Theo công ty nghiên cứu Canaccord Genuity, trong quý 3 năm nay Apple đã nắm tay đến đến 94% lợi nhuận từ việc bán smartphone trên toàn cầu, tăng so với con số 85% của năm ngoái, trong khi lượng máy mà họ bán ra chỉ có tỉ trọng 14,5% mà thôi. Đứng sau Apple là Samsung với tỉ trọng lợi nhuận hoạt động 11%, cách khá xa so với người đi đầu, còn doanh số thì chiếm 24,5% toàn thị trường (81 triệu chiếc). Những con số này vượt 100% là do hầu hết các hãng làm điện thoại thông minh đều báo lỗ trong quý vừa rồi. Mike Walkley, nhà phân tích của Canaccord, nói rằng khoản lỗ mà HTC, BlackBerry, Sony và Lenovo phải chịu là do khả năng cạnh tranh kém trong thị trường điện thoại cao cấp với giá trên 400$.
Canaccord cũng cho biết thêm là giá bán trung bình (ASP) của iPhone trong quý rồi là 670$ với biên độ lợi nhuận 37%, trong khi ASP của Samsung chỉ dừng ở mức 180$ do hãng này còn bán nhiều máy tầm trung và giá rẻ khác.
Tuy nhiên, chính Canaccord cũng nói rằng những con số nói trên sẽ không đúng hoàn toàn. "Trong bối cảnh các hãng smartphone Trung Quốc tăng mạnh sản lượng, đặc biệt là trong Q2/2015 với sự xuất hiện mạnh mẽ của Huawei, chúng tôi xin nói rằng việc phân tích lợi nhuận của chúng tôi không tính đến một phần khá lớn từ nhóm của nhà sản xuất dạng này bởi họ KHÔNG công bố những số liệu đó ra ngoài". Những con số trên cũng "dường như đề cao doanh thu của Apple hơn, nhưng chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng các OEM ở Trung Quốc đang sử dụng các chiến lược giá rất gay gắt nên lợi nhuận ngắn hạn của họ rất hạn chế".
Canaccord cũng cho biết thêm là giá bán trung bình (ASP) của iPhone trong quý rồi là 670$ với biên độ lợi nhuận 37%, trong khi ASP của Samsung chỉ dừng ở mức 180$ do hãng này còn bán nhiều máy tầm trung và giá rẻ khác.
Tuy nhiên, chính Canaccord cũng nói rằng những con số nói trên sẽ không đúng hoàn toàn. "Trong bối cảnh các hãng smartphone Trung Quốc tăng mạnh sản lượng, đặc biệt là trong Q2/2015 với sự xuất hiện mạnh mẽ của Huawei, chúng tôi xin nói rằng việc phân tích lợi nhuận của chúng tôi không tính đến một phần khá lớn từ nhóm của nhà sản xuất dạng này bởi họ KHÔNG công bố những số liệu đó ra ngoài". Những con số trên cũng "dường như đề cao doanh thu của Apple hơn, nhưng chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng các OEM ở Trung Quốc đang sử dụng các chiến lược giá rất gay gắt nên lợi nhuận ngắn hạn của họ rất hạn chế".
Nguồn: Apple Insider, Business Insider