Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[SA2018] C-17 Globemaster III - máy bay chở Marine One và Cadillac One của Trump có gì đặc biệt?

bk9sw
7/2/2018 16:13Phản hồi: 121
[SA2018] C-17 Globemaster III - máy bay chở Marine One và Cadillac One của Trump có gì đặc biệt?
C-17 Globemaster III không phải là chiếc máy bay vận tải quân sự lớn nhất do Mỹ sản xuất, vị trí này dành cho C-5 Galaxy nhưng nhiều anh em trong chúng ta biết đến chiếc máy bay này từ nhiều bộ phim, game cũng như đợt hội nghị APEC 2017 và giờ là hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần thứ 2 sắp diễn ra ở Hà Nội khi C-17 Globemaster III chịu trách nhiệm vận chuyển trang thiết bị hậu cần, trực thăng Marine One và xe bọc thép Cadillac One của tổng thống Trump. C-17 Globemaster III mình gặp lần đầu vào triển lãm Singapore Airshow 2014, năm nay dòng máy bay khổng lồ này lại được đem đến. Mời anh em cùng lên cabin chơi 😁


C-17 Globemaster III nguyên gốc do McDonnell Douglas phát triển từ những năm 80 của thế kỷ trước và ban đầu nhắm đến mục tiêu thay thế ngựa thồ C-130 Hercules. Theo chương trình phát triển máy bay vận tải chiến thuật tầm trung tiên tiến (AMST) lúc đó thì Boeing và McDonnell Douglas cùng tham gia và điều thú vị là cả 2 mẫu máy bay của 2 hãng đều vượt quá những yêu cầu về kỹ thuật và tính năng nhưng rốt cuộc không mẫu nào được chọn, chương trình AMST bị hủy ngay trước đó. Sau này Không lực Hoa Kỳ nhận thấy họ cần phải thay thế một phi đội hàng trăm chiếc C-141 Starlifter đã nhiều năm tuổi và từ đó chương trình C-X được khởi động với một dòng máy bay vận tải chiến thuật lớn hơn, tầm bay xa hơn. McDonnell Douglas được chọn để phát triển chiếc máy bay cho dự án C-X dựa trên thiết kế của YC-15 - mẫu thiết kế được hãng này đệ trình trước đó để cạnh tranh với Boeing và C-17 ra đời, lấp vào chỗ trống giữa C-5 Galaxy và C-130 Hercules của Lockheed. C-17 Globemaster III kế thừa cái tên Globemaster của C-74 Globemaster và C-124 Globemaster II, nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 15 tháng 9 năm 1991 từ nhà máy của McDonnell Douglas tại Long Beach, California.

Tinhte.vn_C-17-1.jpg
McDonnell Douglas sáp nhập với Boeing vào năm 1997 và hoạt động sản xuất được chuyển giao lại cho Boeing kể từ đó nhưng cũng nhờ vậy mà chương trình C-17 vốn được xem là "lỗ" đã được giải quyết phần nào khi Boeing đề xuất giảm giá C-17 nếu Không lực Hoa Kỳ mua thêm 60 chiếc so với kế hoạch là 32 chiếc ban đầu. Đến năm 2002 thì số đơn đặt hàng lên đến 180 chiếc và tính đến năm 2015 khi C-17 ngưng sản xuất thì có khoảng 279 chiếc xuất xưởng, phần lớn phục vụ trong Không lực Hoa Kỳ, còn lại xuất khẩu cho các nước như Ấn Độ, Canada, Kuwait, Qatar, Anh, Úc và NATO.

Tinhte.vn_C-17-5.jpg
C-17 Globemaster III là một chiếc máy bay khổng lồ với chiều dài 53 m, sải cánh rộng khoảng 51 m và được trang bị 4 động cơ Pratt & Whitney F117-PW-100 - dòng động cơ này là biến thể quân sự của PW2040 được sử dụng trên Boeing 757. Mỗi động cơ cho lực đẩy đến 40.400 lb và hệ thống thổi ngược (thrust reverser) của động cơ này rất độc đáo khi luồng khí được đẩy về phía trước và hướng lên, ngăn ngừa bụi hay vật thể trên đường băng lọt vào động cơ cũng như cung cấp đủ lực đẩy để chiếc máy bay mập ú này có thể lăn trên đường băng hay thậm chí là chạy lùi lên dốc nghiêng khoảng 2 độ.

