Những ông lớn công nghệ lần lượt ‘ngã ngựa’ tại thị trường Trung Quốc

Lethuy333
5/8/2016 9:17Phản hồi: 1
Những ông lớn công nghệ lần lượt ‘ngã ngựa’ tại thị trường Trung Quốc
Uber đã quyết định bán lại mảng kinh doanh của mình tại thị trường Trung Quốc và hiện nay, các ông lớn Facebook, Apple cũng đang chật vật tìm lối thoát trên đất nước tỷ dân này.
Uber “ngã ngựa” trên thị trường tỷ dân

Cách đây 1 năm, Uber tuyên bố rằng Trung Quốc là mảnh đất tiềm năng bởi đây là thị trường chia sẻ xe hơi lớn nhất thế giới nên họ coi đây là mục tiêu chính.


Sau 1 năm chinh chiến, Uber đã chính thức rời Trung Quốc


Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm chinh chiến, giấc mộng này vỡ vụn, Uber chính thức thừa nhận thất bại trước đối thủ Didi Chuxing. Hai bên đi đến thỏa thuận là Uber bán lại toàn bộ hoạt động tại Trung Quốc, đổi lại là cổ phần và một vị trí trong hội đồng quản trị của Didi.


Trước thất bại của Uber, Zennon Kapron - Giám đốc quản lý của hãng tư vấn Kapronasia (trụ sở tại Thượng Hải), nhận định rằng: “Cách tiếp cận của Uber tại nhiều thị trường khá kiêu ngạo, từ coi thường quy định của giới taxi địa phương đến đe dọa các phương tiện truyền thông đưa tin không tốt về họ”. Trong khi đó, tại đất nước tỷ dân này thì kiêu ngạo sẽ cực khó để có thể làm nên thành công với bất kỳ nhà kinh doanh nào.

Apple chật vật đối đầu với hàng nội
Nếu trên thị trường thế giới, Apple đã tạo nên đẳng cấp riêng và thương hiệu "trái táo cắn dở" như được “ngồi chiếu trên” so với các hãng công nghệ nhỏ bé khác thì tại Trung Quốc, nhà mạng này phải chiến đấu chật vật với các thương hiệu nội để giành đất sống.


Thương hiệu "trái táo cắn dở" đang phải chật vật giành đất sống tại thị trường Trung Quốc


Hiện nay, Xiaomi, Oppo hay Huawei đang từng bước một đẩy lùi thương hiệu Apple ra khỏi thị trường. Điều này một phần có được là do chiến lược marketing “nặng đô” cùng thị hiếu yêu thích hàng cây nhà lá vườn với tiêu chí rẻ, đẹp mà lại na ná hàng “xịn” của người dân Trung Quốc.

Tom Birtwhistle – nhà quản lý cao cấp của PricewaterhouseCoppers tại Hong Kong cho biết: “Cạnh tranh của các doanh nghiệp bản địa đã cải thiện đáng kể. Nhìn vào thị trường di động: các hãng sản xuất Trung Quốc từng cung cấp điện thoại rẻ tiền nhưng hiện tại, họ cung cấp cả các sản phẩm cao cấp”.

Các ông lớn công nghệ lần lượt “ngã ngựa”
Các ông lớn công nghệ đến từ thung lũng Silicon đã luôn cảm thấy tự mãn khi gặt hái thành công từ thị trường châu Âu nhưng họ lại không thể chinh phục được thị trường Trung Quốc.

Quảng cáo


Bởi các thương hiệu của nước này có nhiều lợi thế như văn hóa, ngôn ngữ cũng như tầm ảnh hưởng mà chính phủ họ tạo ra. Đó là lý do những ông lớn lần lượt ra đi sau một thời gian cố gắng chinh phục thị trường tiềm năng này.

Ngoài sự ra đi của Uber có thể kể đến thỏa thuận tương tự giữa Yahoo và Alibaba diễn ra vào năm 2005 và sau đó là eBay.

Kế đến, Google cũng quyết định treo công cụ tìm kiếm của mình vì không thể chấp nhận những điều khoản kiểm duyệt mà chính quyền Bắc Kinh đưa ra.

Ông lớn Facebook cũng đã xuất hiện tại Trung Quốc được một thời gian ngắn trước khi bị chặn vào năm 2009.

Dù những năm gần đây Mark Juckerberg thể hiện ý định xâm nhập trở lại thị trường này xong Bắc Kinh luôn đưa ra những điều khoản như cho phép chính phủ nước này truy cập dữ liệu trên Facebook cùng các phương thức kiểm duyệt khác.

Dù đã thất bại trong nhiệm vụ phát triển tại thị trường Trung Quốc, ông Travi Kalanick - giám đốc Uber nhận định rằng trong khoảng thời gian 5 năm tới, có thể có nhiều sáng tạo xuất xứ từ Bắc Kinh hơn là thung lũng Silicon.
Xem thêm tại: http://giainhan.vn/doi-song/cong-nghe/nhung-ong-lon-cong-nghe-lan-luot-nga-ngua-tai-thi-truong-trung-quoc-2730.html

Quảng cáo

1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thị trường tq đúng là rất khó cho doanh nghiệp nước ngoài

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019