RODAI BẠO LỰC CHO XE MỚI

linhdang.atp
2/8/2017 9:32Phản hồi: 20
RODAI BẠO LỰC CHO XE MỚI

EM THẤY HƠI HOANG MANG NÊN COPY CHO A/E NÀO HIỂU BIẾT THÔNG NÃO DÙM EM PHÁT CÓ ĐÚNG KO Ạ !
Rodai bạo lực (break-in) cưỡng bức có nên hay không?

Bởi excitergp -
10/07/2017 22:14
FacebookGoogle+Share1,188
Rodai bạo lực (break-in) cưỡng bức có nên hay không? Thông thường, sách hướng dẫn của Nhà sản xuất mô tô sẽ hướng dẫn bạn rođai (từ chính xác trong tiếng Anh là “break-in”) nhẹ nhàng, hãm tua ở mức 4000 – 4500 rpm. Tuy nhiên gần đây xuất hiện một phương thức rođai mới, tạm dịch là “rođai cưỡng bức” (hay có bạn gọi là “rodai bạo lực”), với nguyên lý cơ bản là: chạy thật mạnh vào.

Phương thức này có xu hướng được cộng đồng mô tô trên thế giới thử nghiệm và phản hồi tích cực. Sau đây Motosaigon xin chia sẻ bài dịch từ trang MotoTuneUSA, các bạn cùng tham khảo và bổ sung kiến thức cho mọi người cùng hiểu hơn nhé.


Rodai bạo lực (break-in) cưỡng bức có nên hay không?


Một trong những phần quan trọng nhất của quá trình độ máy móc chính là ở giai đoạn rođai (break-in). Dù động cơ đó được chế tạo và lắp ráp tốt đến đâu, sức mạnh cuối cùng của chiếc máy hoàn toàn phụ thuộc vào bạn (người sử dụng).

Dù minh họa dưới đây nói về động cơ xe mô tô, nhưng nguyên lý của nó hầu như áp dụng tốt cho mọi động cơ 4 thì, bao gồm: mô tô thường, mô tô đua, xe trượt, máy bay… thậm chí là với máy cắt cỏ (không phân biệt nhãn hiệu, phương thức làm mát, hay số lượng xy-lanh).
Kỹ thuật rođai dưới đây cũng áp dụng tốt cho cả động cơ bằng thép và bằng nikasil, cũng như với cả loại xy lanh ceramic tổng hợp của Yamaha.
Cách tốt nhất để rođai động cơ mới?
Chạy hết cỡ!!!

Tại sao?
Ngày nay, hầu như đối tượng chính của giai đoạn rođai chính là ở cái vòng đệm pít-tông (pistol ring seal, vòng đệm quanh pistol, hay một số nơi còn gọi là “xéc-măng” (segment), “bạc”, “đầu bạc”, “vòng bạc”). Ngược lại với quan niệm phổ biến, vòng đệm pistol thực sự không giữ áp lực đốt trong bằng sức căng lò xo. Sức căng của vòng đệm này chỉ giúp ngăn sự tràn dầu vào phía trong buồng đốt mà thôi.


Vòng đệm pít-tông, hay còn gọi là xéc-măng (segment), đầu bạc, vòng bạc, bạc…

Quảng cáo



Nghĩ kỹ về nó, sức căng của vòng đệm này chỉ đạt khoảng 5-10 lbs áp vào vách trong của xy-xanh. Làm sao với lực nhỏ như vậy có thể khóa được hàng ngàn PSI (Pounds per square inch, áp lực bằng đơn vị pound áp lên 1 inch vuông) tạo ra bởi buồng đốt trong? Dĩ nhiên là không thể.

Pit-tông và 3 vòng đệm: vòng 1 (trên cùng) nở ra nhờ khí nén luồn vào trong, vòng 3 có tác dụng ngăn dầu bôi trơn tràn ngược vào buồng đốt. Hình ảnh trích xuất từ video của Engineering Explained, lấy từ Youtube.