Tinhte.vn_C-17-3.jpg
Phần cánh tà của C-17 Globemaster III cũng rất độc đáo với thiết kế lớn và có thể duỗi hẳn và tà hẳn xuống dưới, nhờ đó luồng khí từ động cơ có thể được dẫn vào cánh tà lớn để tăng lực nâng, cho phép chiếc C-17 có thể tiếp cận các đường băng dốc ở tốc độ hạ cánh rất chậm. C-17 có thể hạ cánh với tổng trọng lượng hàng hóa đến 72 tấn trên một đường băng dài chưa đến 1 km.

Tinhte.vn_C-17-6.jpg
To lớn khổng lồ là vậy nhưng C-17 Globemaster III chỉ cần 3 người vận hành gồm cơ trưởng, cơ phụ và chuyên viên phụ trách hàng hóa và tải trọng (loadmaster) - người sẽ điều khiển hoạt động xếp dỡ hàng hóa từ bảng điều khiển thủy lực như hình trên.

Tinhte.vn_C-17-7.jpg
Khoang hàng của C-17 Globemaster III rất rộng, dài 25 m, rộng 5,5 m và trần cao gần 4 m cho phép nó chứa được một chiếc tank M1 Abrams hay các phương tiện bọc thép, xe tải và nhiều kiện hàng. Tải trọng tối đa của C-17 Globemaster III là 77,5 tấn và tổng trọng lượng tối đa khi cất cánh lên đến 265 tấn. Một điều thú vị nữa là C-17 có thể dỡ hàng ngay khi đang bay, chẳng hạn như thả một chiếc Humvee bung dù xuống đất ngay giữa trời. Còn với lính dù, C-17 có thể mang theo 102 lính dù hay 134 lính bộ binh.

Tinhte.vn_C-17-8.jpg Tinhte.vn_C-17-10.jpg
Tinhte.vn_C-17-2.jpg
121 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

