[PMS 2012] Jaguar ra mắt F-Type - phiên bản sản xuất của mẫu concept C-X16

bk9sw
11/10/2012 20:14Phản hồi: 36
[PMS 2012] Jaguar ra mắt F-Type - phiên bản sản xuất của mẫu concept C-X16
2013-jaguar-f-type-roadst-34_800x0w-resized.jpg

Tại triển lãm xe hơi Frankfurt năm ngoái, hãng xe hơi hạng sang của Anh là Jaguar đã bất ngờ trình làng mẫu concept C-X16 và trước những phản hồi rất tích cực từ thị trường, Jaguar đã quyết định cung cấp một phiên bản sản xuất thật sự. Mặc dù không mang cùng tên với mẫu concept nhưng phiên bản chính thức Jaguar F-Type lại thừa hưởng gần như toàn bộ yếu tố thiết kế và đã được ra mắt chính thức tại triển lãm xe hơi Paris (PMS 2012).

Mẫu xe được Jaguar phát hành với 3 phiên bản khác nhau gồm F-Type, F-Type SF-Type V8 S; kèm theo đó là 2 lựa chọn động cơ là động cơ siêu nạp V6 3L và V8 5L. Phiên bản V6 cho công suất 340 hoặc 380 mã lực, tùy theo góc chênh động cơ trong khi phiên bản V8 có công suất cố định là 495 mã lực. Theo Jaguar, F-Type được phát triển trên một kếu cấu khung nhôm thế hệ mới với độ cứng cao và nhẹ. Với tổng trọng lượng 1.597 kg, xe có thể đạt tốc độ tối đa 299 km/h.

Trong lễ ra mắt tại triển lãm Paris, Adrian Hallmark - giám đốc thương hiệu toàn cầu của Jaguar phát hiểu: "Jaguar là một thành viên thành lập phân mảng xe hơi thể thao với bề dày truyền thống hơn 75 năm, và với F-Type, chúng tôi đã thổi bùng trở lại ngọn lửa này. F-Type không chỉ được thiết kế như một chiếc xe thể thao. Nó là một chiếc xe thể thao điển hình của Jaguar - cực kỳ tinh tế, mạnh mẽ, gợi cảm và trên tất cả, nó rất "sống"."

Ngoại thất:

2013-jaguar-f-type-roadst-14_800x0w.jpg

Như đã nói ở trên, Jaguar F-Type mới thừa hưởng gần như nguyên vẹn thiết kế của mẫu concept CX-16. Đầu xe được thiết kế với các hốc hút gió như mang cá mập và lưới tản nhiệt lớn. Cụm đèn pha chạy dọc lên trên thay vì nằm ngang, ôm theo đường cong vè bánh trước. Đèn được trang bị các bóng xenon và đèn ban ngày J-Blade LED. Phía sau, cụm đèn hậu cũng sử dụng công nghệ LED tương tự nhưng được thiết kế mỏng và kéo dài sang 2 bên, kèm theo đó là cánh gió chủ động độc đáo, tự mở ở những mức tốc độ xác định nhằm giảm lực nâng khí động học. Cụ thể, cánh gió sẽ bật lên khi F-Type đạt tốc độ 96,5 km/h và sau đó hạ xuống khi tốc độ giảm xuống dưới 64,4 km/h.

Một điểm khác biệt lớn giữa các phiên bản F-Type để khách hàng có thể nhận biết là hệ thống xả. Với phiên bản động cơ V6, xe sẽ được trang bị hệ thống ống xả kép đặt chính giữa, trong khi phiên bản động cơ V8 sẽ sử dụng đến 4 ống xả với mỗi cặp nằm mỗi bên. Các đặc điểm "nhận dạng" khác trên phiên bản V6 còn bao gồm: các viền màu đen satin trên lưới tản nhiệt, hốc thoát khí, gờ chia phía trước dưới và ốp pô sau cùng bộ la-zăng hợp kim 18". Các phiên bản S sẽ được hoàn thiện với màu đen bóng cùng trang tiêu chuẩn la-zăng 19" cho F-Type S và 20" cho V8 S. Ngoài ra, phiên bản V8 S còn được gắn thêm các cánh nhỏ phía trước bên dưới hốc hút gió mang cá và gờ mỏng chạy dọc 2 bên thân xe để kiểm soát dòng khí.

Để vào xe, bạn sẽ phải tìm được tay nắm cửa được thiết kế chìm. Tay nắm sẽ bật ra khi bạn dùng chìa khóa mở xe từ xa hoặc chạm vào một khu vực cảm ứng trên tay nắm.

Cấu trúc nhôm nhẹ:

2013-jaguar-f-type-roadst-21_800x0w.jpg

Jaguar là một hãng xe có tiếng trong việc sử dụng các cấu trúc thân xe bằng nhôm. Với F-Type, xe được phát triển trên cấu trúc nhôm cải tiến nhẹ và cứng nhất hiện nay. Nhờ vào việc sử dụng AC300 (Anticorodal 300), một hợp kim nhôm thuộc dòng sản phẩm 6000 do Novelis sản xuất, mức tiêu khí thải của F-Type được cắt giảm đến 80% so với kết cấu khung thép. Trong khi đó, các tấm hợp kim AC600 được sử dụng để tạo nên ngôn ngữ thiết kế của xe.