Vậy làm sao cái vòng đệm pistol ấy có thể cản được áp lực đốt trong lớn đến vậy?
Bằng cách tận dụng chính bản thân áp lực khí. Khí sẽ tràn lên qua đầu kia của vòng đệm và nằm ở sau lưng vòng đệm tạo ra một lực cản chống lại và áp vòng đệm vào vách của xy-lanh.

(Theo Moto Saigon nói 1 cách đơn giản: cái vòng ấy nó nở ra và áp vào vách xy-lanh không phải nhờ lò xo, mà là nhờ nó cho khí tràn ra phía sau lưng nó, ép căng nó ra, khiến đường kính cái vòng nở ra và cái vòng áp vào vách xy-lanh).


Đường thẳng màu đen là vách xy-lanh; cấu trúc khối vuông là pít-tông; màu tím là mặt cắt ngang của các vòng đệm; đường xoăn màu đỏ là đường khí chuyển động. Hình ảnh trích xuất từ video của Engineering Explained, M o t o S a i g o n lấy từ Youtube.

Quảng cáo



Vấn đề ở chỗ, vòng đệm khi còn mới thật ra không bao giờ hoàn hảo, mà nó cần bị mòn đều dần để tất cả các mặt quanh pistol đều tạo ra áp lực giống nhau. Nếu áp lực khí đủ lớn trong những quãng đường đầu tiên (bằng cách nào hả? hãy vặn ga lên), thì toàn bộ vòng đệm sẽ mòn đều vì cọ sát với thành xy-lanh.

Vấn đề của kỹ thuật rođai chậm
Bên trong vách xy-lanh có những đường vân chéo giúp mài mòn dần các vòng đệm khi động cơ hoạt động. Những đường vân này cũng sẽ bị chính cái vòng đệm mài mòn dần đi cho đến khi biến mất hoàn toàn.


Các đường vân chéo giúp mài mòn đều vòng đệm pít-tông. Ảnh từ internet.

Vì thế trong khoảng 20 dặm đầu tiên (khoảng 32km) nếu không có áp lực lớn để đẩy căng toàn bộ cái vòng áp vào vách xy-lanh (cạ vào những đường vân chéo trên vách xy-lanh), thì cái vòng sẽ mòn không đều, có mặt bị mòn nhiều, có mặt bị mòn ít.

Nếu cái vòng không mòn đều trong giai đoạn này, thì những đường vân chéo trên vách xy-lanh sẽ bị xài hết (bị mài phẳng hoàn toàn), và như vậy không còn cơ chế nào để giúp tiếp tục mài đều vòng đệm. Nếu vòng đệm không bị mài tròn đều, khi có áp lực khí nén căng mở đường kính vòng đệm ra, sẽ có chỗ che được khí, có chỗ không che được, khiến cho máy bị hụt hơi và yếu hơn, chưa kể vòng đệm thứ 3 với chức năng ngăn dầu nếu mòn không đều có nguy cơ làm tràn dầu bôi trơn vào buồng đốt.


So sánh 2 pít-tông của cùng 1 loại xe (Honda F3): bên trái được rođai theo sách hướng dẫn của NSX, bên phải rođai theo kỹ thuật cưỡng bức. Bạn có thể thấy pít-tông bên trái bị tình trạng tràn dầu ố vàng ở quanh miệng, giữa 3 vòng đệm. Pít-tông bên phải sạch sẽ hơn, chứng tỏ không bịt tràn dầu, hụt hơi.
Kỹ thuật rođai cưỡng bức
CHỈ THỰC HIỆN ĐƯỢC TRONG 32KM ĐẦU TIÊN


