Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Radar trên tiêm kích F-35A Lightning II có thể bất ngờ ngưng hoạt động do lỗi phần mềm

bk9sw
10/3/2016 18:56Phản hồi: 79
Radar trên tiêm kích F-35A Lightning II có thể bất ngờ ngưng hoạt động do lỗi phần mềm
"Hiện đại thì hại điện", câu này khá chính xác với trường hợp của chiếc tiêm kích tấn công phối hợp F-35A Lightning II JFS khi hệ thống radar điện tử quét chùm chủ động (AESA) siêu tinh vi mà nó mang theo có thể bất ngờ ngưng hoạt động do ... lỗi phần mềm. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà các phi công lái F-35 lại được huấn luyện khởi động lại hệ thống máy tính trên máy bay ngay khi đang bay, có thể là nhằm chiếm lại quyền kiểm soát trong trường hợp bị tin tặc tấn công nhưng cũng có thể là giải pháp tình thế để phục hồi hệ thống radar.

Hồi cuối năm ngoái, IHS Jane - công ty nghiên cứu quân sự, hàng không và vận tải của Anh đã công bố nhiều bảng ghi chép về hệ thống radar AN/APG-81 do Northrop Grumman phát triển cho chương trình F-35. Theo kế hoạch triển khai năng lực hoạt động sơ khởi (IOC) thì không lực Hoa Kỳ sẽ sử dụng phiên bản phần mềm revision 3i trên các máy bay F-35A vào cuối năm nay. Tuy nhiên, phiên bản này dính một lỗi rất nghiêm trọng và theo mô tả của thiếu tướng Jeffrey Harrigian - giám đốc bộ phận các hệ thống tích hợp thuộc chương trình F-35: "lỗi này ảnh hưởng đến độ ổn định của radar. Điều có thể xảy ra là radar có thể nhận được một tín hiệu cho biết nó đang hoạt động không chính xác hoặc ngưng hoạt động và điều này buộc các phi công phải khởi động lại radar."


Việc khởi động lại hệ thống radar trên máy bay không phải là một thủ tục phổ biến. Đối với chiếc F-16, hệ thống radar chỉ được yêu cầu khởi động lại bằng mã mới khi thay đổi nhiệm vụ. Tuy nhiên, không lực Hoa Kỳ không nêu rõ khi nào tình trạng bất ổn định của radar xảy ra và như vậy, rõ ràng đây là một vấn đề cần được ưu tiên giải quyết trước khi bước vào giai đoạn IOC. Harrigan cho biết Lockheed Martin đã phát hiện ra nguyên nhân của lỗi này và đang yêu cầu các nhà phát triển chịu trách nhiệm lập trình phần mềm cho hệ thống radar AN/APG-81 sửa lỗi. Được biết bản vá lỗi dự kiến sẽ được tung ra vào cuối tháng 3 nhưng nếu trì hoãn, kế hoạch IOC đối với F-35A của không lực Hoa Kỳ sẽ bị dời lại so với thời điểm ban đầu là cuối tháng 8 năm nay.

F-35B.jpg

Bên cạnh F-35A thì phiên bản cất/hạ cánh thẳng đứng F-35B đã bắt đầu thực hiện chương trình IOC kể từ tháng 6 năm ngoái. F-35B sử dụng một phiên bản phần mềm cũ hơn và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy phần mềm này cũng dính lỗi ảnh hưởng đến hệ thống radar.

Phiên bản phần mềm chạy trên F-35B chứa hơn 87% các đoạn mã cần có để mang lại năng lực chiến đấu toàn diện cho chiếc tiêm kích này. Tuy nhiên, phần mềm này vẫn gặp nhiều vấn đề, không lực Hoa Kỳ đã hủy nhiều bài test để kịp triển khai trên F-35B vào tháng 6 năm ngoái. Chính vì vậy chiếc F-35B hiện tại đã bị giảm số lượng vũ khí có thể mang theo bởi phần mềm vẫn chưa hoàn thiện và chưa được tích hợp đầy đủ.