Cấu trúc nhôm này cùng với các thanh đòn nhôm trên hệ thống giảm xóc trước và sau không chỉ khiến xe nhẹ hơn (chỉ 1.597 kg) mà còn giúp mang lại khả năng cân bằng lý tưởng, tăng cường khả năng tăng tốc theo yêu cầu của một chiếc xe thể thao.

Thêm vào đó, nắp ca-pô dạng vỏ sò của F-Type được chế tạo bằng máy ép với lực nén đến 1000 tấn. Quy trình này giúp mang lại cả hiệu quả thiết kế lẫn các đặc điểm cấu trúc. Vật liệu được nung nóng đến 500 độ F (260 độ C) trước khi được ép. Kết quả là hình dạng mong muốn và đặc điểm cấu trúc đều đạt được chỉ trong một lần ép thay vì nhiều lần, qua đó giảm sự phức tạp và trọng lượng.

Quảng cáo


Nội thất:

2013-jaguar-f-type-roadst-17_800x0w.jpg

F-Type được thiết kế theo phong cách thể thao 2 cửa với trọng tâm là tài xế. Tất cả hệ thống điều khiển đều được đặt tại một góc thuận tay tài xế và được phân nhóm rất logic nhằm tăng sự chú ý về trải nghiệm lái xe.

Khách hàng sẽ có cơ hội lựa chọn giữa nhiều chất liệu và màu sắc hoàn thiện, đặc biệt có thêm sắc cam Ignis sử dụng trên các chi tiết như nút Engine Start, cần sang số gắn trên vô lăng và núm chuyển chế độ Dynamic.

Ngoài ra, Jaguar còn cung cấp gói trang bị Performance Pack nhằm tăng phong cách thể thao với vô lăng 3 chấu đường kính nhỏ, cạnh dưới phẳng. Thêm vào đó, tài xế sẽ có được mọi thông tin cần thiết qua một chiếc màn hình TFT LCD đặt giữa 2 đồng hồ, trong khi ngay bên trong 2 đồng hồ này cũng hiển thị thêm thông số về nhiệt độ và chế độ lái.

F-Type được trang bị ghế thể thao tiêu chuẩn nhưng người mua có thể đặt hàng loại ghế hiệu năng cao với phần đệm 2 bên nhằm tạo cảm giác thoải mái khi vào cua với tốc độ cao.

Để tăng thêm phần phấn khích, Jaguar cung cấp 2 hệ thống âm thanh do công ty chuyên sản xuất âm thanh Meridian của Anh cung cấp với 10 loa (công suất 380 watt) hoặc 12 loa (công suất 770 watt).

Quảng cáo



Động cơ:

Jaguar F-Type sẽ được bán với 2 tùy chọn động cơ gồm động cơ siêu nạp V6 3L trên các phiên bản F-Type và F-Type S cùng một động cơ siêu nạp V8 5L trên phiên bản F-Type V8 S. Cả 2 động cơ đều được tích hợp hệ thống Start/Stop cho hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tối ưu trong điều kiện vận hành nội thị.

Phiên bản cơ bản là Jaguar F-Type, sử dụng động cơ siêu nạp V6 cho công suất tổng cộng 340 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm (332 lb-ft) ở tốc độ vòng tua 3500 - 5500 rpm. Qua đó, thời gian tăng tốc từ 0 đến 96,5 km/h chỉ 5,1 giây, từ 80 km/h đến 120 km/h trong 3,3 giây và tốc độ tối đa mà xe đạt được là 259 km/h.

Tiếp theo là phiên bản F-Type S với động cơ V6 có phần mạnh mẽ hơn với 380 mã lực và mô-men xoắn 460 Nm (339 lb-ft) ở tốc độ vòng tua 3500 - 5500 rpm. Thời gian tăng tốc của phiên bản này đương nhiên sẽ được rút ngắn với 4,8 giây từ 0 đến 96,5 km/h, 3,1 giây từ 80 km/h đến 120 km/h và tốc độ tối đa đạt 275 km/h.

Phiên bản cao nhất là F-Type V8 S, sử dụng khối động cơ V8 5L cho công suất vượt trội 495 mã lực và mô-men xoắn 624 Nm (460 lb-ft) ở tốc độ vòng tua 2500 - 5500 rpm. Động cơ siêu mạnh cho phép xe tăng tốc từ 0 đến 96,5 km/h chỉ trong 4,2 giây, từ 80 đến 120 km/h trong chỉ 2,5 giây và đạt tốc độ tối đa 300 km/h.

Các phiên bản động cơ đều được liên kết với hộp số tự động 8 cấp Quickshift do Jaguar tinh chỉnh đặc biệt cho dòng F-Type, ưu tiên về khả năng tăng tốc. Ngoài ra, Jaguar còn cung cấp tùy chọn hệ thống xả chủ động Active Exhaust và đối với những ai ưa thích loại hình chạy trên đường thử, người mua phiên bản F-Type S hoặc F-Type V8 S có thể đặt thêm hệ thống khởi động Dynamic hoặc hệ thống trượt của vi sai cơ học (LSD).

