C-17 Globemaster III không phải là chiếc máy bay vận tải quân sự lớn nhất do Mỹ sản xuất, vị trí này dành cho C-5 Galaxy nhưng nhiều anh em trong chúng ta biết đến chiếc máy bay này từ nhiều bộ phim, game cũng như đợt hội nghị APEC 2017 và giờ là hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần thứ 2 sắp diễn ra ở Hà Nội khi C-17 Globemaster III chịu trách nhiệm vận chuyển trang thiết bị hậu cần, trực thăng Marine One và xe bọc thép Cadillac One của tổng thống Trump. C-17 Globemaster III mình gặp lần đầu vào triển lãm Singapore Airshow 2014, năm nay dòng máy bay khổng lồ này lại được đem đến. Mời anh em cùng lên cabin chơi 😁
C-17 Globemaster III nguyên gốc do McDonnell Douglas phát triển từ những năm 80 của thế kỷ trước và ban đầu nhắm đến mục tiêu thay thế ngựa thồ C-130 Hercules. Theo chương trình phát triển máy bay vận tải chiến thuật tầm trung tiên tiến (AMST) lúc đó thì Boeing và McDonnell Douglas cùng tham gia và điều thú vị là cả 2 mẫu máy bay của 2 hãng đều vượt quá những yêu cầu về kỹ thuật và tính năng nhưng rốt cuộc không mẫu nào được chọn, chương trình AMST bị hủy ngay trước đó. Sau này Không lực Hoa Kỳ nhận thấy họ cần phải thay thế một phi đội hàng trăm chiếc C-141 Starlifter đã nhiều năm tuổi và từ đó chương trình C-X được khởi động với một dòng máy bay vận tải chiến thuật lớn hơn, tầm bay xa hơn. McDonnell Douglas được chọn để phát triển chiếc máy bay cho dự án C-X dựa trên thiết kế của YC-15 - mẫu thiết kế được hãng này đệ trình trước đó để cạnh tranh với Boeing và C-17 ra đời, lấp vào chỗ trống giữa C-5 Galaxy và C-130 Hercules của Lockheed. C-17 Globemaster III kế thừa cái tên Globemaster của C-74 Globemaster và C-124 Globemaster II, nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 15 tháng 9 năm 1991 từ nhà máy của McDonnell Douglas tại Long Beach, California.
Phần cánh tà của C-17 Globemaster III cũng rất độc đáo với thiết kế lớn và có thể duỗi hẳn và tà hẳn xuống dưới, nhờ đó luồng khí từ động cơ có thể được dẫn vào cánh tà lớn để tăng lực nâng, cho phép chiếc C-17 có thể tiếp cận các đường băng dốc ở tốc độ hạ cánh rất chậm. C-17 có thể hạ cánh với tổng trọng lượng hàng hóa đến 72 tấn trên một đường băng dài chưa đến 1 km.
C-17 Globemaster III nguyên gốc do McDonnell Douglas phát triển từ những năm 80 của thế kỷ trước và ban đầu nhắm đến mục tiêu thay thế ngựa thồ C-130 Hercules. Theo chương trình phát triển máy bay vận tải chiến thuật tầm trung tiên tiến (AMST) lúc đó thì Boeing và McDonnell Douglas cùng tham gia và điều thú vị là cả 2 mẫu máy bay của 2 hãng đều vượt quá những yêu cầu về kỹ thuật và tính năng nhưng rốt cuộc không mẫu nào được chọn, chương trình AMST bị hủy ngay trước đó. Sau này Không lực Hoa Kỳ nhận thấy họ cần phải thay thế một phi đội hàng trăm chiếc C-141 Starlifter đã nhiều năm tuổi và từ đó chương trình C-X được khởi động với một dòng máy bay vận tải chiến thuật lớn hơn, tầm bay xa hơn. McDonnell Douglas được chọn để phát triển chiếc máy bay cho dự án C-X dựa trên thiết kế của YC-15 - mẫu thiết kế được hãng này đệ trình trước đó để cạnh tranh với Boeing và C-17 ra đời, lấp vào chỗ trống giữa C-5 Galaxy và C-130 Hercules của Lockheed. C-17 Globemaster III kế thừa cái tên Globemaster của C-74 Globemaster và C-124 Globemaster II, nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 15 tháng 9 năm 1991 từ nhà máy của McDonnell Douglas tại Long Beach, California.
McDonnell Douglas sáp nhập với Boeing vào năm 1997 và hoạt động sản xuất được chuyển giao lại cho Boeing kể từ đó nhưng cũng nhờ vậy mà chương trình C-17 vốn được xem là "lỗ" đã được giải quyết phần nào khi Boeing đề xuất giảm giá C-17 nếu Không lực Hoa Kỳ mua thêm 60 chiếc so với kế hoạch là 32 chiếc ban đầu. Đến năm 2002 thì số đơn đặt hàng lên đến 180 chiếc và tính đến năm 2015 khi C-17 ngưng sản xuất thì có khoảng 279 chiếc xuất xưởng, phần lớn phục vụ trong Không lực Hoa Kỳ, còn lại xuất khẩu cho các nước như Ấn Độ, Canada, Kuwait, Qatar, Anh, Úc và NATO.
C-17 Globemaster III là một chiếc máy bay khổng lồ với chiều dài 53 m, sải cánh rộng khoảng 51 m và được trang bị 4 động cơ Pratt & Whitney F117-PW-100 - dòng động cơ này là biến thể quân sự của PW2040 được sử dụng trên Boeing 757. Mỗi động cơ cho lực đẩy đến 40.400 lb và hệ thống thổi ngược (thrust reverser) của động cơ này rất độc đáo khi luồng khí được đẩy về phía trước và hướng lên, ngăn ngừa bụi hay vật thể trên đường băng lọt vào động cơ cũng như cung cấp đủ lực đẩy để chiếc máy bay mập ú này có thể lăn trên đường băng hay thậm chí là chạy lùi lên dốc nghiêng khoảng 2 độ.Phần cánh tà của C-17 Globemaster III cũng rất độc đáo với thiết kế lớn và có thể duỗi hẳn và tà hẳn xuống dưới, nhờ đó luồng khí từ động cơ có thể được dẫn vào cánh tà lớn để tăng lực nâng, cho phép chiếc C-17 có thể tiếp cận các đường băng dốc ở tốc độ hạ cánh rất chậm. C-17 có thể hạ cánh với tổng trọng lượng hàng hóa đến 72 tấn trên một đường băng dài chưa đến 1 km.
To lớn khổng lồ là vậy nhưng C-17 Globemaster III chỉ cần 3 người vận hành gồm cơ trưởng, cơ phụ và chuyên viên phụ trách hàng hóa và tải trọng (loadmaster) - người sẽ điều khiển hoạt động xếp dỡ hàng hóa từ bảng điều khiển thủy lực như hình trên.
Khoang hàng của C-17 Globemaster III rất rộng, dài 25 m, rộng 5,5 m và trần cao gần 4 m cho phép nó chứa được một chiếc tank M1 Abrams hay các phương tiện bọc thép, xe tải và nhiều kiện hàng. Tải trọng tối đa của C-17 Globemaster III là 77,5 tấn và tổng trọng lượng tối đa khi cất cánh lên đến 265 tấn. Một điều thú vị nữa là C-17 có thể dỡ hàng ngay khi đang bay, chẳng hạn như thả một chiếc Humvee bung dù xuống đất ngay giữa trời. Còn với lính dù, C-17 có thể mang theo 102 lính dù hay 134 lính bộ binh.