Nếu sau 32km này thì không nên thực hiện nữa, vì sẽ gây hao mòn máy mà không đạt kết quả như mong đợi.
A – Trên máy Dyno:
  1. Khởi động làm ấm động cơ (thông thường bạn nhận biết động cơ đủ ấm là khi ECU tự điều chỉnh hạ RPM sau 1-2′ chạy không tải).
  2. Lên số 4 (lưu ý các số kia không nhả côn vặn ga quay bánh xe)
  3. Chạy 3 lần từ 40% – 60% tốc độ RPM tối đa mà xe bạn cho phép (chạy, nghĩa là nhả côn và bánh sau phải quay nha, chứ không phải bóp côn rú ga), với độ mở bướm ga (mức độ vặn tay ga) khoảng 1/2 hành trình vặn tay ga. Sau đó cho máy nghỉ (chạy không tải) khoảng 15 phút.
  4. Chạy 3 lần từ 40% – 80% tốc độ RPM tối đa mà xe bạn cho phép, với độ mở bướm ga khoảng 3/4 hành trình vặn tay ga. Tiếp tục chạy không tải 15′.
  5. Chạy 3 lần từ 30% – 100% tốc độ RPM tối đa mà xe bạn cho phép, với độ mở bướm ga 100% hành trình vặn tay ga (nói chung là vặn hết cỡ). Tiếp tục chạy không tải 15′. Xong!!!.
Lưu ý khi rođai trên máy dyno, tuyệt đối không dùng phanh hãm của dyno, mà hãy để cho động cơ tự hạ tốc tự nhiên, nếu hãm cưỡng bức bằng phanh của dyno, động cơ có khả năng bị tràn dầu hoặc sức ép khí không đều.
B – Trên đường phố
Thực hiện các bước tương tự như trên máy Dyno, tuy nhiên do chạy trên đường phố, và giới hạn rôđai cưỡng bức chỉ 30km đầu, bạn không thể lên ngay số 4 và lết như trên máy dyno được. Điều quan trọng là khi lên từ số 2, số 3, hãy mở bướm ga mạnh mẽ vào, đến số 4 thì tuân theo mức hành trình tương đương như ở đoạn trên máy dyno. Không qua số 5 và 6 nhé. Thực hiện 3 lần mỗi lượt, mỗi lượt xong cho máy nghỉ 15′ không tải rồi thực hiện tiếp.
Khi thực hiện Rođai cưỡng bức trên đường phố, do giới hạn chỉ tốt ở 30km đầu, hãy chọn đoạn đường trống trải, vắng vẻ để thực hiện. Bạn cũng cần phải cẩn thận ở những lần hạ tốc, để máy hạ tốc tự nhiên, không dùng phanh ở tốc lớn, và cẩn thận người đi đằng sau.
Lưu ý về nhớt
Với kỹ thuật rođai cưỡng bức này, có lưu ý về nhớt:
KHÔNG DÙNG NHỚT TỔNG HỢP HOÀN TOÀN


Chỉ dùng Valvoline, Halvoline, hoặc các loại nhớt Petroleum 10w40… trong tổng thời gian vận hành xe lần đầu khoảng 48h (48h là tính tổng thời gian nổ máy thôi nhé), hoặc 1500 dặm (2414 km) đầu tiên. Sau giai đoạn này có thể sử dụng nhớt tùy ý thích của bạn, miễn phù hợp cho xe theo sách.
THAY NHỚT VÀ LỌC NHỚT NGAY SAU 32KM ROĐAI CƯỠNG BỨC


Sở dĩ có lưu ý này, vì quá trình rođai cưỡng bức (Rodai bạo lực) để lại nhiều thành phần muội kim loại do sự bào mòn gây ra. Bạn cần phải thay nhớt và lọc nhớt lúc này để đảm bảo sạch động cơ. Nguồn: MotoTuneUSA – Dịch: Nguyễn Nam MotoSaigon.
FacebookGoogle+Share1,188
20 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

rocket80
ĐẠI BÀNG
7 năm
có bác nào biết tại sao KHÔNG DÙNG NHỚT TỔNG HỢP HOÀN TOÀN nhỉ?
mrkaokuong
TÍCH CỰC
7 năm
nói linh tinh cho lắm bây giờ chốt lại 1 chiếc xe rotda bạo lực đua với 1 chiếc rotda bình thưong đã chạy được khoảng 10.000km chiếc nào ăn ? còn về độ bền tôi đã chạy qua suppe dream rotda bình thường được đến 120.000km chưa đụng đến máy thì mất còn chiếc ex hiên tại chạy cũng rotda bình thường chạy đến hơn 180.000km cũng chưa đụng đến máy . bạn có thấy chiếc xe rotda bạo lực nào đạt độ bền đó chưa?
tibapro
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrkaokuong có ai nói rotda bạo lực bền máy hả b ?
Vớ vẩn, bớt đưa mấy tin nhảm nhí lên đi mấy cháu
chưa thấy chỗ nào chứng minh đc rằng roda bạo lực thì về sau máy bền hơn roda truyền thống cả :p thế cho nên cứ theo sách hd mà làm, ko tội gì phải mạo hiểm, cái xe đi vài ba năm chứ có phải vài tháng đâu mà phải vội
damtrungdu
ĐẠI BÀNG
7 năm
@meodihia_cool Bài viết có bảo bền hơn đâu. Ngta bảo máy bốc hơn mà. Với lại cái này dành cho bọn xe đua thôi. Chạy hết mùa giải là vứt. Dân thường làm thế tiền đâu mà thay xe liên tục
"Chỉ dùng Valvoline, Halvoline, hoặc các loại nhớt Petroleum 10w40…"