Tùy theo từng phiên bản, Jaguar sẽ cung cấp 3 hệ thống thắng khác nhau. F-Type bản tiêu chuẩn sẽ được trang bị gói thắng đĩa Jaguar Performance với đĩa trước 13,9" (354 mm) và đĩa sau 12,8" (325 mm) kèm bộ hãm đĩa được sơn màu xám. Với phiên bản F-Type S, đĩa trước sẽ lớn hơn với đường kính 15" (380 mm). Riêng F-Type V8 S sẽ được trang bị gói Super High Performance với hệ thống thắng đĩa lớn nhất trong số những mẫu xe Jaguar từng sản xuất: đĩa trước 15" (380 mm) và đĩa sau 14,8" (376 mm).

Giá và cạnh tranh:

Tại triển lãm Paris, Jaguar cũng đã công bố giá bán cho cả 3 phiên bản F-Type, F-Type S và F-Type V8 S lần lượt là 69.000 USD, 81.000 USD và 92.000 USD. Mẫu xe mới của Jaguar sẽ tạo thế cạnh tranh mạnh mẽ đối với những dòng xe thể thao khác điển hình như Porsche BoxsterBMW Z4. Thế hệ Boxster của Porsche cũng vừa có thêm các phiên bản mới đi kèm với những cải tiến về ngoại thất và động cơ. Các tùy chọn động cơ của Boxster bao gồm 2.7L công suất 265 mã lực hoặc 3.4L công suất 315 mã lực. Riêng BMW Z4, mẫu xe này vẫn chưa có kế hoạch nâng cấp cụ thể những vẫn được xem là một đối thủ khá xừng tầm với F-Type với động cơ hoàn hảo, trải nghiệm lái tốt, ngoại thất bắt mắt và chất lượng chế tạo đỉnh cao. Z4 có tổng cộng 3 phiên bản gồm sDrive30i, sDrive35i và sDrive35is.

Một số hình ảnh về Jaguar F-Type tại triển lãm xe hơi Paris:



Video quảng cáo Jaguar F-Type chính thức:


Video về Jaguar F-Type tại triển lãm xe hơi Paris:

Theo: TopSpeed; AutoBlog
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rất "hổ báo"...
Chắc chẳng bao giờ có cơ hội "trên tay" em nó 😁
@HoangPigg
OMG nhìn e nó oai quá,
hum wa e mơ dc gặp e ấy
và em ấy nói với e là...
-ngày mai tao sẽ cho ace tinhte.vn trên tay, chắc giất mơ sớm thành hiện thực:p
đây là dòng xe rất cá tính...tiếc là chì ngắm thôi không đủ kha năng
SAKI.BUN_LP
ĐẠI BÀNG
12 năm
xe thể nao..cứ na ná nhau !
@SAKI.BUN_LP mắt bác thế không ngắm gái được rồi, e nào cũng na ná thì hỏng :oops:
SAKI.BUN_LP
ĐẠI BÀNG
12 năm
@moon.seed xe với gái là khác hoàn toàn nhé pro 😆
ngắm thôi.😃
thôi gắm tý vậy 😔
h7ngvn
ĐẠI BÀNG
12 năm
xe Jaguar luôn đc so sánh vs báo puma cả về vẻ đẹp lẫn sức mạnh
Tiếng vẫn nghe vẫn không dòn bằng Bò LamBo... ^^!
đẹp đếy, gọn nhẹ, sang trọng
hình k đẹp nhưng cái video thì nhìn ok quá
vuviethong
ĐẠI BÀNG
12 năm
với lương tháng còm cõi của mình ko pít p làm bao nhiêu lâu mới trên tay cho a e tinh tế kiếm like nhỉ
dù biết làm cả đời cũng ko đủ tiền mua cái lốp xe nhưng thấy xe là mê :p
henkarin
ĐẠI BÀNG
12 năm
lưới tản nhiệt bản này khoằm quá, cảm giác hơi giống mattserati. Xe Anh vẫn vậy, chất lừ. Theo em, em Báo đen này xếp trên BMW Z4 1 bậc, nhưng dưới 911 huyền thoại nhiều bậc 😃
SAO MÀ ĐẸP THẾ?
thewall2010
ĐẠI BÀNG
12 năm
logo em nào hay nhỉ😁
Bị ảnh hưởng nhìu bởi Ferrari California về phần đầu xe. 92,000$ vs 210,000$. Con này về Vn tầm 5,5 tỉ, mua 1 em thì thí cho Đảng 2 em 😔(
@Dollarssssss Thế thì Đảng nào chả thích dân mua siêu xe :rolleyes:
cdang
TÍCH CỰC
12 năm
Thương hiệu m yêu thích nhất đây rồi.....Jaguar
Cho_Chet
TÍCH CỰC
12 năm
Cá nhân thích Xjl hơn..😁
uydangduc
ĐẠI BÀNG
12 năm
Z4 ăn thua j , chỉ là cái xe thường thoai

Sent from my GT-I9100 using Tinhte.vn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019