Red Bull RB9: Ông vua cuối cùng của thời đại V8 công thức 1

P.W
8/11/2018 14:18Phản hồi: 52
Red Bull RB9: Ông vua cuối cùng của thời đại V8 công thức 1
Sự kiện công bố Hà Nội sẽ tổ chức giải đua Công thức 1 vào tháng 04/2020 vào tối qua có điểm nhấn là chiếc 2011 Red Bull RB7 ra mắt trên sân khấu cùng David Coulthard.

Tinhte_F17.jpg

Nó là một trong những cỗ xe thành công nhất của Reb Bull những năm đầu 2010. Tuy nhiên người em của nó hai năm sau đó, chiếc RB9 lại có rất nhiều thứ để bàn luận chia sẻ. Lý do là, RB9 là chiếc cuối cùng giành chức vô địch Công thức 1 được sử dụng động cơ V8 trước khi chuyển sang V6.

Tinhte_F11.jpg

Mình sẽ không nói nhiều về vấn đề công nghệ, kỹ thuật xe đua. Bản thân chiếc RB9 nếu xét về công nghệ thì cũng chẳng có nhiều thứ khác biệt so với RB7, vốn từng được chụp hình viết bài, có chăng là hệ thống vỏ xe và khí động học được nâng cấp để đáp ứng luật lệ và hoạt động hiệu quả nhất mà thôi. Anh em nếu đã quên chiếc RB7 có thể đọc lại tại đây.


Ở bài viết này, mình muốn nói về chiếc RB9 như một tượng đài cuối cùng của thời kỳ V8 2.4L hút gió tự nhiên, ngay trước khi mùa giải F1 2014 đến, mang theo kỷ nguyên V6 hybrid cùng sự thống trị của Mercedes AMG Motorsport và Lewis Hamilton. Cũng không trách được FIA. Cuộc chơi đã tốn kém lại còn bị phàn nàn động cơ tốn nhiên liệu có hại cho môi trường, thế là cùng lúc trong năm 2014, FIA đồng loạt tổ chức giải đua xe điện Formula E, và đổi luật Công thức 1 từ V8 2.4L xuống còn 1.6L tăng áp và hệ thống ERS hybrid.

Tinhte_F12.jpg

Giờ đây nếu lên Google tìm kiếm cụm từ “5 chiếc xe thành công nhất lịch sử F1”, chúng ta sẽ có một loạt các bài viết tổng hợp phân tích. Trong đó có McLaren MP4/4 của năm 1988 khi hai huyền thoại Ayrton Senna và Alain Prost biến mùa giải năm ấy trở thành cuộc đấu tay đôi khi chiếc McLaren Honda chỉ không về nhất đúng một trong số 16 chặng đua. Bên cạnh đó là Williams FW18 (1996), Ferrari F2002 (2002) và Mercedes W07 Hybrid (2016).

Chiếc thứ 5 trong danh sách đó, chính là 2013 Red Bull RB9.


Tinhte_F13.jpg

Đoàn quân đỏ Scuderia Ferrari thống trị những năm 90 và 2000. Đội ngũ kỹ sư khôn ngoan, mà chưa kể có những tên tuổi như Michael Schumacher cầm lái thì các đội khác lấy đâu ra cơ hội. Nhưng gió đổi chiều trong những năm đầu thập niên 2010. Sebastian Vettel phía sau tay lái của chiếc Red Bull giành liền một mạch 4 chức vô địch thế giới từ 2010 đến 2013.

Vào năm cuối cùng Công thức 1 cho sử dụng động cơ V8, Vettel cùng RB9 về nhất 13 trong tổng số 19 chặng đua. Fernando Alonso dù xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng, nhưng cách nhau 155 điểm thì mùa giải ấy không nhiều kịch tính cho lắm. Như vậy đã đủ xếp nó vào những chiếc xe thành công nhất rồi đúng không?

Nhưng, sở dĩ RB9 giữ được phong độ xuất sắc như vậy đều là nhờ luật lệ trong những năm ấy gần như không thay đổi. RB9, RB8, RB7, hay vài năm trước đó gần như chẳng khác gì nhau về động cơ, vẫn là Renault cung cấp, chỉ có nâng cấp lớn về khí động học. Tuy nhiên thay vào đó, năm 2013 đánh dấu sự ra mắt của bộ lốp Pirelli mới, và Red Bull đã bỏ rất nhiều công sức và tiền của để tối ưu cỗ xe của họ.