Ghét cái kiểu seeder như này.
Còn rodai kiểu bạo lực thì hịu máy sớm
Không khởi động thì sẽ chấn thương =))
npl27596
TÍCH CỰC
7 năm
Trong lúc rodai mà kéo bạo lực thì khi hết rodai máy sẽ bốc, vọt, nhưng kêu rất to.
Còn ngược lại nếu chạy từ tốn, ko thốc ga thì máy sẽ êm nhưng lại ì.
Tốt nhất là phối hợp lại bằng cách chạy vừa đủ, dưới 60km/h khi rodai, thay nhớt 2-3 lần trong 1000km đầu là ok
Thanh6990
TÍCH CỰC
7 năm
Không nói đến hay cố tình bỏ qua chi tiết về độ sai số trong lắp ráp
Có nghĩa là máy mới độ khớp giữa các chi tiết chưa được tối ưu cần chạy rà để mài mòn các chi tiết dư thừa, các mài mòn này sinh ra mạt kim loại, sau khi thay nhớt sẽ đi ra ngoài, qua vài lần thay nhớt như vậy máy mới ổn định luôn.
Máy mới mà bạo lực kiểu đó nhớt trộn với mạt kim loại nó bào mòn chịu gì thấu
chủ đề muôn thuở giữ nhẹ nhàng vs bạo lực.
nhưng con nào rodai bạo lực mà đi bền được so với rodai bình thường thì m gọi là thánh luôn.
Mình đã quá 2 con Super Dream, con đầu tiên roda 1000km, con thứ 2 roda 3000km, kết quả con thứ 2 bền hơn, giờ gần tới 190.000km rồi, hiện giờ thay nhớt total lộn màu xám w40
lily.naive98
ĐẠI BÀNG
7 năm
em mua xe khỏi head là test max speed luôn
Về thông số kĩ thuật thì hoành tráng, mà em chưa được test tận mắt em cũng chưa tin. Thấy các bác tranh luận sôi nổi quá. Chứ giờ em vẫn cà tan con dream thái huyền thoại mội tội giờ xe lâu quá nên sửa hoài.
linhdang.atp
ĐẠI BÀNG
7 năm
@manhsam123 EM DẠO QUA THẤY CON ĐÀ REM TÀN MÀ BÁC NÓI ĐÂY ĐÓ HÃ ...😁:D:D
1.png
@linhdang.atp hehe mấy con đó thực sự quá chất, đồ của thái bền thật. mấy con dream đó mua về để thờ nhiều hơn là xe để sử dụng bác nhỉ
linhdang.atp
ĐẠI BÀNG
7 năm
@manhsam123 đang săn 1 em để chơi mà khó quá bác 😔
witterboy
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nếu bạn không cần phải đi tour đường dài ngay với chiếc xe bạn mới mua, thì không ai bắt bạn phải làm trái với hướng dẫn của nhà sản xuất. Tất cả những gì truyền thống thì luôn có độ an toàn cao.
Rất ấn tượng với hình so sánh 2 phương pháp chạy rodage, chạy theo phương pháp truyền thống, đang rodage mà quả piston "bẩn" như vậy thì quá vấn đề, hoặc rodage liên tục vài trăm km tốc độ chậm không nghỉ, hoặc mua xe mới mà nhầm chiếc xe cũ tân trang.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019