sticker
TÍCH CỰC
6 năm
to vật vã
libieu
CAO CẤP
5 năm
@sticker ko biết rã sắt vụn thì dc bao nhiêu nhỉ :rolleyes:
@sticker Quá khủng luôn
puppygoody
ĐẠI BÀNG
5 năm
@libieu Thời trước lúc còn lượm ve chai thấy mấy chiếc này mình cũng có suy nghĩ như bác!
lanhxc2
ĐẠI BÀNG
5 năm
@libieu K có sắt bạn nhé, chỉ có hợp kim nhôm và nhựa thôi
GATO với mod quá...trước giờ toàn chơi mô hình 😁
Híu Mụp
TÍCH CỰC
6 năm
@J_Android Chơi với 'Toy' à :D
Vật vã to -=))))
Bác nào cho em hỏi ngu phát, Nhà em mặt gõ rộng 4m, 2 xe oto tránh nhau tốt, em mua em này có đi vào được không ạ ? Em xin cảm ơn !
lom_comsg
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vietdevelop Gắn cặp pin 2A là vô tới phòng ngủ luôn ấy chứ :eek:😁
@vietdevelop Khi nào bro mua đc con marine one này của TT Mỹ thì bác đã có tiền mua nhà sống ở đường phải có chiều rộng =40m roài, cúa an tâm gom lúa sau này sẽ mua nhé...
yeucodon
TÍCH CỰC
5 năm
@vietdevelop đi vào d với dkien bạn cứ mạnh dạn san bằng hết các nhà 2 bên dg để đỡ phải cưa cánh máy bay đi
chở thì chở được M1 Abaram nhưng mà không thả được nhá;) thả từ trên cao xuống thì chắc lúc xuống người ta phải đi nhặt lại linh kiện 😁
@MysticForce Giờ M2 Abraham rùi bác ...khi thả có dù vs có khối nổ dưới bụng, khi chạm đất chạm nổ nó đẩy lại như nhún xe máy ấy...ko sao đâu bro...ô hô hô
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@MysticForce thả mô hình con tank này thì được, kiểu để đánh lạc hướng địch :D
_T&T_
ĐẠI BÀNG
5 năm
@songthuong09 Chữa sai : chả có chiếc xe tăng nào tên M2 cả, và chả có thằng nào thả dù chiếc xe tăng 60 tấn cả 😃
@vannhu1995 Bác ý nói đúng đấy bác. Dù chỉ thả mấy xe kiểu như humvee, xe chở quân hoặc có xe tăng thì cùng lắm mấy biến thể riêng cho đổ bộ đường không. Chứ xe chiến đấu chủ lực thì chưa nc nào làm đc cả. Bọc thép dày xe quá nặng lên ko thả đc đâu bác
Chỗ mình gần sân bay quân sự nên 1 ngày thấy em này bay qua cả chục lần.Mỗi tội em nó hơi ồn IMG_1881.JPG IMG_1880.JPG IMG_1881.JPG
libieu
CAO CẤP
5 năm
@tonyhoangtuan bác có lấy dây thung bắng nó chưa 😁
hoangemini
ĐẠI BÀNG
5 năm
@daigiahungyen Xa khu dân cư gì @@ bác qua khu Gò Vấp thử, đứng chỗ máy bay hạ cánh nhìn máy bay như bay sát đầu đó thôi :v nhưng cảm giác vậy thôi, với quen rồi! nhà mình thì ở phía bên Tân Phú khu vực cất cánh thì đỡ hơn tí, lâu lâu cũng có mấy chiếc hạ cánh phía này nhìn cũng phê phết. Do cảm giác nhìn vậy chứ lúc cất cánh tới chỗ dân cư cách cũng kha khá rồi. Mà nghe riết cũng quen, quên mất tiếng máy bay luôn, ai mới tới sẽ khó chịu vì ồn, ở 1 thời gian quen hết
riverlong
TÍCH CỰC
6 năm
Vật to vã :]]]]
Cái này chở heo đc ko 😃
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@sontinh1911 Không nhé bác. Chỉ chở được ... lợn thôi. Hehe
Anti Dog
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nói về không vận Mỹ là vô đối.
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@Anti Dog Kể cả đường biển đi bác. Hải quân của họ thật sự quá khủng!
To vãi lúa, chỉ có Nga với Mỹ mới đủ công nghệ & tiềm lực sản xuất ra những loại máy bay vận tải cỡ này :cool:
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 
lqphong77
TÍCH CỰC
5 năm
@Thanhtnvt Bạn thấy tôi nói sai? Bạn rảnh bạn dẫn chứng đi cho bạn kia đọc! Còn tôi không có thời gian cho những con gà công nghiệp.
Nói nhỏ bạn nghe nó tìm hiểu rồi --> im luôn.
@lqphong77
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 "Nồi áp suất" anh gọi đó chắc là "Nồi quân dụng" hay là "Nồi Liên Xô" quê em hay gọi.
Bền thì vô đối vì/nhưng dày mà nặng. Ngày xưa nấu củi thì đốt vô tư, chứ nay đốt gas một là quá nặng, hai là rất tốn gas nên bỏ rồi. Hihi.
Mấy video vừa rồi quay T90 bên Syria ăn cả TOW mà vẫn trơ trơ là thấy kinh rồi. Hihi.
quana75
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 B52, U2, A10...vẫn còn trong biên chế của Mỹ đó bác. Máy bay Mỹ không những bền mà còn đẹp
hamyty
CAO CẤP
6 năm
nhìn nó mập mập dể thương ghê, khác hẳn máy bay dân dụng 😁
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@hamyty giống với con mèo của bác :D
kurt80
TÍCH CỰC
6 năm
Ô tưởng nó đúc nhôm nguyên khối chứ nhỉ.
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@kurt80 đưa apple làm thì chắc đúc nguyên khối được 😁
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@kurt80 Sợ bị cong ngoài tiêu chuẩn cho phép nhé bác. Kk
tiendat_dhpt
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hôm trước tìm mua cho con gái cái giống vậy mà không có, các bác liên hệ giúp em ạ
quana75
TÍCH CỰC
6 năm
Không đẹp bằng em này :p
Airbus_Beluga_XL_rendering.jpg
Con này có mở bán rộng rãi không còn đặt con nào
Nhìn ko được sang lắm nhỉ =]]

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019