Báo cáo từ Trendforce cho thấy Samsung và Huawei giảm thị phần smartphone trong quý 2/2016 trong khi Apple, Oppo và LG đều tăng trưởng. Sự sụt giảm của Samsung có thể đến từ việc Galaxy S7 đã quá thành công trong quý 1 và tâm lý chờ Galaxy Note 7. Trong khi đó, iPhone SE cũng như các tin đồn về việc iPhone 7 không quá khác biệt có thể là động lực để Apple tăng thị phần từ 14.5% lên 15.1%.
Về phía Huawei, nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 3 toàn cầu thì họ đã mất 0.1% thị phần, từ 9.3% xuống còn 9.2% trong khi Apple tăng 5.3% lên 5.6%, LG cũng tăng trưởng 5.2% lên 5.4%, bám rất sát còn Vivo giữ nguyên 4.7% thị phần. Lenovo và Xiaomi thậm chí còn bị lọt vào top 6. Nói kỹ hơn, có vẻ như Huawei P9 không thành công như mong đợi vì sự cạnh tranh của các sản phẩm khác ở phân khúc cao cấp.
Về phía Vivo và Oppo, Vivo Xplay 5 có doanh số khá ổn nhờ vào là chiếc điện thoại 6GB RAM đầu tiên trong khi X7 và X7 Plus đều cải tiến mạnh mẽ về camera. Tuy vậy, tất cả chỉ giúp Vivo tăng trưởng 8% doanh số, tương đương với mức tăng của Huawei còn Oppo lại tăng phi mã tới 15%.
Như vậy, chúng ta có thể thấy thị trường điện thoại di động ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn, khi mà 6 nhà sản xuất lớn nhất đã chiếm tới 64.5%, bỏ lại chỉ 35.5% thị trường cho hàng trăm nhà sản xuất nhỏ lẻ còn lại (xin lỗi Sony, HTC, Asus, BlackBerry, Xiaomi....). Dù vậy, có vẻ như thị phần của top 6 có nhu hướng bị thu hẹp lại. Trong quý trước thì thị phần của họ là 67.2%.
Thật may mắn, trong quý 2 này người ta mua nhiều điện thoại hơn Q1, khi số máy bán ra đạt 315 triệu máy so với 289 triệu máy của Q1.
Về phía Huawei, nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 3 toàn cầu thì họ đã mất 0.1% thị phần, từ 9.3% xuống còn 9.2% trong khi Apple tăng 5.3% lên 5.6%, LG cũng tăng trưởng 5.2% lên 5.4%, bám rất sát còn Vivo giữ nguyên 4.7% thị phần. Lenovo và Xiaomi thậm chí còn bị lọt vào top 6. Nói kỹ hơn, có vẻ như Huawei P9 không thành công như mong đợi vì sự cạnh tranh của các sản phẩm khác ở phân khúc cao cấp.
Về phía Vivo và Oppo, Vivo Xplay 5 có doanh số khá ổn nhờ vào là chiếc điện thoại 6GB RAM đầu tiên trong khi X7 và X7 Plus đều cải tiến mạnh mẽ về camera. Tuy vậy, tất cả chỉ giúp Vivo tăng trưởng 8% doanh số, tương đương với mức tăng của Huawei còn Oppo lại tăng phi mã tới 15%.
Như vậy, chúng ta có thể thấy thị trường điện thoại di động ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn, khi mà 6 nhà sản xuất lớn nhất đã chiếm tới 64.5%, bỏ lại chỉ 35.5% thị trường cho hàng trăm nhà sản xuất nhỏ lẻ còn lại (xin lỗi Sony, HTC, Asus, BlackBerry, Xiaomi....). Dù vậy, có vẻ như thị phần của top 6 có nhu hướng bị thu hẹp lại. Trong quý trước thì thị phần của họ là 67.2%.
Thật may mắn, trong quý 2 này người ta mua nhiều điện thoại hơn Q1, khi số máy bán ra đạt 315 triệu máy so với 289 triệu máy của Q1.
Tham khảo: Trendforce, ảnh minh họa: T3