Quảng cáo



Tinhte_F14.jpg

Không dừng ở việc tối ưu xe và lốp, nhóm phát triển với đầu tàu là Adrian Newey, trưởng bộ phận kỹ thuật, Rob Marshall thiết kế trưởng và Peter Prodromou trưởng bộ phận khí động học đã biến chiếc RB9 trở thành một cỗ máy dính chặt xuống đường đua trong mỗi khúc cua. Cả phần đuôi xe lẫn phần đầu đều được làm lại để đáp ứng yêu cầu của FIA cũng như có khả năng bám đường tốt nhất có thể.

Tuy nhiên ban đầu mọi thứ diễn ra không như là mơ. Vòng đua đầu tiên, Melbourne, Vettel về đích thứ 3, đồng đội Mark Webber thì đứng thứ 6. Nửa đầu mùa giải trước kỳ nghỉ hè, tay đua người Đức chỉ về nhất 4 chặng, nhưng những cuộc đua còn lại đều về đích ở vị trí thứ 4 trở lên, nên vẫn đứng đầu bảng xếp hạng năm ấy.

Tinhte_F15.jpg

Sau kỳ nghỉ hè, bước vào cuộc đua ở Bỉ, Spa-Francorchamps, và tất cả những cuộc đua sau đó, Vettel đều về nhất. Italy, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Abu Dhabi, Mỹ và Brazil, chiếc RB9 không dành cho đối thủ chút cơ hội nào cả.

Về sau, không ít người phải đau đầu tìm hiểu lý do vì sao chỉ trải qua một kỳ nghỉ hè mà Red Bull lại có màn trình diễn ấn tượng như vậy. Một trong nhiều cách giải thích hợp lý là, Red Bull không làm ra một chiếc xe tuân thủ mọi điều luật trong sách của FIA. Thay vào đó, họ thử nghiệm những thứ mới theo kiểu gần như lách luật. Từng chi tiết từ mũi xe đến thân xe đều được thiết kế đủ để vượt qua các bài kiểm tra của FIA, nhưng vẫn cho phép Vettel làm mọi thứ anh muốn.

Quảng cáo



May mắn thay cho Red Bull, Vettel là một trong số những tay đua có kỹ năng đáng sợ nhất lịch sử F1, và khi vũ khí trong tay anh hoạt động đúng ý muốn, thì chức vô địch thứ 4 liên tiếp âu cũng là lẽ đương nhiên.

Tinhte_F16.JPG

Gary Anderson, nhà phân tích F1 của kênh BBC nói: “RB9 là một chiếc xe toàn diện. Tốc độ lúc cua của nó nhanh, ở đoạn đường thẳng còn nhanh hơn nữa. Red Bull biết cách làm một chiếc xe giữ vị trí dẫn đầu, nhưng khi cần nó vẫn là một công cụ để vượt lên mọi đối thủ khác. Lấy ví dụ Abu Dhabi 2012. Vettel xuất phát ở vị trí cuối cùng, nhưng kết quả anh về đích ở vị trí thứ 3.”


Có lẽ ngần đó đã đủ để chứng minh được Reb Bull kết hợp hoàn hảo cả đội ngũ kỹ sư lẫn tài năng của tay đua để có những năm cùng kỷ nguyên V8 rực rỡ như thế nào, và RB9 là ông vua cuối cùng của thời kỳ ấy.
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

