Sự kiện công bố Hà Nội sẽ tổ chức giải đua Công thức 1 vào tháng 04/2020 vào tối qua có điểm nhấn là chiếc 2011 Red Bull RB7 ra mắt trên sân khấu cùng David Coulthard.
Nó là một trong những cỗ xe thành công nhất của Reb Bull những năm đầu 2010. Tuy nhiên người em của nó hai năm sau đó, chiếc RB9 lại có rất nhiều thứ để bàn luận chia sẻ. Lý do là, RB9 là chiếc cuối cùng giành chức vô địch Công thức 1 được sử dụng động cơ V8 trước khi chuyển sang V6.
Mình sẽ không nói nhiều về vấn đề công nghệ, kỹ thuật xe đua. Bản thân chiếc RB9 nếu xét về công nghệ thì cũng chẳng có nhiều thứ khác biệt so với RB7, vốn từng được chụp hình viết bài, có chăng là hệ thống vỏ xe và khí động học được nâng cấp để đáp ứng luật lệ và hoạt động hiệu quả nhất mà thôi. Anh em nếu đã quên chiếc RB7 có thể đọc lại tại đây.
Nó là một trong những cỗ xe thành công nhất của Reb Bull những năm đầu 2010. Tuy nhiên người em của nó hai năm sau đó, chiếc RB9 lại có rất nhiều thứ để bàn luận chia sẻ. Lý do là, RB9 là chiếc cuối cùng giành chức vô địch Công thức 1 được sử dụng động cơ V8 trước khi chuyển sang V6.
Mình sẽ không nói nhiều về vấn đề công nghệ, kỹ thuật xe đua. Bản thân chiếc RB9 nếu xét về công nghệ thì cũng chẳng có nhiều thứ khác biệt so với RB7, vốn từng được chụp hình viết bài, có chăng là hệ thống vỏ xe và khí động học được nâng cấp để đáp ứng luật lệ và hoạt động hiệu quả nhất mà thôi. Anh em nếu đã quên chiếc RB7 có thể đọc lại tại đây.
Ở bài viết này, mình muốn nói về chiếc RB9 như một tượng đài cuối cùng của thời kỳ V8 2.4L hút gió tự nhiên, ngay trước khi mùa giải F1 2014 đến, mang theo kỷ nguyên V6 hybrid cùng sự thống trị của Mercedes AMG Motorsport và Lewis Hamilton. Cũng không trách được FIA. Cuộc chơi đã tốn kém lại còn bị phàn nàn động cơ tốn nhiên liệu có hại cho môi trường, thế là cùng lúc trong năm 2014, FIA đồng loạt tổ chức giải đua xe điện Formula E, và đổi luật Công thức 1 từ V8 2.4L xuống còn 1.6L tăng áp và hệ thống ERS hybrid.
Giờ đây nếu lên Google tìm kiếm cụm từ “5 chiếc xe thành công nhất lịch sử F1”, chúng ta sẽ có một loạt các bài viết tổng hợp phân tích. Trong đó có McLaren MP4/4 của năm 1988 khi hai huyền thoại Ayrton Senna và Alain Prost biến mùa giải năm ấy trở thành cuộc đấu tay đôi khi chiếc McLaren Honda chỉ không về nhất đúng một trong số 16 chặng đua. Bên cạnh đó là Williams FW18 (1996), Ferrari F2002 (2002) và Mercedes W07 Hybrid (2016).
Chiếc thứ 5 trong danh sách đó, chính là 2013 Red Bull RB9.
Đoàn quân đỏ Scuderia Ferrari thống trị những năm 90 và 2000. Đội ngũ kỹ sư khôn ngoan, mà chưa kể có những tên tuổi như Michael Schumacher cầm lái thì các đội khác lấy đâu ra cơ hội. Nhưng gió đổi chiều trong những năm đầu thập niên 2010. Sebastian Vettel phía sau tay lái của chiếc Red Bull giành liền một mạch 4 chức vô địch thế giới từ 2010 đến 2013.
