái này giống như kiểu làm cách âm cho xe, chỉ tốn tiền vô ích.
Mỗi dòng xe xuất xưởng nhà sản xuất đã tối ưu và kiểm tra nhất định rồi nên không cần phải lắp thêm gì cả, chỉ những xe độ dành cho đường đua và những dòng hiệu xuất cao mới thật sự cần đến, cảm giác lái xe đức là nhất rồi như độ êm ái khi ngồi thì vẫn kém hơn xe nhật. Dòng 5 seri đi vẫn cho cảm giác dằng xóc hơn so với mẫu Camry, như bù lại xe vững chắc khi đi cao tốc và cách âm ok hơn.
Mod này không chịu tìm hiểu nguyên tắc vật lý trước khi viết bài.
Việc lắp thanh rằng giúp giữ cả 4 bánh tiếp xúc với mặt đường, dẫn tới tăng độ bám là SAI.
Lý do là độ bám, hay còn gọi là ma sát phụ thuộc vào 2 yếu tố: trọng lượng của bản thân chiếu xe VÀ hệ số ma sát của vật liệu làm ra lốp xe (cao su) với mặt đường (nhựa đường)
Khi xe bị nghiêng, trọg lượng dồn lên 2 bánh bên kia nhưng tổng trọg lượng của xe vẫn ko đổi. Hệ số ma sát cũng ko đổi nên theo công thức tính hệ số ma sát thì lực ma sát ko đổi, nghĩa là ĐỘ BÁM KO ĐỔI.
Thế nên thanh cân bằng ko hề có tác dụng tăng độ bám mà CHỈ CÓ TÁC DỤNG CHỐNG LẬT. Vì khug xe ko bị xoắn vặn, trọng lượng lúc nào cũng dàn đều 4 bánh.
Nhưng cũng chính điều này làm cho xe dễ mất lái (untersteer) hơn. Dễ nhận thấy xe drift bao giờ cũg lắp thanh cân bằng. Còn chạy track thì tùy mức độ chốg vặn của khung xe nguyên bản, ng ta sẽ chấp nhận mất lái 1 chút để xe đỡ bị xoắn vặn khi vào cua.
Tóm lại thanh cân bằng (gọi là strut, sway, anti-roll..) chỉ có tác dụng chống lật và sẽ làm xe dễ mất lái, xoay tròn hoặc văng đít.
Bác nào chạy bán tải sẽ thấy tại sao bán tải dễ lắc môg quay đít. Cái cầu sau là cầu cứng nên tác dụng như thanh cân bằng vậy.
Mod tinhte giờ nhiều bác phóng tinh viên tay ngang, chỉ có đam mê chứ thiếu kiến thức căn bản về xe, đăng bài nửa vời mà giọng văn bề trên thiếu khiêm tốn. Đôi khi hay tự nhận mình là đại diện cho cả nền báo chí hay giáo dục nước nhà
@linhtuong
Một yếu tố rất quan trọng mà ông mod này chưa đánh giá được đó là sự ổn định của xe, quỹ đạo chuyển động của xe khi vào cua và phanh dẫn đến hiện tượng thừa lái / thiếu lái.
@linhtun89
Trên lý thuyết cả 2 trường hợp đó lực bám vẫn ko đổi. Chỉ có lực kéo là thay đổi và làm bánh xe bị trượt.
*Nói ngoài lề 1 chút: trên thực tế, lực bám của 1 chiếc lốp chỉ thay đổi khi hệ số ma sát(HSMS) thay đổi. Mà HSMS thay đổi là do đặc tính của vật liệu thay đổi. Ví dụ như khi nhiệt độ tăng lên thì cao su mềm ra, kéo theo HSMS tăng lên. Lốp bám dính vào mặt đường.
Điều này giải thích tại sao tụi chạy drag hay đốt lốp trước khi kick-off.
Và cũng giải thích tại sao lốp bản rộng hơn lại "bám đường" hơn: ko phải vì tiết diện rộng hơn mà bám hơn ₫âu. Do bản rộng hơn thì lốp mềm hơn nên HSMS tăng lên
Xem bài viết xong xem comment thì thấy có 2 luồng ý kiến đúng - sai. Mod thì chọn im lặng không xem xét/phân tích lại để bảo vệ quan điểm hoặc sửa sai.
Anh em xem bài ai chưa thử đọc qua sẽ thử và nếu có bị gì thì tự chịu thôi vì mod k chịu trách nhiệm về thông tin mình cung cấp đâu (mình nghĩ vậy)
Riêng cá nhân mình thì các bài bạn này viết / dịch / cảm nhận / ... chỉ để xem cho vui, giết thời gian chứ không có ý định nghe theo / áp dụng thử vì độ tin cậy quá thấp nếu như không muốn nói có thể gây hại. Lý do thì cứ search các bài bạn này thì thấy gần như bài nào cũng bị mọi người chỉnh / góp ý.
Nếu cái thanh đó giải quyết đc nhiều vấn đề vậy thì các hãng họ đã lắp sẵn rồi, cũng chẳng phát sinh thêm bao nhiêu tiền. Nên tốt nhất là xe sao thì để vậy, độ thêm chỉ tổ tốn tiền mà ko thấy lợi lộc gì.