Theo: ArsTechnica
79 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mayday mayday, màn hình xanh màn hình xanh 🆒
Nguy hiểm nhỉ.đang bay mà tự nhiên tắt ngúm thì xác định là làm chim mồi.
tungvt86
TÍCH CỰC
8 năm
Mỹ còn bị thế
Tin quân sự tuyệt mật mà dc công bố lên báo thì có khi nó vs xong rồi!
KAXIHAN
TÍCH CỰC
8 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Mình cũng nghĩ vậy, thông thường là lên báo là xong rồi, fix rồi, chứ khi mới phát hiện thì chỉ có rất ít người được rõ.
Các phi công chú ý.
Xin vui lòng bật wifi để update firmware OTA cho Model F35-A.
Bản 8.0.1 sẽ khắc phục lỗi treo máy đột ngột khi đang bay, giao diện cũng được thiết kế theo ngôn ngữ material để phẳng hơn😁. Nếu nhàm chán với giao diện hiện tại, phi công có thể vào setting/theme để lựa chọn giao diện phù hợp với sở thích:p
@thanhtuantvc Nếu các cách trên mà vẫn bị lỗi, vui lòng tắt máy và chờ .......Sau đó khởi động lại và .......
@dũng06006753 tên lửa lock mục tiêu hoặc phòng không chứ tên lửa hành trình ai dùng để bắn máy bay :3
@Trùm Ăn Hại bắn bác chư bắn máy bay đâu 😁
@dũng06006753 Khỏi cần bắn, tự chìm :D:D:D:D:D:D
Armata
ĐẠI BÀNG
8 năm
mau F 35 nay bay lau nay ko khac j mot dua con mang trong minh day benh tat ma rat nhieu nuoc dau tu tien cua ton kem ma cha ra sao cho den thoi diem nay.
RiverBlue
TÍCH CỰC
8 năm
Ko biết bao tiền chiếc để mua về review tí nhỉ
Máy bay Mỹ đẹp hiện đại nhưng đắt đỏ và phức tạp. Của Nga thì cơ động , tiện dụng và rẻ hơn. Nên thực tế 1 chiếc của Mỹ đấu 2 chiếc của Nga ( tính theo Ngang giá sản xuất ) thì rõ là của Nga có ưu thế hơn
@only14ever vụ này bác nói gần đúng, chỉ có 1 điều là con Su-24 không mang theo vũ khí thì phải!
supersheep
TÍCH CỰC
8 năm
@only14ever Mình đâu có chê, nhưng so toàn bộ là vậy bạn ạ, mặc dù nga mạng về radarr....nhưng về điện tử điều khiển hệ thống rất nhièu linh kiện vẫn phải nhập. Tank nga chả yếu đâu bạn, với giáp của nó và tốc độ kai thì không kém gì vũ khí khác cả. Còn Mỹ chả bao giờ chê Nga, chỉ có các thanh niên cuồng Mỹ mới vậy =))
baque01
TÍCH CỰC
8 năm
Càng hiện đại thì càng cần phải có thời gian để hoàn thiện mọi thứ.
jing
CAO CẤP
8 năm
ông vn nào out source cho cái rada này đây
đg bay thì bị màn hình xanh chết chóc :v
duaIshock
ĐẠI BÀNG
8 năm
Theo quy định thì phải nói 3 lần mayday nhé
Đang chiến đấu sợ cong djt lại pai khởi động lại máy xác định là teo, mất tinh thần hoảng loạn luôn chứ còn ở đấy mà khởi động lại
đang bay mà nó bị màn hình xanh chắc zui !!
3d8x
ĐẠI BÀNG
8 năm
Nguyên do nhiều nhất là máy bay đời này vẫn còn dùng hệ thống máy tính cùi mía chip xử lý P4 và ram 256mb nên hay bị tình trạng nghẽn cổ chai.... nâng cấp lên core i7 đời mới đi các bô lão. 😆
Tin này chắc xử lý xong rồi mới công khai báo giới.
Nhiều bác nói chuyện hài vđ. Muốn lái phi cơ chiến đấu đâu phải muốn là được, đặc biệt là con phi cơ triệu đô. Cái đầu tiên họ được đào tạo là tâm lý,... chứ đâu như mấy bác hở tý là đái ra quần.
@archi-T Do miễn cưỡng cung cấp cho đồng minh mà Mỹ giả bộ chê đó, nếu xài riêng cho Mỹ là không chắc tệ đâu, còn nhiều đồ chơi mà Mỹ giấu bao lâu nay đó.
jimmymouse
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Là Tên Thật Cái này thì sai rồi. Mig 21 ko có mấy mà rụng như sung. Tỷ lệ rụng thực tế thống kê là 1Mig/16(F+B). Thật ra mig 21 cùi hơn F4 nhưng cơ bản Mig đc hệ thống ra da mặt đất hỗ trợ trước khi cất cánh, nên biết đc vị trí hướng bay độ cao của F nên như kiểu hack map ấy, đón đầu hit and run mới thắng oanh liệt như vậy. Cơ bản nhất vẫn là yếu tố con người quyết định.
lom_comsg
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mayday......Mayday.....mayday
em mắc đái quá sếp ơi,có cách nào update firmware cho ngưng tạm kg ợ:eek:😁
nâng cấp lên SSD để khởi động lúc đang bay cho nó lẹ 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019