Samsung hơn ai hết có lẽ là nhà sản xuất muốn đẩy sự an toàn của một chiếc smartphone lên tới giới hạn của nó bởi bài học quá đau đớn từ sự cố của Galaxy Note 7 năm ngoái, khi những ngọn lửa bùng cháy gây nên các vụ thu hồi trên toàn cầu vô cùng tốn kém. Tuy nhiên, thay vì thận trọng hơn với Galaxy Note 8, ông D.J. Koh, người đứng đầu mảng di động của Samsung trong vài tháng trở lại đây đã liên tục nhấn mạnh thông điệp nội bộ với các kỹ sư: đừng ngần ngại.
Trong một buổi phóng vấn diễn ra trước khi Note 8 chính thức trình làng công chúng, ông Koh tiết lộ những gì đã nói với các kỹ sư của công ty: “Nếu chúng ta e ngại việc đối mới công nghệ, chúng ta sẽ chết. Đừng ngần ngại với những bước đi kế tiếp của mình”.
Cách đây ít giờ, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới đã giới thiệu Galaxy Note 8, một chiếc điện thoại có thiết kế tuyệt đẹp vận hành trên thỏi pin nhỏ hơn so với người tiền nhiệm, chỉ 3.300 mAh so với 3.500 mAh trên Note 7. Note phiên bản mới nhất được trang bị công nghệ “màn hình vô cực” của Samsung, thứ đã có mặt trên S8 và S8 Plus trước đó, giúp chiếc điện thoại có kích thước màn hình 6.3 inch này trở nên cực kỳ sexy.
Đây cũng là chiếc smartphone đầu tiên của Samsung sở hữu camera kép giúp nâng cao chất lượng ảnh chụp, điều đã được Apple thực hiện đối với iPhone 7 Plus hồi năm ngoái. Với tất cả những gì tinh túy nhất trên Note 8, ông Koh muốn cho người tiêu dùng biết rằng Samsung vẫn vững vàng bước tiếp sau sự cố có thể đã làm tiêu tốn của công ty hơn 5 tỷ USD.
Trong một buổi phóng vấn diễn ra trước khi Note 8 chính thức trình làng công chúng, ông Koh tiết lộ những gì đã nói với các kỹ sư của công ty: “Nếu chúng ta e ngại việc đối mới công nghệ, chúng ta sẽ chết. Đừng ngần ngại với những bước đi kế tiếp của mình”.
Cách đây ít giờ, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới đã giới thiệu Galaxy Note 8, một chiếc điện thoại có thiết kế tuyệt đẹp vận hành trên thỏi pin nhỏ hơn so với người tiền nhiệm, chỉ 3.300 mAh so với 3.500 mAh trên Note 7. Note phiên bản mới nhất được trang bị công nghệ “màn hình vô cực” của Samsung, thứ đã có mặt trên S8 và S8 Plus trước đó, giúp chiếc điện thoại có kích thước màn hình 6.3 inch này trở nên cực kỳ sexy.
Đây cũng là chiếc smartphone đầu tiên của Samsung sở hữu camera kép giúp nâng cao chất lượng ảnh chụp, điều đã được Apple thực hiện đối với iPhone 7 Plus hồi năm ngoái. Với tất cả những gì tinh túy nhất trên Note 8, ông Koh muốn cho người tiêu dùng biết rằng Samsung vẫn vững vàng bước tiếp sau sự cố có thể đã làm tiêu tốn của công ty hơn 5 tỷ USD.
Ở khía cạnh nào đó, Samsung có lẽ cũng đang khá dè chừng bởi năm nay, kình địch lớn nhất của họ là Apple sẽ công bố iPhone kỷ niệm 10 năm với các tính năng tối tân nhất. Ước tính của Samsung cho thấy hơn 50 triệu người hiện không có hợp đồng với các nhà cung cấp tại Mỹ và rõ ràng đây là “cái bánh” mà bất cứ hãng nào cũng muốn.
Dòng Galaxy Note của Samsung chiếm được lòng tin của người tiêu dùng bởi những tính năng mới mà nó mang lại. 6 năm trước, Galaxy Note là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới sở hữu màn hình to và chiếc Note 4 được ra mắt năm 2014 cũng là chiếc điện thoại đầu tiên có màn hình cong. Năm ngoái, Note 7 ra đời là chiếc smartphone đầu tiên của Samsung được trang bị bảo mật bằng mống mắt. Theo phân tích của công ty IHS Markit, chi phí sản xuất Galaxy Note gần đây đã vượt qua thế hệ iPhone mới nhất.