Vào năm cuối cùng Công thức 1 cho sử dụng động cơ V8, Vettel cùng RB9 về nhất 13 trong tổng số 19 chặng đua. Fernando Alonso dù xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng, nhưng cách nhau 155 điểm thì mùa giải ấy không nhiều kịch tính cho lắm. Như vậy đã đủ xếp nó vào những chiếc xe thành công nhất rồi đúng không?
Nhưng, sở dĩ RB9 giữ được phong độ xuất sắc như vậy đều là nhờ luật lệ trong những năm ấy gần như không thay đổi. RB9, RB8, RB7, hay vài năm trước đó gần như chẳng khác gì nhau về động cơ, vẫn là Renault cung cấp, chỉ có nâng cấp lớn về khí động học. Tuy nhiên thay vào đó, năm 2013 đánh dấu sự ra mắt của bộ lốp Pirelli mới, và Red Bull đã bỏ rất nhiều công sức và tiền của để tối ưu cỗ xe của họ.
Quảng cáo
Không dừng ở việc tối ưu xe và lốp, nhóm phát triển với đầu tàu là Adrian Newey, trưởng bộ phận kỹ thuật, Rob Marshall thiết kế trưởng và Peter Prodromou trưởng bộ phận khí động học đã biến chiếc RB9 trở thành một cỗ máy dính chặt xuống đường đua trong mỗi khúc cua. Cả phần đuôi xe lẫn phần đầu đều được làm lại để đáp ứng yêu cầu của FIA cũng như có khả năng bám đường tốt nhất có thể.
Tuy nhiên ban đầu mọi thứ diễn ra không như là mơ. Vòng đua đầu tiên, Melbourne, Vettel về đích thứ 3, đồng đội Mark Webber thì đứng thứ 6. Nửa đầu mùa giải trước kỳ nghỉ hè, tay đua người Đức chỉ về nhất 4 chặng, nhưng những cuộc đua còn lại đều về đích ở vị trí thứ 4 trở lên, nên vẫn đứng đầu bảng xếp hạng năm ấy.
Sau kỳ nghỉ hè, bước vào cuộc đua ở Bỉ, Spa-Francorchamps, và tất cả những cuộc đua sau đó, Vettel đều về nhất. Italy, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Abu Dhabi, Mỹ và Brazil, chiếc RB9 không dành cho đối thủ chút cơ hội nào cả.
Về sau, không ít người phải đau đầu tìm hiểu lý do vì sao chỉ trải qua một kỳ nghỉ hè mà Red Bull lại có màn trình diễn ấn tượng như vậy. Một trong nhiều cách giải thích hợp lý là, Red Bull không làm ra một chiếc xe tuân thủ mọi điều luật trong sách của FIA. Thay vào đó, họ thử nghiệm những thứ mới theo kiểu gần như lách luật. Từng chi tiết từ mũi xe đến thân xe đều được thiết kế đủ để vượt qua các bài kiểm tra của FIA, nhưng vẫn cho phép Vettel làm mọi thứ anh muốn.
Quảng cáo
May mắn thay cho Red Bull, Vettel là một trong số những tay đua có kỹ năng đáng sợ nhất lịch sử F1, và khi vũ khí trong tay anh hoạt động đúng ý muốn, thì chức vô địch thứ 4 liên tiếp âu cũng là lẽ đương nhiên.
Gary Anderson, nhà phân tích F1 của kênh BBC nói: “RB9 là một chiếc xe toàn diện. Tốc độ lúc cua của nó nhanh, ở đoạn đường thẳng còn nhanh hơn nữa. Red Bull biết cách làm một chiếc xe giữ vị trí dẫn đầu, nhưng khi cần nó vẫn là một công cụ để vượt lên mọi đối thủ khác. Lấy ví dụ Abu Dhabi 2012. Vettel xuất phát ở vị trí cuối cùng, nhưng kết quả anh về đích ở vị trí thứ 3.”
Có lẽ ngần đó đã đủ để chứng minh được Reb Bull kết hợp hoàn hảo cả đội ngũ kỹ sư lẫn tài năng của tay đua để có những năm cùng kỷ nguyên V8 rực rỡ như thế nào, và RB9 là ông vua cuối cùng của thời kỳ ấy.