badboyasd
TÍCH CỰC
5 năm
con này về vn à
@badboyasd Mình thích cách diễn đạt của bạn =))
0ToQ
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xem cái này thích nhất xem lúc tai nạn.
Thật là hoành tráng.
@0ToQ Giải bàn thờ mà
novavn
CAO CẤP
5 năm
@0ToQ Tai nạn thì chết người, hỏng xe mà thích. Bó tay
@novavn Tại vì tông là banh xác xe chứ không móp méo rồi thôi . Tiền tài trợ tiền giải thưởng mấy chuc triệu usd so thế nào với xe vài trăm ngàn
@novavn Ít thấy chết lắm
@0ToQ Mặc dù tai nạn là đáng tiếc, nhưng phải công nhận là đua xe này vẫn thích xem tai nạn hơn 😁. Vì nếu k tai nạn thì cũng k thấy có gì hấp dẫn và đẹp mắt nữa :D
Đậu má hôm nay thấy giá vé xem F1 mà thấy rẻ thiệt 5 triệu cho cái vé bèo nhèo nhất... à ko sao iPhone mấy chục triệu mua dc thì cỡ này nhầm nhò j
@Bão Sài Gòn 5 triệu giá Sing, hồi đua ở Sepang rẻ nhất có 7 lít thôi à.
@P.W Thời giá thay đổi... về đây đợt đầu ko rẻ đâu ...
@Bão Sài Gòn Thật ra chính vì giá đó nên Malay lỗ chổng vó thế là bỏ giải sau năm 2016.
@Bão Sài Gòn 5tr tiền vé cho 1 ngày xem, mấy chục triệu cho iPhone có thể dùng được vài năm
novavn
CAO CẤP
5 năm
Redbull của Thái Lan tưởng bán nước tăng lực mà nhỉ 😁
@quangubk Việt Nam cũng phổ biến redbull lắm :3
@novavn Redbull to mà, giải thể thao nào cũng có mặt.
MattheuLee
ĐẠI BÀNG
5 năm
@novavn Redbull GmbH là công ty của Áo, còn Redbull Energy Drink nguồn gốc từ Thái Lan những vẫn thuộc công ty mẹ Redbull GmbH.
macinPhone
TÍCH CỰC
5 năm
@novavn Redbull của Áo cha nội
Bài viết hay. Chả biết mình được ngồi lên cái xe đó có dám đạp ga ko 😁

Mình góp ý chút về cách dùng từ của mod, mod dùng từ “dành” 2 lần ở chỗ lẽ ra phải là “giành”.

“Lý do là, RB9 là chiếc cuối cùng dành chức vô địch Công thức 1 được sử dụng động cơ V8 trước khi chuyển sang V6.”
“Sebastian Vettel phía sau tay lái của chiếc Red Bull dành liền một mạch 4 chức vô địch thế giới từ 2010 đến 2013.”