“Apple luôn giữ những quy tắc của họ trong khi Samsung luôn vội vã tìm kiếm mọi sự tiến bộ có thể”, Wayne Lam, nhà phân tích của IHS Markit nhận định. Trong một báo cáo hồi tháng 1 năm nay, Samsung kết luận vấn dề xuất phát từ pin và thiết kế dẫn đến sự cố cháy nổ của Note 7. Nhằm không để điều đó xảy ra một lần nào nữa, Samsung tạo ra một quy trình test pin 8 điểm, bổ sung khung bảo vệ xung quanh pin và tạo ra những phép tính nhằm đảm bảo an toàn cho việc sạc cũng như xả pin.
Ngoài ra, các giám đốc điều hành của Samsung cũng sẽ đến thăm những nhà máy của bên cung ứng mà không cần báo trước. Và để khuyến khích nâng cao chất lượng, ông Koh đã ký hợp đồng 3 năm với các nhà cung cấp thay vì hợp đồng thời hạn một năm như trước đây. “Khi thiết kế Note 8, chúng tôi biết rằng mình phải làm đúng”, ông Koh nói.
Tim Baxter, người đứng đầu Samsung Electronics khu vực Bắc Mỹ, cho biết cuộc khủng hoảng của Note 7 đã khiến cho đội ngũ lao động bao gồm 165.000 người trên toàn thế giới của Samsung phải hợp tác chặt chẽ hơn trong suốt nhiều tuần liền. “Sự cố buộc công ty phải đoàn kết với nhau hơn”, ông nói. “Cách chúng tôi làm việc thực sự đã thay đổi”.
Mặc dù vẫn còn những tranh cãi nhưng giám đốc điều hành của Samsung cho biết thương hiệu của họ đã được khôi phục đáng kể và đạt đến mức trước khi diễn ra những vụ thu hồi. Giá trị thương hiệu của Samsung tăng 23% lên 24 tỷ USD trong năm 2017, nhiều hơn gấp 3 lần so với mức tăng trưởng của năm ngoái, theo đánh giá hàng năm của BrandZ. “Samsung có lẽ là thương hiệu phục hồi nhanh nhất sau khủng hoảng mà tôi từng chứng kiến trong lịch sử”, Doreen Wang, theo người đứng đầu BrandZ.
Mức tăng trưởng rõ ràng nhất của Samsung được cho là bắt đầu xuất hiện khi doanh thu từ mảng smartphone tăng lên trong năm nay, tăng 6% trong quý 2 so với cùng kỳ năm trước, theo công ty phân tích thị trường Strategy Analytic. Samsung chiếm đến 22% thị phần, trong khi Apple và Huawei của Trung Quốc mỗi hãng đạt 11% thị phần. Ông Koh cho biết đã có 20 triệu chiếc Galaxy S8 và S8+ được bán ra thị trường kể từ lúc mở bán vào tháng 4 năm nay, vượt xa doanh thu của Galaxy S7 - thiết bị từng đạt danh hiệu bán chạy nhất của hãng.
Vấn đề của Samsung không phải là họ có còn giữ chân được người hâm mộ dòng Galaxy Note mà là liệu công ty có thể thu hút được người dùng mới hay không. Cách đây 3 năm rưỡi, Samsung chiếm 30% thị trường smartphone cao cấp tại Mỹ so với 60% của Apple, theo dữ liệu của công ty BayStreet Research LLC. Nhưng đến tháng 6 năm nay, thị phần của Samsung giảm xuống 22%, trong khi Apple đã tăng lên 73%. "Samsung không thể thay đổi được việc mất người dùng vào tay Apple", Cliff Maldonado, nhà phân tích cao cấp của BayStreet Research, cho biết. "Tôi không nghĩ rằng họ có thể chuyển biến dòng chảy đó”.
Quảng cáo
Trước khi trở thành giám đốc mảng di động của Samsung vào cuối năm 2015, ông Koh là người có công không nhỏ trong việc phát triển thế hệ Galaxy Note đầu tiên cũng như tạo ra bút stylus S Pen. Bất chấp những khó khăn năm ngoái, những nhà điều hành tại Samsung dường như không bao giờ nghĩ đến chuyện khai tử dòng Note hoặc bỏ lỡ một năm và chờ đến năm tới mới giới thiệu thế hệ kế tiếp, Koh khẳng định. “Tôi sẽ không từ bỏ dòng Note”, Koh nói với các nhân viên của Samsung.
Tham khảo: WSJ