Dành có nghĩa là để dành, để phần thứ gì cho ai đó. Giành là tranh giành, giành giật một thứ gì đó khỏi tay người khác. Trong ngữ cảnh đua xe thì nó phải là “giành”.
@sskkb Đã sửa. Cám ơn bạn :D
@sskkb Cái này tui cũng hay bị sai. Cảm ơn bác 😁
bustalyme
TÍCH CỰC
5 năm
Hay quá - mình thích chuỗi bài viết như thế này. Đi vào những câu chuyện đằng sau tay đua, đội đua, nhà tài trợ,.... những tình tiết làm nên ánh hào quang 😃 chúc ace tinh tế cuối tuần vui vẻ
Hỏi ngu chúc là cái V8 Engine của google có phải lấy theo tên V8 engine của xe đua không mọi người?
2468
ĐẠI BÀNG
5 năm
@suacogaihalan Chính xác đó bạn. V8 Engine của Google lấy cảm hứng từ động cơ V8.
Cách đây chục năm mình có ông bạn cực thích xem đua xe, tất nhiên là chỉ xem trên tivi. Mình thì rất ghét xem dù thích xem môn tốc độ, chỉ xem đua moto. Sau đọc nhiều bài về các hãng làm xe như thế nào, xem những màn thay lốp, tiếp nhiên liệu, thế là mới ấn tượng dần.
@navy.seal Leo lên chạy thấy xe mình cùi quá mà xe nguoi ta ngon quá. Thế là ao uoc dần thành ra yêu
Dtdd cung vậy . Dtdd nguoi ta ngon quá minh cùi quá thế là ao ước dtdd 25trieu. Chứ mua rồi thấy củng bình thuong
VuTea
ĐẠI BÀNG
5 năm
Redbull là một loại đồ uống độc hại nên mọi hình thức quảng cáo cho nó đều là tội ác nhé.
Rồi
dienmayxanh.site
Là bọn lừa đảo nào sao cứ hiện quảng cáo trên tinhte mãi thế nhỉ.
Mấy chú nên xem xét lại.
7926A8E0-0AE3-4CDB-A7D8-FD5FA86C9F0B.png
@VuTea Qc này do bọn qc nó chạy, tinh tế đâu quản lý đâu!
@VuTea Gọi là không có lơi cho sức khoẻ thì chuẩn hơn bác ạ. Bù lại nó giúp người lao động nặng nhọc đỡ mệt mỏi, người lái xe tỉnh táo, người chơi thể thao luyện tập ở cường độ cao. Không lạm dụng red bull như nước giải khát và dùng đúng với chức năng của nó thì Rell Bull là 1 thức uống có nhiều tác dụng tốt nhé
anphuc1
TÍCH CỰC
5 năm
@VuTea Thuốc bổ mà lạm dụng cũng độc hại chứ đừng nói đến nuớc tăng lực!
Công nghệ ok nhưng mình k thích F1 lắm 😔
@Hoàng Ngu Sy Xe hơi đua chạy bỏ xa xe hơi phổ thông
Xe F1 này chạy bỏ xa xe hơi đua . Tay lái bẻ như xe máy quặc 1 cái là quẹo chứ không phải quay mấy vòng mới chịu quẹo
anphuc1
TÍCH CỰC
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Đúng rồi bạn và giá nó gần chục lần khi so với chiếc Chiron
dobangtc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lâu quá không nghe tin tức F1. Các bác có biết tình trạng của huyền thoại Michael Schumacher sau tai nạn trượt tuyết thế nào không. Trước nghe đâu không thể phục hồi được phải không các bác.
@dobangtc Không sống thực vật nhưng mà cũng không đi lại nói năng gì được, vợ mới chuyển bác ấy về cái villa mua lại của chủ tịch Real hồi tháng 8 hay tháng 9 gì đó.
@P.W Mình Ít quan tâm F1 nên ko biết bác ấy bị tai nạn nặng vậy. Bước lên đỉnh cuộc đời bằng thể thao rồi lại hỏng cả phần đời còn lại cũng vì thể thao.
@biahoi5ngan Mình nghĩ với 7 chức vô địch F1. Schumacher thực sự viên mãn rồi. Ông bị tai nạn trong 1 lần chơi trượt tuyết ở Pháp, ko liên quan tới F1
dobangtc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@P.W Cám ơn thông tin của bác nhiều, coi F1 trước đây mê mỗi Michael Schumacher.
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thì cứ nghĩ càng bám đường tức là ma sát giữa lốp với đường càng cao thì tốc độ sẽ bị giảm. Nay mới được mở mang thêm. Nó có khác nhiều so với công nghệ esp trang bị trên xe thương mại không nhỉ.
ExVelocity
TÍCH CỰC
5 năm
@Anhvu14 Nó phải cân bằng bác ạ. Đủ cao để xe bám xuống mặt đường và đủ nhỏ để không bị hãm lại do ma sát quá cao. Những chặng nhiều khúc cua thì sẽ dùng lốp càng mềm càng bám, còn chặng nhiều đường thẳng dùng lốp cứng. Cái này tùy thuộc vào chặng đua, thời tiết mà đội đua sẽ tính toán chiến thuật mà lắp lốp hợp lý. Ví dụ track Nurburgring, Lexus đã ăn gian thành tích bằng cách xì bớt lốp con LFA để tăng độ bám.
casanova0611
ĐẠI BÀNG
5 năm
Redbull là bò đỏ à? Bò đỏ thì ở VN nhiều lắm.
Làm sao viết chữ màu đỏ vs to như người đầu tiên viết thế ạ?
@Em là Đạo Dùng máy tính, hoặc bật "trang web cho máy tính" trên phiên bản Chrome cho di động, sẽ có thanh công cụ định dạng văn bản
20181111_084607.png
20181111_084629.png
@nịnastorm vâng em cảm ơn anh
tnt_nz
TÍCH CỰC
5 năm
Không biết nhờ F1 hãng RedBull gia nhập thị trường VN không ha. Thèm uống RedBull quá.
blueberry
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đến năm 2020 cả mùa F1 sẽ có tới 21 chặng đua kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 11, các tay đua và đội đua đang kêu trời vì dài quá. Để đáp ứng được lịch thi đấu này, đội ngũ kỹ thuật của các đội đua sẽ lông nhông khắp thế giới từ tháng 2 đến tháng 12. Ferrari không thích điều này, Hamilton, Vettel cũng không thích lịch thi đấu này và họ đang doạ bỏ giải F1 để lập ra giải đấu khác. Ferrari mà bỏ giải nghĩa là sẽ mất một nửa sự quan tâm của người hâm mộ và kéo theo nhiều đội khác bỏ theo.
Đây cũng là một lý do mà khi còn sở hữu F1 từ phú Bernie Ecclestone đã từ chối chặng đua ở Việt Nam.
Hy vọng là Liberty Media công ty sở hữu F1 đạt được những thỏa hiệp với các đội đua để khi đến Việt Nam nó vẫn còn đủ hấp dẫn và đủ mặt anh tài như bây giờ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019